ส่องบอนสีชื่อดังจาก “สวนชื่นเจริญ” พร้อมเผยเคล็ดลับดูแลบอนสีในฤดูหนาว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบมาเดินซื้อต้นไม้ในงานบ้านและสวนแฟร์ช่วงเช้าทันทีที่งานเปิด คุณคงแปลกใจกับภาพผู้คนมากมายที่มามุงดูและรายล้อมที่จะซื้อบอนสีจากร้านแห่งหนึ่งภายในงานทุกวัน ร้านแห่งนั้นคือ “สวนชื่นเจริญ” ของคุณสำเริง ชื่นเจริญ ผู้ขายและเพาะพันธุ์บอนสีมานานกว่า 24 ปี ด้วยราคาที่ย่อมเยาว์ประกอบกับสายพันธุ์บอนสีที่สวยงามหลากหลายเป็นที่ต้องการของตลาดทำให้ร้านสวนชื่นเจริญเป็นที่รู้จัก และยิ่งมีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้นไปอีกในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาเมื่อกระแสบอนสีมาแรง เราจึงขอพาทุกท่านมาเยี่ยมชมบอนสีสวยๆที่สวนชื่นเจริญถึงที่ (สวนไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปซื้อได้ด้วยตัวเอง) รวมถึงไขทุกข้อสงสัยต่างๆ และการดูแลในช่วงฤดูหนาวที่บอนสีอาจเริ่มพักตัวหายไป

สวนชื่นเจริญมีขนาดพื้นที่ไม่มากนัก โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นมุมซึ่งปลูกบอนสีต้นที่โตเต็มที่สำหรับเก็บเอาไว้ทำพันธุ์และตู้อบสำหรับปลูกบอนสีที่ขยายพันธ์ุเพื่อทำจำนวนไว้เตรียมจัดจำหน่าย
“เศรษฐีพันล้าน” บอนสีที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุดต้นหนึ่งของสวนชื่นเจริญ จุดเด่นคือเป็นไม้ด่าง แต่ละใบมีสีที่กระจายผสมผสานกันไปไม่ซ้ำกัน และมีเม็ดสีแดงอมชมพู
บอนสีของสวนชื่นเจริญมีจุดเด่นที่ความหลากหลายรูปแบบตามความชอบของคนที่ไม่เหมือนกัน ทั้งสีสันและลวดลาย ที่สำคัญทุกต้นจะมีชื่อเรียกที่เป็นมงคล สร้างความรู้สึกดีให้กับผู้ซื้อ
คุณสำเริง ชื่นเจริญและครอบครัวเจ้าของสวนชื่นเจริญกับความภูมิใจที่บอนสีสายพันธุ์ที่เขาผสมด้วยตนเองกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน

ทำไมถึงเริ่มปลูกและจำหน่ายบอนสี ?

“เริ่มเข้าสู่วงการบอนสีตั้งแต่งานสวนหลวงร.9 ปี 2543 เราขายบอนสีอย่างเดียวเพราะว่าเราชอบ ก่อนหน้านั้นก็เริ่มจากการเลี้ยงดูเล่นเองจนพอมีฝีมือก็เริ่มไปดูเขาประกวดและเข้าประกวดเอง หลังจากนั้นคนในวงการบอนสีก็แนะนำให้เราผ่าขยายพันธุ์เพื่อจัดจำหน่ายบ้าง มันก็เป็นจุดเริ่มต้นจากตรงนั้น การซื้อบอนสีต้นหนึ่งเหมือนการลงทุนเพียงครั้งเดียว เราสามารถขยายพันธุ์ได้เป็น 10-20 ต้นหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับขนาดของหัว จากนั้นเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อต้นพันธุ์แล้ว ผมปลูกบอนสีเป็นอาชีพขายมาโดยตลอดเป็นระยะเวลาหลายปี เพราะปลูกบอนสีใช้พื้นที่ปลูกไม่เยอะ ขายมาตั้งแต่ต้นละ 10 บาท แล้วเราก็ผสมดอกให้เกิดสายพันธุ์ใหม่ๆของเราเองหลากหลายสายพันธุ์ขึ้น สมัยก่อนก็ทำส่งเป็นส่วนใหญ่เป็นหัวขนาดเล็กส่งไปตามออร์เดอร์ของลูกค้าตามสายพันธุ์และจำนวนที่ลูกค้าต้องการ”

จุดเด่นของบอนสีจากสวนชื่นเจริญคืออะไร?

