แมวโคราช

แมวสีสวาด หรือแมวโคราช: ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย

แมวโคราช
แมวโคราช

แมวสีสวาด หรือแมวโคราช ในอดีตผู้คนนิยมให้เป็นของขวัญแก่กัน เพราะเชื่อกันว่า จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา

ประวัติสายพันธุ์ แมวสีสวาด

แมวสีสวาด หรือแมวโคราช ถือเป็นแมวอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีมายาวนาน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย โดยชื่อของ “แมวโคราช” มาจากชื่อจังหวัดที่เป็นสถานที่กำเนิดของแมว ซึ่งในประเทศไทยยังรู้จักแมวโคราชในชื่ออื่น ๆ อย่าง แมวสีสวาด แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา ที่มีหมายถึง “ความรัก” และความโชคดี อีกทั้งยังเชื่อว่า แมวโคราชเป็นหนึ่งในแมวมงคลโบราณให้คุณ หากเลี้ยงไว้จะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ์ เป็นมงคลแก่เจ้าของ

แมวโคราชได้รับการยกย่องชื่นชมจากผู้คนทั้งในและต่างประเทศ โดยแมวโคราชถูกนำไปโชว์ในงานแสดงแมวที่ประเทศอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 ในชื่อ Blue Siamese และนำเข้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในปี 1950 ซึ่งแมวโคราชถือเป็นแมวไม่กี่สายพันธุ์ ที่มีสีขนเดียวตลอดทั่งตัว คือ สีเทาน้ำเงิน (silvery blue)

แมวสีสวาด, แมวโคราช, แมวไทย, แมวพันธุ์ไทย
ภาพถ่าย บ้านแมวพีพี

ลักษณะทางกายภาพ

แมวโคราชจัดอยู่ในกลุ่มแมวขนาดกลาง เป็นแมวที่มีกล้ามเนื้อแน่นและแข็งแรง ลักษณะภายนอกคล้ายกับแมวสายพันธุ์จากประเทศรัสเซีย (Russian Blue) แต่มีขนชั้นเดียวมากกว่าขน 2 ชั้น และเพศเมียมักมีความสง่างามมากกว่าเพศผู้ แมวโคราชเป็นแมวที่มีขนสั้น มีความมันวาว และละเอียด บริเวณลำตัวจะเป็นสีเทาน้ำเงิน (silvery blue) ไม่ควรมีลายหรือมีสีอื่นแทรก ส่วนบริเวณจมูก ปากและฝาเท้ามีสีเทาน้ำเงินเข้ม หรือสีลาเวนเดอร์ ซึ่งขนแมวจะมีสีเข้มเงาเต็มที่ เมื่อแมวอายุประมาณ 2 ปี

ส่วนหัวมีลักษณะรูปหัวใจ เมื่อมองจากทางด้านหน้า บริเวณหน้าผากกว้างและแบน มีดวงตากลมและสีออกเขียว ส่วนจมูกมีขนาดสั้น และโค้งลงด้านล่างเล็กน้อย และมีจุดสังเกตอยู่ระหว่างหน้าผากและจมูก บริเวณคาง และขากรรไกร มีความแข็งแรง และสามารถแยกจากกันได้ชัดเจน ส่วนหูมีขนาดใหญ่ และความกว้างจะลดลงจากล่างขึ้นบน คือ บริเวณฐานกว้างและด้านบนมีความกลมมน

แมวโคราชมีลักษณะลำตัวที่ดูแข็งแรง และมีมัดกล้ามเนื้อที่โดดเด่น ส่วนหลังมีความโค้งเล็กน้อยและขาทั้ง 4 ข้าง วางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับลำตัว โดยมีขาหลังยาวกว่าขาหน้าเล็กน้อย ส่วนหางมีความยาวขนาดพอดี โดยมีส่วนฐานกว้างและแคบลงจนถึงส่วนปลายที่มีความโค้งมน

ภาพถ่าย บ้านแมวพีพี

อายุขัย
แมวโคราชถือเป็นแมวที่มีอายุค่อนข้างยืน โดยมีอายุขัยเฉลี่ย ประมาณ 18-19 ปี

ลักษณะนิสัย

แมวโคราชเป็นแมวสังคม และชอบที่จะเล่นกับคน สามารถเข้ากับครอบครัว และสัตว์ชนิดอื่นได้ดี แมวโคราชมักเป็นที่รักใคร่ของคนในครอบครัว เพราะ เป็นแมวที่ขี้อ้อน ชอบที่จะถูกกอด และเล่นด้วยในขณะที่พวกมันเป็นจุดสนใจ ซึ่งแมวโคราช ยังสามารถจดจำพฤติกรรม ที่ทำให้เจ้าของสนใจตัวเองได้

บางครั้งแมวจะปีนขึ้นไปบนตักหรือแขนของเจ้าของ เพื่อแสดงความรัก และบางครั้งอาจจะอิจฉา เมื่อสัตว์เลี้ยงตัวอื่นได้รับความรักจากเจ้าของมากเกินไป นอกจากนี้ แมวโคราชจะไม่ค่อยร้อง หรือบางครั้งแทบไม่ร้องเลย แต่อาจจะส่งเสียงร้องเวลาที่ไม่พอใจ หรือถูกรบกวนเล็กน้อยเพียงเท่านั้น

การเข้ากับเด็ก

แมวโคราชสามารถเป็นเพื่อนที่ดีให้กับเด็ก ๆ ได้ ชื่นชอบเด็กที่เล่นกับแมวด้วยความรักและเคารพ ไม่เล่นแรงเกินไป และแมวโคราชชอบที่จะเล่นและเรียนรู้เทคนิค ด้วยการดูแลที่เหมาะสม

การดูแล

การออกกำลังกาย
เนื่องจากแมวโคราชเป็นแมวที่มีกิจกรรมประจำวันสูง และเป็นแมวที่มีความแข็งแรง ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการออกกำลังกายที่ชัดเจน

อาหาร 
เนื่องจากแมวโคราชเป็นแมวที่มีโครงสร้างของกล้ามเนื้อที่เยอะและแน่น จึงควรรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยอาหารที่มีคุณภาพ มีโปรตีนที่เพียงพอต่อความต้องการ และเหมาะสมสำหรับช่วงอายุของแมวโคราช นอกจากนี้ ควรมีน้ำสะอาดที่มากพอให้แมวกินได้ทั้งวัน ซึ่งหากแมวไม่ดื่มน้ำสามารถให้น้ำในรูปแบบน้ำพุแมวเพิ่มได้

โรคประจำสายพันธุ์

  • โรคระบบผิวหนัง
    • อาการคันจากการแพ้ (Allergies/Atopy)
  • โรคระบบประสาท
    • ความผิดปกติของการสะสมไขมันในปมประสาท (Gangliosidosis)
  • โรคระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจ
    • โรคกล้ามเนื้อหัวใจขยายใหญ่ (Hypertrophic Cardiomyopathy :HCM)
    • โรคหลอดเลือดแดงอุดตัน (Arterial Thromboembolism)
  • โรคไตและทางเดินปัสสาวะ
    • โรคไตวาย (Renal Failure)
    • โรคในทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง (Feline lower urinary tract disease :FLUTD)
  • โรคระบบต่อมไร้ท่อ

เรื่อง : สุรภา ประติภาปกรณ์

ติดตามข้อมูล บ้านและสวน PETS ได้ที่นี่