ค้นหาแบบสวนที่ใช่ … กับ 5 สไตล์สวนยอดนิยม

สวนสไตล์อังกฤษ

ประมาณทศวรรษที่ 15 อังกฤษมีการเปลี่ยนจากสวนแบบฟอร์มัลหรือสวนประดิษฐ์ที่นิยมทั่วทั้งยุโรปมาเป็นสวนที่ผสมความเป็นธรรมชาติของพื้นที่ สนามหญ้าสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้งและกลิ่นอายของสวนฟอร์มัลแบบดั้งเดิมหรือความคลาสสิคมาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

 ทางเดิน

รูปทรงของทางเดินส่วนใหญ่ยังคงเน้นเส้นสายที่ตรงเป็นแนวแกนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งตามแบบสวนฟอร์มัลดั้งเดิม โดยวัสดุปูพื้นจะใช้วัสดุจากธรรมชาติเช่นกรวดแม่น้ำหรือกระเบื้องหิน ซึ่งบางครั้งนำมาต่อกันเป็นลวดลาย

ซุ้มประตู

พัฒนามาจากซุ้มประตูรั้วที่ประกอบด้วยเสาหินหรืออิฐขนาบสองด้านเท่ากันมีประตูเหล็กดัดลวดลายสวยงาม เปิดเข้าออกได้โดยปล่อยให้ต้นไม้เลื้อยไต่ขึ้นไปอย่างเป็นธรรมชาติ ต่อมาพัฒนาเป็นซุ้มโครงเหล็กที่ปล่อยให้ไม้เลื้อยที่ออกดอกสวยงามเลื้อยขึ้นคลุมซุ้มทั้งโครงเพียงเท่านั้น

พรรณไม้

สวนสไตล์นี้มีการใช้พรรณไม้ที่หลากหลายมากทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ปลูกเป็นกลุ่มเพื่อให้เกิดฉากหลัง บริเวณที่ใกล้กับสายตาจะปลูกไม้ดอกเพื่อเพิ่มสีสันให้สวน ขณะเดียวกันก็ยังมีการปลูกต้นไม้ตัดแต่งเป็นแนวของแปลงปลูก ทางเดินหรือสนามหญ้าที่คงกลิ่นอายของสวนฟอร์มัลอยู่

เฟอร์นิเจอร์

หนึ่งในองค์ประกอบที่บ่งบอกถึงสวนอังกฤษคือเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีทั้งที่ทำจากคอนกรีต ไม้ หินอ่อนและเหล็กหล่อ โดยเป็นเฟอร์นิเจอร์จากสไตล์คลาสสิคทั้งหมดไล่มาจนถึงก่อนหน้ายุคโมเดิร์น  

บ่อน้ำ

ในสวนอังกฤษใช้รูปแบบบ่อน้ำตั้งแต่การจำลองจากลำธารในธรรมชาติ บ่อน้ำบาดาลสำหรับอุปโภคในสมัยก่อน ไปจนถึงน้ำพุอันเป็นประติมากรรมที่สะท้อนความหรูหราในสมัยก่อน โดยน้ำพุแบบอังกฤษส่วนใหญ่จะมีขนาดไม่ใหญ่และดูเป็นธรรมชาติกว่าน้ำพุแบบอื่นในยุโรป