เครื่องฟอกอากาศ

ฝุ่นก็มา ไวรัสก็มี ต้องสร้างอากาศดีๆ ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ
เครื่องฟอกอากาศ

ทุกวันนี้อากาศที่อยู่รอบตัวเราดูจะไม่สะอาดสักเท่าไร เพราะมีทั้งมลภาวะ ฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5  เชื้อไวรัสโควิด-19 หากต้องออกไปนอกบ้านจึงใส่หน้ากากอนามัยป้องกันอยู่ตลอด แต่เมื่อก้าวเท้าเข้าบ้านเมื่อไรทุกคนก็อยากถอดหน้ากากออกแล้วสูดลมหายใจได้เต็มปอด เพราะแบบนี้เครื่องฟอกอากาศจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นในบ้านที่จะช่วยดักจับฝุ่นละอองและกรองเชื้อโรค สร้างอากาศดีๆ ให้เราสามารถหายใจได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัสและฝุ่น

เครื่องฟอกอากาศ acerpure cool C2

เครื่องฟอกอากาศดักจับทั้งฝุ่นและไวรัส 

ไม่ใช่เครื่องฟอกอากาศทุกตัวที่มีคุณสมบัติในการดักจับฝุ่นขนาดเล็กหรือกรองละอองเชื้อโรคและไวรัสได้ เพราะฝุ่น PM 2.5 นั้นเล็กเอามากๆ มีขนาดเพียงแค่  1 ใน 25 เส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของคนเรา ดังนั้น มันจึงเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจเราได้ง่าย จนทำให้เป็นภูมิแพ้ หรือก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคหัวใจ หรือโรคปอด แถมยังเป็นพาหะนำสารอันตรายอย่างอื่น เช่น ปรอท โลหะหนัก แคดเมียม และสารก่อมะเร็งอื่นๆ เข้าไปด้วย ถ้าอยากให้บ้านไร้ PM 2.5 จึงต้องมองหาเครื่องกรองอากาศที่ใช้ตัวกรอง HEPA Filter แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง สามารถดักจับฝุ่นที่มีอนุภาคเล็ก 0.3 ไมครอน เล็กกว่า PM 2.5 เสียอีก ได้อย่างน้อย 99.97% รวมถึงสิ่งสกปรกอื่นๆ เช่น ละอองเกสร ควัน หรือแม้แต่แบคทีเรียและเชื้อราในอากาศก็แทบไม่หลุดรอด ซึ่ง acerpure cool C2 เครื่องฟอกอากาศจากแบรนด์ Acer ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการผลิตคอมพิวเตอร์นั้นน่าสนใจตรงที่มีตัวกรอง HEPA แบบ 4-in-1

ตัวกรอง HEPA แบบ 4-in-1
  • โดยที่ชั้นแรก Pre-Filter ช่วยกรองฝุ่น เศษขนของสัตว์เลี้ยง 
  • ผ่านมาถึงชั้นที่ 2 เป็น HEPA Plus+ Filter ช่วยในการกรองเชื้อแบคทีเรียและดักจับโคโรนาไวรัส ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H1N1) ได้สูงถึง 99% คุณสมบัตินี้ผ่านการรับรองโดยศูนย์วิจัยที่ได้มาตรฐาน ศูนย์ตรวจจุลชีววิทยา ณ มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong detection center of microbiology) มาแล้วเรียบร้อย 
  • ส่วนชั้นที่สาม HEPA 13 Main Filter จะขจัดฝุ่นละออง PM 1.0 และ ฝุ่นขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน ได้มากถึง 99.97% นั่นหมายความว่ากรองฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างแน่นอน 
  • และชั้นที่ 4  Activated Carbon Filter ที่ช่วยขจัดก๊าซพิษและกรองกลิ่นเหม็นอับเป็นขั้นสุดท้าย

