มะม่วง อะไรปลูกปีเดียว ได้ผลกินแน่นอน

พาไปชมสวน มะม่วง ของมือใหม่หัดปลูก เพื่อสะสมอนุรักษ์สายพันธุ์มะม่วงไทย และเผื่อต่อยอดสร้างรายได้ขายผลได้ในอนาคต

มะม่วง เป็นต้นไม้ที่คนไทยนิยมปลูกติดบ้านกันมาช้านานแล้ว แถมยังจะฮิตขึ้นไปอีกเมื่อน้องมิลลิ – ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินสาวไทย โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก Coachella 2022 ที่แคลิฟอร์เนียร์ สหรัฐอเมริกา เพราะมะม่วงเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย รอฝนตกให้น้ำตามฤดูกาลได้ แม้แต่จะถูกน้ำท่วมนานๆ ก็ยังรอดมาได้ แถมเวลาโตยังให้พุ่มใบที่เป็นร่มเงาให้กับบ้านได้ดี กรองแสงกรองฝุ่น ช่วยเพิ่มความเขียวธรรมชาติที่สดชื่นได้ง่าย ๆ ที่สำคัญยังออกผลอร่อยให้เก็บกินได้ทุกปีด้วย

#บ้านและสวนReview โดยพี่ยู รองบก.บห.นิตยสารบ้านและสวน คราวนี้จึงพาไปชมสวนมะม่วงของมือใหม่หัดปลูกเพื่อการอนุรักษ์สายพันธุ์มะม่วงไทยภายในสวนที่จังหวัดราชบุรีของคุณตั้ม-ศุภพงศ์ สอนสังข์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Jird Design Gallery ซึ่งแบ่งที่ดินส่วนหนึ่งราว 30% จากที่ดิน 6 ไร่ของการปลูกป่าอันเป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ของตัวเอง เพื่อมาปลูกมะม่วง โดยเริ่มต้นที่ราว 20 สายพันธุ์ไทย จากมะม่วง 200 สายพันธุ์ เพราะคุณตั้มอยากจะเก็บสะสมและอนุรักษ์มะม่่วงไทยให้ได้มากที่สุด ทั้งเพื่อให้ลูกหลานชาวไทยได้รู้จักและเรียนรู้ผลไม้ไทยๆ อีกทั้งสามารถนำผลผลิตจัดกระเช้าแจกจ่ายให้เป็นของขวัญ และเมื่อมีผลผลิตที่มากพอก็ยังต่อยอดทำเป็นธุรกิจสร้างรายได้จากการขายส่งผลมะม่วงออกสู่ตลาดได้ด้วย

คุณตั้มบอกว่าภายใน 1 ปี มะม่วงที่เริ่มปลูกก็สามารถออกผลผลิตให้ได้กินอย่างทันใจ โดยใช้วิธีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ที่ไม่ใช้สารเคมี อาศัยน้ำฝนตามธรรมชาติบ้าง เพราะช่วงปลายปีต่อต้นปีมะม่วงจะไม่ต้องการน้ำมาก ตามระยะฟักตัวสะสมอาหารเพื่อเตรียมออกผล มาดูกันค่ะว่าในสวนของคุณตั้มตอนนี้มีมะม่วงอะไรให้ชิมกันแล้วบ้าง

เกิดจากการผสมระหว่างน้ำดอกไม้เบอร์4 ปากน้ำกับมะม่วงหงจูของไต้หวัน จนเกิดเป็นมะม่วงที่มีโทนสีม่วงๆ ตามชื่อเรียกชัดเจน รูปผลมีปลายแหลมเหมือนน้ำดอกไม้ ผลดิบรสเปรี้ยวนิดๆ จิ้มน้ำปลาหวานอร่อย ผลสุกสีเหลืองเข้ม หวานหอมเป็นเอกลักษณ์ เนื้อเหนียวไม่เละไม่มีเสี้ยน รับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูนก็อร่อยเช่นกัน

