Milwaukee

เพราะความสร้างสรรค์นั้นเกิดจากการลงมือทำ Detail Space ดีไซเนอร์ที่เลือกใช้นวัตกรรมเครื่องมือไร้สายจาก Milwaukee

Milwaukee
Milwaukee

เพราะความคิดสร้างสรรค์บางครั้งต้องเริ่มจากการลงมือทำ ลองผิดลองถูกและออกแบบผ่านสองมือ โดยเฉพาะในงานออกแบบ การสร้างแบบจำลองหลายหมื่นหลายพันครั้ง มักจะพาไปยังคำตอบที่สมบูรณ์ได้ในที่สุด เครื่องมือที่ “ดีพอ” ถึงจะตอบโจทย์เหล่านี้ได้อย่างลงตัว วันนี้ เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณบี ไพโรจน์ ชมพักตร์ สถาปนิกและเจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Detail Space ที่เลือกใช้ชุดอุปกรณ์จาก Milwaukee ทั้งในการสร้างสรรค์ผลงาน ออกแบบ และรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่ล้วนแล้วแต่น่าสนใจแทบทั้งสิ้น

ลงมือ สร้างสรรค์ ให้เป็นรูปธรรม

“ผมชอบทำงานช่างมาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะรู้สึกว่าการที่เราได้สร้างสิ่งที่เราคิดออกมาให้เป็นรูปธรรม มันมีเสน่ห์กว่าไปซื้อของที่สำเร็จมาแล้ว และถ้ายิ่งได้ใช้อุปกรณ์ช่างที่ถูกใจและถนัดมือ  การทำงานช่างมันก็ยิ่งสนุกมากไปขึ้นอีก”

“ตอนสมัยที่เป็นสถาปนิก ผมได้มีโอกาสคลุกคลีและลงดีเทลในขั้นตอนการทำเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่นั้นมาทำให้ผมเริ่มหลงไหลในเครื่องมืออุปกรณ์ช่าง จนมาเปิดสตูดิโอที่พิษณุโลกชื่อ Detail Space  เพราะอยากทำสตูดิโอที่สามารถคิดงานและเสร็จเป็นกระบวนการสร้างเป็นชิ้นงานจริงได้เลย จึงได้เริ่มสะสมเครื่องมือช่างที่ตัวเองชอบตั้งแต่นั้นมา ซึ่งในสตูดิโอนี้จะมีช็อปส่วนตัวของผมที่ใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Detail Space ซ่อม สร้าง หรือประดิษฐ์งานอดิเรกที่ผมรัก เช่น ใช้ซ่อมพารามอเตอร์ ซ่อมมอเตอร์ไซด์ หรือทำสเก็ตบอร์ดขึ้นมาใช้เอง ซึ่งอุปกรณ์ช่างที่ผมเลือกใช้คือผลิตภัณฑ์ของ Milwaukee ครับ ก็เริ่มสะสมจากสว่าน และเพิ่มทีละชิ้นๆ สะสมมาปีกว่าๆจนตอนนี้มีเยอะจนเต็มช็อปอย่างที่เห็น เรียกว่าตกหลุมรักเลย”

มากกว่างานคือการใช้ชีวิต

“สำหรับผมแล้ว Milwaukee เป็นมากกว่าเครื่องมือช่างครับ เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผม เป็นคอลเลคชั่นของสะสมที่ผมภูมิใจ และเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้สร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาได้ อยากให้หลายๆคนลองใช้ผลิตภัณฑ์ Milwaukee แล้วคุณจะมีความสุขและสนุกกับงานช่างของคุณแน่นอน อย่างผมเอง นอกจากการใช้งานในการออกแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์คันโปรด การจัดการกับเครื่องพารามอเตอร์ที่ต้องการความแม่นยำเพื่อความเที่ยงตรงและปลอดภัยแล้ว ยังใช้ในการออกแบบสเก็ตบอร์ด ที่เป็นทั้งงานอดิเรก และจำหน่ายให้กับคนที่สนใจอีกด้วย การได้ใช้เครื่องมือช่างดีๆ มันก็ทำให้งานและความสุขผสานเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรมันก็สะดวกและสนุกขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวเลยครับ”

เครื่องมือที่เที่ยงตรง ทรงพลัง แต่มาแบบไร้สาย!

