อัพเดตเทรนด์ ต้นไม้ในบ้าน ประจำปี 2565 มีอะไรบ้าง!

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้ เรียกได้ว่ากระแสความนิยมต้นไม้ไม่มีแผ่วจริงๆ ซึ่งมีทั้งต้นที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและลดลงสลับกันไปอยู่ตลอด วันนี้บ้านและสวนเลยจะมาอัพเดตเทรนด์ ต้นไม้ในบ้าน ยอดฮิตจากกระแสของต่างประเทศที่น่าสนใจในปี 2565 นี้มาฝากกัน จะมีเทรนด์ไหนและมีต้นไหนน่าจับตาบ้าง ไปดูกันเลย

ต้นไม้ในบ้าน

ต้นไม้ในบ้าน

ต้นไม้ที่ดูแลง่าย

เทรนด์ ต้นไม้ในบ้าน ปี 2565 นี้ อันดับแรกเลยเน้นไปที่ต้นไม้ที่ดูแลง่าย เพราะด้วยลักษณะการดำรงชีวิตของคนในยุคนี้ก็ดูจะยุ่งวุ่นวายพอแล้ว การหาต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย จึงเป็นสิ่งที่คนที่อยากปลูกต้นไม้ในยุคนี้คำนึงถึงมากที่สุด อยากให้ต้นไม้จัดสวยๆ อยู่ในบ้านได้โดยไม่ต้องดูแลมาก อย่างพวกลิ้นมังกร กวักมรกต ที่สามารถปลูกในบ้านได้ แถมเลี้ยงง่ายๆมากอีกด้วย

ไม้ใบใหญ่/ต้นใหญ่

แน่นอนว่าเวลาที่เราเห็นไม้ใบใหญ่ๆ มักให้ความรู้สึกที่ตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เทรนด์ต้นไม้ในปีนี้นอกจากการเลี้ยงดูง่ายแล้วยังเน้นการปลูกต้นไม้ที่มีหน้าใบใหญ่ๆ รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในบ้าน เพื่อสร้างความร่มรื่นและทำให้บรรยากาศในบ้านดูสุนทรีย์ยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้คนใช้ชีวิตในบ้านเพิ่มมากขึ้น การสร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับบ้านแบบนี้จึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งต้นไม้ที่ได้รับความนิยมก็จะเป็นพวกต้นกล้วยและมอนสเตอร่า

ต้นไม้กินแมลง

อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจคือต้นไม้กินแมลง หรือพืชกินแมลง ซึ่งลักษณะของต้นไม้ชนิดนี้จะมีความยูนีค รูปทรงโดดเด่น แม้จะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ดูสวยงามดี ซึ่งความสวยงามของต้นไม้กินแมลงนี้ทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มให้ความสนใจการปลูกต้นไม้ประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น สำหรับต้นที่ได้รับความนิยมได้แก่ กาบหอยแครง และ หม้อข้าวหม้อแกงลิง

ไม้ด่าง

ปิดท้ายกันที่ไม้ด่าง ที่มีกระแสสูงขึ้นมาตลอดในช่วง 2 ปีนี้และยังคงได้รับกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่จะมีแค่ความสวยงาม แต่การปลูกไม้ด่างเป็นเหมือนการท้าทายผู้ปลูกอีกด้วย เพราะต้นไม้ที่เกิดอาการด่างนั้น เกิดจากความผิดปกติของต้นไม้จึงทำให้เม็ดสีเปลี่ยนไป ซึ่งตรงนั้นกลายเป็นสเน่ห์ที่ทำให้ใครๆก็ ต่างตกหลุมรักในไม้ด่าง นอกจากนี้แล้วยังเป็นไม้ด่างยังเป็นไม้ที่มีความเซ้นซิทีฟสูง เลี้ยงยาก จึงทำให้ใครหลายๆ รู้สึกท้าทายเมื่อได้มาครอบครอง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทรนด์ต้นไม้ในบ้านส่วนหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันในวงการต้นไม้ในต่างประเทศที่น่าจะมาแรงในปี 2565 นี้ นอกจากนี้บ้านและสวนยังได้คัดต้นไม้ที่ได้รับความนิยมจากเทรนด์ในต่างประเทศมาให้ด้วยเพื่อที่แฟนๆบ้านและสวนจะได้อัพเดตก่อนใครดังนี้เลย

ต้นไม้ในบ้าน
Credit:  https://www.housebeautiful.com/uk/garden/plants/a38311253/pachira-aquatica-money-tree-plant/
  • ศุภโชค / Pachira aquatica

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก โตเร็ว เป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าช่วยเรื่องเงินทอง เป็นต้นไม้แห่งความโชคดี มีแล้วส่งเสริมให้เจริญรุ่งเรือง

ต้นไม้ในบ้าน
Credit: https://www.happyhouseplants.co.uk/product-page/ficus-umbellata130cm
  • ไทรใบหัวใจ / Ficus umbellata

จัดอยู่ในตระกลูไทร ปลูกในบ้านได้ แต่ควรตั้งอยู่ริมหน้าต่างเพื่อรับแสง การดน้ำควรรดให้น้ำไหลผ่านออกมาจากก้นกระถาง 2-3 วัน / 1 ครั้ง ก็เพียงพอ

 

ต้นไม้ในบ้าน
Credit: https://www.reddit.com/r/houseplants/comments/or084k/my_kimberly_queen_fern_and_her_prop/
  • เฟินดาบออสเตรเลีย / Kimberly Queen Fern 

เป็นเฟิร์นขนาดค่อนใหญ่ ช่วยทำความสะอาดอากาศและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในอาคารได้อีกด้วย แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรง ชอบอากาศชื้นๆ หมั่นรดน้ำเป็นประจำ

ต้นไม้ในบ้าน

เป็นไม้มงคล ฟอร์มสวย นิยมปลูกในกระถางแล้วนำไปวางประดับตามมุมบ้านได้ เชื่อกันว่าช่วยเรียกทรัพย์ มีไว้ประดับบารมี ปรับฮวงจุ้ยเสริมบารมี เป็นไม้ที่ชอบแดดจัด แต่ต้องการน้ำน้อย

ต้นไม้ในบ้าน

ไม้เลื้อยปลูกง่าย เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน ขยายพันธุ์ต่อไม่ยาก มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีลวดลายของใบที่สวยงามแตกต่างกันออกไป ชอบแสงแดดรำไร

เรื่อง: Tatsareeya S.

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l