“บอนสีที่สวนของเราส่วนมาก 98 เปอร์เซ็นต์คือบอนสีที่เราเพาะพันธุ์เองและจำหน่ายเองกว่า 50 ชนิด สวนของเราจุดเด่นคือเน้นสีสันและลวดลาย ในราคาจับต้องได้ มีความหลากหลายเพราะคนส่วนใหญ่ชอบไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นสายพันธุ์อื่นส่วนมากจะปลูกเพื่อดูเล่นไม่ได้จัดจำหน่าย  เพราะฉะนั้นในวงการบอนสีทุกสวนส่วนใหญ่ก็จะทำแต่สายพันธุ์ของตัวเองขายเท่านั้น ตลาดก็จะไม่ซ้ำกัน ไม่ชนกัน และคนก็จะไม่เบื่อ

“โดยเราก็จะตะเวนไปขายต้นไม้ตามงานขายต้นไม้อย่างงานบ้านและสวนแฟร์หรือตามอีเว้นท์ในห้างสรรพสินค้าทั่วไป เนื่องจากเราเป็นสวนปิดก็จะให้ลูกค้ามาซื้อได้ตามงานอีเว้นท์ที่เราไปออกบูธเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ลูกค้าเข้ามาซื้อที่สวนได้โดยตรง แต่ช่วงนี้บอนสีอาจโตไม่ทันขาย เราจึงจำเป็นต้องขายตั้งแต่ต้นเล็ก พอโตก็ต้องรีบผ่าหัวและขยายพันธุ์เลย บางทีเป็นชิ้นหัวก็ยังมีคนมาขอซื้อไปเลย

“เราขายบอนสีในราคาที่คนซื้อสามารถซื้อได้และยังนำไปขายต่อได้ ที่เห็นมารุมซื้อบอนสีจากเราเยอะๆส่วนมากคือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เกิดขึ้นมาจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ที่ผ่านมา ยุคที่คนเริ่มขายต้นไม้ออนไลน์กันมากขึ้น เราก็เริ่มทำเพจและก็มีลูกเพจติดตามเพิ่มขึ้นมาอีก โดยลูกค้าที่มาตามซื้อต้นไม้จากเราที่งานเราจะนัดหมายให้มากันแต่เช้าเพราะเราต้องการนัดให้มาเลือกซื้อบอนสีที่ต้องการในคราวเดียว รีบขายก็รีบกลับ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องรบกวนร้านค้าเจ้าอื่นๆ เพราะทุกคนที่ต้องการมาซื้อก็ต้องการเลือกก่อน หากลูกค้าไม่พอกับความต้องการก็ต้องจับฉลากพยายามให้ลูกค้าได้ต้นไม้ทั่วถึงกันที่สุด”

สวนชื่นเจริญไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปซื้อได้ด้วยตัวเอง ผู้ที่สนใจต้องติดต่อซื้อโดยตรงที่เพจของสวนชื่นเจริญหรือตามไปซื้อได้ที่งานอีเว้นท์ที่สวนชื่นเจริญไปออกอย่างงานบ้านและสวนแฟร์
“เฉลิมพระเกียรติ” บอนสีใบยาว เป็นไม้ที่ให้สีแดงสม่ำเสมอเพียงสีเดียวทั้งใบ กระดูกสีดำชัดเจน ลักษณะใบใหญ่กว้าง ก้านแข็ง สวนชื่นเจริญผสมพันธุ์เองและส่งเข้าประกวดได้รางวัลที่ 1 ไม้ยอดเยี่ยมจากงานสวนหลวงร.9 เมื่อปีพ.ศ.2543
“มหาเศรษฐี” บอนสีใบยาว พื้นสีเขียวป้ายสีแดงที่ตัดกันอย่างชัดเจนและสวยงามจนน่าหลงใหล ยิ่งโตสีของใบจะยิ่งสวยเข้มและชัดเจนขึ้น
“มหาสมบัติ” บอนสีใบยาว เป็นไม้ป้าย พื้นสีเขียวเข้มป้ายเขียวอ่อน บางใบป้ายออกมาเป็นสีช็อกโกแลตสวยงาม เหมาะกับคนที่ชอบไม้ใบที่ใกล้เคียงไม่ด่าง
“มหาเทวี” บอนสีใบยาว ไม้ป้ายพื้นสีชมพูป้ายขาว ตัวกระดูกดำ ซึ่งจะให้สีสันที่ต่างกันชัดเจนขึ้นเมื่อโต

ราคาบอนสีที่สูงขึ้นในวันนี้เพราะการปั่นกระแสจากประเทศจีนหรือไม่?

