สวนกระบองเพชร ปลูกง่าย…ตายยาก

สวนกระบองเพชร หากพูดถึงต้นไม้ที่ปลูกง่าย ตายยาก แถมยังทนทานสุดๆ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึง กระบองเพชร หรือแคคตัสเป็นอันดับต้น ๆอย่างแน่นอน

สวนกระบองเพชร

สวนกระบองเพชร  ชานบ้านไม้

เราขับรถเข้าซอยที่แยกจากถนนรามคำแหง ผ่านตลาดที่แสนจะจอแจด้านหน้า กระทั่งเข้ามาถึงบ้านเดี่ยวขนาด 145 ตารางวาซึ่งดูเงียบสงบภายใต้เหล่าต้นไม้อันแสนร่มรื่นหลังนี้ คุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา เจ้าของบ้านและผู้กำกับหนังโฆษณาของ Mucky-Muck Co., Ltd. เล่าว่า เพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่ได้สองปีกว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าซึ่งต่อเติมใหม่ เดิมเคยมีพญาสัตบรรณขนาดใหญ่มาก แต่กิ่งและรากแผ่เข้าไปยังข้างบ้าน จึงจำเป็นต้องตัดออก เหลือเพียงปีบริมรั้วหน้าบ้านไว้ รอบบริเวณบ้านจัดวางพรรณไม้หลากชนิด ทั้งที่รูปทรงแปลกตาและที่คุ้นเคยกันดี เป็นกลุ่มเป็นมุมตามลักษณะนิสัยของพืชในกลุ่มนั้นๆ มีทั้งพรรณไม้แบบสวนเมืองร้อนซึ่งดูร่มรื่นขนานไปกับที่จอดรถและข้างบ้าน แต่ที่เด่นที่สุดคือ สวนแคคตัส แบบทะเลทราย และโรงเรือนกระจกประตูสีแดงสดหน้าตาทันสมัย ดูเหมือนสวนตามบ้านในต่างประเทศ

โรงเรือนแคคตัส

สวนกระบองเพชรกลางแจ้ง

“ผมเก็บพรรณไม้แปลกๆไว้เยอะมาก เก็บมั่วไปหมด ทั้งไม้เขตร้อน เขตร้อนชื้น และกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ แต่นี่ถือว่าน้อยแล้ว เพราะไม่ได้สะสมแบบนักวิชาการ จะเลือกดูที่รูปทรงแปลกและน่าสนใจมากกว่า การจัดสวนของผมก็จะเน้นการจัดวางตำแหน่งตามทิศทางของแสงแดด เช่น หน้าบ้านเป็นสวนทะเลทรายและเรือนกระจกปลูกแคคตัส เพราะรับแดดได้ดี ส่วนหลังบ้านที่ได้ร่มเงาจากตัวบ้านก็จัดสวนแบบทรอปิคัล ใช้พรรณไม้ที่ดูร่มรื่น

ชมมุมอื่นๆที่หน้า 2