บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

The Edible Balcony ฟาร์มผัก บนระเบียงเล็กๆ

สวนผักบนระเบียงเล็กๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีปลูกผักที่ทะลายข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ซึ่งเป็นปัญหาและอุปสรรคในการปลูกผักกินเองของคนเมืองที่อาศัยอยู่บนพื้นที่แนวตั้ง อย่างคอนโดมิเนียม ทั้งยังเป็นการใช้พื้นที่วางเปล่าให้เกิดประโยชน์ด้วย

การใช้ระเบียงปลูกผัก ไม่ต่างจากการปลูกไม้ประดับเพื่อความสวยงาม แต่มีสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ แสง ซึ่งจำเป็นต่อการเติบโตของพืชผักเป็นอย่างมาก จะปลูกผักจึงต้องมีแสงแดดส่องถึงไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ผักบางชนิดต้องการแสงถึง 12 ชั่วโมง แต่ก็มีบางชนิดต้องการแสงน้อยปลูกได้ในพื้นที่รำไร ก่อนปลูกจึงจำเป็นต้องรู้จักพืชผักที่จะปลูกด้วย

สวนกระถางคือรูปแบบสวนที่เหมาะสมกับพื้นที่ระเบียง ซึ่งเป็นบริเวณที่เป็นพื้นแข็งไม่สามารถปลูกต้นไม้ลงดินได้ การจัดสวนกระถางมีข้อดีคือ สามารถเลือกรูปแบบกระถางสวยๆ ได้หลากหลายตามความต้องการ โยกย้ายปรับเปลี่ยนได้ง่าย ปลูกต้นไม้ได้หลากหลายชนิด ดูแลง่าย เพียงคอยเติมดินใหม่เมื่อวัสดุยุบตัวลงหรือเปลี่ยนกระถางเมื่อรากเริ่มแน่น แต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ได้มากนัก สวนกระถางจึงมักเลือกใช้ไม้ต้นขนาดเล็กหรือไม้พุ่มสูงแทน


นอกจากนี้การเลือกกระถางควรคำนึงถึงขนาดและสัดส่วนของกระถางให้สัมพันธ์กับพรรณไม้เพื่อส่งเสริมให้ดูโดดเด่นน่าสนใจ สำหรับวัสดุที่ใช้ทำกระถางก็มีส่วนส่งเสริมให้ต้นไม้ดูน่าสนใจเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีรูปแบบและดีไซน์ที่หลากหลายให้เลือกใช้ สำหรับข้อคิดอีกประการในการจัดสวนกระถางคือ การเลือกชนิดพรรณไม้ที่ชอบสภาพแวดล้อมแบบเดียวกันมาปลูกไว้ด้วยกัน จะช่วยให้ง่ายต่อการดูแลทั้งเรื่องให้น้ำและสภาพแสงที่เหมาะสม

การปลูกผักในกระถาง ก็ไม่ต่างจากการปลูกต้นไม้ จะแตกต่างกันก็เพียงวัสดุปลูกที่พืชผักต้องการธาตุอาหารที่หลากหลาย ทั้งผักกินใบและผักกินผล ดินปลูกผักจึงต้องมีอินทรีย์วัตถุเป็นส่วนผสม และเลือกขนาดกระถางให้เหมาะกับพืชผักที่ปลูกด้วย


The Edible Balcony สวนผักบนระเบียง หนึ่งไอเดียในการจัดสวนสวยของโซน Garden of Ideas ที่นำเสนอแนวคิดการจัดสวนบนระเบียง ด้วยการปลูกพืชผักในกระถาง การปลูกสมุนไพรฝรั่งพืชยอดฮิตที่ได้ทั้งประโยชน์และความสวยงาม ไอเดียการทำตู้ปลูกสำหรับพื้นที่แคบ และยังมีปฎิทินปลูกสมุนไพรฝรั่งตามเดือนเกิดเป็นความรู้ให้ปลูกตามได้ หรือจะร่วมสนุกลุ้นรับเมล็ดพันธุ์สมุนไพรฝรั่งก็ทำได้เช่นกัน

keyboard_arrow_up