ต้นไม้ในร่ม

รวม 10 พรรณไม้ปลูกในร่มได้ ช่วยเพิ่มสีเขียวในบ้าน

ต้นไม้ในร่ม
ต้นไม้ในร่ม

6. ไอวี่

ต้นไอวี่

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก ลำต้นทอดเลื้อยได้ไกล 2 – 4 เมตร ใบรูปไข่กว้าง เว้าเป็นพู 3 – 5 พู ปลายใบเรียวแหลม โคนใบมน แผ่นใบหนาสีเขียว ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างสีขาวหรือสีครีมซึ่งเป็นที่นิยม และพันธุ์สีเขียวด่างขาว ก้านใบยาว ดอกออกเป็นช่อซี่ร่มตามซอกใบ ดอกย่อยมีสีขาว ออกดอกเดือน ธันวาคมถึงมีนาคม (แต่มักไม่ค่อยออกดอกให้เห็น) ดินร่วน ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง แสงแดดเต็มวันหรือครึ่งวัน แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่แดดรำไรได้

 

7. หญ้าถอดปล้อง

ต้นหญ้าถอดปล้อง

หญ้าถอดปล้อง จัดเป็นพรรณไม้ปลูกในร่ม ที่เป็นพืชคล้ายเฟินน้ำ สูงได้ถึง 1 เมตร ลำต้นเจริญเป็นพุ่มอยู่เหนือน้ำ มีเหง้าใต้ดิน ลำต้นเหนือดินกลม สีเขียวเข้ม มีข้อปล้องเห็นชัดเจน ใบลดรูปเป็นเกล็ดเล็กๆ เรียงรอบลำต้นตามข้อ แต่ละข้อแตกกิ่งก้าน 2 – 5 กิ่ง ดินเหนียว ระดับน้ำ 5-10 ซม. แสงแดดรำไร

8. ลิ้นมังกร โวลเคนซิอาย

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นลิ้นมังกร โวลเคนซิอาย

จัดเป็นประเภทไม้อวบน้ำ ลำต้นเป็นพุ่มใหญ่ สูงได้ถึง 2 เมตร ใบพับ ออกเวียนสลับ มีร่องลึกตลอดความยาวใบ ใบหนา 2 – 3 เซนติเมตร ยาว 45 – 200 เซนติเมตร ปลายใบแหลมและมีหนามแข็ง ช่อดอกเป็นช่อเชิงลด ยาว 30 – 45 เซนติเมตร อัตราการเจริญเติบโตเร็ว ดินร่วนหรือดินปนทราย ระบายน้ำดี น้ำน้อย-ปานกลาง แสงแดดรำไรถึงครึ่งวัน

9. เฟินใบมะขาม

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นเฟินใบมะขาม

อีกหนึ่ง พรรณไม้ปลูกในร่ม ประเภทเฟินดิน ลำต้นเป็นเหง้าสั้น ทุกส่วนมีขนหรือเกล็ดสีน้ำตาลปกคลุม มีไหลเป็นเส้นเล็ก
ดูคล้ายเชือกเลื้อยไปตามผิวดิน และเกิดเป็นต้นใหม่ตามไหลได้ ใบประกอบแบบขนนกปลายคี่ อัตราการเจริญเติบโตเร็ว ดินร่วนปนทรายหรือกาบมะพร้าวสับ
แสงแดดรำไร น้ำมาก

10. เดหลีใบมัน

พรรณไม้ปลูกในร่ม ต้นเดหลีใบมัน

จัดเป็นประเภทไม้ล้มลุกอายุหลายปี ความสูง 40 – 50 เซนติเมตร ลำต้นเหง้าใต้ดิน เจริญเป็นกอ ทุกส่วนมีน้ำยางใส ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย สีเขียวเข้มเป็นมันและมีร่องตามแนวเส้นใบชัดเจน ก้านใบยาว ดอกเป็นช่อเชิงลด ออกที่ปลายกิ่ง มีจานรองดอกสีขาวรูปไข่ โค้งงอเล็กน้อย อัตราการเจริญเติบโตเร็ว ดินร่วนมีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำปานกลาง ชอบความชื้นในอากาศสูง

เรียบเรียง : ออ-ร-ญา