ผนังปูนเปลือย

“ผนังปูนเปลือย” กับ “ผนังปูนขัดมัน” ต่างกันอย่างไร?

ผนังปูนเปลือย
ผนังปูนเปลือย

สไตล์การตกแต่งผนังให้เป็นผนังปูนเปลือย แบบที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่อย่าง สไตล์ลอฟท์ ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์นลอฟท์ อินดัสเทรียลลอฟท์ การตกแต่งสไตล์นี้จะเน้นโชว์พื้นผิว เลือกใช้วัสดุแบบดิบๆ มีความเท่ด้วย ผนังปูนเปลือย ผนังอิฐบล็อค รวมไปถึงการเลือกใช้ของตกแต่งมาเพิ่มความเท่เข้าไปอีกหน่อย

แต่ทราบกันไหมคะว่า ผนังเท่ๆหรือที่เราเรียกติดปากกันว่ากันคือ ผนังปูนเปลือย นั้นมีความเหมือน หรือแตกต่างจากผนังปูนขัดมัมต่างกันอย่างไร ตรงไหนบ้าง วันนี้ my home จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ เผื่อวันหลังไปคุยกับช่างจะได้เข้าใจตรงกัน ไม่ผิดไปจากที่เราคิดไว้ด้วยค่ะ

 

 

ผนังปูนเปลือย สไตล์ลอฟต์

ผนังปูนเปลือย สไตล์ลอฟต์

ผนังปูนเปลือย

เป็นการหล่อปูนที่หน้างานด้วยอุปกรณ์ที่ดี หรือหล่อปูนใส่แบบไม้หรือแบบเหล็กที่ทำขึ้นมา รอปูนเซ็ทตัวก็ถอดแบบออก ซึ่งอาจจะทิ้งร่องรอยของแบบบ้าง รอยน็อต แต่ก็โชว์ความดิบซึ่งหลายคนชื่นชอบ วิธีนี้มีการทำงานแบบเป็นขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายสูงทีเดียว หรือช่างทั่วไปอาจจะเลือกวิธีการทำผนังปูนเปลือยด้วยการ ก่ออิฐฉาบปูนธรรมดา แล้วอาศัยฉาบตกแต่งเอาตามที่เราอยากจะได้ผิวสัมผัสแบบไหน เรียบ หยาบ ดิบ ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและฝีมือช่างด้วย ผนังปูนเปลือยจะมีผิวสัมผัสที่ดิบ โชว์เนื้อแท้ของงานปูนได้ดี

ผนังปูนขัดมัน

ผนังปูนขัดมัน

ผนังปูนขัดมัน

เป็นการฉาบปูนชั้นบนในช่วงที่ปูนชั้นล่างหมาดๆ แล้วใช้เกรียงฉาบและขัดจนเรียบเนียน ซึ่งจะมีการฉาบสองชั้น  โดยโรยผงปูนซีเมนต์บนผนังในขั้นตอนสุดท้ายของการฉาบ หลังจากนั้นก็พรมน้ำแล้วใช้เกรียงเหล็กขัดวนจนเกิดความมัน แต่ต้องอาศัยช่างที่ค่อนข้างชำนาญและมีฝีมือ มิฉะนั้นอาจได้ผนังที่เป็นรอยด่างๆ ไม่สม่ำเสมอ ปัจจุบันมีวัสดุผสมซีเมนต์ฉาบที่ช่วยให้มีความเหนียวและเนื้อละเอียดขึ้น (มีขายตามร้านวัสดุต่างๆ) ที่จะช่วยในการยึดเกาะระหว่างชั้นปูนฉาบได้ดีขึ้น ผนังปูนขัดมันก็คือผนังปูนเปลือยรูปแบบหนึ่งนั่นล่ะ แต่จะมีผิวสัมผัสเรียบเนียน มันวาว และมีลวดลายที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ

 

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนสุดท้าย ทั้ง “ผนังปูนเปลือย” และ “ผนังปูนขัดมัน” เมื่อแห้งสนิทดีแล้วควรจะมีการเคลือบผิวด้วยน้ำยา เช่นน้ำยาเคลือบเงาหรือน้ำยาเคลือบด้านแล้วแต่ความชอบ เพื่อป้องกันเชื้อรา คราบสกปรก อีกทั้งช่วยเราเวลาทำความสะอาด ให้ทำได้ง่ายขึ้น

 


ไอเดียแต่งห้องน้ำปูนเปลือย แบบเรียบเท่แต่อบอุ่น

[DAILY IDEA] LOFT KITCHEN ห้องครัวปูนเปลือย