บ้านสีขาวกลางสวนกลิ่นอายโพรวองซ์ โซนใหม่ของร้าน Whispering cafe

จากประสบการณ์ที่ได้ไปทำงานที่โครงการโพรวองซ์ เขาใหญ่อยู่หลายต่อหลายครั้ง ทำให้คุณวิทย์ ศิริวิทย์ ริ้วบํารุงเก็บเอารู้สึกชอบและประทับใจกับบ้านและสวนสไตล์ดังกล่าวไว้ในใจก่อนจะนำเอาความรักและประสบการณ์นี้มารังสรรค์ปรุงแต่งในพื้นที่ต่อขยายโซนใหม่ของร้าน Whispering cafe ซึ่งเคยสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเรามาก่อนหน้านั้น โดยตั้งใจทำให้สวนในโซนนี้โดดเด่นด้วยบ้านสีขาวหลังใหญ่ที่ดูเรียบง่าย ออกแบบจากธรรมชาติและสิ่งของที่มีอยู่เดิมในกลิ่นอายของดินแดนโพรวองซ์ที่รัก

เจ้าของ – จัดสวน : คุณศิริวิทย์ และคุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง

Whispering cafe
โซนใหม่เชื่อมต่อกับบริเวณร้านคาเฟ่เดิมด้านหน้าด้วยสวนที่ตกแต่งอย่างเป็นธรรมชาติ โดยมีทางเดินโรยด้วยกรวดแม่น้ำสีขาวสำหรับให้ผู้คนเดินถ่ายรูปและชื่นชมธรรมชาติได้อย่างอิสระไม่ต้องหยุดรอกัน
คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุงกำลังตกแต่งโต๊ะภายในอาคารใหม่ด้วยดอกไม้และของสะสมที่ชื่นชอบให้บรรยากาศเหมือนกับร้านคือบ้านของเขาที่ดูมีชีวิตชีวาและมีคนอาศัยอยู่จริง
จุดเด่นคืออาคารสีขาวรูปทรงจั่วดูเรียบง่ายสบายตา รายล้อมด้วยพรรณไม้และลานหินกรวดสำหรับวางโต๊ะนั่งเล่นและรับประทานอาหาร
หน้าต่างและประตูไม้เก่านำเข้าจากประเทศพม่าหลายชุดที่เหลือมาจากการสร้างอาคารในโซนแรกนำมาใช้ในบ้านอาคารหลังใหม่จนหมดทำให้ยังรู้สึกเชื่อมต่อเป็นอันเดียวกับอาคารโซนแรกก่อนหน้านี้
Whispering cafe
สวนภายในร้านโซนใหม่นี้ได้กลิ่นอายและแรงบันดาลใจมาจากเมืองโพรวองซ์ดินแดนทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่อยู่ติดกับอิตาลีผสมกับธรรมชาติเดิมในพื้นที่ได้อย่างลงตัว
Whispering cafe
ประตูทางเข้าเชื่อมต่อกับถนนที่ตัดตรงมาด้านข้างเป็นทางเข้าอีกทางที่ตรงเข้าสู่โซนใหม่ด้านหลัง โดยไม่ต้องเดินผ่านสวนหรืออาคารโซนด้านหน้าแต่อย่างใด

“แรกเริ่มที่ดินบริเวณนี้มีลักษระเป็นร่องสวนซึ่งเราถมดินเป็นโคกเพื่อเตรียมทำอาคารและสร้างสวนตรงนี้เป็นตำแหน่งต่อไปจากส่วนด้านหน้า จากนั้นเราก็เริ่มปลูกต้นไม้และขุดสระตามรูปทรงที่อยากได้ การออกแบบสวนเราต้องมีการวางแผนและคิดถึงอนาคตว่าเราอยากทำอะไรบ้าง เมื่อเราวางแผนแล้วว่าจะสร้างอาคารตรงนี้ ก็ต้องวางตำแหน่งถนนทางเข้าออกที่เชื่อมต่อพื้นที่ทุกส่วนไว้ด้วยกัน อย่างสวนและบ้านโซนนี้ก็มีทางเข้าออกของตัวเองที่ไม่ต้องใช้ร่วมกับสวนด้านหน้า หากวันหนึ่งในอนาคตนี่ไม่ใช่ร้าน เราอาจปรับเป็นบ้านเอาไว้อยู่อาศัยแยกเป็นอีกหลังได้”

