ทำไมการติดตั้งโซลาร์รูฟจึงคุ้มค่าในระยะยาว

SCG Solar Roof Solutions เป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนพลังงานสะอาดให้กลายมาเป็นไฟฟ้าสำหรับครัวเรือน ซึ่งตอบโจทย์ด้านการใช้พลังงานเพื่อการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการประหยัดค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน ซึ่งจะช่วยให้บ้านคุณประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 60% แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับขนาดระบบที่ติดตั้ง ปริมาณการใช้ไฟ สถานที่ติดตั้งและสภาพอากาศด้วย มาดูกันว่าการติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions จะช่วยประหยัดได้อย่างไร และคุ้มค่าแค่ไหน

SCG Solar Roof Solutions เป็นแบบออนกริด (On Grid)
เหมาะสำหรับบ้านที่มีการใช้ไฟฟ้าช่วงกลางวัน และสามารถขายไฟคืนให้การไฟฟ้าได้ จึงคุ้มทุนเร็ว

ลงทุนติดตั้งแล้วจะคุ้มทุนเมื่อไร

การติดตั้งโซลาร์รูฟเป็นการลงทุนที่เห็นการคืนทุนได้ชัดเจน ซึ่ง SCG Solar Roof Solutions จะคืนทุนใน 7-10 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับอายุการรับประกันแผงโซลาร์ที่นานถึง 25 ปี แต่ทั้งนี้ระยะเวลาการคืนทุนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของระบบโซลาร์ และพฤติกรรมการใช้ไฟของเจ้าของบ้านเป็นหลัก ซึ่งไม่เพียงช่วยเรื่องประหยัดค่าไฟฟ้าโดยตรงเท่านั้น ยังอาจมีผลตอบแทนกลับคืนมาประมาณ 10% ต่อปี จากการขายไฟที่ผลิตมาแล้วใช้ไม่หมดให้ทางภาครัฐ ซึ่งได้ปรับเกณฑ์การรับซื้อไฟคืนในโครงการโซลาร์ภาคประชาชนที่ปัจจุบันอยู่ในราคา 2.20 บาทต่อหน่วย (นโยบายปี 2564) เทียบแล้วจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันอยู่พอสมควร แต่อย่างไรก็ตามการใช้ไฟฟ้าให้คุ้มค่าที่สุด คือ ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์รูฟในช่วงกลางวันให้หมด เลือกกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงการปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าเป็นช่วงกลางวันแทน

บ้านใช้ไฟมากแค่ไหน ติดโซลาร์รูฟแล้วจึงคุ้มค่า

บ้านที่เหมาะจะติดตั้งโซลาร์รูฟนั้นควรเป็นบ้านที่มีการใช้ไฟช่วงกลางวัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แผงโซลาร์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพมีค่าไฟอย่างน้อย 3,000 บาทต่อเดือน และเป็นบ้านที่เปิดเครื่องปรับอากาศอย่างน้อย 1 เครื่องต่อเนื่องในเวลากลางวัน โดยเลือกขนาดของระบบโซลาร์ให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้ผลิตไฟได้พอดีกับการใช้ไฟในช่วงกลางวัน จะช่วยให้คืนทุนได้ในระยะสั้น หลังจากคืนทุนใน 7-10 ปี แล้ว ก็จะได้ใช้ไฟที่มาจากพลังงานสะอาดแบบฟรีๆ ไปอีกกว่า10 ปีเลย

“สำหรับบ้านของผมหลังจากติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions มา 5 เดือนค่าไฟลดลงอย่างน้อย 30-40% ซึ่งถือว่าลดไปเยอะมากเมื่อเทียบกับก่อนติดตั้ง โดยจะเปิดเครื่องปรับอากาศหนึ่งตัวขนาด 12000 BTU ไว้ตลอดทั้งวัน และเมื่อทราบว่าเป็นระบบที่เหมาะสำหรับบ้านที่ใช้ไฟปริมาณมากในตอนกลางวัน ผมจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า จากเดิมที่ซักผ้าหรือรีดผ้าตอนกลางคืน ตอนนี้เปลี่ยนมาทำตอนกลางวันเพื่อประหยัดค่าไฟมากขึ้น” คุณภาคภูมิเล่าประสบการณ์การติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions

แผงโซลาร์ Mono High Efficiency Tier 1 (USA), อินเวอร์เตอร์ ABB (Switzerland) และ
ระบบติดตั้ง Solar Fix ของ SCG Solar Roof Solutions
การติดตั้ง Solar FIX  ติดโซลาร์รูฟโดยไม่ต้องเจาะหลังคาให้เสี่ยงรั่ว