เครื่องมือไฟฟ้า (Power tool) ของ Milwaukee ที่ผมเลือกจะเป็นแบบไร้สาย แต่พลังแรงไม่แพ้แบบเสียบปลั๊กเลย เรียกว่าเหนือกว่าด้วย แถมยังทำงานได้ต่อเนื่อง เพราะแบตเตอรี่ใช้งานได้นานมาก ให้กำลังเครื่องสม่ำเสมอ บางเครื่องชาร์จเพียง 1 ครั้งก็ใช้งานได้ทั้งวัน และแบตเตอรี่เป็นระบบ system wide สามารถถอดไปใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่แรงดันไฟฟ้าเดียวกันได้ทุกรุ่น เรียกได้ว่าสะดวกมาก ๆ ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างแท้จริง

อุปกรณ์ตัวเก่งที่ช่างเฟอร์นิเจอร์จำเป็นต้องมีไว้

“เมื่อพูดถึงงานเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์หลักที่ต้องใช้งานก็คือเลื่อย โต๊ะเลื่อยไร้สายจาก Milwaukee ทำให้การทำงานสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกที่ โดยเฉพาะด้วยพลังในการตัดที่เทียบเท่ากับเลื่อยแบบมีสาย จึงทำให้ความเป็นไปได้ทางการสร้างสรรค์ชิ้นงานมีความไหลลื่น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำงานกับโต๊ะเลื่อยก็คือความแม่นยำ และความสะดวกสบายในการตั้งปรับ ด้วยชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างและหลากหลาย การเปลี่ยนองศา และใบเลื่อยของ โต๊ะเลื่อยไร้สายจาก Milwaukee จึงตอบโจทย์นักออกแบบสาย Maker ที่ทุกความคิดนั้นมักจะลื่นไหลออกมาจากการลงมือทำแบบผมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าจินตนาการในหัวไว้อย่างไร ก็จัดการออกมาได้ดังใจเลยทีเดียว”

โต๊ะเลื่อยไร้สาย  M18 FTS210-0  210 มม.

ให้พลังในการตัดด้วยอัตราป้อนเดียวกันกับของเลื่อยวงเดือนแบบมีสายในรุ่นเทียบเท่าโดยสามารถตัดไม้อัด OSB ขนาด 19 มม. ได้ถึง 190 ม. ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 12.0 แอมป์อาว 1 ก้อน​ มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน POWERSTATE  รุ่นใหม่ พร้อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ REDLINK PLUS™ มอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่าด้านความทนทานและเวลาในการทำงานที่ยาวนาน​ พร้อมทั้งฟีเจอร์ต่างๆที่มากับตัวเครื่อง เช่น

  • รั้วเลื่อนแบบเฟืองสะพาน (Rack and pinion) ช่วยให้ปรับรั้วได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย
  • ความสามารถในการตัดชิ้นงานได้ขนาดยาวสุดถึง 622 มม.​ และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใบเลื่อย 210 มม.
  • สามารถตัดวัสดุได้หนา 63.5 มม. ที่ 0 องศา และ 44 มม. ที่ 45 องศา
  • การ์ดกันใบเลื่อยและ Anti-kickback ตัวป้องกันการดีดกลับของไม้ ที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย
  • มาพร้อมอุปกรณ์ช่วยในการซอยไม้และตัดไม้
  • มีที่จัดเก็บอุปกรณ์เสริมติดตั้งมากับเครื่อง
  • ข้อต่อเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้กับเครื่องดูดฝุ่น Milwaukee ได้และที่จับแบบพกพา สะดวกต่อการใช้งานทั้งในและนอกสถานที่

“การขึ้นรูปแบบจำลองเป็นสิ่งสำคัญของงานเฟอร์นิเจอร์ ที่ Studio แห่งนี้คุณบีมักใช้เวลากับเครื่องมือ Milwaukee ในการเริ่มต้นชิ้นงานใหม่ๆอยู่เสมอ เพราะการทำงานที่สะดวก และตรงตามการออกแบบนับเป็นเรื่องสำคัญ อุปกรณ์ที่ดี และแม่นยำจะช่วยให้ความสร้างสรรค์เกิดเป็นรูปธรรมได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น”

แบตเตอรี่เป็นระบบ System Wide สามารถถอดไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆที่แรงดันไฟฟ้าเดียวกันได้ทุกรุ่น ใช้ได้กับเครื่องมือในรุ่น M18  (18 โวลต์) ทุกประเภท

“เพราะความสะอาดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ความสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น”

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย 18 โวลต์ M18 VC-2-0 สามารถต่อใช้งานกับ โต๊ะเลื่อยไร้สาย  M18 FTS210-0 ได้อย่างลงตัว

