รีโนเวตบ้านเก่าให้กลับมาสวยเด่นด้วยการโชว์สัจวัสดุ

บ้านรีโนเวตอายุกว่า 30 ปีที่เป็นส่วนผสมอันกลมกลืนระหว่างงานออกแบบกับศิลปะ เก่ากับใหม่ ร่วมสมัยกับย้อนยุค โดยหน้าตาของบ้านเด่นด้วยการโชว์ความงามของผิวสัมผัสวัสดุหลักอย่างปูน ไม้ กระจก และเหล็ก ทำให้บ้านดูสวยงามเหมือนงานศิลปะและกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ออกแบบ : A.D.G. Co., Ltd. โดยคุณพูนพงศ์ คงชาญศิริ /  เจ้าของ : คุณธนัส ศิรางกูร

รีโนเวทบ้านโมเดิร์น

มนตร์สะกดและกลิ่นอายของบ้านเก่าอาจเป็นเสน่ห์ที่ต้องตาต้องใจใครหลายคน บ้านเก่าที่ข้ามผ่านกาลเวลาในอดีต หากนำมารีโนเวตใหม่ให้กลายเป็นบ้านที่ทันสมัย ก็สามารถโดนใจได้ทั้งผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือน บ้านที่เรากำลังกล่าวถึงนี้คือบ้านของ คุณยอ – ธนัส ศิรางกูร ซึ่งได้รับการออกแบบและตกแต่งตามแนวคิดสัจวัสดุ  เน้นความโล่งและรูปทรงเรียบง่ายไม่ซับซ้อน สะท้อนความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของบ้านได้อย่างมีสไตล์  รีโนเวทบ้านโมเดิร์น 

รีโนเวทบ้านโมเดิร์น
บริเวณหน้าบ้านดูร่มรื่นด้วยชมพูพันธุ์ทิพย์ต้นใหญ่อายุกว่าสามสิบปีที่แผ่กิ่งก้านใบอย่างงดงาม ส่วนตัวบ้านนั้นนำรูปทรงเรขาคณิตมาใช้ในการออกแบบ และตกแต่งตามแนวคิดของสัจวัสดุ
สวนหิน
จัดสวนนอกบ้านด้วยไอเดียสวนหินเรียบง่ายแต่มีพลัง ใส่ลูกเล่นให้ดูน่าสนใจด้วยการเลือกใช้หินคลุกผสมกับหินแกรนิตสีขาว ช่วยให้พื้นสวนดูมีมิติ สว่างเป็นประกาย ดัดแปลงโครงสร้างหลังคาบ้านเก่าให้กลายเป็นดาดฟ้า
สำหรับชมวิวและจัดปาร์ตี้

Living is Everything

บ้านเก่าอายุกว่า 30 ปี ขนาด 110 ตารางวาในย่านพระราม 9 ได้รับการแปลงโฉมให้ดูเท่ มีชีวิตชีวา และทันสมัยขึ้นอีกครั้ง ในบรรยากาศสไตล์โมเดิร์น มินิมัล และอินดัสเทรียลที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน คุณยอเล่าสาเหตุการตัดสินใจซื้อบ้านเก่ามารีโนเวตใหม่ว่าเป็นเพราะทำเลที่ตั้ง เขามีความคุ้นเคยและอาศัยอยู่ในละแวกนี้อยู่แล้ว จึงอยากหาซื้อบ้านในย่านนี้ สุดท้ายก็มาพบบ้านหลังนี้ที่มีองค์ประกอบค่อนข้างลงตัว เป็นบ้านเก่าที่มีกลิ่นอายอดีต มีหลายส่วนในบ้านที่คงอดีตไว้ ทั้งพื้นไม้ รั้วเหล็ก เสาปูนหล่อ ฯลฯ อีกทั้งยังมีรูปทรงตรงใจ  เมื่อมองรูปทรงบ้านแล้วเขาเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะแปลงโฉมใหม่บนฐานโครงสร้างเดิมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