มะม่วง น้ำดอกไม้ทอง

เป็นมะม่วงกลายพันธุ์จากการเพาะเมล็ดต้นมะม่วงน้ำดอกไม้พระประแดงเป็นต้นกล้า แล้วปลูกจนเติบโตมีดอกออกผล โดยผู้เพาะคือพ.อ.อ. สมาน เอมอ่อง ผลกลมรีและยาว ผลดิบสีเขียวเหลืองทองเนียนและจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน ผลสุกสีเหลืองเข้ม รสชาติหวานหอม เสี้ยนน้อย

เป็นหนึ่งในตระกูลมะม่วงน้ำดอกไม้ที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์ให้มีขนาดหลากหลาย จึงกำหนดเรียกขนาดไปตามเบอร์ ซึ่งน้ำดอกไม้เบอร์4 นี้ให้รูปทรงผลใหญ่พอเหมาะ รียาว ปลายผลรียาวสวยงาม ออกผลค่อนข้างดก ผลดิบสีเขียวรสเปรี้ยวจัดฉ่ำน้ำ ผลสุกสีเหลืองอมส้มนิด ๆ รสหวานหอมอร่อยจนได้รับความนิยมอย่างมาก

มะม่วง น้ำดอกไม้มัน

มาจากการผสมของสายพันธุ์เขียวเสวยกับน้ำดอกไม้ รูปทรงผลจึงมีปลายแหลมเหมือนเขียวเสวย ผลดิบฉ่ำน้ำรสหวานมันปนเปรี้ยวนิด ๆ ผลแก่ให้รสห่ามหวานปนเปรี้ยวเล็กน้อย กรอบอร่อยคล้ายเขียวเสวย ผลสุกหวานหอมตามลักษณะของน้ำดอกไม้ทุกอย่าง

เกิดจากการนำเมล็ดมะม่วงพันธุ์เบาดั้งเดิมเก่าแก่ของภาคใต้ไปเพาะจนแตกเป็นต้นกล้า ปลูกออกดอกออกผลเป็นรูปทรงกลมรีที่สวยงามเหมือนมะม่วงพันธุ์เบาทั่วไป ผลดิบสีเขียวรสเปรี้ยวจัด ผลสุกสีเหลืองอมส้มหวานหอมแช่เย็นยิ่งอร่อย ไม่มีเสี้ยน รับประทานอร่อยทั้งผลดิบและผลสุก

เป็นหนึ่งในมะม่วงสายพันธุ์โบราณที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในย่านตลิ่งชัน รูปทรงผลแหลมและงอน หัวป้านไปทางด้านหลังมากดูคล้ายๆ ตัวเอส (S) ผลดิบสีเขียวมีนวลรสเปรี้ยว ผลสุกสีเหลืองอมส้มนิดๆ กลิ่นหอมเฉพาะ รสหวานปนเปรี้ยวนิดๆ เนื้อกรอบ ความอร่อยถือว่าเป็นรองๆ มาจากเขียวเสวย แถมผลสุกยังรับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูนได้ไม่แพ้มะม่วงสุกชนิดอื่นๆ

มะม่วง แก้วขมิ้น

มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเขมร โดยชาวเขมรจะเรียกว่า “มะม่วงแก้วละเมียด” รูปทรงผลค่อนข้างใหญ่ ผลดิบมีความกรอบมัน หวานปนเปรี้ยวเล็กน้อย ผลสุกสีออกเหลืองสวยเหมือนขมิ้น รสหวาน กลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่ส่วนมากนิยมรับประทานแบบผลดิบคู่กับน้ำปลาหวานมากกว่า

มะม่วง สายน้ำผึ้ง

รูปผลทรงอวบปลายงอน มีเอกลักษณ์เฉพาะในตอนผลสุกสีเหลืองนวล ให้รสหวานหอมมากๆ รับประทานกับข้าวเหนียมมูนอร่อยพอสู้กับอกร่องได้เลย แถมยังประทับใจความหอมเฉพาะตัวในแบบสายน้ำผึ้งมาด้วย

