พาชมบ้าน 3D Printing และหลากนวัตกรรมจาก CPAC Green Solution ในงานสถาปนิก’65

รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยี 3D Printing ไม่ได้ใช้พิมพ์แค่เพียงสิ่งของเท่านั้น แต่สามารถพิมพ์บ้านหลังขนาดย่อมๆ ทั้งหลังได้แล้ว!

ในงาน สถาปนิก’65 ซึ่งจัดขึ้นที่ อิมแพค เมืองทองธานี วันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 บริเวณ SCG Pavilion ทาง CPAC Green Solution ผู้นำด้านนวัตกรรมสำหรับโลกยุคใหม่ทั้งด้านการอยู่อาศัยและการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากมายให้ผู้เข้าชมได้มาสัมผัส ทั้งในกระบวนการก่อสร้าง ระหว่างการก่อสร้าง และหลังการก่อสร้าง

 

CPAC 3D Printing Solution

ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงาน โดยนำเสนอนวัตกรรมก่อสร้างยุคใหม่ที่รวดเร็ว และใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีการขึ้นรูปปูนซีเมนต์ด้วยเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติขนาดใหญ่ เอกสิทธิ์เฉพาะของเอสซีจี สามารถขึ้นรูปผนัง ชิ้นส่วนอาคาร รวมถึงชิ้นงานตกแต่ง โดยจุดเด่นของนวัตกรรมนี้ คือรูปทรงที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยเส้นสายที่โค้งอย่างเป็นอิสระแบบ Freeform สามารถพิมพ์ได้ทั้งที่หน้างานและผลิตจากโรงงาน


CPAC 3D Printing Modular House

งานนี้ทาง CPAC Green Solution มีการเปิดตัวนวัตกรรมบ้านสำเร็จรูปที่ยกมาให้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดทั้งหลัง และยังสามารถสแกน QR Code เพื่อรับชมบ้านขนาดอื่นๆ ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม หรือ AR (Augmented Reality) บนหน้าจอไอแพดได้อีกด้วย บ้านสำเร็จรูปนี้ได้รับการออกแบบและผลิตจากโรงงาน ด้วยเทคโนโลยี Prefabricated Prefinished Volumetric Construction พร้อมงานระบบครบวงจร สามารถติดตั้งหรือประกอบได้เลยที่หน้างาน มีให้เลือกตั้งแต่ไซซ์ XS ที่เหมาะสำหรับห้องทำงานส่วนตัว จนถึงไซซ์ L ที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นพร้อมห้องน้ำในตัว

เมื่อเข้าไปด้านในห้องไซส์ XS ที่นำมาจัดแสดง ซึ่งใช้ระยะเวลาในการพิมพ์เพียง 1 วัน ก่อนนำมาติดตั้งบริเวณหน้างานโดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 วันเช่นกัน เป็นการลดระยะเวลาการทำงาน ลดการก่อสร้างที่ไม่เหลือ Waste ลดการใช้วัสดุและทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า ผู้ชมจะเห็นเฟอร์นิเจอร์สวยๆ จากวัสดุก่อสร้างเหลือใช้ประดับอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในนวัตกรรม Green Construction Solution ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้และลดขยะจากการก่อสร้าง ตามแนวคิด “Turn Waste to Value” ของ CPAC Green Solution


นวัตกรรมอื่นๆ จาก CPAC Green Solution

นอกจากเทคโนโลยี 3D Printing แล้ว CPAC Green Solution ยังจัดแสดงเทคโนโลยีอื่นๆ ที่น่าสนใจบนหน้าจอสัมผัส ให้ผู้ชมสามารถสำรวจหลากหลายนวัตกรรมเพื่อเมืองแห่งอนาคต อาทิเช่น

  • CPAC BIM – นวัตกรรม Site Dashboard เพื่อยกระดับการก่อสร้างแบบ Digital Construction โดยใช้บริหารโครงการ ติดตาม และควบคุมการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • CPAC Drone Solution – เทคโนโลยีการประเมินพื้นที่อย่างแม่นยำด้วยโดรน สามารถตรวจสอบพื้นที่ปิดและเข้าถึงยาก เพื่อวางแผนการซ่อมบำรุง หรือตรวจสอบความผิดปกติภายในอาคารได้
  • CPAC Low Rise Building Solution – นวัตกรรมการก่อสร้างอาคารด้วยคอนกรีตสำเร็จรูประบบพรีแคส ติดตั้งเร็ว แม่นยำ คุมคุณภาพได้มาตรฐาน
  • CPAC Farm Solution – โซลูชันงานก่อสร้างฟาร์มหมูครบวงจร ที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานการออกแบบ ก่อสร้าง และควบคุมงาน
  • CPAC Smart Warehouse Solution – ให้บริการออกแบบก่อสร้าง รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารจัดการระบบคลังสินค้าแบบ One-Stop Service
  • CPAC Smart Industrial Solution – สำหรับโรงงานผลิตในอุตสาหกรรมหนักและเบา มุ่งเน้นบริการด้านซ่อม สร้าง จัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในโรงงานอย่างครบวงจร
  • CPAC Ultracrete Solution – เทคโนโลยีคอนกรีตสมรรถนะสูง ที่ตอบโจทย์การก่อสร้างแบบ Low Carbon Construction
  • CPAC SB & M Lifetime Solution – นวัตกรรมยืดอายุโครงสร้างอาคาร ลดการใช้ทรัพยากร พร้อมบริการสำรวจความแข็งแรง งานซ่อมแซม ตรวจสอบ และปรับปรุงอาคารเพื่อยืดอายุการใช้งาน

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ของ CPAC Green Solution หรือติดต่อ CPAC Contact Center โทร 02-555-5555


  • เรื่อง   Tinnakrit
  • ภาพ   นันทิยา, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