My Living Space

บ้านหลังนี้ประกอบด้วย 3 ห้องนอน มีฟังก์ชันห้องต่างๆ ครบครัน เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของคุณยอ  ทั้งการเล่นกีตาร์ ปั่นจักรยาน จัดปาร์ตี้ ฯลฯ ส่วนไฮไลต์ที่ขาดไม่ได้คือ คอร์ตสวนหินกลางบ้านที่เปิดโล่งถึงชั้น 2  มีดาดฟ้าบนชั้น 3 สำหรับออกมานั่งรับลมชมวิวท้องฟ้ากรุงเทพฯยาม ค่ำคืน พิเศษกว่านั้นคือ การออกแบบให้ห้องรับประทานอาหารที่อยู่ชั้น 1 ห้องนั่งเล่นพร้อมส่วนแพนทรี่บนชั้น 2 และชั้นดาดฟ้า สามารถเดินเชื่อมต่อกันได้ด้วยบันไดด้านหลัง เพื่อรองรับการสังสรรค์ จนเพื่อน ๆ ต่างคุ้นเคยกับรหัสไม่ลับสำหรับการรวมตัวกัน นั่นคือ “Tanas’s Pub”

เมื่อเข้ามาภายในบ้านจะพบห้องโถงขนาดใหญ่เปิดโล่งถึงชั้น 2 มีฉากหลังเป็นมุมรับแขกและนั่งเล่นใต้โถงบันไดเหล็กสีดำ กรุผนังกระจกใสจากพื้นจรดเพดานล้อมรอบคอร์ตสวนหินกลางบ้าน แสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าช่วยสร้างแสงเงาที่น่าสนใจ ให้มุมต่าง ๆ ภายในบ้านมีบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย ๆ โดยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ได้เสริมให้ทั้งบ้านดูน่าอยู่ ซึ่งเจ้าของตั้งใจตกแต่งให้ดูเรียบง่ายมากที่สุด คุณยอเล่าให้เราฟังพร้อมกับโชว์รูปบ้านก่อนปรับปรุงเปลี่ยนโฉมใหม่ ซึ่งทำให้เราต้องร้องว้าว! บ้านหลังเก่ากับหลังใหม่ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเสียจริง ๆ

โถงนั่งเล่น
บริเวณโถงทางเข้าโชว์โครงสร้างเท่ๆและพื้นผิวของวัสดุที่มีเสน่ห์ในตัวเอง นำเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบ สร้างจุดเด่นและแบ่งพื้นที่ด้วยการจัดวางโซฟาบุผ้าสีดำ พรมหนังสีขาว สตูลไม้สัก ให้กลายเป็นมุมรับแขกและนั่งเล่นกลางบ้านที่โดดเด่นเรียบง่ายโดยไม่ต้องกั้นห้อง
โถงนั่งเล่น
ความงดงามแบบดิบๆ ตามแนวคิดสัจวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นพื้นขัดมันดิบเท่ โครงสร้างบันไดเหล็กสีดำ หรือลูกนอนไม้ที่ดูเข้ากับเส้นสายเท่ๆ ของโครงสร้างพื้นชั้น 2 ซึ่งรื้อฝ้าเดิมออก เผยให้เห็นท้องพื้นไม้ที่ยังสวยสด เพียงทาสีให้คานและตงไม้ก็ดูมีมิติเหมือนใหม่

“บ้านหลังนี้เคยสร้างเต็มพื้นที่ ต่อเติมและแบ่งซอยให้เป็นห้องย่อยเยอะจนค่อนข้างทึบ ไม่มีแสงสว่างเล็ดลอดเข้ามา และไม่มีความโปร่งโล่งเลย จึงเป็นอีกจุดที่พยายามปรับเปลี่ยนให้โปร่งสบายตาขึ้น

