เตรียมความพร้อมบ้าน…สำหรับผู้สูงอายุ กับ SCG Eldercare Solution

SCG

ครอบครัวคือส่วนผสมของคนหลากหลายวัย บ้านที่เราสร้างขึ้นจึงไม่เพียงแต่จะคำนึงถึงความสะดวกสบายเฉพาะตัวเราเองเท่านั้น แต่ควรใส่ใจถึงคนทุกวัยที่อาศัยอยู่ในบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่คุณย่า คุณตา คุณยาย การจัดสรรพื้นที่เพื่อผู้สูงอายุอย่างถูกวิธีจะช่วยให้ท่านอยู่อาศัยในบ้านร่วมกับลูกหลานอย่างมีความสุข และถึงแม้ว่าจะอยู่ลำพังก็ยังมั่นใจได้ว่าพวกท่านจะดูแลตัวเองได้ และสามารถทำในสิ่งที่ชอบได้ทุกๆ วัน เหมือนมีลูกหลานอยู่ข้างๆ ซึ่งนอกจากจะเพื่อความสะดวกและปลอดภัยแล้ว ท่านยังไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง และสิ่งที่เราเตรียมให้ท่านยังจะย้อนกลับมาสร้างความสะดวกให้กับตัวเราเอง เมื่อก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุเช่นกัน

บ้านสำหรับผู้สูงอายุ
การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ต้องใส่ใจตั้งแต่โครงสร้าง การจัดวางหรือติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้ม และอุบัติเหตุต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายและสะดวกปลอดภัยขึ้น

2

ทางเดิน ทางลาดและพื้น พื้นในบ้านควรเรียบเสมอกัน ไม่ยกพื้นต่างระดับหรือมีธรณีประตู วัสดุกรุพื้นผิวต้องไม่เรียบลื่นจนเกินไป บริเวณทางเดินควรมีแสงสว่างเพียงพอต่อการมองเห็น และติดตั้งไฟเพิ่มในจุดที่มีการเปลี่ยนระดับ บางจุดอาจติดตั้งราวจับช่วยพยุงตัว หากผู้สูงอายุใช้รถเข็น ควรมีทางลาดให้ขึ้นลงได้สะดวก (อัตราส่วนไม่เกิน 1:12 คือพื้นสูง 1 เมตร ทางลาดยาว 12 เมตร)
เฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุมน้อย หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีล้อเลื่อน เพราะอาจเป็นสาเหตุให้หกล้มได้ เตียงนอนรวมฟูกควรมีความสูงประมาณ 45 เซนติเมตร และไม่นิ่มไม่ยวบจนเกินไป เพื่อให้ลุกนั่งได้สะดวก
ประตู ควรกว้างสุทธิอย่างน้อย 90 เซนติเมตร ปิดเปิดง่าย ไม่ติดตั้งอุปกรณ์บังคับให้ปิดเอง เพื่อให้รถเข็นเข้าออกได้สะดวก หากเป็นประตูบานเปิดควรมีที่ว่างหน้า
ประตู 1.50×1.50 เมตร เพื่อให้รถเข็นเบี่ยงหลบบานประตูได้ สำหรับห้องน้ำควรใช้ประตูบานเลื่อน หากใช้ประตูบานเปิดควรติดตั้งให้เปิดออกนอกห้องน้ำ เพราะหากมีคนล้มขวางประตูก็ยังสามารถเปิดประตูได้
มือจับและราวจับ สำหรับผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เลือกใช้มือจับแบบก้านโยกซึ่งจับสะดวกกว่ามือจับแบบลูกบิดโดยติดสูง 1-1.20เมตร และอาจติดราวจับใต้มือจับลงมาประมาณ 10-12 เซนติเมตร สำหรับคนที่นั่งรถเข็น ราวจับควรทำจากวัสดุผิวเรียบติดตั้งสูงจากพื้น 80-90 เซนติเมตร ควรติดตั้งในห้องน้ำ ใกล้เตียงนอนหรือจุดที่ต้องใช้จับเพื่อพยุงตัว และติดสวิตซ์สัญญาณฉุกเฉินบริเวณเตียงนอน ห้องน้ำ ในระดับที่มือเอื้อมถึงได้ง่าย

