มารู้จัก Selected Zone ในงานบ้านและสวนแฟร์ กันเถอะ

ใครไปใครมาในงานบ้านและสวนแฟร์ก็มักจะติดใจได้ทั้งของดีและของสวยกลับไป อย่าง Selected Zone ในงานบ้านและสวนแฟร์ นี่ก็ถือเป็นไฮไลต์ในงานที่ขาดไม่ได้ แล้วโซนนี้มันมีที่มาที่ไปยังไงกัน อะไรคือความลับของเกิดขึ้นของโซนนี้

บ้านและสวนแฟร์ในปัจจุบันถ้าสถานการณ์ปกติ จะถูกวางแผนงานไว้ 3 ช่วงได้แก่ ต้นปีราวเดือนมีนาคม กลางปีต้นๆ เดือนสิงหาคม และปลายปีสิ้นเดือนตุลาคมต่อกับพฤศจิกายน เว้นแต่ปี 2021 นี้ ที่สถานการณ์ไวรัสระบาดทำให้เราจัดงานได้แค่เพียงสองครั้ง คือช่วงต้นปี และปลายปีซึ่งขยับมาในช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคมส่งท้ายปลายปี

และทุกครั้งโซนหนึ่งที่เป็นโซนของร้านค้า แต่ในงานมักถูกจัดให้อยู่ตรงกลาง มีทางเดินที่กว้างขวางเป็นพิเศษ เชื่อมต่อไปสู่โซนไฮไลต์ด้านเนื้อหาของเราเสมอมาก็คือ โซนที่เรียกว่า Selected Zone บางคนก็เรียกกันแบบง่ายๆ ว่าโซนของดีไซน์ เอาล่ะรู้ไหมว่าโซนนี้ ถูกจัดให้มีขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไรกันในงานบ้านและสวนแฟร์

 

แทบจะเกิดมาพร้อมๆ กับงานบ้านและสวน

บ้านและสวนแฟร์จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2000 หรือปี 2543 เป็นงานขนาดกำลังดีที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยการเชิญชวนลูกค้าที่ลงโฆษณาในเล่มนิตยสารให้มาออกบู๊ธขายของกันเป็นกลุ่มแรกๆ และในปีถัดมาครั้งที่ 2 ก็มีแนวคิดว่า ควรจะจัดหมวดสินค้าให้ผู้ชมงานหาของง่าย และผู้ออกบู๊ธที่มีสินค้าที่มีดีไซน์สวยงามควรน่าจะอยู่รวมกัน ทางบ้านและสวนจึงได้จัด Selected Zone ขึ้น โดยให้อยู่เป็นแนวถนนซึ่งสามารถเห็นได้เด่นชัด เนื่องจากกองบรรณาธิการของบ้านและสวน หลายคนก็ต่างมีพื้นฐานเป็นสถาปนิกและดีไซเนอร์ จึงต้องการสนับสนุนผลงานดีไซน์ให้มีพื้นที่ในการขายที่ชัดเจน

 

เติบโตไปพร้อมกัน กับตลาดบ้านในประเทศ

งานบ้านและสวนแฟร์ประสบความสำเร็จในการเป็นตลาดภายในประเทศขึ้นมาเป็นลำดับ จนในครั้งที่ 4 ก็เริ่มมีการขยับขยายไปจัดงานที่ไบเทคบางนา เพราะในงานไม่เพียงแต่เป็นการออกร้านขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบและการอยู่อาศัยเป็นจุดเด่นอีกด้วย เสมือนเป็นการนำเสนอเนื้อหาในหน้ากระดาษให้ออกมาเห็นเป็นของจริงอยู่ตรงหน้า นอกจากนี้ยังเป็นเครือข่ายของผู้คนที่ชื่นชอบในสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่ใกล้เคียงกัน จนขยายวงออกไปเรื่อยๆ ในวงกว้าง ทั้งที่อยู่ในกระแส และมี passion กับสิ่งนั้นแม้ไม่อยู่ในกระแสหลักก็ตาม

Selected Zone จึงขยายตัวขึ้นมาเรื่อยๆ ตามขนาดของงานที่ใหญ่ขึ้นด้วย มีการชักชวนเพื่อนของผู้ค้าเดิมที่ออกงานอยู่แล้วให้มาออกงานร่วมกัน และขยายขนาดของผู้ออกงานเดิมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จนในการจัดงานครั้งที่ 8 ปี 2007 ได้มีการย้ายงานไปจัดที่ Impact ชาแลนเจอร์ เมืองเมืองธานี ในวันที่ 30 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน เป็นเวลา 6 วัน มีขนาดพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร และปี 2010 เต็มพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร กลายเป็นงานแฟร์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่ประสบความสำเร็จและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จนขยายสู่การมีงานแฟร์สองครั้งต่อปีในปี 2013 และสามครั้งต่อปีในปี 2018 กับทั้งสามสถานที่จัดงาน คือ ศูนย์ฯสิริกิติ์, ไบเทคบางนา และเมืองทองธานี

 

การคัดเลือกสินค้าในโซน Selected

แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่อยู่ในโซนนี้ เป็นเสมือนการคัดเลือกแบบ Editor’s Pick โดยกองบรรณาธิการของบ้านและสวนที่เห็นว่าสินค้าในแบรนด์นี้มีงานออกแบบที่ดี สวยงาม น่านำเสนอให้กับผู้ที่มาหาของดีไซน์สวยๆ ไปตกแต่งบ้าน หลายแบรนด์จึงมีผลงานที่ได้รางวัลต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศมาการันตีคุณภาพของชิ้นงานอีกทางหนึ่งด้วย บางแบรนด์ก็เริ่มจากตัวดีไซเนอร์เองที่ขยับขยายออกจากการทำงานให้โรงงาน มาลองขายสินค้าเองในตลาดจริง พบปะพูดคุยกับลูกค้าหน้างานกันแบบตัวเป็นๆ

 

โซนอื่นก็มีดี ไม่แพ้กัน

เห็นพูดถึงแต่ Selected Zone อย่างนี้ ใช่ว่าโซนอื่นๆ ในงานจะไม่น่าสนใจ ในงานบ้านและสวนยังจัดแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ให้เดินหาของกันได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นโซนต้นไม้ที่หลังๆ ฮ็อตมากจริงๆ โซน Art&Craft ที่ช้อปกันคล่องๆ โซนรับสร้างบ้าน โซนลิฟวิ่งกับสินค้าของใช้หลากหลาย โซนอุปกรณ์วัสดุงานช่างที่ตอบโจทย์คนสร้างบ้าน โซนเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงในกรณีพิเศษโซนสัตว์เลี้ยงควบคู่ไปกับแอปใหม่ของเรา บ้านและสวน Pets อีกด้วย

เอาล่ะรู้งี้ มีของดีๆ ขนาดนี้ แล้วจะไม่ไปงานบ้านและสวนแฟร์ได้ไง หลงรักกันเลยทีเดียว