“ตอนเริ่มคุยกับสถาปนิก สิ่งแรกที่ผมต้องการคือ หน้าตาของบ้านจะต้องประกอบด้วยวัสดุหลักอย่างปูน ไม้ กระจก และเหล็ก ตรงกับการออกแบบที่ผมชอบคือ ใช้วัสดุเหล่านี้ในลักษณะที่มันเป็น ไม่บิดเบือน ปูนก็เป็นปูนเปลือยหรือไม่ก็ต้องทาสีขาวเท่านั้น ไม้ก็ใช้ไม้เนื้อสวยไม่เคลือบสี เน้นสีธรรมชาติของไม้เท่านั้น กระจกก็เป็นกระจกใสไม่เจือสี เหล็กสีดำหรือบางกรณีก็เป็นสีสเตนเลส”

ชั้นวางรองเท้า
ทำชั้นวางของแบบเรียบง่ายสำหรับวางรองเท้า จอดจักรยานสุดเท่ในตำนานจาก Colnago Master คันโปรดที่คุณยอเคยปั่นเมื่อครั้งใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น จัดวางตอไม้ โคมไฟตั้งพื้น และโชว์โครงสร้างพื้นชั้น 2 องค์ประกอบทั้งหมดที่ดูเข้ากันนี้ ช่วยสร้างบรรยากาศให้มุมนี้ดูเท่ขึ้นเป็นกอง
มุมทำงาน
มุมโต๊ะทำงานยังคงคอนเซ็ปต์เรียบง่ายแนวโชว์สัจวัสดุ เลือกใช้โต๊ะไม้ดีไซน์เก๋เข้ากันดีกับเก้าอี้โครงเหล็กบุหนังสีดำ โชว์เส้นสายเท่ๆของโครงสร้างด้วยการรื้อฝ้าเดิมออกแล้วตกแต่งทำสีให้ดูเหมือนใหม่
มุมเล่นดนตรี
มุมดนตรีและศิลปะที่สะท้อนตัวตนของชายหนุ่มอารมณ์ศิลปิน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของสะสมที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความผูกพันอย่างเก้าอี้ Diamond Chair ออกแบบโดย Harry Bertoia ม้านั่งสีขาวรูปทรงเรียบง่ายจากบ้านเก่า ผนังประดับภาพ รุ่น “1973” ของ Mark Rothko ศิลปินคนโปรด และโมบายล์ Flowing Rhythm
จากพิพิธภัณฑ์ MOMA ที่ชิคาโก เติมความสดชื่นให้มุมนี้ด้วยอากาเว่นกแก้วในกระถางเก๋ๆ รุ่น “Bullet Planter”
ห้องรับประทานอาหาร
ห้องรับประทานอาหารหรือห้องพัดลมอยู่เชื่อมต่อจากมุมเล่นกีตาร์ ออกแบบโดยสื่อถึงการเล่นของระนาบและที่ว่างของโครงสร้างเสา ผนัง คาน และฝ้าเพดานสีขาวอย่างมีดีไซน์ สร้างจุดเด่นด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งฟอร์มสวยอย่างพัดลมใบพัดทำจากไม้
ห้องรับประทานอาหาร
เชื่อมสเปซภายนอกและภายในด้วยผนังกระจกใส แล้วจัดโต๊ะให้หันหน้าไปทางกระจก เปิดมุมมองให้สามารถชมสวนหินและบรรยากาศนอกบ้าน เติมความสดชื่นด้วยการจัดสวนหินขนาดเล็ก ปลูกไม้ทนแล้งที่มีรูปทรงและสีสันสวยงาม ขนาดกะทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่ ดูแลรักษาง่าย มุมนี้ถือเป็นมุมโปรดที่คุณยอชอบมานั่งเล่นบ่อยๆ เพราะเป็นมุมที่มองเห็นบรรยากาศรอบบ้านได้ดีที่สุด
สวนหิน
มุมสวนหินในห้องรับประทานอาหาร เน้นปลูกพืชทนแล้งที่มีรูปทรงและสีสวย อย่างเข็มกุดั่น ไม้อวบน้ำ และกระบองเพชรหลากพันธุ์ ซึ่งดูแลรักษาง่าย