มั่นใจคุณภาพแผงโซลาร์มาตรฐานสากลระดับ Tier 1

ระบบโซลาร์รูฟจะติดตั้งอยู่กับบ้านไปอีกนาน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น  โดยแผงโซลาร์จะแบ่งระดับจากการวัดคุณภาพของโรงงานผู้ผลิตและคุณสมบัติของแผงโซลาร์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Tier 1, Tier 2, Tier 3 โดย Tier 1 นั้นจะเป็นระดับที่มีคุณภาพสูงสุด และต้องผ่านการพิจารณาหลายปัจจัย อาทิ ด้านประสิทธิภาพของวัสดุที่ผลิต ความยั่งยืนและความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ผลิตที่ต้องมีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี มีนโยบายการลงทุนวิจัยและพัฒนาแผงของบริษัทผู้ผลิต ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต โดย SCG Solar Roof Solutions ใช้แผงโซล่าร์แบบ Monocrystalline ระดับ Tier 1 ด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถผลิตไฟได้ 490 วัตต์ และ 450 วัตต์ต่อแผง โดยแผง Monocrystalline มีลักษณะเป็นเซลล์แบบผลึกเดี่ยวที่ผลิตจากซิลิคอนบริสุทธิ์ จึงทำให้แผงโซล่าร์มีประสิทธิภาพสูงสุด และมองเห็นเป็นสีเดียวตลอดทั้งแผ่น จึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพ ความปลอดภัย และอายุการใช้งานที่รับประกันถึง 25 ปีแบบหายห่วง

โดยก่อนการติดตั้งโซลาร์รูฟ ผู้เชี่ยวชาญจะเข้ามาดำเนินการตรวจเช็กสุขภาพหลังคาหรือ Roof Health Check เพื่อให้คำแนะนำพร้อมเสนอแนวทางการแก้ข้อจำกัดของหลังคาก่อนการติดตั้ง เพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพการทำงานของระบบโซลาร์ และความปลอดภัยตลอดอายุการใช้งาน ทั้งยังหมดกังวลว่าการติดตั้งโซลาร์รูฟจะเกิดความเสี่ยงทำให้หลังคารั่วซึม ด้วยนวัตกรรม Solar FIX ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ SCG Solar Roof Solutions โดยทำฐานรองรับแผงโซลาร์ติดมากับแผ่นกระเบื้องเลย จึงติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องเจาะกระเบื้อง ทนทานแรงลม และไม่รั่วซึมจากการติดตั้ง

คุ้มค่าระยะยาวด้วยบริการตลอดอายุการใช้งาน

การติดตั้งโซลาร์รูฟนั้นต้องขออนุญาตจากภาครัฐถึง 3 หน่วยงาน เพื่อความสะดวกสูงสุดสำหรับลูกค้า SCG Solar Roof Solutions จึงบริการดำเนินการขออนุญาตการติดตั้งจากภาครัฐให้แล้วเสร็จทุกขั้นตอน พร้อมบริการหลังการขาย โดยเจ้าของบ้านสามารถติดตามการทำงานของระบบได้แบบ Real Time ผ่านทาง SCG Solar Application ที่จะบอกได้ทันทีว่าแต่ละวันโซลาร์รูฟสามารถประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้เท่าไร ทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายปี

คุณธงไชยเล่าประสบการณ์การติดตั้ง SCG Solar Roof Solutionsว่า “หลังจากติดต่อเข้าไปเพื่อติดตั้ง SCG Solar Roof Solutionsหลังจากผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจและแนะนำเรื่องการติดตั้งแล้ว ก็ต้องเตรียมเอกสารสำหรับขออนุญาตค่อนข้างเยอะ ซึ่ง SCG เข้ามาดูแลเรื่องเอกสารและจัดการติดต่อภาครัฐให้ดีมาก ดูแลทุกขั้นตอน ถ้าให้ผมติดต่อขออนุญาตเองก็คงยังไม่ได้ติดแน่นอน ต้องขอชมตรงนี้ครับ ทั้งยังมั่นใจว่า SCG เป็นบริษัทที่มีความมั่นคง และจะอยู่ไปจนถึงอายุรับประกันของแผงโซลาร์แน่นอน”

SCG Solar Application แสดงกราฟการผลิตไฟฟ้าและจำนวนเงินที่ประหยัดค่าไฟ
คุณธงไชยลูกค้าที่ติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.scgbuildingmaterials.com/th/solution/solar-roof หรือ หน้าร้าน SCG HOME Experience, SCG Home Solution, SCG Roofing Center และ SCG Home บุญถาวร ทั่วประเทศ สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCG HOME Contact Center 02-586-2222