เลือกถังเก็บน้ำอย่างไร ได้ทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน

โดยปกติแล้วถังเก็บน้ำจะมีขนาดใหญ่เทอะทะ โดยเฉพาะบ้านที่มีคนอยู่หลายคนยิ่งต้องเก็บน้ำให้มากพอ ซึ่งการเลือกถังเก็บนั้นต้องพิจารณาจากพื้นที่ที่จะติดตั้งและปริมาณน้ำที่จะใช้เก็บ ซึ่งคำนวณได้จากการใช้น้ำเฉลี่ยวันละ 200 ลิตร (ทั้งดื่มและใช้) คูณด้วยจำนวนคนในบ้านและคูณด้วยจำนวนวันที่ต้องการสำรองน้ำไว้ใช้ยามคับขัน ผลลัพธ์ที่ได้เป็นตัวเลขของถังเก็บน้ำที่ควรซื้อมาใช้งานนั่นเอง ถ้าคนเยอะต้องใช้ถังใหญ่จึงต้องการพื้นที่มากตามไปด้วย มาดูกันว่าจะเลือกถังน้ำแบบไหนดีให้เหมาะกับพื้นที่และความต้องการใช้น้ำของแต่ละบ้าน วิธีเลือกถังเก็บน้ำมีดีไซน์

เลือกถังเก็บน้ำให้เหมาะกับพื้นที่

  1. ถังเก็บน้ำทรงกระบอก เป็นทรงที่เราคุ้นตากันมากที่สุด เพราะเป็นทรงที่สามารถกระจายแรงดันและรับน้ำหนักได้ดี หากมีความต้องการใช้น้ำปริมาณมาก ถังเก็บน้ำทรงนี้จึงตอบโจทย์มากที่สุด สามารถติดตั้งบริเวณมุมบ้านได้
  1. ถังเก็บน้ำทรงถ้วยไฟเบอร์กลาส เหมาะสำหรับใช้เก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เพราะตัวถังผลิตจากไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง มีความแข็งแรง ทนทาน  ไม่เกิดสนิม ที่สำคัญน้ำหนักเบา ติดตั้งและดูแลรักษาง่าย มีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 500-5,000 ลิตร ตามความต้องการน้ำใช้ในครอบครัว ควรมองหาถังเก็บน้ำที่เป็นวัสดุ Food Grade เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน
  1. เลือกถังเก็บน้ำทรงสี่เหลี่ยม เรามักคุ้นเคยกับถังเก็บน้ำทรงกระบอก แต่ในตลาดก็มีถังเก็บน้ำทรงสี่เหลี่ยมอยู่เหมือนกัน ซึ่งสามารถวางเข้ามุมหรือติดตั้งตามแนวกำแพงจึงประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าถังน้ำทรงกระบอกทั่วไป ดูเป็นระเบียบมากขึ้น ผู้ผลิตมักออกแบบให้มีความสวยงาม กลมกลืนไปกับการแต่งบ้าน
  1. เลือกถังเก็บน้ำที่มีปั้มน้ำในตัว สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านการลดพื้นที่การติดตั้งและเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอย  ถังเก็บน้ำที่มาพร้อมกับปั๊มน้ำสำเร็จรูปในตัวถังอยู่แล้วจะสามารถเดินท่อประปาเข้าถังได้เลยจึงไม่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับต่อท่อภายนอกและวางปั๊มน้ำเพิ่มอีก ช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ถังเก็บน้ำบางรุ่นสามารถเพิ่มจุดติดตั้งก๊อกน้ำพร้อมที่แขวนสายยาง สามารถติดตั้งก๊อกน้ำที่ตัวถัง สามารถวางถังเก็บน้ำไว้ที่พื้นที่ซักล้างและใช้ซักผ้าได้ทันที เหมาะกับบ้านขนาดพื้นที่จำกัด ไม่เปลืองพื้นที่ และเพิ่มความสะดวกในการใช้งานที่มีมากกว่าถังเก็บน้ำทั่วไป

วิธีเลือกถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำมีดีไซน์ วิธีเลือกถังเก็บน้ำมีดีไซน์

อย่างไรก็ตามเรามักวางถังเก็บน้ำไว้นอกบ้านหรือในสวนซึ่งเป็นพื้นที่กลางแจ้ง ดังนั้นอย่าลืมพิจารณาทั้งในแง่วัสดุที่เนื้อวัสดุที่ใช้ผลิตถังมีความเหนียว ยืดหยุ่น ไม่เป็นสนิม ไม่กรอบแตกง่าย ทนต่อแดดและฝนได้ยาวนาน สามารถวางนอกบ้านได้โดยไม่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับทำหลังคา และดีไซน์ที่สามารถวางโชว์ได้ไม่ทำให้บ้านดูรกด้วย

วิธีเลือกถังเก็บน้ำ ถังเก็บน้ำมีดีไซน์ วิธีเลือกถังเก็บน้ำมีดีไซน์

ถังเก็บน้ำฟังก์ชันดีก็สวยได้

หากกำลังมองหาถังเก็บน้ำที่มีคุณสมบัติครบทั้งเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันสำหรับพื้นที่จำกัด ถังเก็บน้ำคู่ปั้มน้ำ DOS WaterPac Pro เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ จากการออกแบบที่การันตีด้วยรางวัล Good Design Award จากประเทศญี่ปุ่น และ Demark Design Award สำหรับการออกแบบถังเก็บน้ำที่มีดีไซน์สวยงาม กลมกลืนกับการตกแต่งบ้าน และเหนือกว่าถังเก็บน้ำคู่ปั้มน้ำทั่วไปที่ ไม่เพียงออกแบบให้ปั้มน้ำที่อยู่บนตัวถังเก็บน้ำช่วยประหยัดพื้นที่ ยังเพิ่มประโยชน์ใช้สอยด้วยจุดติดตั้งก๊อกน้ำพร้อมที่แขวนสายยาง สามารถติดตั้งก๊อกน้ำที่ตัวถัง  มีสายยางพร้อมที่เก็บในตัว ก็สามารถวางถังเก็บน้ำไว้ที่พื้นที่ซักล้าง และใช้ซักผ้าได้ทันที

วิธีเลือกถังเก็บน้ำ

ที่สำคัญใช้วัสดุพิเศษป้องกันรังสี UV20 ทำให้ทนต่อแดดและฝนได้ยาวนาน ลดการเสื่อมสภาพแม้ตากแดดตากฝนกว่า 10 ปี ป้องกันการลอดผ่านของแสงแดดได้ 100% จึงมีความทึบแสง ปลอดภัยสูงสุด ทำให้ไม่เกิดตะไคร่น้ำ ใช้ระบบท่อ PPR (Polypropylene Random Copolymer) ใช้ความร้อนในการเชื่อมต่อ ไม่รั่วซึม ปลอดภัย ทนทาน และมีระบบ Bypass ทำให้สามารถใช้น้ำได้ปกติแม้ไฟดับหรือปั๊มน้ำเสีย ตอบโจทย์การใช้งานถังเก็บน้ำได้ทุกด้าน

สอบถามเพิ่มเติม  www.dos.co.th