นอกจากจะมี คุณหั่ง -พูนพงศ์ คงชาญศิริ สถาปนิก คอยดูแลให้คำปรึกษา คุณยอเองก็มีส่วนร่วมในการวางแปลน การจัดวางฟังก์ชันห้องต่าง ๆ และตำแหน่งทางเดินภายในบ้าน จนได้ผลผลิตเป็นคอร์ตสวนหินกลางบ้านที่โดดเด่น พื้นที่ชั้นล่างประกอบด้วยห้องรับแขก มุมโต๊ะทำงาน มุมดนตรีและศิลปะ มุมวางรองเท้าและจอดจักรยานคันโปรด สเปซภายในบ้านจัดสรรพื้นที่อย่างชัดเจนตามการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน เนื่องจากไม่ได้กั้นห้อง พื้นที่ใช้สอยตามมุมต่าง ๆ และทางเดินจึงดูลื่นไหลมีความต่อเนื่องกัน โดยอัตโนมัติ ส่วนชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้องและห้องนั่งเล่น เน้นการตกแต่งอย่างเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มีรูปทรงสวยสะดุดตา นอกจากนี้ยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตกแต่งเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

แพนทรี่
มุมสบายๆ บริเวณแพนทรี่ เอาไว้นั่งจิบชาช่วงสายๆ ชมต้นไม้สุดรักสุดหวง ทั้งเกล็ดปลาหมอแคระในกระถาง รักแรกพบ และพลูฉลุ ในคอร์ตสวนหินสไตล์เซนบริเวณกลางบ้าน
โถงบันได
บริเวณโถงบันไดชั้น 2 สร้างจุดพักสายตาด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เป็นของสะสมสุดรักอย่างตู้จากญี่ปุ่น  หมวก กรอบรูป แขวนโมบายล์ Futura จากพิพิธภัณฑ์ MOMA ที่ชิคาโก อีกทั้งกรอบหน้าบานตู้ ก้านโครงเหล็กสีดำของโคมไฟตั้งพื้น ก็ดูเข้ากับเส้นสายของราวบันได กลายเป็นองค์ประกอบที่เรียบง่าย แต่มองครั้งใดก็สุขใจ

เมื่อถามถึงของสะสมภายในบ้าน คุณยอเล่าให้ฟังว่าส่วนใหญ่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน เช่น เก้าอี้ โคมไฟ ฯลฯ ซึ่งเป็นของที่เคยใช้ช่วงที่เรียนและทำงานต่างประเทศ โดยจุดเริ่มต้นทั้งหมดเริ่มจากช่วงที่เขากำลังเรียนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา วันหนึ่งเดินผ่านย่านร้านขายเฟอร์นิเจอร์เกิดสะดุดตากับเก้าอี้รูปทรงสวยทันสมัยและคลาสสิกตลอดกาลอย่าง Diamond Chair ออกแบบโดยดีไซเนอร์ Harry Bertoia จากนั้นก็เริ่มสะสมมาเรื่อย ๆจนเยอะขึ้นกลายเป็นของสะสมแสนรักและผูกพัน พอย้ายกลับมาอยู่เมืองไทยจึงนำของสะสม ทั้งหมดกลับมาด้วย

“แนวทางการแต่งบ้านทุกอย่างมาจากประสบการณ์ความชอบที่ได้เห็นได้สัมผัสมา เก็บมาจากที่ได้เดินทางไป ตามสถานที่ต่างๆ บ้านหลังนี้ใช้เวลาออกแบบและรีโนเวตใหม่ประมาณหนึ่งปีซึ่งก็คุ้มค่ากับการรอคอยครับ”

