ออกแบบระเบียงไม้สวย ดูแลง่าย ด้วยไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์

ระเบียงไม้และพื้นที่ใช้สอยใต้ร่มไม้ใหญ่ ของร้าน Tree Bar & Coffee ที่นอกจากจะสวยด้วยบรรยากาศธรรมชาติ ยังทนทานด้วยการเลือกใช้ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์จากเอสซีจี

พื้นที่ภายนอกอันร่มรื่นใต้ต้นไม้ใหญ่ของร้าน Tree Bar & Coffee

จุดเริ่มต้นไอเดีย

แม้ตัวร้านกาแฟ Tree Bar & Coffee จะเป็นเรือนขนาดย่อมที่มีบาร์กาแฟพร้อมมุมที่นั่งเล็กๆ ด้านใน แต่จุดเด่นของร้านคือพื้นที่นั่งเล่นภายนอกใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ คุณนภสูรย์ แสงศรีคำ (แชมป์) กรรมการผู้จัดการบริษัท NAPAT39 ผู้เป็นเจ้าของร้านกาแฟที่ลงมือควบคุมการก่อสร้างร้านกาแฟแห่งนี้ด้วยตัวเอง เล่าให้ฟังถึงความต้องการในการปรับปรุงพื้นที่ว่างภายนอกให้กลายเป็นสวนและระเบียงไม้อันแสนร่มรื่นว่า “เดิมทีตรงนี้เป็นพื้นที่ว่างข้างๆ โชว์รูมของบริษัทของเราครับ พื้นที่ไม่กว้างมาก มีต้นไม้ใหญ่อยู่ 3 ต้น เราก็เลยอยากปรับปรุงเป็นร้านกาแฟที่สามารถรับรองลูกค้าของบริษัทได้ด้วย ก็เลยเลือกใช้วัสดุที่สร้างเสร็จเร็ว ออกแบบได้สวยดูเรียบง่าย และใช้งานได้ดีครับ” ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์

คุณแชมป์นั่งคุยกับเราที่ระเบียงไม้ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่

เนื่องจากเน้นการใช้งานในพื้นที่เปิดโล่งภายนอกเป็นหลัก บริเวณส่วน Outdoor ของร้านจึงถูกจัดวางองค์ประกอบให้เข้ากับต้นไม้ใหญ่ทั้ง 3 ต้นซึ่งให้ความร่มเย็นตลอดทั้งวัน ออกแบบอย่างเรียบง่ายและอบอุ่นตามสไตล์มินิมัลด้วยวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ที่สวย ให้สีและลวดลายเหมือนไม้ธรรมชาติ แต่สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทนทานต่อการใช้งานและสภาพอากาศด้วย โดยคุณแชมป์เลือกใช้วัสดุตกแต่ง เอสซีจี รวมถึงบริการให้คำปรึกษาจากทีมงาน DECAAR by SCG ในการสร้างสรรค์พื้นที่อันร่มรื่นแห่งนี้ ด้วยความประทับใจจากการใช้บริการครั้งผ่านๆ มา เพราะมีวัสดุสวยๆ ให้เลือกมากมายหลายรุ่น หลายขนาด สามารถนำมาใช้ก่อสร้างได้ทั้งร้าน ตั้งแต่พื้นจนถึงฝ้าเพดาน

ออกแบบระเบียงไม้โดยเน้นให้ต้นไม้ใหญ่เดิมเป็นจุดเด่น
สร้างมุมพักผ่อนสุดผ่อนคลายในบรรยากาศร่มรื่น

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์

ด้วยโจทย์หลักของคุณแชมป์ที่ต้องการเลือกใช้วัสดุที่ติดตั้งไว ดูแลรักษาง่าย และให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติ วัสดุตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์รุ่นต่างๆ จากเอสซีจี จึงตอบโจทย์การออกแบบของคุณแชมป์ได้เป็นอย่างดี โดยเลือกใช้แต่ละรุ่นให้เหมาะสมกับการออกแบบในแต่ละจุด ทั้งเทอเรสพื้นไม้ ไม้ระแนงบังสายตาที่สวย ให้อารณ์เหมือนไม้ โปร่งโล่งสบาย และยังสามารถสร้างความเป็นส่วนตัวได้อย่างดี รวมถึงการใช้ไม้ตกแต่งสำหรับกรุที่นั่ง หรือแม้แต่การนำเอาพื้นตกแต่ง เอสซีจี มาดัดแปลงเข้ากับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ภายนอกที่ทนแดดทนฝนได้ด้วย

