เลือกหลังคาให้สวย ทน ถูกใจ เข้ากับสไตล์บ้าน

จะสร้างบ้านใหม่ทั้งทีหลังคาก็เป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ต้องคำนึงถึงทั้งเรื่องความสวยและทำให้บ้านอยู่สบาย ที่ผ่านมาหลังคายอดนิยมมักจะเป็นหลังคากระเบื้องซึ่งมีน้ำหนักมากและราคาสูง หรือหลังคาเมทัลชีทที่มีน้ำหนักเบาแต่ร้อน ไม่มีลอนสวยงามและมีเสียงดังโดยเฉพาะในวันที่ฝนตก

ปัจจุบันมีอีกหนึ่งตัวเลือกที่เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่คือหลังคาเหล็กเซรามิก CMR (Ceramic metal roof) เป็นนวัตกรรมหลังคาเบา Light Weight Roof Innovation ที่สามารถแก้ปัญหาหลังคาแบบเดิมๆ ได้ เราจึงอยากพาผู้อ่านมารู้จักกับคุณสมบัติและข้อควรรู้ของหลังคาเหล็กเซรามิก จะได้เลือกนำมาใช้งานได้ตรงใจมากขึ้น

คุณสมบัติของหลังคาเหล็กเซรามิก

หลังคาเหล็กเซรามิกคือหลังคาที่แผ่นด้านบนเคลือบด้วยเม็ดเซรามิก ออกแบบมาเพื่อลดปัญหาเสียงดังรบกวนจากฝน หรือเสียงลั่นของหลังคาเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน และเมื่อเคลือบเม็ดเซรามิกไว้ด้านบนของแผ่นหลังคา จึงสามารถสะท้อนแสงแดด ความร้อน รังสี UV&IR ได้ดี ช่วยลดความร้อนในบ้านลงถึง 3 องศา ทำให้บ้านเย็นสบาย ขณะที่โครงสร้างภายในเป็นเหล็กกล้าแรงดึงสูงทำให้มีความแข็งแรง ทนทานทุกสภาวะอากาศ ทั้งพายุ ฝน ลมแรง และลูกเห็บ ที่สำคัญคือรอยต่อน้อยจึงหมดปัญหาการรั่วซึม อายุการใช้งานจึงยาวนาน รวมถึงคุณภาพสีของหลังคาเป็นสีของเม็ดเซรามิกซึ่งผ่านการเผาอุณหภูมิมากกว่า 1000 องศา จึงไม่มีปัญหาเรื่องของสีซีดจาง เราจึงกล้ารับประกันคุณภาพสี 30 ปี

นอกจากนี้แผ่นหลังคามีน้ำหนักเบา ช่วยประหยัดโครงสร้างหลังคา สามารถติดตั้งง่าย สะดวกในการขนย้าย งานเสร็จเร็วโดยไม่จำเป็นต้องใช้ช่างเฉพาะทาง จึงประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้ดีด้วย 

นวัตกรรมหลังคาเบา
ความแข็งแรงที่ซ่อนอยู่ในหลังคาเหล็กเซรามิก 1.55 มิลลิเมตร

เลือกหลังคาให้เหมาะกับสไตล์บ้าน

เดิมทีหลังคาเซรามิก CMR มีลอนให้เลือกเพียงรูปแบบเดียว ปัจจุบันมีลอนให้เลือกเพิ่มอีก 4 ลอน ได้แก่ Norden Snaplock, NEO Triple 760, Legend 730 และWave 760 ซึ่งแต่ละลอนก็ให้ความสวยงามเหมาะกับแบบบ้านหลากหลายสไตล์ จึงช่วยเพิ่มทางเลือกให้งานออกแบบก่อสร้างได้มากขึ้น เรามีตัวอย่างการจับคู่ใช้ลอนรูปแบบต่างๆ ให้เหมาะกับบ้านมาให้ด้วย

บ้านสไตล์ยูโรเปียน ลักซ์ชัวรี่

สำหรับคนที่หลงใหลสถาปัตยกรรมยุโรป เน้นความหรูหรา ซึ่งบ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่มีรูปแบบคล้ายกับทรงเรขาคณิต ใช้วัสดุก่อสร้างประเภทคอนกรีตและอิฐเพราะได้ความแข็งแรงและเป็นธรรมชาติ ส่วนหลังคาเป็นเอกลักษณ์คือ หลังคาแบบจั่วที่อาจใช้เป็นห้องใต้หลังคาก็ได้ จึงต้องใช้หลังคาที่สามารถสะท้อนแสงแดด ลดความร้อนและไม่มีเสียงรบกวน เหมาะกับลอน CASA Spain 760 ที่มีดีไซน์โค้งสวย 

นวัตกรรมหลังคาเบา

บ้านสไตล์นอร์ดิก    

ใครที่ตกหลุมรักบ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย ดูอยู่สบาย ผ่อนคลาย มีจุดเด่นในเรื่องเส้นสายที่ดูสะอาดตาและเลือกใช้สีโทนธรรมชาติ เหมาะกับหลังคา CMR รุ่น Norden Snaplock ที่เป็นลอนเรียบ ยาว สามารถติดตั้งแบบซ่อนสกรูได้

นวัตกรรมหลังคาเบา

บ้านสไตล์โมเดิร์น

บ้านสไตล์โมเดิร์นมักเป็นทรงเรขาคณิต เรียบ โปร่งโล่ง ไม่ซับซ้อน ใช้โครงสร้างและวัสดุที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี และนิยมใช้หลังคาแบน Flat Roof ที่นอกจากจะสวยแล้วยังตอบโจทย์ด้านการใช้งานได้ด้วย เช่น มีความลาดเอียงเพื่อระบายน้ำฝน และป้องกันน้ำไหลย้อนกลับ หลังคา NEO Triple 760 ที่ดีไซน์แบบ 3 สันลอนผสมทั้งลอนสูงและลอนต่ำจึงเหมาะกับบ้านสไตล์นี้

นวัตกรรมหลังคาเบา

บ้านสไตล์คลาสสิค

บ้านที่เรียบหรู ดูแพงและคลาสสิคเหนือกาลเวลา ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะตะวันตก มีลักษณะที่ดูใหญ่โต โอ่อ่า ทั้งขนาดของตัวบ้านและการตกแต่งภายในเน้นความประณีต นิยมใช้หลังคาสามเหลี่ยมหน้าจั่ว เหมาะกับการใช้ลอน Legend 730 

นวัตกรรมหลังคาเบา

บ้านหลังคาจั่ว

หลังคาจั่วเป็นหลังคาแบบมาตรฐานที่เหมาะกับบ้านเกือบทุกสไตล์ และนิยมใช้กันมาอย่างยาวนานทุกยุคสมัย เพราะรูปแบบของหลังคาที่ดูแลง่าย มีความลาดเอียง และสามารถตกแต่งต่อเติมได้ ถ้าอยากให้บ้านสวย เท่ ทุกมิติ ใช้ลอนมาตรฐานยอดนิยม 5 สันลอน สามารถเลือกใช้รุ่น Wave 760 ได้เลย

นวัตกรรมหลังคาเบา

ถ้าอยากรู้ว่าหลังคาเหล็ก CMR แต่ละรุ่นเข้ากับแบบบ้านที่คิดไว้หรือเปล่า ไปทดลองเลือกหลังคาได้ที่ https://cmr-roof.com/testing-color-roof/