รวมพันธุ์กล้วย 20 สายพันธุ์ จากอาณาจักรกล้วย

รู้มั้ยว่า นอกจากกล้วยหอม กล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่แล้ว โลกเรายังมีกล้วยสายพันธุ์อื่นๆ อีกมากมายถึง 3,000 กว่าชนิด โดยเรา รวมสายพันธุ์กล้วย มาให้รู้จักก่อน 20 สายพันธุ์

รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยนากเตี้ย  กล้วยโบราณหายากในตระกูลกล้วยหอม ผลดิบมีสีแดงสดใส แก่จัดเป็นสีเขียวอมแดง เมื่อสุกมีสีแดงอมส้ม ผลกลม ก้านสั้น เนื้อสีส้มกว่ากล้วยสายน้ำผึ้ง สุกใหม่ๆ ให้รสชาติอมเปรี้ยว เมื่อท้ิงไว้ 2-3 วันจะให้รสชาติหวานเแหลม หน่อละ 1,000 บาท

น่าดีใจที่คุณสมบัติ สุขนันท์ เจ้าของ “สมบัติ อาณาจักรกล้วย” ผู้ปลูกและสะสม รวมสายพันธุ์กล้วย มานานร่วม 30 ปี มีสายพันธุ์กล้วยสะสมไว้กว่า 200 สายพันธุ์ภายในสวน 500 ไร่ที่กระจายอยู่ในจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี พิจิตร และเชียงใหม่

รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยเครือแฝดมาฮอย ตระกูลกล้วยหอมของอินโดนีเซีย ออกผลได้ตั้งแต่ 1-11 เครือ บางเครือก็แฝด ผลคล้ายกล้วยหอมทอง แต่ปลายผลทู่ไม่มีจุก เปลือกหนากว่ากล้วยหอมทอง เนื้อสีขาว เหนียว รสชาติอมหวานเปรี้ยวนิดๆ หน่อละ 1,000-1,500 บาท
รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยนิ้วนางรำ ตระกูลกล้วยหอมจากจันทบุรี หายาก ผลเล็กเรียวยาว ปลายผลมีจุกชัดเจน ผลดิบสีเขียวอมม่วงแดง ผลสุกสีเหลืองอมแดง เนื้อสีเหลือง เหนียว รสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่มีเมล็ด หากทำเป็นกล้วยเชื่อมจะได้สีแดงเข้มสวย หน่อละ 400 บาท
รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยเทพพนม ตระกูลกล้วยน้ำว้าพื้นถิ่นจากฟิลิปปินส์ ผลมีเหลี่ยมติดกันเหมือนมือคนกำลังไหว้ หลายคนจึงนิยมปลูกประดับให้เป็นไม้มงคล ผลสุกให้สีเหลืองสวยงาม เนื้อเหนียว รสชาติหวานคล้ายกล้วยน้ำว้ำแต่เหนียวกว่า มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวคล้ายคาราเมล  หน่อละ  500 บาท

ก่อนจะมาเป็นอาณาจักรแบบนี้ คุณสมบัติ เคยทำธุรกิจค้าขายวัสดุก่อสร้างมาก่อนจะถูกโกงจนมีหนี้สินเป็นสิบกว่าล้าน แต่เขาหันมาปลูกและตระเวนขายหน่อกล้วยไปทั่วประเทศจนสามารถปลดหนี้ได้ภายใน 7 ปี พร้อมกับเก็บสะสมสายพันธุ์กล้วยป่าและกล้วยแปลก รวมถึงศึกษาหาข้อมูลกล้วยมาโดยตลอด

รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยน้ำว้าไข่มุก หรือ กล้วยน้ำว้าตะนาวศรี สายพันธุ์หายาก ขึ้นอยู่แถบเือกเขาตะนาวศรี และเคยหายไปนานแล้ว ให้ผลเป็นเครือค่อนข้างใหญ่ ดก ทรงกระบอก มีเหลี่ยม เนื้อออกสีเหลืองหรือขาวอมเหลือง เนื้อหวาน หน่อละ 200 บาท
รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยนางพญา หรือกล้วยนางญา ตระกูลกล้วยน้ำว้าที่มีถิ่นกำเนิดจากทางใต้ ผลดิบเปลือกสีเขียวมีเหลี่ยมเล็กน้อยและมีขนบางๆ เหมือนกำมะหยี่ เมื่อสุกเปลือกจะมีสีเหลืองทองสวยงาม เนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติหวานอร่อยเหมือนกล้วยน้ำว้าผสมกล้วยหอม นิยมนำมาทำขนมและข้าวต้มมัด  หน่อละ 400 บาท
รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยนมสาว ตระกูลกล้วยหอมทอง มีจุกยาวและงอนขึ้นดูคล้ายนมสาว ขนาดคล้ายกล้วยน้ำว้า เนื้อสีเหลืองอมส้มละเอียดหวานละมุน ไม่เลี่ยนเกินไป รสชาติอร่อยจนกลายเป็นกล้วยยอดนิยมที่คนชอบรับประทาน ไม่มีกำมะถันจึงไม่ทำให้ท้องอืด หน่อละ 200 บาท
รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยแซลอ ตระกูลกล้วยไข่ ให้ผลขนาดประมาณฝ่ามือคล้ายกล้วยน้ำว้า เนื้อออกส้มนิดๆ หวานน้อยอมเปรี้ยว เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพเพราะมีน้ำตาลน้อย หน่อละ 200 บาท

“ผมเริ่มจากความชอบกล้วยสายพันธุ์แปลกๆ มาก่อนและสะสมกล้วยนากเป็นต้นแรก จากนั้นเวลาใครมีข้อมูลกล้วยแปลกๆ อยู่ที่จังหวัดไหน ผมจะเช็คและตามไปดูถึงที่ตลอด จากตอนแรกๆ ที่เก็บสะสมและฝากไว้ตามสวนต่างๆ จนกระทั่งตัดสินใจรวบรวมมาอยู่ในสวนตัวเอง ปรับจากสวนที่เคยปลูกแต่มันสำปะหลัง ปรับสภาพดินกันใหม่หมดเพื่อปลูกกล้วย ใต้ร่องสวนกล้วยก็ปลูกพืชอื่นที่ไม่ต้องการแสงมาก อย่างผักกูด มะเขือพวง พริก ขมิ้นไปด้วย”

รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยหอมกระเหรี่ยง หรือกล้วยหอมจอมพล เป็นชื่อได้พระราชทานจากรัชกาลที่ 9 ตระกูลกล้วยหอม หัวจุกมนๆ ไม่ยื่นเหมือนกล้วยหอมทั่วไป เปลือกแข็งหนา เป็นกล้วยหอมชนิดเดียวที่สุกแล้วยังมีเปลือกดำแข็ง จึงพกพาไปรับประทานได้สะดวก เนื้อทรายแน่น  ไม่เละ  เก็บไว้ได้นานมากๆ เมื่อสุกจะมีสีเหลืองทอง รสชาติเหมือนกล้วยหอมทองผสมกล้วยไข่ หน่อละ 500 บาท
รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยสาวกระทืบหอ กล้วยไข่สายพันธุ์โบราณที่หายากจากตราด แทบจะสูญพันธุ์แล้ว ผิวเปลือกหนาพอประมาณ เนื้อสีส้มเป็นเนื้อทราย นุ่มและฟู มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีสารบำรุงสายตาและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก รสชาติหวานอร่อย ออกลูกได้จำนวนหวีมากสูงสุดถึง20 หวี หวีละ 40 ลูก หน่อละ 500 บาท เล่ากันว่าที่มาของชื่อมาจากหนุ่มสาวที่กำลังรอเข้าห้องหอ เจ้าสาวอยากกินกล้วยที่แขกนำมาให้ในงานมาก แต่ต้องรอให้เสร็จพิธีเข้าหอก่อน จนเมื่อเสร็จพิธีแล้วกล้วยกลับหมดเสียแล้ว สาวเจ้าจึงกระโดดลงพื้นด้วยความโกรธที่อดกินกล้วยนั้นไป
รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยหิน ตระกูลกล้วยน้ำว้า พบที่จังหวัดยะลา เนื้อเหนียวนุ่มหนึบ ฟู รสชาติหวานอมเปรี้ยวปลายๆ นำไปแปรรูปได้ทุกอย่าง เชื่อม ต้ม ย่าง ทอด หรือถ้าทำกล้วยบวชชีจะได้รสชาติเหมือนสาเกและไม่ทำให้น้ำกะทิดำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอวัยและบำรุงร่างกายดี หน่อละ 200 บาท
รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยน้ำวาดำ ผลดิบสีเขียวแต่ผลสุกจะเปลี่ยนเป็นสีดำ เนื้อแห้งไม่เละ เป็นยาบำรุงกำลังและยาอายุวัฒนะ ชะลอวัย ให้เครือไม่สวย แต่รสชาติดี หอมหวานเหมือนกล้วยตากหรือกล้วยอบน้ำผึ้ง หากปล่อยให้เปลือกดำเหมือนเน่าจะยิ่งหวานยิ่งหอม หน่อละ 500 บาท