โซนระเบียงไม้

โซนล่าสุดของร้านที่ได้รับการปรับปรุง และถือเป็นไฮไลต์ของร้านสำหรับการมานั่งพักผ่อนหรือถ่ายรูปสวยๆ ในบรรยากาศร่มรื่น เดิมเป็นพื้นที่ว่างตรงมุมข้างโกดัง ซึ่งแทนที่จะทำเป็นพื้นที่จอดรถ คุณแชมป์เลือกปรับปรุงบริเวณนี้ให้กลายเป็นระเบียงนั่งเล่นใต้ต้นไม้ใหญ่ โดยยกพื้นสูงเล็กน้อยเป็น 2 ระดับ และตัดพื้นเฉียงให้ตรงกับประตูรั้ว ซึ่งช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ระเบียงไม้นี้ดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย ออกแบบองค์ประกอบโดยรวมโดยเลือกทำพื้นสีอ่อน ตัดกับพื้นปูนด้านล่างและโกดังสีน้ำตาลเข้มด้านข้างได้อย่างลงตัว เพิ่มมิติด้วยการระแนงแนวตั้งสีขาวจากไม้ตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ไลน์ บังสายตาจากพื้นที่ข้างเคียง แต่ยังสามารถให้ลมเย็นๆ พัดผ่านเข้ามาได้

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
พื้นระเบียงไม้และระแนงไม้ตกแต่ง องค์ประกอบสำคัญที่สร้างบรรยากาศให้พื้นที่ภายนอกดูสวย น่าใช้สอย

วัสดุบริเวณระเบียงเลือกทำพื้นไม้ด้วย พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น เซฟเวอร์ ขนาดหน้า 4 นิ้ว ทำสี Cozy Beech ที่นอกจากจะสีสวยเป็นธรรมชาติแล้วยังทนทานต่อสภาพอากาศและการใช้งานด้วย “ไม่ต้องดูแลรักษามากครับ พื้นที่ตรงนี้ใช้งานมาหลายเดือนแล้ว สีก็ยังสวย ติดทนดีอยู่ แม้เจอฝนตกบ่อย บางทีก็ล้างน้ำ หรือกวาดใบไม้ทุกวัน ยางไม้หยดใส่ก็ถูทำความสะอาดง่าย”

ส่วนแผงระแนงบังตาเลือกใช้ ไม้ตกแต่งอเนกประสงค์ เอสซีจี รุ่น ไลน์ ขนาด 2 x 1 นิ้ว ทำสีขาว สร้างบรรยากาศที่โปร่งโล่ง ดูเบาสบาย ตัวซี่ไม้มีความหนาที่พอเหมาะทำให้ระแนงดูมีมิติ คุณแชมป์เสริมด้วยว่า “ไม้ตกแต่งรุ่นนี้เหมาะกับการนำมาทำเป็นระแนงบังสายตาอย่างมาก เพราะมีความแข็งแรงในตัววัสดุเอง สามารถยืดระยะช่วงพาดโครงสร้างได้มาก ทำให้ประหยัดค่าเหล็กโครงสร้างและดูสวยโปร่งขึ้นด้วย เพราะไม่จะเห็นโครงเหล็กถี่ๆ พาดอยู่ด้านหลังนั่นเอง”

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
รายละเอียดการออกแบบพื้นที่ระเบียงไม้ด้วยวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์จากเอสซีจี
ดีเทลมาตรฐานการติดตั้งไม้พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น เซฟเวอร์
ดีเทลมาตรฐานการติดตั้งไม้ตกแต่งอเนกประสงค์ เอสซีจี  รุ่น ไลน์

โซนหน้าร้านกาแฟ

นอกจากโซนระเบียงไม้ พื้นที่หน้าร้านก็มีการเลือกใช้วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ที่สวยเป็นธรรมชาติ และทนทานต่อสภาพอากาศด้วยเช่นกัน อย่างชานหน้าร้านที่ใต้ต้นไม้ใหญ่อีกต้นหนึ่ง คุณแชมป์เลือกใช้พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์ ที่ทำสีสำเร็จจากโรงงานมาออกแบบได้อย่างลงตัว โดยเลือกใช้สี Cozy Beech ซึ่งเป็นสีเดียวกับพื้นระเบียงไม้ในอีกโซนหนึ่งมาใช้กับพื้นโซนนี้ด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมต่อในงานดีไซน์ และเลือกใช้สี Natural Beech ที่เข้มกว่าในส่วนที่นั่งรอบโคนต้นไม้ใหญ่ สร้างจุดเด่นให้กับบริเวณหน้าร้าน

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
รายละเอียดการออกแบบพื้นที่ชานหน้าร้านโดยใช้วัสดุไม้พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์
ดีเทลมาตรฐานการติดตั้งไม้พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์

คุณแชมป์เน้นด้วยว่าข้อดีของพื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์ คือมาพร้อมกับสีสำเร็จในตัวที่สวยเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อค รอยต่อจึงดูเรียบเนียน ไม่เห็นหัวสกรู ด้วยข้อดีนี้เอง เมื่อมีไม้รุ่นนี้เหลือจากการก่อสร้าง คุณแชมป์จึงนำมาดัดแปลงทำเป็นชุดโต๊ะและเก้าอี้สำหรับใช้ภายนอกที่รูปลักษณ์ใกล้เคียงกับโต๊ะไม้จริง แต่แข็งแรงทนทานมาก ตามที่คุณแชมป์บอกกับเราว่า “เหมาะกับการใช้งานเป็นโต๊ะมากครับ ชอบมาก ให้ความรู้สึกเหมือนโต๊ะไม้ที่เวลาวางแก้วแล้วรู้สึกกระชับ แต่แข็งแรง ตากแดดตากฝนได้ครับ”