3

บันได ควรมีราวจับทั้งสองด้าน ใช้วัสดุปูที่ไม่ลื่น อาจทำสีที่จมูกบันไดให้มีความแตกต่างจากผิวบันไดอย่างชัดเจน หากผู้สูงอายุมีปัญหาทางการได้ยิน และทางขึ้นบันไดเป็นมุมอับ อาจติดกระจกเงาบริเวณผนังตรงข้ามทางขึ้นลง เพื่อป้องกันการเดินชนกับคนที่เลี้ยวมาขึ้นบันได

ผลิตภัณฑ์เพื่อผู้สูงอายุ SCG Eldercare Solution
การเตรียมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานและเหมาะสมในการใช้งาน ‘SCG Eldercare Solution’ จึงใส่ใจในทุกความต้องการเรื่องความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ทำให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตร่วมกับทุกคนในบ้าน และสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน การให้คำปรึกษาและออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถวิเคราะห์ความแตกต่างทางสมรรถภาพของร่างกายเฉพาะบุคคล แนะนำระบบสินค้าตลอดจนบริการสำรวจพื้นที่หน้างาน และติดตั้งในระดับที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุเฉพาะแต่ละคน โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและรับประกันการติดตั้งจาก SCG

4

จัดพื้นที่บ้านให้ปลอดภัยกับ SCG Eldercare Solution
WE INNOVATE FOR BETTER ELDERLY LIVING

ห้องนอน ผู้สูงอายุมักจะขึ้นลงบันไดไม่สะดวก จึงควรจัดห้องนอนให้อยู่ชั้นล่างและใกล้ห้องน้ำ เพราะผู้สูงอายุมักจะเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนหลายรอบ และมักไม่ค่อยเปิดไฟ การติดตั้งระบบไฟส่องสว่างนำทางอัตโนมัติ จึงช่วยลดโอกาสการเดินสะดุดหกล้มระหว่างทางไปเข้าห้องน้ำและกลับมาที่เตียงได้ พื้นห้องนอนควรปูด้วยผลิตภัณฑ์กรุพื้นผิวที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับแรงกระแทก ช่วยลดความรุนแรงหากเกิดการล้ม แนะนำให้เตรียมพื้นที่วางเดย์เบดหรือโซฟาเบด เผื่อสำหรับยามที่ท่านเจ็บป่วยและต้องการผู้ดูแลนอนเฝ้าเป็นเพื่อน มีมุมเล็กๆ วางขวดน้ำและยาประจำตัวที่มองเห็นชัดเจนและหยิบใช้สะดวก

5

6

ห้องน้ำ
หากมีผู้สูงอายุใช้รถเข็นควรมีพื้นที่ให้รถเข็นกลับตัวได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 1.50 เมตร ห้องน้ำควรแยกระหว่างส่วนเปียกและส่วนแห้ง แต่ไม่ควรมีพื้นต่างระดับ ให้ใช้วิธีทำเป็นพื้นลาดเอียงเล็กน้อยบริเวณส่วนเปียก หรือหากจำเป็นต้องทำเป็นพื้นต่างระดับ ควรใช้วัสดุที่มีสีหรือผิวสัมผัสแตกต่างกันชัดเจนเพื่อให้สังเกตได้ง่าย พื้นห้องน้ำควรมีผิวสัมผัสหยาบ เลือกกระเบื้องพื้นผิวไม่ลื่น มีค่าความฝืดเหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นคงในการเดินโดยเฉพาะพื้นที่เปียก ติดราวจับประคองตัว เพื่อช่วยในการ ลุก นั่ง และมีที่นั่งสำหรับอาบน้ำ หรือใช้ขณะแปรงฟัน และแต่งตัวช่วยไม่ให้เสียการทรงตัวจากการยืน ก้มเงยอาบน้ำ ควรติดตั้งอุปกรณ์ขอความช่วยเหลือหรือสวิตซ์ฉุกเฉิน เพื่อให้เข้ามาช่วยได้รวดเร็วทันท่วงที