“สังเกตในงานสวนหลวงร.9ทุกปีที่ผ่านมาคืองานที่มีคนต่างชาติมาซื้อต้นไม้มากที่สุด ดังนั้นต้นไม้ที่แพงๆหรือเป็นไม้หายากจากทั่วประเทศจะมารวมกันที่งานนี้ บอนสีที่เป็นต้นไม้พื้นเมืองของไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยต่างชาติก็มีทั้งคนนำไปปลูกในสวนตามฤดูกาลประดับบ้านเพื่อความสวยงามหรือซื้อนำมาลงทุนขยายพันธุ์ขายต่อในประเทศเขา

“ปัจจุบันต้นไม้ที่นำเข้าจากประเทศจีนส่วนมากใช้การขยายพันธุ์ด้วยการปั่นตาจะทำให้บอนสีสีสันต่างไปจากต้นเดิมมาก ไม่เหมือนการแยกหน่อหรือผ่าหัวที่เป็นวิธีขยายพันธุ์บอนสีที่ดีที่สุดแต่จะได้จำนวนน้อยกว่าการปั่นตา แต่ขอยืนยันว่ากระแสบอนสีของบ้านเราบูมมาก่อนที่ต่างชาติจะนำเข้ามาขาย เพราะตอนที่เข้ามาจะเป็นช่วยโรคโควิด-19ระบาดในระลอก 2-3 แล้วนะ ก่อนหน้านั้นลูกค้าก็มาซื้อเยอะขึ้นทั้งในเพจและตอนที่ออกงาน เพราะว่าบอนสีในบ้านเราทำไม่ทันขายต่างหาก เราจึงต้องนำเข้าบอนสีจากประเทศจีนมาขายเพิ่มเติม

“ก่อนหน้านั้นผมขายบอนสีในราคาอยู่ที่ 150-200 บาท ปัจจุบันราคาก็เป็นหมื่นแล้วแต่สายพันธุ์ สาเหตุที่บอนสีราคาสูงเกิดจากความต้องการของตลาดและพ่อค้าคนกลางที่เขาซื้อของจากเราไปอีกที เพราะพ่อค้าคนกลางเขาต้องการขายให้ได้ราคาดีขึ้น เขาก็ต้องขอให้เราขึ้นราคาบ้าง เพื่อให้เขาสามารถขายในราคาที่สูงขึ้น สาเหตุคือสุดท้ายลูกค้าที่ซื้อปลายทางเขาก็จะวิ่งมาหาเราเพื่อถามซื้อในราคาต้นทาง ถ้าเราขายราคาต้นทางถูกกว่ามาก พ่อค้าคนกลางก็จะขายไม่ได้ แต่ต่อให้ผมขายในเพจ ผมก็จะขายในราคาเท่ากับขายส่งราคาเดียวเลย เพราะเราพอใจกับราคานี้แล้ว ตอนนี้ทุกคนเริ่มมาทำอาชีพขายบอนสี เราอยากให้ทุกคนที่มีรายได้ต่อได้ อยากเห็นบรรยากาศที่ว่าพ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อของกับเราเขาก็กลายเป็นเพื่อนกัน ได้รู้จักกัน ไม่ทะเลาะกัน ไม่มีปัญหา”

ปัจจุบันบอนสีมีความต้องการมากเพียงแค่ยังเป็นต้นกล้าที่แตกมาจากหัวที่หั่นก็เริ่มมีคนซื้อแล้ว

