สัมผัสไอหมอกใน สวนทรอปิคัล ที่แตกต่าง

ท่ามกลางธรรมชาติแสนผ่อนคลายด้วยสีเขียวของเหล่าพรรณไม้ใน สวนทรอปิคัล แซมด้วยสีสันเล็ก ๆ ของไม้ดอกดูเพลินตา สัมผัสได้ถึงความชุ่มเย็นจากสายน้ำที่ส่งเสียงสร้างความชุ่มชื่นใจ

สวนทรอปิคัล รอบ ๆ บริเวณนั้นปกคลุมด้วยไอหมอกจาง ๆ ลอยฟุ้งดังภาพในความฝัน นี่เป็นบรรยากาศของสวนสวยในรูปแบบ Modern Zen & Tropical Rainforest ของคุณเหน่ง – โชคชัย รัตนภราดร

สวนทรอปิคอล

 “ครอบครัวเราอาศัยอยู่คอนโดมาหลายสิบปี พื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้หรือได้เห็นธรรมชาติใกล้ ๆ ก็แทบไม่มี พอคิดจะเลือกซื้อบ้านสักหลัง สิ่งแรกที่ผมคิดไว้คืออยากได้บ้านที่มีพื้นที่สวนกว้าง ๆ เพราะตัวผมเองชอบธรรมชาติ และชอบบรรยากาศความชุ่มชื้นของสวนแนวทรอปิคัลมานานแล้ว ก็เลยเริ่มมองหาผู้ออกแบบ เพื่อเตรียมให้มาจัดสวนก่อนจะซื้อบ้านได้เสียอีกครับ จนผมมีโอกาสได้เห็นผลงานของ คุณวุฒิ – วรวุฒิ แก้วสุก รู้สึกว่าชอบมาก ๆ ดูสวยเป็นธรรมชาติดี และเป็นสไตล์ที่อยากได้ เมื่อได้พูดคุยกัน ผมบอกความต้องการกับคุณวุฒิไว้ว่า อยากมีสวนที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงป่า  มีน้ำตก  ลำธาร  บ่อปลา  คุยไปคุยมาจากการให้มาออกแบบสวน ก็เลยได้เพื่อนมาช่วยเลือกซื้อบ้านด้วยครับ ว่าหลังไหนมีพื้นที่ที่เหมาะสำหรับจัดสวน ซึ่งตัวคุณวุฒิเองเขามีความรู้ทางด้านฮวงจุ้ย เลยช่วยให้คำแนะนำกับเราเป็นอย่างดี

สวนทรอปิคอล

สวนทรอปิคอล

เมื่อสอบถามถึงแนวคิดการออกแบบและขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ กับผู้ออกแบบ จนกลายเป็นสวนสวยสมบูรณ์น่าใช้อย่างที่เห็น คุณวุฒิมีเทคนิคดี ๆ และเกร็ดความรู้ต่าง ๆ มาเล่าให้ฟังว่า

“เริ่มแรกเลยก็เปลี่ยนสภาพสวนเดิมออกทั้งหมดครับ แล้ววางตำแหน่งส่วนต่าง ๆ ให้เหมาะสำหรับการใช้งาน  โซนสวนด้านหน้าผมออกแบบในรูปแบบเรียบโปร่ง ดูสงบนิ่งแบบโมเดิร์นเซน ค่อย ๆ มาผสานกับความชุ่มชื้น ความร่มรื่นของสวนป่าทรอปิคัลที่อยู่ด้านหลัง เมื่อเข้ามาในสวนจึงสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่หลากหลาย ดูแตกต่างแต่กลมกล่อม และเป็นองค์ประกอบเดียวกัน

สวนทรอปิคอล

“สำหรับงานฮาร์ดสเคปทั้งบ่อปลา น้ำตก และลำธาร ผมได้ คุณประวัติ แม่นใจ มาช่วยดูแลให้  เราใช้วิธีลงเสาเข็มหกเหลี่ยมลึกในระดับกลาง เฉลี่ยทุกระยะ 1 ตารางเมตร และมีการทำฐานแผ่ด้านบน แล้วผูกเหล็กเชื่อมโยงกัน เพื่อความมั่นคงของโครงสร้างสวน อย่างขอบบ่อเลี้ยงปลาที่เป็นหินก้อนใหญ่ ผมเลี่ยงการกดรับน้ำหนักโดยใช้หินเทียม ซึ่งทำเท็กซ์เจอร์ที่คล้ายหินจริง แต่มีน้ำหนักเบากว่ามาก และได้ติดตั้งระบบบ่อกรองไว้ใต้เดคไม้ ซึ่งเป็นตำแหน่งท้ายสุดของบ่อปลา แบบซ่อนไว้กลมกลืนไม่เปลืองพื้นที่ใช้สอย อยู่บริเวณหน้าเรือนรับรองปูนเปลือยสไตล์โมเดิร์นหลังนี้

