ค้นหาแบบสวนที่ใช่ … กับ 5 สไตล์สวนยอดนิยม

สวนสไตล์ทรอปิคัล

สวนที่จำลองภาพและนำเสนอความสวยงามของป่าเขตร้อนชื้น ซึ่งเป็นภูมิภาคเดียวกับประเทศไทย ดังนั้นการเลือกพรรณไม้หรือดูแลต้นไม้นั้นทำได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญคือการรักษาความชุ่มชื้นในสวนด้วยน้ำและร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ให้สม่ำเสมอก็ช่วยให้สวยดูดีได้ตลอด

ทางเดิน

ส่วนใหญ่ออกแบบให้รูปทรงโค้งไปมาดูลื่นไหล นิยมใช้วัสดุจากธรรมชาติเช่นหิน กรวด อิฐหรือคอนกรีตที่คงสีและผิวสัมผัสเดิมหรือใช้สีในกลุ่มเอิร์ทโทน ร่วมกับความปลอดภัยในการใช้งานเนื่องจากความชื้นในสวนจะทำให้เกิดตะไคร่ที่พื้นง่ายต่อการลื่นล้ม

ซุ้มประตู

ไม่มีกฎตายตัวของรูปแบบ ส่วนใหญ่จะนำเอาสิ่งที่พบเห็นได้ใกล้ตัวจากวัฒนธรรมในประเทศที่อยู่ในเขตร้อนชื้นเช่น บาหลี ฮาวาย ไทย และบราซิล เป็นต้น มาใช้ โดยจะใช้สีสันเดิมของวัสดุ สีเอิร์ทโทนหรือเลือกใช้สีสันที่ฉูดฉาดตัดดับสีเขียวของต้นไม้ก็ได้เพื่อเพิ่มความโดดเด่น

พรรณไม้

ต้นไม้ทุกชนิดที่เป็นต้นไม้พื้นถิ่นของประเทศไทยสามารถจัดสวนสไตล์นี้ได้แน่นอน แต่เนื่องจากบรรยากาศในสวนส่วนใหญ่จะได้ร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ทำให้ขาดสีสันของไม้ดอกได้ ดังนั้นส่วนใหญ่จึงเพิ่มสีจากไม้ใบสีอื่นหรือใบด่าง เพื่อเติมความมีชีวิตชีวาให้กับสวน

เฟอร์นิเจอร์

เช่นเดียวกับองค์ประกอบอื่นๆการเลือกเฟอร์นิเจอร์เองก็ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แต่ส่วนมากนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่โชว์ผิวสัมผัสและสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติ ขณะเดียวกันหากต้องการสร้างจุดเด่นก็จะใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์อื่นและสีสันที่ตัดกับสีเขียวเพื่อสร้างจุดเด่น

บ่อน้ำ

ส่วนใหญ่เป็นการจำลองภาพของน้ำตกในธรรมชาติมาทำให้เหมือนจริงมากที่สุดทั้งการเลือกก้อนหินและประดับด้วยพรรณไม้แทรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ และใช้เป็นจุดเด่นและหัวใจของสวนสไตล์นี้