ขณะที่ยังไม่ได้ออกบูธ สวนชื่นเจริญจะแบ่งบอนสีบางส่วนจำหน่ายผ่านทางเพจและจัดส่งต้นไม้ทางไปรษณีย์ โดยห่ออย่างแน่นหนามีกระดาษทิชชู่สำหรับปิดผิวหน้าดินไว้และรองใบแต่ละชั้นไว้ไม่ให้กระทบกระเทือน ทุกต้นจึงมีสภาพสมบูรณ์เมื่อถึงมือผู้รับ
บอนสีที่อายุยังน้อยควรปลูกในตู้อบหรือกระโจมเพื่อควบคุมปริมาณความชื้นและป้องกันลมหนามที่ทำให้บอนสีพักตัว
บอนสีที่สามารถนำมาวางไว้ภายนอกในฤดูหนาวได้ควรมีอายุต้นมากกว่า 4 เดือนขึ้นไป

ปลูกบอนสีอย่างไรไม่ให้พักตัวในฤดูหนาว?

“สำหรับมือใหม่หัดปลูกบอนสีทุกท่านคงพอทราบว่าการปลูกเลี้ยงบอนสีในตู้จะโตเร็วกว่าปลูกอยู่นอกตู้ แต่ถ้าปลูกเลี้ยงนอกตู้บอนสีจะเจริญเติบโตได้ความแข็งแรงกว่า หากเริ่มเข้าฤดูหนาวถ้าปลูกบอนสีอยู่ในตู้ บอนสีจะไม่พักตัวอย่างแน่นอน เพราะการที่บอนสีพักขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้นที่เหมาะสมกับบอนสีต้องไม่น้อยไปและมีปริมาณสม่ำเสมอ ที่สำคัญบอนสีไม่ชอบลมโกรกมากๆ ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหนก็ตามแต่ หากปลูกอยู่ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศก็ให้อยู่ได้แค่ประมาณ 10-15 วัน ก็ควรนำออกมาเปลี่ยนตั้งไว้นอกอาคารที่แดดรำไร แต่ต้องหล่อน้ำไว้ที่ก้นกระถางอยู่เสมอ แต่ถ้าอยากปลูกบอนสีให้อยู่นอกตู้ได้ในฤดูหนาวต้องมั่นใจว่าบอนสีของเรามีหัวแข็งแรงพอ ซึ่งหากอยากเลี้ยงให้ต้นใหญ่และแข็งแรงให้ใช้หัวไปปลูกกับดินให้ขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ต้องปลูกในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น”

หลายคนพึ่งซื้อบอนสีมาปลูกได้ไม่นาน ซึ่งแน่นอนว่าบอนสีที่ขายอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่ตอนนี้ยังมีขนาดต้นเล็กและหัวยังไม่แข็งแรงพอที่จะสู้กับฤดูหนาวที่กำลังมาเยือนอย่างแน่นอน ดังนั้นคุณสำเริงจึงได้มาสอนวิธีทำกระโจมสำหรับอนุบานบอนสีให้ต้นใหญ่สวยงามในระยะเวลาเร็วและสามารถต่อสู้กับฤดูหนาวที่กำลังมาเยือนโดยไม่พักตัวไปเสียก่อน ดังนี้

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกระโจมเลี้ยงบอนสี ได้แก่ ลวดดัดบอนไซ กะละมังพลาสติก เชือกฟางและถุงพลาสติก
1.เจาะรูที่กะละมังพลาสติกทั้ง 4 ด้านจากนั้นนำลวดดัดบอนไซ 2 เส้นสอดไปดังภาพทุกด้าน
2.ใส่ลวดพันเป็นวงล้อมรอบลวดชุดแรกให้เป็นโครงเพื่อความแข็งแรง โดยใช้เชือกฟางผูกให้ได้โครงรูปทรงดังภาพ
3.วางกระถางบอนสีของเราไว้กลางกะละมังจากนั้นเทน้ำให้อยู่ที่ก้นกะละมังสูงประมาณ 1 นิ้ว
4.ใส่โครงลวดพร้อมกะละมังที่เราทำเสร็จแล้วในถุงพลาสติกใส จากนั้นผูกปากถุงด้วยเชือกฟางให้แน่น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ขอขอบคุณ : สวนชื่นเจริญ โทรศัพท์ 0994289642 บอนสี สวนชื่นเจริญ

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : อนุพงศ์ ฉายสุขเกษม