ห้องนอน
ห้องนอนเลือกใช้ผนังและฝ้าเพดานสีขาวเช่นเดียวกันทั้งบ้าน พื้นเป็นพื้นไม้เดิม แต่ขัดลายไม้ใหม่ และเนื่องจากคุณยอมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย จึงต้องการมุมนั่งเล่นและโต๊ะทำงานในห้องนอน โดยเขาได้แบ่งสเปซมุมนั่งเล่นด้วยการปูพื้นกระเบื้องลายหินสีดำปิดขอบด้วยคิ้วอะลูมิเนียม จัดวางต้นไทรใบยอที่มุมห้องเพื่อสร้างบรรยากาศธรรมชาติ ใช้มู่ลี่ปรับแสงแทนม่านเพื่อควบคุมปริมาณแสงได้ตามต้องการ คุมโทนสีห้องเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งด้วยโทนสีขาว เทา และดำ ได้บรรยากาศห้องนอนของชายหนุ่มที่มีไลฟ์สไตล์เท่ๆน่าพักผ่อน
ออกแบบโถงทางเดินบันไดที่เชื่อมจากห้องนอนสู่ห้องนั่งเล่นบริเวณชั้น 2 ให้ดูกลมกลืนเป็นเรื่องราวเดียวกัน
ด้วยคอนเซ็ปต์โชว์โครงสร้างและเสน่ห์ของพื้นผิววัสดุต่างๆ
ห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนเน้นโชว์ความดิบของพื้นผิววัสดุด้วยเคาน์เตอร์ก่ออิฐโชว์แนว ทำท็อปเคาน์เตอร์เป็นปูนฉาบเรียบ วางอ่างอาบน้ำให้อยู่ด้านในสุดเพื่อความเป็นส่วนตัว อีกทั้งสามารถเปิดประตูชมวิวท้องฟ้ายามค่ำคืนขณะนอนแช่น้ำอุ่นและจิบไวน์ชิลๆ ในอ่างได้
ห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนโชว์ความดิบของผิววัสดุด้วยเคาน์เตอร์ก่ออิฐโชว์แนว ท็อปเคาน์เตอร์ปูนปล่อยช่องโล่งด้านล่างสำหรับวางของจัดวางฟังก์ชันในห้องน้ำให้สัมพันธ์กับส่วนที่ใช้งานบ่อยที่สุด วางอ่างอาบน้ำให้อยู่ด้านในสุดเพื่อความเป็นส่วนตัว สามารถเปิดประตูชมวิวท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ในขณะนอนแช่น้ำในอ่าง

เราสังเกตเห็นสีหน้าและแววตาของคุณยอที่แสดงอารมณ์เปี่ยมสุขไม่น้อย เขากล่าวถึงความภูมิใจกับบ้านหลังนี้และอำลาส่งท้ายก่อนจากกันว่า “ผมคิดว่าใครก็ตามที่มีแนวคิดหรือแนวทางที่ชอบ หากได้ทุ่มเทเวลาสักนิด ไตร่ตรองมองตัวเองให้ชัด ไม่ว่าใครก็จะได้บ้านสวยเหมือนงานศิลปะ อยู่แล้วมีความสุขครับ”

พอได้พูดคุยและชื่นชมบ้านเท่ๆหลังนี้แล้ว ทำให้เรารู้สึกเหมือนโดนมนตร์สะกดไปกับเสน่ห์บ้านเก่าที่กลายเป็นบ้านใหม่ด้วยแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร แล้วคุณล่ะ อยากลองเปลี่ยนแปลงบ้านหลังเก่าให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ ที่มากความสุขบ้างไหม  รีโนเวทบ้านโมเดิร์น 


เรื่อง : Sara’

ภาพ : ดำรง ลี้ไวโรจน์

สไตล์ : ประไพวดีโภคสวัสดิ์

บ้านมินิมัลกึ่งสตูดิโอที่อบอวลไปด้วยกลิ่นขนมปังหอมกรุ่น

บ้านมินิมัล เปิดรับธรรมชาติ อยู่แล้วไม่เศร้าซึม