7

ห้องนั่งเล่น ติดราวจับประคองตัว เพื่อใช้งานในแต่ละอิริยาบท (เดิน ลุก นั่ง ขึ้น-ลงบันได)หรือเปลี่ยนท่าทาง หรือใช้คว้าจับเมื่อเริ่มเสียหลักช่วยลดโอกาสล้มลงได้
ระเบียงและทางเดินรอบบ้าน เลือกใช้วัสดุกรุพื้นผิวที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับแรงกระแทก ช่วยบรรเทาปัญหาการล้ม และลดความรุนแรงลงได้

8

บ้านเพื่อผู้สูงอายุเลือกSCG Eldercare Solution
• ให้คำปรึกษาและออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำระบบสินค้าและรูปแบบของห้องที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
• ตรวจประเมินความเสี่ยงในการล้มเบื้องต้น(เฉพาะบางสาขา)หนึ่งในปัจจัยภายในร่างกายของผู้สูงอายุที่มีผลต่อความเสี่ยงต่อการหกล้ม คือ ความสามารถในการทรงตัว ซึ่งส่วนหนึ่งสามารถตรวจวัดได้จากเครื่องPodogram Analyzer ที่ประเมินความสามารถในการยืนทรงตัวอยู่นิ่งๆ ทำให้เห็นถึงศูนย์กลางการลงน้ำหนักของร่างกาย และความเสถียรในการควบคุมร่างกายให้นิ่งอยู่ได้ ซึ่งจะบอกได้ถึงแนวโน้มของทิศทางที่เสี่ยงต่อการล้มของผู้สูงอายุแต่ละคน ทั้งนี้ยังสามารถวิเคราะห์ปัจจัยเรื่องรูปเท้าและวิธีการยืน การลงน้ำหนักของเท้าซ้าย/ขวา ปลายเท้า/ส้นเท้า ร่วมด้วยได้
• การวัดระยะร่างกายเพื่อการเลือกผลิตภัณฑ์และออกแบบระยะติดตั้งที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อความปลอดภัยและการใช้งานในระยะที่ถนัด ทำให้สามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ในแง่การลดโอกาสการเกิดการล้มให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่น ราวจับต่างๆ ซึ่งอาจพิจารณาเป็นคู่ หรือ ทั้งครอบครัวได้
บริการสำรวจพื้นที่หน้างานและติดตั้งได้มาตรฐานตามแบบ พร้อมรับประกันการติดตั้งจาก SCG การติดตั้งที่ตรงตามแบบที่กำหนด ในระดับที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของผู้สูงวัยแต่ละคนแต่ละบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่ SCG Eldercare Solution ส่งมอบความ “ปลอดภัย” ไปสู่ลูกค้า

9

LOGO-SCGj

 

ปรึกษาการเตรียมบ้านเพื่อผู้สูงอายุได้ที่
SCG HOME SOLUTION ราชพฤกษ์, มีนบุรี, นวมินทร์, ร่มเกล้า, เชียงใหม่ (ศาลเด็ก), เชียงใหม่ (แยกต้นเปา) และภูเก็ต (ถนนบายพาส)
SCG EXPERIENCE ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา
COTTO STUDIO ดอนเมือง
SCG Contact Center : โทร. 0 2586 2222
Email: [email protected]
www.scgbuildingmaterials.com

 

สนใจบ้านสำหรับผู้สูงอายุเชิญแวะชมบูธ SCG Eldercare Solution ในงานสถาปนิกสยาม 2559 วันที่ 26 เมษายน– 1 พฤษภาคม 2559 อิมแพค เมืองทองธานี

 

image3