จากความตั้งใจแรกที่ต้องการให้ Whispering cafe เป็นร้านอาหารขนาดเล็กและห้องเรียนของเด็กๆไปด้วยในตัว แต่ปรากฏว่ามีคนที่สนใจมาใช้บริการเป็นจำนวนมากทำให้ร้านเดิมมีขนาดเล็กจนเกินไป เมื่อเปิดบริการแล้วปรากฎว่าที่นั่งไม่พอนั่งจึงต้องขยายมาในที่ดินแปลงใหม่ด้านหลัง ด้วยเหตุนี้คุณวิทย์จึงไม่ทำอาคารเล็กเพิ่มอีกหลังเพราะถ้าหากไม่พอนั่งก็ต้องขยายไปอีกหลังเรื่อยๆ อีกทั้งอาคารหลังใหญ่ยังใช้จัดอีเว้นท์หรือทำกิจกรรมหลายประเภทได้ด้วย สามารถรับคนใช้บริการได้เยอะขึ้น ทั้งยังดูแลง่ายจัดการพนังงานบริการได้ง่าย

อาคารรูปทรงจั่วสีขาวหลังใหญ่ออกแบบให้มีประตูหน้าต่างตรงข้ามกันทุกด้านช่วยให้สามารถรับลมได้ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นประตูและหน้าต่างของเก่าจากประเทศพม่าที่คุณวิทย์สะสมไว้ตั้งแต่แรกและมีปริมาณเยอะ ซึ่งมีสไตล์โพรวองซ์เชื่อมต่อกันกับอาคารหลังแรกของร้านที่ให้กลิ่นอายแบบชนบทของประเทศฝรั่งเศสไว้ โดยนำเอาวัสดุง่ายๆที่หาได้ใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้แทน จุดเด่นคือใช้โครงสร้างไม้เป็นโครงสร้างหลัก ผนังฉาบปูนแบบไม่เรียบ ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านไม้ในสมัยก่อนผสมอยู่ด้วย

” เมื่อเราเห็นบ้านและสวนในโพรวองซ์มันทำให้รู้สึกเหมือนเราได้พักผ่อน ประกอบกับเราชอบของวินเทจที่ใช้ตกแต่งบ้านหลังนี้ด้วย มันเลยกลายเป็นสไตล์ที่เราหลงรัก เราเห็นแล้วอยากมีบ้านแบบนี้ นี่จึงกลายเป็นรงบันดาลใจให้เราอยากทำบ้านและสวนแบบนี้ในโซนใหม่ของ Whispering cafe แต่ก็ไม่ได้เอามาทั้งหมด เราแค่เก็บเอากลิ่นอายมาใช้เฉยๆเท่านั้น ”

Whispering cafe
ระเบียงซุ้มไม้เลื้อยเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในบ้านสไตล์โพรวองซ์สำหรับออกมานั่งรับลมและชมธรรมชาติในสวนที่อยู่รอบๆได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
กระถางต้นไม้และของตกแต่งสวนนำมาจัดวางเป็นมุมเล็กๆอย่างเรียบง่ายให้ความรู้สึกถึงสวนชนบทในฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี
น้ำพุหินปูนแปดทรงเสาแปดเหลี่ยมหนึ่งในน้ำพุที่มีเอกลักษณ์เแพาะตัวและพบได้ในสวนสไตล์ชนบทฝรั่งเศสรวมทั้งเมืองโพรวองซ์
Whispering cafe
ภายในอาคารโปร่งมีระเบียงบริเวณชั้นสองทั้งสองด้านซึ่งตั้งใจทำเป็นห้องหนังสือ จัดแสดงงานศิลปะด้ หรือเมื่อมีงานกิจกรรมก็สามารถขึ้นไปถ่ายรูปจากด้านบนลงมาเห็นบรรยากาศ้านล่างได้
ประตูและหน้าต่างที่หันหน้าชนกันทำให้ลมสามารถพัดผ่านอาคารได้จากทุกทิศทาง ช่วยให้อุณหภูมิภายในอาคารไม่ร้อนจนเกินไป จนไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
ภายในอาคารจัดวางต้นไม้ใบขนาดใหญ้รูปทรงสวยในกระถางไว้หลายจุด อาทิต้นหน้าบัวใบและเตยทะเล เพื่อให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติรอบๆ

สวนสไตล์โพรวองซ์มีลักษณะที่ดึงเอาสวนแบบฝรั่งเศสที่มีรูปแบบการออกแบบที่เน้นการตัดแต่งแบบฟอร์มัลชัดเจนมาลดทอนให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น มีความกระจุกกระจิกของดอกไม้ป่าที่ตัดแต่งในแปลงดอกไม้เป็นแพทเทิร์นบางจุด ผสมทั้งความเป็นระเบียบและความเป็นธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน โทนสีที่ใช้ในสวนจะดูไม่จัดจ้าน เช่น สีน้ำผึ่ง สีครีม สีขาว หรือสีอิฐธรรมชาติ ต้นไม้ที่ใช้ปลูกก็จะเป็นพรรณไม้ที่ขึ้นแถบเมดิเตอร์เรเนียนมีทั้งไม้อวบน้ำ ไม้ดอกขนาดเล็กคล้ายหญ้า มีต้นไม้ใหญ่พุ่มเล็กๆบ้างเล็กน้อย ต่างจากสวนสไตล์อังกฤษที่เรารู้จักก่อนหน้านี้ที่มีการผสมผสานของต้นไม้หลากหลายชนิดไว้ในแปลงมากกว่าสวนสไตล์โพรวองซ์ เน้นไปทีกุหลาบ ไม้หลายขนาดและต้นไม้เลื้อยเป็นสวนใหญ่ ส่วนงานประติมากรรมอย่างบ่อน้ำพุก็คนละสไตล์อย่างเห็นได้ชัด

คุณวิทย์พูดทิ้งท้ายให้กับเราว่า “การจัดสวนทุกครั้งเราต้องมีอะไรที่แตกต่าง เราอยากทำอะไรแล้วให้คนรู้สึกแปลกใหม่และพิเศษมอบให้กับผู้คนในทุกครั้งที่เขาได้มาเยือน สวนของเราต้องไม่มีขายที่ไหนหรือพบเห็นได้ทั่วไป ต้องมีสิ่งใหม่ๆให้ทั้งกับคนชอบหรืออาจไม่ชอบก็ได้ไปเรื่อยๆไม่หยุดนิ่ง ”

Whispering cafe ยังเป็นดินแดนแห่งเสียงกระซิบสำหรับทุกคนให้บอกต่อความสุขใจมากขึ้นและมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ นอกจากนั้นนี่ยังเป็นสถานที่แห่งความฝันของคุณวิทย์และครัอบครัวที่พร้อมส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทุกครั้ง ในครั้งแล้วครั้งเล่าที่ได้มาเยือน

Whispering cafe
สวนรอบอาคารปลูกต้นไม้อวบน้ำไว้หลายชนิดเพื่อสร้างบรรยากาศแบบพรรณไม้ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกระจายเป็นแปลงอย่างเป็นธรรมชาติ ผสมกับต้นไม้พื้นถิ่นในบริเวณที่ชุ่มน้ำที่ปลูกไว้เป็นฉากหลังรอบๆ
Whispering cafe
บ่อน้ำมีระบบนิเวศเดิมที่ปล่อยให้วัชพืชเติบโตจนกลายเป็นที่อยู่อาศัยของนกหลากหลายชนิดให้เข้ามาอยู่อาศัยตามเดิมอย่างนกกระจาบทองที่หายากในปัจจุบัน ซึ่งจะบินมาอยู่ในทุกฤดูกาล และทำรังซ่อนอยู่เต็มไปหมด
กระบะปลูกต้นไม้เป็นไอเดียที่คิดไว้สำหรับสวนสมุนไรหรือไม้ประดับที่ควรยกกระบะให้สูงไปจากต้นไม้ทั่วไป ช่วยในการระบายน้ำและ ดีต้นไม้ขนาดเล็กที่บอบบาง ในต่างประเทศใช้กิ่งต้นวิลโลว์มาถัก แต่ดัดแปลงมาใช้เถาวัลย์ที่ทนกว่า บางครั้งก็นำไปทำเป็นรั้วหรือกระโจมขึ้นอยู่กับว่าจินตนาการ ปัจจุบันมีไม้เลื้อยอย่างเถาสะอึกขึ้นดูสวยงาม
Whispering cafe
ต้นมะกอกโอลีฟให้ใบสีเงินสวยงาม เพิ่มความสว่างให้กับสวน
ต้นโซ่ทองคำ ไม้ยืนต้นที่ออกดอกห้อยระย้าให้ร่มเงากับคนที่มานั่งทานข้าวอยู่ใต้ต้น
ต้นบลูเสจออกดอกสีม่วงสวยงามให้ความรู้สึกคล้ายดอกลาเวนเดอร์ที่นิยมปลูกที่เมืองโพรวองซ์
วัชพืชอย่างบานไม่รู้โรยป่าออกดอกสีขาวเป็นทุ่งดูน่ารัก


สถานที่ : Whispering cafe เลขที่ 43/3 หมู่5 บ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

เวลาทำการ : เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์  8.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 09-2429-4229
Facebook : whispering cafe
IG: whispering.cafe

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