ค้นหาแบบสวนที่ใช่ … กับ 5 สไตล์สวนยอดนิยม

สวนสไตล์โมร็อกโก

ความโดดเด่นของสวนโมร็อกโกคือการรวมเอาความสวยงามของสวนแบบอาหรับ ฝรั่งเศสและสเปนมาผสมกันได้อย่างกลมกล่อม ออกมาเป็นสวนขนาดกระทัดรัดแต่อัดแน่นไปด้วยสีสันและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมมากมายที่สามารถจับมาใส่ผสมกันได้ไม่ยาก ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นคอร์ทยาร์ดที่เชื่อมต่อหรือเป็นสวนหนึ่งกับภายในอาคาร

ทางเดิน

มักยิ่งตรงเป็นแกนยาวทอดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งและมีอีกที่ทอดเส้นตัดกัน ขนาดไม่ใหญ่มาก วัสดุปูพื้นมักเป็นกระเบื้องสีสันสวยงามสดใสและมีขนาดเดียวกันกับกระเบื้องที่ปูภายในอาคารเพื่อให้รู้สึกเชื่อมต่อกัน

ซุ้มประตู

ด้วยภูมิประเทศที่แห้งแล้งทำให้ตัวบ้านส่วนใหญ่ออกแบบมาให้ปิดทึบเพื่อป้องกันแสงแดดและมีสวนกลางอาคาร ทำให้ประตูของอาคารกลายเป็นทางเชื่อมและทางเข้าระหว่างสวนกับอาคารไปโดยปริยาย ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นซุ้มโค้งแหลมและอาจมีประตูที่แกะสลักอย่างวิจิตร

พรรณไม้

สวนดั้งเดิมเป็นการรวมพรรณไม้พื้นถิ่นที่พบได้ในภูมิภาคนั้น เช่น ปาล์มชนิดต่าง ๆ ไม้อวบน้ำ ทับทิม ไม้หัวและไม้ดอกกลิ่นหอมที่ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาและสร้างความผ่อนคลายให้กับสวนและบ้านได้

เฟอร์นิเจอร์

ความเป็นเมืองท่าตรงกลางของหลายประเทศทำให้ที่เปิดรับเอาสินค้าจากหลายอารยธรรมดั้งเดิมมาวางใช้ได้อย่างไม่เคอะเขิน ทั้งกระถางเอิร์นจากโรมัน ลายผ้าจากเปอร์เชียหรือที่นั่งเตี่ยแบบอาหรับ จึงเป็นหนึ่งในสวนที่เหมาะกับนักสะสม

บ่อน้ำ

น้ำเป็นหัวใจของสวนโมร็อกโกรวมถึงสวนในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยสืบมาจากความเชื่อทางศาสนารวมถึงการใช้น้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับสวนและตัวบ้าน ดังนั้นส่วนใหญ่กลางบ้านและสวนจะมีบ่อน้ำพุตรงกลาง บางสวนออกแบบให้มีลำธารขนาดเล็กไหลออกจากน้ำพุทั้งสี่ด้าน เพื่อจำลองสวรรค์ในความเชื่อ โดยรูปแบบน้ำพุมีทั้งแบบยุโรปหรือเรขาคณิตตามแบบอิสลามก็ได้