“ทุกวันนี้ก็ยังเสาะหาและสะสมกล้วยอยู่ และยังหาไม่เจออีกหลายพันธุ์ อย่างที่ยากสุดคือกล้วยขนุน ผมหาอยู่ 9 ปีถึงไปเจอที่ยะลา ซึ่งจริงๆ แหล่งที่มีสายพันธุ์เยอะสุดอยู่ในอินโดนีเซีย แต่บางพันธุ์ก็เป็นกล้วยป่าที่กินไม่ได้ เน้นประดับตกแต่งได้ ส่วนที่ชอบเป็นพิเศษคือกล้วยน้ำว้าดำ ของนนทบุรี รสชาติฉ่ำหวานอร่อยดีแบบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่สีผลข้างนอกจะดูดำๆ เหมือนกล้วยเน่า ใครเห็นก็มักจะโยนทิ้งเพราะคิดว่ากล้วยเน่าแล้ว”

รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยสายน้ำผึ้งเตี้ย ตระกูลกล้วยหอมที่รสชาติดีที่สุด ออกเครือใหญ่และให้ผลใหญ่ เนื้อฟูนุ่มละเอียด ไม่เละ รสชาติและกลิ่นเหมือนน้ำผึ้ง อร่อยกลมกล่อม ไม่มีกำมะถันที่จะทำให้ท้องอืด พันธุ์นี้ต้นเตี้ยจึงสามารถเก็บผลได้ง่าย เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ น่าสะสม หน่อละ  1,000 บาท
รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยเทพรส ผลคล้ายกล้วยหักมุก มีเหลี่ยมที่ชัดเจน ขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื้อฟูเหมือนเนื้อกระท้อน สีเหลืองนวลหรืออมส้ม รสชาติหวานปานกลาง ปนเปรี้ยว รับประทานเป็นยาเคลือบกระเพาะได้ หากนำไปแช่เย็นจะยิ่งอร่อยคล้ายแคนตาลูป แต่ไม่ควรปิ้งหรือย่างเพราะมีสารแทนนินสูงจะทำให้เนื้อฝาด หน่อละ 200 บาท
กล้วยร้อยหวี เป็นกล้วยไข่ ปลูกประดับสวยงาม ดอกออกที่ปลายลำต้นเป็นปลี ช่อดอกหนา มีงวงยาวเป็นพิเศษ ลูกเรียงกันเป็นหวีจำนวนมากยาวต่อกันมากว่า 1-2 เมตร รับประทานได้ด้วย แต่บางคนก็ไม่ชอบ ลูกเล็กมากและมีเมล็ด หายาก หน่อละ 200 บาท
รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยพม่าแหกคุก ตระกูลกล้วยน้ำว้า มีลักษณะเหมือนกล้วยหักมุกแต่ลูกใหญ่กว่า เนื้อสีขาว ฟูนุ่ม หวานไม่มาก มีกลิ่นหอมเล็กน้อย สามารถใช้ป้อนเด็กทารกแรกเกิดได้เลย เพราะมีประโยชน์เยอะ มีใยอาหารและธาตุเหล็กสูง มีตำนานว่าสมัยอยุธยาที่จับเชลยพม่ามาขังแล้วไม่ให้กินข้ว แต่ให้กินกล้วยชนิดนี้แทน เชลยจึงมีกำลังแข็งแรงจนแหกคุกหนีได้ หน่อละ 400 บาท

