หลังคาน้ำรั่ว

กระเบื้องหลังคาเก่า-ใหม่ แตกได้ ร้าวได้ หน้าฝนทำให้น้ำรั่วซึม

หลังคาน้ำรั่ว
หลังคาน้ำรั่ว

กระเบื้องมุงหลังคาทั้งเก่าและใหม่ ย่อมแตกร้าวได้ อย่างหลังคาทาวน์เฮ้าส์อายุกว่า 30 ปีหลังนี้ ที่มีการรั่วซึมบริเวณหัวสกรูยึดกระเบื้อง ครอบข้าง และปีกนก ค.ส.ล. มาดูวิธีการซ่อมแซมจากผู้เชี่ยวชาญกัน

หลังคาน้ำรั่ว

Before – หลังคาบ้านเก่ารั่วซึม

กระเบื้องหลังคาบ้านมีโอกาสรั่วซึมได้จากหลายสาเหตุ ผู้เชี่ยวชาญจาก จระเข้ – JORAKAY ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์กันซึมและซ่อมแซม ได้มาให้คำแนะนำว่า การรั่วซึมของกระเบื้องหลังคาที่แตก ร้าว มักเกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง มีสิ่งของตกกระทบ และวัสดุเสื่อมสภาพ หรือกระเบื้องมีการเผยอทำให้เกิดรอยแยกที่น้ำซึมลงไปได้ มาดูวิธีซ่อมแซมที่เจ้าของบ้านและช่างทำตามได้ง่ายๆ หลังคาน้ำรั่ว

อุดรูรั่วที่เป็นจุด และบริเวณหัวสกรูยึดกระเบื้อง

หากพบรอยรั่ว แตก ร้าวบนกระเบื้องมุงหลังคาไม่มาก สามารถอุดซ่อมได้ แต่ถ้ารูรั่วมีขนาดกว้าง หรือมีโอกาสลุกลาม ควรเปลี่ยนกระเบื้องแผ่นใหม่ การอุดรูรั่วที่เป็นจุด รูรั่วบริเวณหัวสกรูยึดกระเบื้อง หรือรอยแตกกว้าง 1-5 มิลลิเมตร ให้อุดด้วย โพลียูรีเทนอุดรอยต่อ ‘จระเข้ โพลี ยู ซีล’ แล้วทาทับอีกชั้นด้วย อะคริลิกทากันซึมหลังคาและดาดฟ้า “จระเข้ รูฟ ชิลด์” 

ขั้นตอนการทำ

ซ่อมหลังคาน้ำรั่ว หลังคาน้ำรั่ว
  1. ใช้แปรงทำความสะอาดบริเวณจุดที่รั่ว หรือหัวสกรูยึดกระเบื้อง พื้นผิวต้องแห้ง สะอาด ปราศจากฝุ่น สี คราบน้ำมัน หรือสิ่งสกปรก
  1. ยิงอุดหัวนอตหรือปิดรอยแตก ด้วยโพลียูรีเทนอุดรอยต่อ ‘จระเข้ โพลี ยู ซีล’ ให้ทั่วรอยรั่ว โดยขนาดร่องที่เหมาะสม ควรกว้างประมาณ 3-12 มิลลิเมตร ลึก 5-10 มิลลิเมตร
  1. ปาดเนื้อกาวให้เรียบ แล้วเช็ดทำความสะอาดส่วนเกินด้วยผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำหมาด ทิ้งไว้ 48-72 ชั่วโมง
  1. ทาทับอีกชั้นด้วย อะคริลิกทากันซึมหลังคาและดาดฟ้า “จระเข้ รูฟ ชิลด์” ให้ทั่ว 2 รอบ ในทิศทางตั้งฉากกัน โดยรอบแรกทิ้งให้แห้ง 4 ชั่วโมง และหลังทารอบ 2 แล้วควรปกป้องพื้นผิวอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ปิดรอยแยก รอยแตก ครอบข้างและปีกนก ค.ส.ล.

บริเวณรอยต่อหลังคาที่มักเกิดการรั่วซึม คือ ครอบสัน ครอบข้าง และปีกนก ค.ส.ล. ที่มีรอยแตกหรือรอยแยก อาจเกิดจากวัสดุเสื่อมสภาพ หรือติดตั้งไม่แนบสนิท มีการเผยอเป็นช่องว่าง ถ้ารอยแยกกว้างกว่า 5 มิลลิเมตร หรือรอยแยก รอยแตกไม่สม่ำเสมอ แนะนำให้ปิดด้วย เทปกาวบิวทิลกันน้ำผิวอลูมิเนียม ฟอยล์ ‘จระเข้ เทปซีล’ แล้วทาทับอีกชั้นด้วย อะคริลิกทากันซึมหลังคาและดาดฟ้า “จระเข้ รูฟ ชิลด์” 

ขั้นตอนการทำ

หลังคาน้ำรั่ว
  1. ทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณที่ต้องการติด เทปกาวบิวทิลกันน้ำผิวอลูมิเนียม ฟอยล์ ‘จระเข้ เทปซีล’ให้สะอาด แห้งสนิท ปราศจากฝุ่น คราบน้ำมัน หรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ
  1. ทาบ จระเข้ เทปซีลแล้วตัดตามความยาวที่ต้องการติด
  1. ลอกกระดาษสีเทา ด้านหลังออก และกด จระเข้ เทปซีลลงบนพื้นที่เตรียมไว้ให้แน่นสนิทด้วยมือ
  1. กรณีที่ต้องการต่อแผ่น ให้ติดแผ่นใหม่ทับซ้อนแผ่นเก่าจนแน่น โดยให้มีระยะทับซ้อนกันอย่างน้อย 5 เซนติเมตร
  1. ทาทับอีกชั้นด้วยอะคริลิกทากันซึมหลังคาและดาดฟ้า ‘จระเข้ รูฟ ชิลด์’ ให้ทั่ว 2 รอบ ในทิศทางตั้งฉากกัน โดยรอบแรกทิ้งให้แห้ง 4 ชั่วโมง และหลังทารอบ 2 แล้วควรปกป้องพื้นผิวอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ซ่อมแล้ว หมดห่วงเรื่องรั่วซึม