สวนทรอปิคอล

สวนทรอปิคอล

 “ส่วนสำคัญอีกเรื่องคือการเลือกใช้พรรณไม้ เพราะชนิด สีสัน รูปฟอร์ม และลักษณะใบ ช่วยสร้างความรู้สึก และกำหนดอารมณ์ของสวนได้ อย่างไม้ยืนต้นผมเลือกใช้ชนิดที่ไม่ค่อยพลัดใบ เพื่อไม่เป็นภาระการดูแลของเจ้าของสวนในภายหลัง เช่น หว้า มั่งมี กระบก ฯลฯ บริเวณที่เป็นสวนโมเดิร์นเซน ผมจึงเน้นพรรณไม้ที่มีฟอร์มพุ่มเรียบๆ มีผิวสัมผัสละเอียด ไม่มีสีสันมากนัก เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่สงบ เช่น มอสส์ หนวดปลาดุกแคระ ไทรปัตตาเวีย แล้วแซมด้วยสีขาวของดอกพุดเพิ่มความน่าสนใจ”

“แต่เมื่อเริ่มเปลี่ยนอารมณ์เข้าสู่โซนสวนป่าทรอปิคัล ผมจะเลือกใช้พรรณไม้ที่มีใบมันเงาสีเขียวสด อย่างต้นจิก เสม็ดแดง บริเวณใกล้น้ำตกปลูกไคร้ป่า ไคร้น้ำตกใบยอ ไคร้มะเดื่อ สวนก็ยิ่งดูชุ่มชื้น แล้วแซมเพิ่มสีสันด้วยไม้ดอกอีกนิดหน่อย และใช้พรรณไม้ที่มีลักษณะเป็นเส้นสายอิสระเพื่อทำให้สวนดูนุ่มนวล นอกจากนี้การจัดกลุ่มพรรณไม้ต้องแบ่งเลเยอร์เป็น 3 ระดับหลัก ๆ คือ ไม้ใหญ่ระดับสูง แล้วก็สเต็ปกลาง คือพวกหอมหมื่นลี้ พุดสามสี  ฯลฯ ระดับล่างสุด ได้แก่ พวกไม้พุ่มเตี้ย และไม้คลุมดิน ซึ่งในแต่ระดับก็สามารถแทรกเลเยอร์ซ้อนเข้าไปได้อีก แต่หากมากเกินพอดี อาจเกิดปัญหาของสเปซที่จะทึบและดูอึดอัดเกินไป ต้องฝึกฝนบ่อย ๆ จนชำนาญ ก็ได้ คุณสุรวุธ คำลือ มาช่วยจัดการครับ

สวนทรอปิคอล

สวนทรอปิคอล

“สวนนี้ดูแลไม่ยุ่งยากครับ ส่วนใหญ่มีแค่งานถอนวัชพืชที่ขึ้นแซม เก็บกวาดใบไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ และฉีดยากันหนอนเท่านั้นเอง เพราะได้ติดสปริงเกลอร์ และเครื่องพ่นไอหมอกคอยรดน้ำและเพิ่มไอเย็นให้ต้นไม้”

สวนทรอปิคัล แห่งนี้เท่าที่ได้สัมผัสที่คุณวุฒิจัดแต่งเขาเน้นความสวยและดูแลง่าย สามารถใช้งานกันได้เต็มที่ พูดคุยให้คำแนะนำกันมาตลอด จนตอนนี้กลายเป็นว่าเรามีเพื่อนดี ๆ เพิ่มขึ้นอีกคน

สวนทรอปิคอล

 

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ลลิดา ติรณะประกิจ

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : อารีรัตน์ สุขแป้น

 

อ่านต่อ : แก้ปัญหาบ่อเลี้ยงปลา 

อ่านต่อ : แบบสวนสวย 5 สไตล์