สวนอังกฤษที่เป็นฉากสำหรับภาพถ่าย Pre-wedding

บ้านมือสองในหมู่บ้านลัดดาวัลย์1 ศรีนครินทร์ มองจากภายนอกเห็นแนวต้นหมากและไทรเกาหลี ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้ภายในบ้าน

ขณะที่พวกเราทีมงาน my home สำรวจภายนอกบ้าน คุณพลสิน พลัสสินทร์และ คุณวาสินี ลำใย เดินมาต้อนรับพวกเราพร้อมกับน้องหมาที่กลับจากการออกกำลังกาย และเชิญพวกเราทีมงานเข้าไปภายในบ้าน

คุณวาสินีเริ่มเล่าถึงที่มาของสวน “ปกติถ้ามีเวลาเราจะชอบไปเที่ยวร้านที่มีสวนสวย ๆ ถ้าบ้านเราสวยก็เหมือนกับว่าเราได้ไปเที่ยวทุกวัน แต่สวนที่มาพร้อมกับตัวบ้านมันดูไม่ใช่เรา ก็เลยคิดว่าจะสร้างบ้านใหม่ทั้งที นอกจากตัวบ้านก็ต้องมีสวนที่สวยและเหมาะกับเรา จึงเลือกเปลี่ยนจากสวนเก่าที่เป็นแนวสวนญี่ปุ่นเรียบร้อย ให้กลายเป็นสวนอังกฤษที่มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยตอนแรกเราก็พยายามทำกันเองค่ะ แต่ในที่สุดก็รู้สึกว่าความต้องการและไอเดียของเรามีมากขึ้น จะทำเองทั้งหมดก็คงไม่ไหว เลยลองค้นหาในกูเกิ้ล คัดเลือกรูปภาพสวนที่ถูกใจ ซึ่งจากภาพทั้งหมดครึ่งหนึ่งเป็นภาพของ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม เลยติดต่อให้มาช่วยออกแบบและจัดสวน”

“เราปรึกษากับคุณศักดิ์ว่า อยากได้สวนอังกฤษที่มีความเป็นธรรมชาติ ต้องการให้มีม้านั่งยาวที่นั่งเล่นนอนเล่นได้ ที่สำคัญอยากให้มีการเล่นระดับจากตัวบ้านไล่ลงไป เพราะแต่เดิมเป็นพื้นลาด มักจะมีปัญหาด้านการใช้งานและดินสไลด์” พื้นที่สวนขนาดประมาณ 100 ตารางเมตร จึงมีการออกแบบจัดวางมุมพักผ่อนในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งมุมสำหรับอ่านหนังสือ มุมนั่งเล่นที่มีความเป็นส่วนตัว ทำให้สามารถออกไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะบริเวณที่โดดเด่นคือลานโต๊ะกลมบนสเต็ปของสวนที่เปลี่ยนพื้นที่ลาดจากขั้นบันไดธรรมดาให้กลายเป็นมุมใช้งานอีกมุมหนึ่ง ส่วนงานประดับตกแต่งอื่น ๆ ก็ใช้ตุ๊กตาปูนปั้นรูปสัตว์มาวางตกแต่งสร้างบรรยากาศของสวนมากยิ่งขึ้น

คุณศักดิ์เลือกใช้ต้นไม้ที่โตได้ในแดดรำไร และพรรณไม้ที่เหมาะกับการดูแลในระยะยาวมาจัดวางลงในสวน “ผมจัดในสไตล์สวนอังกฤษ ที่ประยุกต์พรรณไม้ให้เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทยและความต้องการของเจ้าของบ้าน   เดิม ต้นไม้ที่มาพร้อมกับตัวบ้านส่วนมากเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดจัด แต่พื้นที่สวนได้รับแสงแดดค่อนข้างน้อย   ต้นไม้ที่มีอยู่จึงไม่ค่อยสวยและไม่เหมาะกับพื้นที่ ผมเลยเลือกเก็บไว้เฉพาะบางต้น อย่าง ต้นหมากและต้นเสม็ดแดง  ส่วนต้นไม้ที่นำมาลงใหม่ก็เน้นไม้ฟรีฟอร์ม ดูเป็นธรรมชาติ เน้นไม้ดอกที่คุณวาสินีชอบ และยังแทรกผักสวนครัว  สมุนไพรไทย เครื่องเทศต่าง ๆ สำหรับคุณพลสิน ที่สามารถนำไปใช้ปรุงอาหารแบบปลอดสารพิษได้อีกด้วย”

นอกจากจะมีมุมพักผ่อนที่หลากหลายแล้ว มุมต่างๆ ภายในสวนนี้ยังถูกใช้เป็นฉากสำหรับภาพถ่าย Pre-wedding ที่เจ้าของสวนตั้งใจใช้บันทึกเรื่องราวเก็บความทรงจำกับสถานที่ที่ผูกพันให้เป็นเรื่องราวของทั้งคู่อีกด้วย

นิตยสาร My Home ปี 2559 ฉบับที่ 75
เจ้าของบ้าน : คุณพลสิน พลัสสินทร์, คุณวาสินี ลำใย
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัท สวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม
Story : สริดา จันทร์สมบูรณ์
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู
Stylist : วรรณธนพร หันตุลา