เลือก ถังเก็บน้ำติดตั้งง่าย แม้ในพื้นที่จำกัด

เมื่อพูดถึงการติดตั้งถังเก็บน้ำในบ้าน ย่อมเจอกับคำถามที่ว่าจะติดตั้งตรงไหน เดินท่ออย่างไร พื้นที่วางจะมากพอไหม โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่น้อย มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

  1. ตำแหน่งการวางถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำสมัยก่อนมักต้องวางบนดาดฟ้า เพื่อใช้แรงโน้มถ่วงปล่อยน้ำลงมา แต่ข้อเสียคือ แรงดันน้ำในชั้นบนสุดอาจไม่ค่อยแรง เนื่องจากระยะความสูงของถังน้ำกับจุดจ่ายน้ำไม่มากพอ และหากถังเก็บน้ำมีการรั่วซึมก็จะเกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าและเพดานชั้นบนได้ 

แต่ในปัจจุบันถังเก็บน้ำที่วางในระดับพื้นดินเป็นที่นิยมมากกว่า แล้วจึงใช้ปั๊มสูบน้ำไปตามชั้นต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งข้อดีคือติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย บำรุงรักษาง่าย แต่มีข้อเสียคือต้องใช้ไฟฟ้าสำหรับปั๊มสูบน้ำตลอดเวลา 

  1. งานระบบท่อน้ำ การวางระบบท่อน้ำมีผลโดยตรงต่อการทำงานของปั๊มน้ำ การเดินท่ออย่างถูกวิธีจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและประหยัดไฟฟ้าได้ด้วย โดยปั๊มควรอยู่ไม่ไกลเกินไปจากถังเก็บน้ำ เพื่อให้สามารถดูดและจ่ายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องเดินท่อยาวๆ ให้ดูเกะกะ รวมทั้งเว้นระยะติดตั้งปั๊มน้ำให้ห่างจากกำแพงอย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายความร้อนและสะดวกในการซ่อมบำรุง

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วถังเก็บน้ำจะไม่ทำงานเวลาไฟดับ แต่จะมีวิธีการวางระบบท่อแบบ 2 ระบบ หรือ BYPASS ที่ทำให้สามารถใช้น้ำประปาได้ในกรณีที่ไม่ใช่ปั๊มน้ำหรือไฟดับ โดยระบบนี้จะเดินท่อน้ำเพิ่มจากมิเตอร์น้ำของการประปาออกมา 2 ท่อ ท่อหนึ่งวิ่งไปที่ถังเก็บน้ำโดยมีวาล์วเปิด -ปิดควบคุมน้ำเข้าถัง ส่วนอีกท่อต่อเข้าระบบจ่ายน้ำของบ้าน ให้ติดตั้งเช็กวาล์วหรือ Check Valve เพื่อบังคับให้น้ำไหลทางเดียว คือวิ่งเข้าบ้านแต่ไม่ไหลกลับออกมา 

การวางระบบท่อแบบ BYPASS

เวลาที่น้ำประปาไหลแรง ให้ปิดวาล์วเบอร์ 2 และเบอร์ 3 และให้เปิดวาล์วเบอร์ 4 แล้วปิดสวิตช์ปั๊มน้ำ น้ำจากการประปาฯ จะไหลเข้าบ้านโดยไม่ผ่านปั๊มน้ำ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดค่าไฟฟ้าในการเดินเครื่องปั๊มน้ำได้ด้วย แต่ต้องใช้พื้นที่มากพอสมควรสำหรับวางปั๊มและเดินระบบ

  1. บ้านมีพื้นที่น้อย หรือมีเพียงพื้นที่แคบๆ จึงมีทางเลือกสำหรับวางถังเก็บน้ำไม่มากนัก คือ  
  • วางไว้หน้าบ้าน ซึ่งมีพื้นที่กว้างที่สุดและอยู่ใกล้กับท่อประปามากที่สุด แต่มีข้อเสียในเรื่องของความสวยงาม และบดบังวิวหน้าบ้าน
ถังเก็บน้ำติดตั้งง่าย
  • วางหลังบ้าน อยู่ใกล้ครัวและพื้นที่ซักล้าง การวางถังบริเวณนี้จะช่วยเรื่องความเรียบร้อย สบายตา แต่อาจมีปัญหาสำหรับการเคลื่อนย้ายถังเก็บน้ำเข้าไปติดตั้งได้
ถังเก็บน้ำติดตั้งง่าย
  • วางบริเวณข้างบ้าน หากมีพื้นที่เหลือมากพอ ซึ่งต้องตรวจสอบพื้นที่เผื่อสำหรับเดินไปมา ไม่ให้เกะกะขวางทาง รวมถึงอาจต้องเทพื้นคอนกรีตเพิ่มเติมเพื่อวางถังเก็บน้ำ
ถังเก็บน้ำติดตั้งง่าย

อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลือกถังเก็บน้ำที่ติดตั้งง่าย และสามารถวางภายใต้ข้อจำกัดเหล่านี้ได้เช่นกัน  ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ และต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น 

DOS DX-5 WATER PAC ถังเก็บน้ำที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมการดีไซน์GoodDesignAward2021 (G-Mark) จากประเทศญี่ปุ่น นอกจากจะคำนึงเรื่องความสวยงามแล้ว ยังออกแบบด้วยแนวคิด Plug & Play ให้ใช้งานง่าย เพียงแค่เสียบปลั๊ก ก็สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที 

ถังเก็บน้ำติดตั้งง่าย
  • มีปั๊มน้ำอัตโนมัติในตัว ช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับวางปั๊มน้ำ และไม่ต้องต่อท่อเพื่อเชื่อมต่อกับปั๊มน้ำภายนอก ให้ความสวยงามลงตัวทุกพื้นที่แม้เป็นพื้นที่แคบ บ้านแบบไหนก็วางได้ ไม่ว่าจะเป็นทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ โดยใช้พื้นที่ประมาณ 95×95 ตารางเซนติเมตร
  • มีระบบทางเดินน้ำในพื้นที่จำกัด โดยใช้ท่อจ่ายน้ำประเภท PPR ให้ความทนทาน ไร้ตามด และปราศจากการรั่วซึม 
  • มี AUTOMATIC BYPASS SYSTEM ระบบออกแบบพิเศษในตัวถังเก็บน้ำ ทำให้ใช้น้ำได้ แม้ปั๊มน้ำไม่ทำงาน โดยที่ไม่ต้องวางระบบท่อภายนอกเอง เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ DOS
  • เป็นถังทึบแสง ป้องกันการลอดผ่านของแสงแดดได้ 100% ทำให้ไม่เกิดตะไคร่น้ำ
  • ป้องกันรังสี UV8+ ด้วยคุณสมบัติวัสดุพิเศษ ทำให้สีไม่ซีด และไม่แตกลายหรือเสื่อมสภาพจากแสงแดด ใช้งานได้ทนทานยาวนาน รับประกันถึง 20 ปี

สอบถามเพิ่มเติม : www.dos.co.th