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
รายละเอียดการออกแบบโต๊ะและเก้าอี้ภายนอกโดยใช้วัสดุไม้พื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์

นอกจากโต๊ะและเก้าอี้แล้ว ศาลาและชิงช้าที่วางอยู่บริเวณนี้ก็มีการนำวัสดุตกแต่งจากเอสซีจี มาใช้ได้อย่างน่าสนใจด้วยเช่นกัน ทั้งศาลาที่กรุพื้นและที่นั่งด้วยพื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น ที-คลิปชิลด์ พร้อมสีเก็บงานที่ช่วยให้จบงานเนี้ยบ ด้วย สีซ่อมแซมไม้พื้น ที่มีถึง 5 เฉด ล้อไปกับตัวสินค้า และตัวชิงช้าที่กรุด้วยพื้นตกแต่ง เอสซีจี รุ่น เซฟเวอร์ ที่ทำสีให้ดูโดดเด่น เป็นการเพิ่มจุดพักผ่อนต่างๆ บริเวณ Outdoor ของร้านให้ดูหลากหลายขึ้นด้วย

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
รายละเอียดการออกแบบศาลาและชิงช้าด้วยวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์จาก เอสซีจี

ผลิตภัณฑ์และบริการจาก DECAAR by SCG

คุณแชมป์เล่าให้เราฟังถึงงานออกแบบและก่อสร้างครั้งนี้ว่า “จริงๆ แล้ว เอสซีจี มีผลิตภัณฑ์มากมายที่เราสามารถนำมาใช้ได้ตั้งแต่พื้นจนถึงหลังคาเลยครับ โดยมี Showroom ที่ลูกค้าแวะเข้าไปเลือกดู สัมผัส และสอบถามเกี่ยวกับสินค้าได้ เช่นที่ผมไปบ่อยๆ คือที่ SCG Home Experience ที่ CDC ครับ ซึ่งที่นั่นมีบริการครบวงจร พนักงานทุกคนมีความรู้และให้ข้อมูลได้เป็นอย่างดีครับ”

“สำหรับ DECAAR by SCG ก็จะมีทีมให้บริการครบวงจรครับ ทั้งติดตั้ง ให้คำแนะนำวัสดุต่างๆ แม้จะไม่ได้ไปที่ Showroom ก็ติดต่อสอบถามได้ตลอดครับ และสำหรับผู้รับเหมาอย่างเรา ทาง DECAAR ก็จะส่งทีมมาให้คำแนะนำกับทีมงานออกแบบก่อสร้างของเราถึงวิธีการติดตั้งให้ตรงตามมาตรฐานผู้ผลิตด้วยครับ”

ภาพการให้บริการของ DECAAR by SCG ทั้งการแนะนำวัสดุตกแต่งและการติดตั้งที่หน้างานจริง

คุณแชมป์กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับสิ่งสำคัญสำหรับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายนอกด้วยว่า “งาน Outdoor ถือเป็นความประทับใจแรกเมื่อเราเดินเข้าไปใช้งานพื้นที่ๆ หนึ่งครับ แม้จะเป็นงานที่มักก่อสร้างทีหลังแต่ก็มีความสำคัญ เพราะใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เราจึงควรออกแบบให้ดี เลือกใช้วัสดุที่ดี ดูแลรักษาง่าย รวมถึงต้องติดตั้งให้ตรงตามมาตรฐานด้วยครับ จึงจะทนทานต่อการใช้งานและสภาพอากาศ”

ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์
วัสดุที่สวยงามคงทน ทำให้พื้นที่ Outdoor ของร้านดูน่าใช้งานทั้งในยามกลางวันและกลางคืน
ไม้ตกแต่งไฟเบอร์ซีเมนต์

DECAAR by SCG แบรนด์ใหม่ภายใต้ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ผู้ให้บริการด้านการตกแต่งภายนอกแบบครบวงจรทั้งงานโซลูชันฟาซาด (Façade Solution) และงานโซลูชันตกแต่งภูมิทัศน์ภายนอก (Outdoor Living Solution) สร้างสรรค์งานออกแบบให้เป็นจริง ด้วยบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่นำเสนอวัสดุตกแต่งที่เหมาะสม ออกแบบวิธีการติดตั้ง  รวมไปถึงการติดตั้งพร้อมรับประกันให้ลูกค้า รังสรรค์ความงามอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยทีมงานมืออาชีพมาตรฐานเอสซีจี สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.decaarbyscg.com หรือซื้อสินค้าได้ที่ SCG Home https://www.scghome.com/store หรือ SCG Home Experience สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา (CDC)


เจ้าของ – ออกแบบและก่อสร้าง : บริษัท NAPAT39 โดยคุณแชมป์

เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ภาพประชาสัมพันธ์