การซ่อมแซมทำได้ไม่ยาก จะให้ดีควรตรวจสอบการรั่วซึมเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนเข้าฤดูฝน หากสังเกตพบคราบน้ำบนฝ้าเพดานและตามผนัง ควรรีบสำรวจหาจุดรั่วซึม และซ่อมแซมก่อนความเสียหายจะลุกลาม แต่หากเกิดจากโครงสร้างเสียหาย หรือทรุดตัว แนะนำให้ซ่อมแซมโครงสร้างก่อน จะป้องกันปัญหาบานปลายได้


Recommended Products

อะคริลิกซ่อมหลังคาน้ำรั่ว หลังคาน้ำรั่ว
  • วัสดุทากันซึมชนิดอะคริลิก “จระเข้ รูฟ ชิลด์”  อะคริลิกกันซึมเกรดพิเศษ ทนน้ำขังได้นานกว่าอะคริลิกทั่วไป   สำหรับทากันซึมดาดฟ้า หลังคา หรือผนังที่ระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ขัง ยึดเกาะได้หลายพื้นผิว เช่น กระเบื้อง เมทัลชีตคอนกรีต มีความยืดหยุ่นสูง 500% ปิดรอยแตกกว้างไม่เกิน 2 มิลลิเมตร
หลังคาน้ำรั่ว
  • โพลียูรีเทนอุดรอยต่อ ‘จระเข้ โพลี ยู ซีล’ โพลียูรีเทนสำเร็จรูปพร้อมใช้ สำหรับอุดรอยต่อ คอนกรีตสำเร็จรูป ผนังก่ออิฐฉาบปูน ผนังคอนกรีตปูนฉาบ ไฟเบอร์ซีเมนต์ มีความยืดหยุ่นสูง 700% ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก สามารถทาสีทับได้
หลังคาน้ำรั่ว
  • เทปปิดรอยต่อกันน้ำ กัน UV “จระเข้ เทป ซีล”   เทปกาวบิวทิลกันน้ำผิวอลูมิเนียมฟอยล์ สามารถยึดติดได้ด้วยเนื้อของวัสดุเอง จึงมีการยึดเกาะดี และความคงตัวสูง เหนียว เสริมผิวหน้าด้วยฟลอยด์สะท้อนแสงสีเงิน ช่วยลดการสะสมความร้อน และสามารถทาสีทับได้ ทนทานต่อรังสี UV ทนความร้อนมากกว่า 80 องศา ยึดติดกับวัสดุหลากหลาย เช่น กระเบื้องมุงหลังคาทุกชนิด คอนกรีต ปูนฉาบ กันสาด โพลีคาร์บอนเนต ผ้าใบไฟเบอร์กลาส ไฟเบอร์ซีเมนต์ เหล็ก สังกะสี เมทัลชีต และใช้ปิดรอยต่อซ้อนใต้ครอบหลังคา หรือรอยต่อกว้างกว่า 5 เซนติเมตร

นอกจากนี้ยังมีสินค้าสำหรับซ่อมแซมดาดฟ้าหลังคา เช่น

  • ซีเมนต์ทากันซึม ชนิดยืดหยุ่น ‘จระเข้ เฟล็กช์ ชิลด์’  ซีเมนต์ทากันซึม มีความยืดหยุ่นสูง ปกปิดรอยร้าวไม่เกิน 0.75 มิลลิเมตร ปล่อยเปลือยได้ ไม่มีสารพิษ เหมาะสำหรับดาดฟ้าที่มีน้ำขัง ระเบียง สวนดาดฟ้า
  • โพลียูรีเทนกันซึม ‘จระเข้ อิลาสติก ชิลด์’ ป้องกันการรั่วซึม มีความยืดหยุ่นสูงกว่า 1000% สําหรับดาดฟ้า หลังคา ผนัง ระเบียง รางระบายนํ้า
  • ซีเมนต์ซ่อมแซมโครงสร้างจระเข้ อะคริลิก แพทช์’ ซ่อม โครงสร้างและผนัง แห้งเร็ว
  • ซีเมนต์ซ่อมแซมโครงสร้างจระเข้ รีแพร์ มอร์ต้า’ ซ่อมอเนกประสงค์ ทุกพื้นที่ ยึดเกาะสูง
  • ตาข่ายใยแก้วเสริมเเรงจระเข้ ไฟเบอร์ เมช’ เสริมความแข็งแรงและใช้เสริมแรงรอยต่อวัสดุ ลดการแตกร้าว
  • ซีเมนต์ซ่อมแซมแต่งผิวบางจระเข้ เฟทเทอร์ แพทช์’ ซ่อมแผลเล็ก รอยบิ่น แตก ร้าว
  • ซีเมนต์กันซึมชนิดยืดหยุ่นสูง (แบบ 2 ส่วนผสม)จระเข้ อัลตร้า เฟล็กซ์’ กันซึมสำหรับงานอาคารสูง มีความยืดหยุ่น ทนทานต่อการสั่นสะเทือน
  • ปูนซ่อมพื้น ปรับผิวคอนกรีตชนิดบาง ‘จระเข้ ฟลอร์ สมูท แพทช์’ ปรับพื้นได้บางสุด 1-2 มิลลิเมตร ผิวแกร่งทนต่อการสัญจร

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.jorakay.co.th/