มะม่วง ขายตึก

ขายตึก หรือเจ๊กขายตึก บางที่ก็เรียก แขกขายตึก อาจจะเพราะความอร่อยมากๆ ของมะม่วงชนิดนี้จนทำให้ต้องขายตึกมาซื้อมะม่วงกันเลย มะม่วงขายตึกเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองของไทยที่มีถิ่นกำเนิดจากอำเภอแปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา รูปผลกลมรีคล้ายมะม่วงมันหรือมะม่วงแรดแต่มีขนาดใหญ่กว่า ผลดิบสีเขียวรสหวานมันปนเปรี้ยวนิดๆ กรอบเหมือนมะม่วงมัน ผลสุกสีเหลืองขมิ้นหวานหอมชื่นใจ แต่นิยมรับประทานแบบดิบคู่กับน้ำปลาหวานมากกว่า

มะม่วง ทองดำ

เป็นอีกหนึ่งมะม่วงพันธุ์ไทยโบราณ ผลสีเขียวเข้มอ้วนและรี ปลายแหลม โคนมน ลักษณะผลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นมะม่วงทองดำ ผลดิบให้รสมันปนเปรี้ยวอมหวาน ผลสุกสเขียวปนเหลืองคล้ำเล็กน้อย จึงเรียกกันว่าทองดำ ให้รสหวานหอมอรอ่ยมาก แต่ไม่หวานมากและไม่มีเสี้ยน มีกลิ่นเฉพาะตัวจนสามารถจดจำได้ง่าย หรือจะรับประทานกับข้าวเหนียวก็อร่อย

แดงจักรพรรดิ์

แดงจักรพรรดิ์ หรือยู่เหวิน เกิดจากการผสมเกสรของมะม่่วงอ้ายเหวินและมะม่วงจีนหวงจากประเทศไต้หวัน รูปผลสีม่วงเข้ม กลมรียาวและมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์พ่อและแม่ ขนาดโตเต็มที่หนักได้ถึง 1 กิโลกรัม รับประทานได้อร่อยทั้งผลดิบและสุก ผลดิบหวานมัน ไม่เปรี้ยว ผลสุกสีเหลืองเข้มเนื้อเนียนไม่มีเสี้ยนหวานหอมกำลังดี

อกร่อง

มะม่วงพันธุ์ท้องถิ่นไทย มีรูปทรงไข่ค่อนข้างแบน ด้านหน้าผลโค้งนูนจะมีร่องตื้นๆ เป็นแนวยาวตั้งแต่บริเวณส่วนโค้งนูนจนถึงส่วนเว้าด้านล่าง อันเป็นที่มาของชื่ออกร่อง ผลอ่อนสีเขียวอ่อนหรือเขียวอมเหลือง ผลสุกมีสีเหลืองครีมหรือเหลืองอมส้ม ให้กลิ่นหอมแรง รสหวานจัดกว่ามะม่วงทุกชนิด สามารถปลูกง่ายๆ ได้ในทุกครัวเรือน

มะพร้าวปากี

มะพร้าว หรือมะพร้าวปากี เพราะมีถิ่นกำเนิดจากประเทศปากีสถาน ชาวไต้หวันนำกิ่งตอนไปปลูก ให้ผลกลมรีปลายผลแหลมมีขนาดใหญ่โตเหมือนผลมะพร้าว จึงเรียกกันว่ามะม่วงมะพร้าว ผลดิบกรอบเหมือนมะม่วงมัน ผลสุกหวานหอมเฉพาะตัวไม่มีเสี้ย รับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูนได้อร่อยดี

มีถิ่นกำเนิดจากประเทศไต้หวันและกระจายพันธุ์ไปประเทศแถบเขตร้อนทั่วไป รูปผลสวยปลายงอนเหมือนงาช้าง มีขนาดใหญ่โต น้ำหนักเต็มที่ได้ถึง 4 กิโลกรัม ผลดิบสีเขียวอมม่วงและค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม รสเปรี้ยวกรอบฉ่ำน้ำ ผลสุกสีเหลืองอมส้ม รสหวานหอมเนื้อไม่เละ ไม่มีเสี้ยน

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

มะปราง กับ มะยงชิด เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?

ทำความรู้จัก มะม่วง

มะม่วง ผลไม้คลายร้อน