SCG Solar Roof Solutions ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่อยู่บ้านมากขึ้น หมดปัญหาค่าไฟแพง

คำพูดติดตลกที่มักพูดกันว่า “ประเทศไทยมีแค่ฤดูร้อนกับฤดูร้อนมาก” นั้นต้องบอกว่ามาจากความจริงแทบ 100% อีกทั้งไลฟ์สไตล์ของสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้หลายคนอยู่บ้านกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานที่เปลี่ยนมา Work From Home (WFH) นักเรียนนักศึกษาที่ต้องเรียนออนไลน์ ไปจนถึงวัยเกษียณ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่บ้านตลอดทั้งวัน หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทำให้มีการเปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงกลางวันมากขึ้น จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา

ค่าไฟที่มักขึ้นอย่างโหดร้ายแล้วจะยังพุ่งกระฉูดได้อีก แม้เราจะเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม ใครกำลังวางแผนว่าจะอยู่บ้านมากขึ้น หรือต้องใช้ไฟฟ้าช่วงกลางวันอย่างต่อเนื่อง แล้วลังเลว่าจะติดตั้งโซลาร์รูฟดีไหม มาดูรีวิวการติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions จาก 2 เจ้าของบ้านผู้ใช้จริงว่าช่วยแก้ปัญหา และตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคนี้อย่างไรบ้าง

ทำไมใช้ไฟน้อยลงแต่ค่าไฟยังแพง

ค่าไฟในฤดูร้อนของแต่ละบ้านจะสูงขึ้นเฉลี่ย 30-50% ต่อเดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกบ้านต้องเจอ โดยเฉพาะบ้านที่เปิดเครื่องปรับอากาศต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เนื่องจากเครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากที่สุด เมื่ออากาศร้อนขึ้นคอมเพรสเซอร์จะต้องทำความเย็นสู้กับอุณหภูมิภายนอกมากขึ้นตามไปด้วย โดยเครื่องปรับอากาศกำลังไฟขนาด 1,200 – 3,300 วัตต์ จะมีค่าไฟเฉลี่ย 5 – 13 บาทต่อชั่วโมง ดังนั้นต่อให้ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นแต่ยังคงเปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิเท่าเดิมค่าไฟก็ยังจะสูงขึ้น ปัจจุบันมีระบบหลังคา SCG Solar Roof Solutions เป็นเทคโนโลยีที่ผลิตพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในบ้าน โดยสามารถช่วยลดค่าไฟได้สูงสุดถึง 60% ต่อเดือน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟ สถานที่ติดตั้ง และขนาดระบบที่ติดตั้งของบ้านแต่ละหลังร่วมด้วย 

วางแผนรับวัยเกษียณ กับประสบการณ์การติดโซลาร์รูฟให้บ้านเก่าอายุกว่า 30 ปี

บ้านหลังนี้มีอายุกว่า 30 ปี เป็นบ้านของคุณธงไชย ซึ่งมีสมาชิกอยู่ในบ้านรวม 5 คน ได้แก่ ภรรยา แม่ยาย และลูก 2 คน จากที่เคยประกอบธุรกิจด้านการส่งออก จึงได้มีโอกาสเห็นเทคโนโลยีการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ในต่างประเทศมานานแล้ว แม้จะสนใจนำมาติดตั้งก็มีราคาสูงเกินไปในสมัยนั้น ต่อมาเมื่อเกษียณจึงมีเวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนอยู่บ้านกันตลอดทั้งวัน ลูกๆก็ WFH และด้วยอากาศช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้เมื่อพิจารณาถึงความคุ้มค่าในด้านต่างๆ คุณธงไชยจึงตัดสินใจใช้บริการ SCG Solar Roof Solutions หลังศึกษาเรื่องพลังงานสะอาดสำหรับบ้านอย่างจริงจัง เพื่อลดค่าไฟฟ้าในระยะยาว และให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลังคาโครงสร้างไม้ ก็ติดตั้งโซลาร์รูฟได้

เนื่องจากคุณธงไชยได้ให้ข้อมูลกับทาง SCG ว่าเป็นบ้านเก่าที่โครงสร้างหลังคาเป็นไม้ ทาง SCG จึงส่งวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจความแข็งแรงของโครงสร้างหลังคา และวิเคราะห์ความเป็นได้ในการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟ โดยให้คำแนะนำทิศทางการติดตั้งแผงโซลาร์เพื่อให้ผลิตไฟฟ้าได้คุ้มค่าที่สุด จุดที่จะติดตั้ง Inverter รวมถึงการเสริมโครงเหล็กเพิ่มความแข็งแรงโครงสร้างหลังคาในจุดที่รองรับแผงโซลาร์ ก่อนจะดำเนินเรื่องขออนุญาตและติดตั้งจนแล้วเสร็จในทุกขั้นตอน ซึ่งคุณธงไชยได้เล่าประสบการณ์ว่า 

“ประทับใจการบริการเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การติดต่อไปเพื่อใช้บริการ มีการตั้งกลุ่มในแอปฯ Line เพื่อให้ข้อมูลและตอบทุกคำถามอย่างชัดเจน การทำงานของช่างส่วนใหญ่จะทำอยู่ภายนอกบ้าน ไม่มีการรื้อเปิดฝ้าเพดานภายในบ้าน จึงไม่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันภายในบ้านซึ่งมีผู้สูงอายุอยู่ ที่สำคัญคือ SCG เป็นธุระดำเนินเรื่องขออนุญาตติดตั้งกับภาครัฐทุกขั้นตอนจนแล้วเสร็จ ซึ่งมีเอกสารเยอะและเป็นเรื่องยุ่งยากมากสำหรับเจ้าของบ้าน ถ้าให้ดำเนินการเองป่านนี้คงยังไม่ได้ติด (การขออนุญาตติดตั้งโซลาร์กับภาครัฐต้องติดต่อ 3 หน่วยงาน  คือ 1) การไฟฟ้าฯ  2) เขต  3) คณะกรรมการกองกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ผมอยากให้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง เพราะมีคนรู้จักอาจจะใช้บริการกับบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐานในการติดโซลาร์เซลล์แล้ววันหนึ่งการไฟฟ้ามาแจ้งให้รื้อออกเพราะไม่ได้ขออนุญาต แม้ราคาของ SCG จะสูงกว่า แต่ผมมั่นใจในคุณภาพและบริการที่ดี เพราะโซลาร์รูฟนี้จะอยู่กับบ้านไปอีกนาน” 

(รูปซ้าย)กราฟการผลิตไฟฟ้าจากแอปฯSCG (รูปขวา)กราฟค่าไฟเป็นรายเดือนจากแอปฯการไฟฟ้าฯ

ซึ่งหลังการติดตั้งแล้วได้สร้างความพอใจให้กับทางเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนได้จริง อีกทั้งยังสามารถขายต่อให้กับการไฟฟ้าฯได้อีกด้วย ตอบโจทย์การวางแผนสำหรับวัยเกษียณที่มีไลฟ์สไตล์อยู่ที่บ้านตลอดทั้งวัน ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยไม่ต้องกังวลกับค่าไฟที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บ้านนายสัตวแพทย์ที่ติดโซลาร์รูฟเพื่อสุนัขแสนรัก

คุณภาคภูมิ เป็นนายสัตวแพทย์ด้านปศุสัตว์ที่มีความสนใจด้านเทคโนโลยีซึ่งอยู่กับสุนัขแสนรัก 2 ตัว ด้วยความใส่ใจในคุณภาพการเลี้ยงสุนัขที่เสมือนเป็นสมาชิกของครอบครัว ในช่วงที่อากาศร้อนจึงเปิดเครื่องปรับอากาศให้ตลอดทั้งวันในระหว่างที่ออกไปทำงาน ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาต้องปรับตัวอยู่บ้านมากขึ้นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก จึงตัดสินใจติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions ซึ่งคุณภาคภูมิบอกว่า “ไม่ผิดหวังกับ SCG เลย”

เทคโนโลยีทันสมัยช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

คุณภาคภูมิสนใจเรื่องพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพิเศษ และใช้เทคโนโลยีในการสร้างคุณภาพชีวิตและลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เมื่อติดต่อเข้ามาเพื่อติดตั้งโซลาร์รูฟ ทาง SCG จึงเข้าไปสำรวจบ้านก่อนการติดตั้งตามมาตรฐานของบริการ ด้วยเป็นบ้านใหม่ในโครงการหมู่บ้านจัดสรร จึงไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างสำหรับติดตั้ง โดยมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจโดยละเอียด ตลอดจนให้การแนะนำตำแหน่งของการติดตั้งและแพคเกจเพื่อให้เหมาะกับการใช้ไฟฟ้าของคุณภาคภูมิมากที่สุด 

“ผมใช้บริการ SCG มาหลายผลิตภัณฑ์แล้ว จึงเชื่อมั่นในแบรนด์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ อย่างแผงโซลาร์ ผมเข้าไปเช็กแล้วว่าเป็นเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาที่ได้รับรองตามมาตรฐานสากลระดับ Tier 1 (Tier 1 คือการให้มาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด) แล้วยังมีนวัตกรรมผลิตกระเบื้องสำหรับติดตั้งแผงโซลาร์โดยไม่ต้องเจาะ (Solar Fix) จึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำรั่ว ซึ่งระบบโซล่าร์รูฟนี้จะอยู่กับบ้านไปอีกนาน หากเป็นบริษัทที่ไม่น่าเชื่อถือ อาจปิดกิจการไป แล้วใครจะมาดูแลระบบให้เรา” คุณภาคภูมิเล่าประสบการณ์ และกล่าวว่า “SCG Solar Roof Solutions ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้มาก จึงสามารถเปิดเครื่องปรับอากาศตอนกลางวันได้โดยลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม การที่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองในช่วงกลางวัน ทำให้เราเองก็ปรับตัว โดยพยายามเปลี่ยนมาทำกิจวัตรที่ใช้ไฟฟ้ามาทำช่วงกลางวันแทน เช่น การรีดผ้า เพื่อให้คุ้มค่ากับการผลิตไฟฟ้า การใช้โซลาร์รูฟให้การใช้ชีวิตในบ้านมีคุณภาพมากขึ้น” 

Solar Fix

(รูปซ้าย) กราฟค่าไฟลดลง (รูปขวา) ติดตั้ง Inverter ที่ห้องใต้บันได

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.scgbuildingmaterials.com/th/solution/solar-roof หรือ หน้าร้าน SCG HOME Experience, SCG Home Solution, SCG Roofing Center และ SCG Home บุญถาวร ทั่วประเทศ 

สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCG HOME Contact Center 02-586-2222