และในบรรดากว่า 200 สายพันธุ์ #บ้านและสวนReview โดยพี่ยู รองบก.บห.นิตยสารบ้านและสวน ได้มีโอกาสไปชิมกล้วยบางส่วนที่อยู่ในช่วงสุกพอดีจาก “สมบัติ อาณาจักรกล้วย” และเลือกมาแนะนำรวม 20 สายพันธุ์  ซึ่งถ้าคุณอยากลองชิมกล้วยหลากหลายสายพันธุ์เหล่านี้เอง ก็เชิญชวนมาลิ้มลองกันได้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ ได้เลยค่ะ

รวมพันธุ์กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยงาช้าง สายพันธุ์ดั้งเดิมของนนทบุรี เคยสูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นกึ่งๆ กล้วยหักมุกผสมกล้วยหอม ให้ผลลูกใหญ่เป็นพิเศษเท่าๆ กับขวดน้ำ 1.5 ลิตร น้ำหนักลูกละประมาณ 2 กิโลกรัม ไม่มีหัวปลี เนื้อสีส้ม ไม่เละ ออกเป็นแป้งๆ กรอบๆ รสชาติอมเปรี้ยวอมหวานเหมือนมะขามหวาน นิยมแปรรูปเป็นหลักโดยเฉพาะทำเป็นกล้วยฉาบ แต่หากรับประทานสดต้องปล่อยทิ้งให้ดำก่อน หายาก หน่อละ 300 บาท
รวมพันธุ์กล้วย
กล้วยหอมจำปา ตระกูลกล้วยหอมไทยแท้ที่เล็กที่สุดในโลก ผลคล้ายกล้วยไข่ ปลายผลไม่มีจุก เปลือกบาง ผลสุกสีเหลืองจำปา เนื้อสีเหลือง  หนึบ รสชาติหอมหวานอร่อย หายาก ในไทยตอนนี้มีไม่ถึง 40 กอ ซึ่งที่สวนสมบัติมีอยู่ 5 กอ  หน่อละ 1,000 บาท
กล้วย รวมสายพันธุ์กล้วย
กล้วยไข่ทองเงย สายพันธุ์กล้วยไข่โบราณหายากในตระกูลกล้วยไข่จากทางภาคใต้ หวีเรียงเป็นระเบียบ ปลายผลเรียวแหลมชี้ขึ้นจึงเป็นที่มาของชื่อไข่ทองเงย เนื้อสีเหลืองครีม แน่น นวล รสชาติหวานอ่อนๆ อมเปรี้ยว ไม่มีเมล็ด หน่อละ  300 บาท
กล้วยเข็คน้อยร้อยปลี สายพันธุ์จากลำน้ำเข็ค จังหวัดน่าน (ไม่ใช่ที่เพชรบูรณ์) เน้นปลูกเป็นไม้ประดับและสำหรับรับประทานหัวปลีเป็นหลัก เพราะไม่มีผลมีแต่หัวปลีที่ออกมาเป็นร้อยๆ รสชาติหัวปลีไม่ฝาดไม่ขมออกมัน มีฤทธิ์ทางยาบำรุงร่างกาย สายพันธุ์หายากน่าสะสม หน่อละ 1,000 บาท
กล้วย

ปลูกกล้วย (แปลกๆ) กันไหม ปลูกง่าย ทานได้ทั้งปี

ไปทำความรู้จักกับ ชนิดของกล้วย กันเถอะ