บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โต้ง สุขเย็นการ์เด้น : พืชผักสวนครัว จัดให้สวยด้วยทริคง่ายๆ

นอกจากประโยชน์ของพืชผักสวนครัวที่ปลูกเองหลังบ้านจะมีประโยชน์ในทางโภชนาการ มั่นใจในความปลอดภัย ที่ผ่านการลงมือปลูก ตั้งแต่ขั้นตอนเพาะเมล็ดเอง ปรุงดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ แต่มันคงจะดียิ่งขึ้นหากการปลูกผักสวนครัว ช่วยเสริมสร้างทัศนียภาพให้รอบบ้านสดใส น่ามอง ไม่ต่างจากสวนสวยที่นิยมกัน

จัดสวนครัว

คุณโต้ง ศุภกิจ มีลาภ นักจัดสวนจากสุขเย็นการ์เด้น เป็นอีกหนึ่งนักออกแบบที่เคยฝากผลงานจัดสวนสวยกินให้ได้ชมกันนั้น ได้บอกทริคในการจัดสวนครัวให้เป็นสวนสวยไว้ว่า “หลักการจัดสวนครัว ต้องดูว่าตัวเราชอบสวนกินได้ประเภทไหน พื้นที่ที่มีมันสามารถปลูกจริงได้ไหม เพราะต้องมีแสงก่อนเป็นอันดับแรก ผักส่วนมากจะต้องการแสงอย่างน้อยครึ่งวันหรือเกือบทั้งวัน จากนั้นก็เป็นเรื่องของการออกแบบทั้งเรื่องของทางสัญจรเข้าออก พื้นที่ทำกิจกรรมในสวน หรือมุมเก็บของเก็บอุปกรณ์ในสวน เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว”
“จากนั้นก็เป็นเรื่องของการจัดวางต้นไม้ เราสามารถใช้ผักจัดสวนให้สวยงามได้ โดยพิจารณาจากระดับความสูงของต้นไม้แต่ละชนิด สีและรูปทรงของใบ เพื่อให้จัดองค์ประกอบที่เข้ากันได้ดี ลักษณะความเข้ากันของผัก เช่นชอบน้ำชอบแสงในปริมาณใกล้ๆ กัน ก็สามารถเลือกปลูกให้อยู่ในแปลงเดียวกันได้ อย่างพืชในกลุ่มสมุนไพรฝรั่งมักจะชอบปริมาณน้ำเหมือนๆ กันก็สามารถจัดให้อยู่ในกลุ่มใกล้เคียงกันได้ และไม่ลืมคิดถึงฟอร์มต้นตอนที่พืชผักเติบโตด้วย เพราะผักบางชนิดมันเลื้อยเร็วมาก อาจจะเลื้อยคลุมต้นอื่นๆ จนเกิดความไม่สวยงามได้”
คุณโต้งเล่าเพิ่มเติมว่าการออกแบบสวนผักก็ไม่ต่างจากสวนสวย มีที่ต่างกันเพียงน้อยนิดในเรื่องของสีสันที่ได้จากไม้ดอก ซึ่งจะทำให้สวนดูมีมิติที่น่าสนใจขึ้น แต่ผักส่วนใหญ่มักจะมีโทนสีเดียว สิ่งสำคัญจึงต้องเป็นเรื่องของการจัดวางกลุ่มพืชผัก และใช้งานดีไซน์ของฮาร์สเคป อย่างวัสดุทำแปลงผักที่โดดเด่น แข็งแรงทนทาน และการออกแบบพื้นที่สวนป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังด้วย
“สิ่งสำคัญในการจัดสวนครัวในเมืองคือเรื่องของการระบายน้ำ พื้นที่ในเมือง จะแฉะ น้ำท่วมขังได้ง่าย ซึ่งส่วนใหญ่ผักที่ปลูกจะไม่ชอบน้ำที่ท่วมขัง แปลงปลูกจึงต้องยกระดับให้สูงจากพื้นดิน ผสมวัสดุปลูกให้ระบายน้ำดี ป้องกันผักเกิดโรครากเน่าได้ง่าย”
รูปแบบของแปลงปลูกไม่ว่าจะเป็นแปลงอิฐก่อ อิฐประสาน ไม้ หรือก้อนหิน ควรเลือกให้ลิงก์กับดีไซน์โดยรวมของสวนหรือบ้าน มองแล้วมีความกลืมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็จะทำให้แปลงผักสวนครัวเป็นมุมที่ให้ทั้งประโยชน์และเกิดความสวยงามไปพร้อมๆ กัน
อยากจัดแปลงผักสวนครัวให้สวยน่ามอง ไม่ต่างจากสวนสวย มาเติมเต็มความรู้และไอเดียในการจัดสวนได้ที่โซน Garden&Farm ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2022 ไบเทค บางนา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Farming Together”
Edible Garden Design นอกจากการปลูกพืชผักให้เติบโตแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือรูปแบบความสวยงามที่จะสร้างความจรรโลงใจในการทำสวน ทำอย่างไรให้สวนผักหลังบ้านกลายเป็นสวนสวยกินได้ ที่เพลินตา อิ่มท้อง เติมความรู้และไอเดียการจัดสวนได้จากมุมนี้
19-27 มีนาคม มาเก็บไอเดียจัดสวนครัวให้เป็นสวนสวยได้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ select 2022 ไบเทค บางนา
keyboard_arrow_up