สวนกระบองเพชร ปลูกง่าย…ตายยาก

“ก่อนหน้านี้ผมอยู่คอนโดมิเนียมครับ บางครั้งไม่อยู่บ้านหลายวันก็จะมีแต่แคคตัสที่เหลือรอดอยู่ได้ โดยส่วนตัวจะชอบรูปทรงของแคคตัสที่มีความหลากหลาย และประทับใจสวนแคคตัสที่อยู่ในสวนพฤกษศาสตร์ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ คิดว่าถ้ามีบ้านจะจัดสวนแนวนี้ แต่ที่เห็นบางส่วนเป็นพรรณไม้เมืองร้อนก็เพราะพื้นที่บ้านส่วนนี้ไม่ค่อยได้รับแสงเท่าที่ควร ก็จะมีพวกปาล์มและเฟินที่พออยู่ได้ แม้ว่าพรรณไม้ที่ผมปลูกจะมีความแตกต่างทั้งสภาพความเป็นอยู่และการเลี้ยงดู แต่ด้วยความชอบทั้งสองชนิด ก็เลยรู้สึกว่าไม่ยุ่งยากหากเราศึกษาการเลี้ยงดูให้ดีๆ”

โรงเรือนกระจกแคคตัส สวนข้างบ้าน มุมนั่งเล่นในสวน มุมนั่งเล่นในสวน

ลานไม้เล็กๆหน้าโรงเรือนจัดเป็นมุมพักผ่อนขนาดย่อมใต้ต้นไม้ที่ร่มรื่น เมื่อเดินต่อมาตามทางเดินจะผ่านกระบะขนาดใหญ่สีดำสนิท ซึ่งเต็มไปด้วยแคคตัสและไม้อวบน้ำหลากหลายสายพันธุ์ สุดทางเดินคือนอกชานกว้างที่เชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างบ้านกับสวนได้อย่างกลมกลืน ส่วนข้างบ้านมีพรรณไม้เมืองร้อนหลากชนิดได้แก่ ปาล์มชนิดต่างๆ กล้วยไม้ จั๋ง เฟิน ซึ่งให้บรรยากาศของป่าเขตร้อนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไอเดียการจัดสวนส่วนใหญ่เจ้าของบ้านได้จากหนังสือต่างประเทศ จึงเห็นได้ว่าสไตล์การจัดสวนและรายละเอียดต่างๆดูแปลกตาจากสวนทั่วไปที่คุ้นเคยกัน

“ผมสังเกตว่าบ้านเราไม่ค่อยจัดสวนแนวนี้เท่าไร ผมก็ลองผิดลองถูกเอาเอง เคล็ดลับก็คือต้องศึกษาและทำความเข้าใจพรรณไม้ชนิดนั้นๆให้ดี เช่น ต้นกำเนิดมาจากไหน ชอบแสงมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่รู้ก็จะดูจากหนังสือหรืออินเทอร์เน็ต บางครั้งก็สอบถามจากเจ้าของร้านที่ซื้อต้นไม้ และทดลองเลี้ยงจากต้นเล็กๆก่อน ช่วงนี้ผมชอบพวก Haworthia ส่วนแคคตัสจะชอบพวก Uebelmannia และพวกหนามสวยๆ เช่น Echinocactus, Ferocactus สังเกตว่าจะมีเยอะมากในโรงเรือน สำหรับการดูแลต้นไม้ ส่วนใหญ่ผมจะใช้เวลาช่วงเช้าถือถ้วยกาแฟเดินสำรวจต้นโน้นต้นนี้ ให้ปุ๋ย รดน้ำ ย้ายตำแหน่งบ้าง เป็นการออกกำลังและฝึกสมาธิไปในตัวครับ”

สวนกระถาง สวนกระถาง

จากแคคตัสต้นเล็กๆเพียงไม่กี่ต้นที่ค่อยๆปลูกเลี้ยงจนเติบโตและขยายออกมาเป็นสวน นับได้ว่าเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ในการนำพรรณไม้ที่ชอบและสะสมมาจัดสวนได้อย่างน่าชื่นชม
“ทุกวันนี้ผมก็ยังต้องศึกษาไปเรื่อยๆ ผมว่าความสนุกก็อยู่ตรงนี้ละ”

 

เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา

ชมภาพ 360 องศาเพิ่มเติมได้ที่นี่


ซึบซับธรรมชาติใกล้ตัวภายในสวนเมืองร้อน

สวนแคคตัส สีสันจัดจ้านในสวนทนร้อนสไตล์เม็กซิกัน

7 ขั้นตอนต่อยอดแคคตัสด้วยตัวเอง