การดูดที่ทรงพลังสำหรับการใช้งานแบบเปียกและแบบแห้ง ดูดของเหลวได้ไกลถึง 81 ซม. มีพอร์ตเป่าลมในตัว ซึ่งสามารถดูดฝุ่นทำความสะอาดได้นานกว่า 25 นาที ด้วยแบตเตอรี่ REDLITHIUM  HIGH OUTPUT M18 8.0 แอมป์อาว

“การเก็บชิ้นงานในขั้นตอนสุดท้ายก่อนลงเคลือบ เครื่องมือที่ดีจะช่วยให้งานสำเร็จลงได้อย่างไร้ข้อผิดพลาด”

เครื่องขัดกระดาษทรายแบบลูกเบี้ยวไร้สาย 18 โวลต์ M18 BOS125-0X0 

อัตราการสั่นสูงสุด 24,000 รอบต่อนาที ขัดวัสดุได้มากต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ปรับความเร็วรอบได้หลายระดับ แผ่นกระดาษทรายขนาด 125 มม.

“ความแม่นยำ และไว้ใจได้ โดยเฉพาะกับความคล่องตัวของเครื่องมือไร้สายคือที่สุดของอุปกรณ์ยึดชิ้นงาน”

เครื่องยิงตะปูไร้สาย 18 โวลต์ M18 FN18GS-0X0 

ให้กำลังในการยิงตะปูลงบนพื้นผิวไม้เนื้อแข็งได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยเทคโนโลยีพร้อมยิง ซึ่งขจัดปัญหาช่วงเวลาหน่วงในการยิงตะปูแต่ละตัว ไม่ต้องเติมแก็ส ไม่ต้องอัดลม ทำให้ไม่ต้องการการบำรุงรักษามากและไม่จำเป็นต้องทำความสะอาด ทั้งหมดนี้ทำให้ตะปูที่ถูกยิงทำงานได้ต่อเนื่องและตะปูเรียบเสมอกับพื้นผิวงาน

“ไม่ใช่แค่เพียง 1 องศา แต่ทั้งหมดคือการถ่ายทอดไอเดียลงสู่ชิ้นงาน เครื่องตัดที่ปรับตั้งได้อย่างดี ยกย้ายได้สะดวก จะช่วยให้งานที่ออกมาเกิดคุณภาพอย่างที่วางแผนไว้”

แท่นตัดองศาไร้สาย 1018 โวลต์ M18 FMS254-0 

การตัดที่มั่นคงและทรงพลัง มาพร้อมแคมป์ล็อคแท่นตัดองศาและมีแท่นวางเหล็กสแตนเลสแบบปรับองศาได้ 11 ตำแหน่ง การตั้งค่าการปลดเอียงอย่างรวดเร็วพร้อมด้วยเครื่องช่วยให้การตั้งค่ามุมเอียงง่ายไปทางซ้ายและขวา โดยมีจุดล็อค 9 ตำแหน่ง ใช้งานง่าย มีแนวนำร่องตัดชิ้นงานให้แม่นยำและเร็วยิ่งขึ้น หูจับด้านข้างและด้านบนเพื่อความสะดวกในการใช้งาน สามารถปรับองศาการตัดในมุมต่าง ๆได้ง่าย รั้วเลื่อนขนาดใหญ่ให้การสนับสนุนสูงสุดแก่วัสดุที่ถูกตัดซึ่งให้ความเสถียรและความแม่นยำและเปลี่ยนใบเลื่อยได้ง่าย

“การจัดเก็บและหยิบใช้ได้สะดวกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเพื่อให้สมาธิทั้งหมดกลับไปอยู่ที่ชิ้นงาน”

ลิ้นชักเครื่องมือ PACKOUT จาก Milwaukee เติมเต็มการใช้งานที่สะดวกและเป็นระเบียบ งานวุ่นวายแค่ไหนก็หยิบหาอุปกรณ์ได้ง่าย แข็งแรงทนทาน สามารถกันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP65  อีกทั้งยังสามารถถอดประกอบได้กับ PACKOUT  รุ่นอื่นๆ ได้อีกด้วย

เพราะ Milwaukee เป็นมากกว่าเครื่องมือช่าง แต่คือไลฟ์สไตล์ หากใครที่มองหาอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์เช่นนี้ แนะนำว่าลองเข้าไปที่ https://bit.ly/3tkQlsH เชื่อว่างานช่างที่เคยทำมา จะต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล

#Milwaukee #MilwaukeeTH #เครื่องมือไร้สาย