ต้นไม้ในร่ม

รวม 10 พรรณไม้ปลูกในร่มได้ ช่วยเพิ่มสีเขียวในบ้าน

ต้นไม้ในร่ม
ต้นไม้ในร่ม

พรรณไม้ปลูกในร่ม อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่มีหัวใจเป็นสีเขียว อยากจะอยู่รายล้อมด้วยต้นไม้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะด้านนอกบ้าน บริเวณในสวน ริมระเบียง หรือแม้กระทั่งภายในบ้านเอง ก็อยากจะหยิบต้นนู้นต้นนี้เข้ามาอยู่ด้วย

แต่ใช่ว่าต้นไม้ทุกคนจะสามารถเติบโตในสภาวะแวดล้อมภายในอาคารได้เสมอไปนะคะ วันนี้ my home มี พรรณไม้ปลูกในร่ม 10 ต้นที่รับรองว่าเลี้ยงในบ้าน ปลูกในอาคารได้ รอดตายหายห่วงมาฝากกันค๊า จะมีต้นไหนที่โดนใจคุณบ้าง ไปดูกันดีกว่า

1.เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นเศรษฐีเรือนใน

พรรณไม้ปลูกในร่ม ประเภทไม้ล้มลุก อายุหลายปี มีความสูง 25 – 30 เซนติเมตร ลำต้นเป็นเหง้าสั้นๆ มีรากสะสมอาหารเป็นตุ้มสีขาวอวบน้ำ ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปแถบยาวแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบแผ่เป็นกาบ ขอบใบเรียบ ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน มีแถบด่างสีขาวครีมกลางใบ ดอกออกเป็นช่อกระจะ ดอกย่อยขนาดเล็กสีขาว สามารถเจริญเป็นไหลและเติบโตต่อไปได้ มีอัตราการเจริญเติบโตช้า ดินร่วนปนทราย แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำปานกลาง

 

2. เฟินเงิน (Spider Fern)

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นเฟินเงิน

เป็นเฟินดิน ทรงพุ่มเล็ก ความสูง 20 – 40 เซนติเมตร ใบประกอบแบบขนนก 1 – 2 ชั้น ขอบใบย่อยหยักเว้า แต่ไม่ถึงเส้นกลางใบ แผ่นใบสีเขียวอมสีเงินและมีแถบสีขาวเหลือบเงินยาวตลอดเส้นกลางใบ แผ่นใบแคบ เรียวเล็กห่องุ้มลง  ดิน / วัสดุปลูก ควรร่วนโปร่ง เช่น กาบมะพร้าวสับ และรากเฟินชายผ้าสีดา แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำปานกลาง ความชื้นในอากาศสูง เฟินเงินเหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง หรือปลูกประดับในที่ร่ม ชื้น จะให้บรรยากาศของสวนเมืองร้อนได้ดี

3. ปาล์มไพลิน

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นปาล์มไพลิน

ปาล์มต้นเดี่ยว สูงได้ถึง 3 เมตร โดยความสูงที่สวยงามจะอยู่ในช่วง 0.50 – 1 เมตร ลำต้นเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.6 – 1 เซนติเมตร ใบเดี่ยวรูปหางปลา ทางใบยาว 30 เซนติเมตร แผ่นใบหนาแข็ง มีสีเขียวเข้มและมันวาวคล้ายโลหะขัดมัน ดอกแยกเพศอยู่ต่างต้น ออกที่ซอกกาบใบ ดินร่วนอุดมสมบูรณ์ แสงแดดรำไรน้ำปานกลาง

4. จั๋งแคระ

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นจั๋งแคระ

จั๋งแคระ จัดเป็นพรรณไม้ปลูกในร่ม ประเภทปาล์มแตกกอ มีความสูง 15 – 20 เซนติเมตร ใบรูปพัด ขอบใบจักลึกถึงสะดือ มีใบย่อย 3 ใบ แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน มีอัตราการเจริญเติบโตช้า ดินอุดมสมบูรณ์ แสงแดดรำไร น้ำปานกลาง ต้นจั๋งแคระเหมาะปลูกเป็นไม้กระถางตั้งประดับในห้อง หรือที่มีแสงรำไร ผู้ที่นำจั๋งชนิดนี้มาปลูกในเมืองไทยเป็นคนแรกคือ อาจารย์สุรัตน์ วัณโณ แห่งบ้านก้ามปู

5. ฟิโลเดนดรอน สีทอง

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นฟิโลเดนดรอนสีทอง

ฟิโลเดนดรอน สีทอง นิยมปลูกลงกระถางให้ เกาะพันหลักเพื่อประดับในที่ร่มรำไร ไม่ควรถูกแสงแดดจัดตรง ๆ เพราะจะทำให้ใบไหม้ หากปลูกในสวนแนวตั้ง ควรปลูกในระดับล่างที่ชุ่มชื้นจะเติบโตได้ดี ฟิโลเดนดรอนสีทองเป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อนอายุหลายปี ลำต้นอวบน้ำ เลื้อยพันด้วยรากพิเศษที่ออกตามข้อ ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนานปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบนสีเขียวอ่อนเเกมเหลืองเป็นมัน ก้านใบสีชมพู มักไม่พบช่อดอก อัตราการเจริญเติบโตเร็ว ดินร่วน แสงแดดรำไร น้ำปานกลาง

ตามไปดู พรรณไม้ปลูกในร่ม อีก 5 ต้นหน้าถัดไปค่ะ