มันช์กิ้น

มันช์กิ้น (Munchkin) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย

มันช์กิ้น
มันช์กิ้น

ประวัติสายพันธุ์

แมวพันธุ์ มันช์กิ้น (Munchkin) หลายท่านคงคิดว่า พวกมันเป็นแมวสายพันธุ์ใหม่ด้วยรูปร่างที่แปลกตา แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกมันมีประวัติที่ยาวนานกว่านั้นมาก นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1944 ในประเทศอังกฤษ ปรากฏหลักฐานว่า สัตวแพทย์ชาวอังกฤษคนหนึ่งมีความสนใจพันธุกรรมของพวกมัน จึงหาว่าเหตุใดพวกมันถึงมีขาสั้น แต่การศึกษาก็ต้องยุติลงเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่อมาในปี ค.ศ. 1980 นักพัฒนาสายพันธุ์แมวจากรัฐหลุยซ์เซียน่า (Louisiana) ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Sandra Hockenedel ได้ตั้งชื่อให้มันใหม่ว่า มันช์กิ้น โดยตั้งตามชื่อของตัวละครในเรื่องวรรณกรรมคลาสสิค อย่าง เรื่อง The Wizard of Oz

แมวมันช์กิ้น ได้รับการยอมรับเป็นแมวพันธุ์แท้ โดยสมาคม The International Cat Association หรือ TICA แต่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางสมาคม Cat Fancier Association หรือ CFA เนื่องจากทางสมาคม CFA ถือว่าแมวขาสั้น หรือ แมวมันช์กิ้นมีความผิดปกติทางพันธุกรรม หรือพิการอย่างหนึ่ง ทำให้แมวเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

ลักษณะทางกายภาพ

แมวมันช์กิ้นเป็นแมวขนาดกลางถึงขนาดเล็ก ใบหน้ามีส่วนคล้ายคลึงแมวสายพันธุ์สกอตติช โฟลด์ (Scottish Fold) มีทั้งพันธุ์ที่เป็นขนสั้น และขนยาว ทั้งสีเดียวล้วน สองสี หรือสามสี มีลำตัวค่อนข้างกลม หัวเป็นรูปสามเหลี่ยม ใบหูขนาดกลางรูปร่างสามเหลี่ยม ดวงตาโตเหมือนลูกวอลนัต และจุดที่เด่นที่สุดคือเป็น แมวขาสั้น

แมวพันธุ์มันช์กิ้นมีความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 5 – 7 นิ้ว หรือ 12.7 – 18 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 5-9 ปอนด์ หรือ 2.2 – 4 กิโลกรัม แมวเพศผู้อาจจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย

อายุขัย

มันช์กิ้นมีอายุเฉลี่ยประมาณ 12-15 ปี หรือมากกว่านั้น

ลักษณะนิสัย

แมวขาสั้นอย่างมันช์กิ้นมีนิสัยกระตือรือร้น รักการสำรวจ ขี้สงสัย ความคล่องแคล่ว ว่องไว เป็นมิตรต่อคน ขี้อ้อน ขี้เล่น จึงชอบอยู่กับเจ้าของ และถึงแม้พวกมันจะมีขาที่สั้น แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต แถมยังมีลักษณะที่พิเศษที่ไม่เหมือนแมวสายพันธุ์อื่น คือพวกมันชอบยืนสองขาเมื่อมีสิ่งที่น่าสนใจ คล้ายกับตัวเมียร์แคต (meerkat)

การเข้ากับเด็ก

โดยทั่วไปแมวพันธุ์มันช์กิ้นมีนิสัยที่น่ารักและอ่อนโยน สามารถที่จะเข้ากับเด็กได้ดี เนื่องจากเป็นแมวที่มีความขี้เล่นในตัว และถ้าแมวได้อยู่กับเด็ก ๆ ตั้งแต่ยังเล็กจะยิ่งทำให้มีความสนิทสนมกันมากขึ้น

การดูแล

การออกกำลังกาย

แมวมันช์กิ้นมีพลังงานสูงมากในการเล่น ทำให้การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก อีกทั้งโดยทั่วไปพวกมันเป็นแมวที่ชอบเล่น และชอบทำกิจกรรม ดังนั้น ผู้เลี้ยงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีเวลาเล่นกับพวกมันเป็นประจำ เพื่อให้แมวได้ใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสม

อาหาร

สารอาหารที่จำเป็นต่อแมวมันช์กิ้นควรมีส่วนประกอบของโปรตีนมากกว่าคาร์โบไฮเดรต มีวิตามินและกากใย โดยปริมาณอาหารจะขึ้นอยู่กับน้ำหนัก อายุและเพศ สิ่งสำคัญต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

โรคประจำพันธุ์

  • โรคระบบประสาท
    • โรควิตกกังวลต่อการแยกจาก หรือเกิดจากบาดแผลทางใจ (Separation Anxiety Disorder)
  • โรคระบบหมุนเวียนโลหิตและหัวใจ
    • โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติ (Hypertrophic Cardiomyopathy : HCM)
  • โรคระบบโครงกระดูก ข้อต่อ และโครงสร้าง
  • โรคระบบทางเดินหายใจ
  • โรคระบบทางเดินอาหาร
    • ปัญหาสุขภาพช่องปาก
  • โรคระบบทางเดินปัสสาวะและไต
    • ภาวะเกิดถุงน้ำภายในไต (Polycystic Kidney Disease : PKD)
  • โรคตา

เรื่อง : ชนิฏฐา กล้าแข็ง

ติดตามข้อมูล บ้านและสวน PETS ได้ที่นี่