ในระหว่างที่เครื่องทำงานก็ปล่อยประจุลบได้ 10 ล้านประจุเพื่อช่วยในการดักจับฝุ่นได้ดีขึ้นด้วย ที่สำคัญมี Air Quality sensor ที่ช่วยตรวจจับ Gas (VOCs) ที่เป็นอันตราย รวมไปถึงสาร formaldehyde หรือสารก่อมะเร็ง มั่นใจได้ว่าอากาศที่หมุนเวียนในบ้านนั้นสะอาดแน่นอน

air flow ช่วยหมุนเวียนอากาศในห้อง

หมุนเวียนอากาศได้ดี

คำแนะนำสำหรับการวางเครื่องฟอกอากาศในห้อง คือ ควรวางไว้ในจุดที่อากาศหมุนเวียนได้ดี ไม่มีสิ่งกีดขวางทางลม ซึ่งเอาจริงๆ จุดที่ดีที่สุดคือการวางตรงกลางห้องเพราะทำให้อากาศหมุนเวียนได้ทั่วถึงที่สุด แต่เมื่อคิดถึงการใช้งานจริงแล้วคงเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นทางเลือกอีกอย่างคือมองหาเครื่องฟอกอากาศที่มีความสามารถแบบ 2 in 1 ที่เป็นทั้งเครื่องฟอกอากาศและเครื่องหมุนเวียนอากาศในเครื่องเดียวกัน พิจารณาจากเครื่องที่มี air flow ด้านบนช่วยพัดกระจายอากาศให้สดชื่นและไหลเวียนได้ดีมากขึ้นนั่นเอง แถมยังลดตัวไวรัสที่ล่องลอยอยู่บนอากาศได้ด้วยเพราะ air flow สามารถเงยหน้าขึ้นลงได้ 90 องศา หมุนได้ 80 องศาจึงช่วยฟอกอากาศภายในได้รอบด้าน ความสามารถที่ส่งลมไปได้ไกล 12 เมตรครอบคลุมพื้นที่บ้าน ทำให้ได้อากาศบริสุทธิ์ในเวลาที่รวดเร็ว 

เหมาะกับสไตล์ตกแต่งบ้าน

นอกเหนือไปจากคุณสมบัติการกรองที่มีประสิทธิภาพสูง เชื่อว่าหลายคนก็มองหาเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้านและดูเป็นระเบียบ การออกแบบจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่น ตัวเครื่องเป็นทรงสูงเพื่อประหยัดพื้นที่ ดีไซน์ให้เรียบง่ายแต่ต้องใช้งานง่ายด้วย มีโหมดอัตโนมัติตามคุณภาพของอากาศ หรือจะกดปุ่มปรับระดับความแรงและทิศทางลมได้เอง และคงจะดีไม่น้อยถ้าเรารู้ระดับมลภาวะในห้อง แสดงค่าสีว่าฝุ่นในห้องอยู่ระดับไหน เช่น สีเขียว (ดี) / เหลือง (ปานกลาง) /แดง (แย่) รวมถึงแสดงผลตัวเลขบอกค่า PM 1.0 และ PM 2.5 ให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย

แล้วเพิ่มความสะดวกด้วยการเลือกใช้รีโมทหรือโหลดแอปพลิเคชันเพื่อเปิด-ปิดเครื่องผ่านแอปฯ ได้ สามารถติดตามค่าฝุ่นได้แม้ไม่อยู่บ้าน แบบนี้ยิ่งเหมาะกับบ้านที่มีผู้ใหญ่ในครอบครัว เพราะใช้งานง่าย ลูกหรือหลานสามารถสั่งงานผ่าน App acerpure Life ให้ได้

บริการหลังการขาย

เครื่องฟอกอากาศจำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศเป็นประจำ อาจจะ 6 เดือนหรือ 1 ปีครั้ง ซึ่ง acerpure มีบริการ Onsite Service ระยะเวลา 1 ปีเต็ม พร้อมตรวจเช็กสภาพเครื่องถึงที่บ้าน หากเครื่องเสียก็เปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ได้เลยผู้ที่สนใจสามารถซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศและ Acer online Store