เชื้อราบนผนังในหน้าฝน ป้องกันได้

ผนังชื้นสะสมจนเกิดคราบเชื้อรา ตะไคร่น้ำ ปัญหาของบ้านในช่วงหน้าฝนที่ป้องกันได้

เชื้อราบนผนังในหน้าฝน ป้องกันได้
เชื้อราบนผนังในหน้าฝน ป้องกันได้

หน้าฝนกำลังจะผ่านไปแต่ทิ้งรอยช้ำให้บ้านไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลังคารั่ว วัสดุไม้บวมพอง เกิดน้ำท่วมขังรอบบ้าน ท่อระบายน้ำอุดตัน แต่อีกหนึ่งจุดสำคัญของบ้านที่มักเกิดปัญหาในช่วงหน้าฝน คือความชื้นสะสมบนผนัง จนเป็นสาเหตุให้เชื้อราและเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

ปัญหาเชื้อราและตะไคร่น้ำ

ปัญหาคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำมักพบมากบริเวณที่มีความชื้นสะสมสูงอยู่ตลอดเวลา มีสาเหตุการเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เกิดจากพื้นผิวอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำหรือความชื้นสูง เช่น แนวรับน้ำฝน แนวท่อระบายน้ำ มีความชื้นสะสมสูงเป็นเวลานาน ประกอบกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นภาวะที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราและตะไคร่น้ำทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา และตะไคร่น้ำ

ผนังขึ้นรา

รวมถึง การใช้สีที่มีคุณภาพต่ำ ไม่มีคุณสมบัติทนทานต่อการเกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำ หรือการทาสีทับฟิล์มสีเดิมที่มีปัญหาเชื้อรา และตะไคร่น้ำอยู่ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหานี้ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะผนังชื้นนั้นอันตรายกว่าที่คิด เพราะยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา และมีกลิ่นเหม็นอับที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยเนื่องจากเชื้อราสามารถกระจายเป็นวงกว้างไปในอากาศได้ เกิดคราบตะไคร่น้ำ สร้างความไม่สวยงามได้

ความชื้นสะสมบนผนังจึงอันตรายกว่าที่คิด ซึ่งวิธีป้องกันผนังบ้านไม่ให้ความชื้นจากปัจจัยทางธรรมชาติมาทำลายจนเกิดคราบเชื้อราสกปรกและปัญหาอื่นๆ ตามมา ทำได้ด้วยวิธีเบสิกนั่นคือการทาสีปกป้องผนังบ้าน

เลือกสีทาผนัง ที่ปกป้องให้สีสวยนาน

เกรดของสีทาบ้าน เป็นหนึ่งดัชนีชี้วัดถึงประสิทธิภาพในการปกป้องผนัง ซึ่งในท้องตลาดมีให้เลือกตั้งสีเกรดธรรมดา เกรดพรีเมียม และเกรดอัตราพรีเมียม ที่มีคุณสมบัติและราคาแตกต่างกันไป โดยสิ่งที่ต้องคำนึงในการเลือกสีคือความคุ้มค่าที่ไม่ได้หมายถึงแค่ราคาจ่ายแต่คือคุณภาพของสีที่จะทำให้บ้านสวยทนนาน ปกป้องจากสภาพอากาศที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดคราบเชื้อราและความชื้นสะสม

Nippon Paint Weatherbond สีเกรดอัลตร้าพรีเมียมด้วยคุณสมบัติปกป้องผิวผนังให้บ้านสวยนานถึง 15 ปี ด้วย Nippon Cross-Link Technology เทคโนโลยีสี ครบ จบ ทน จากประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมเม็ดสีให้ประสานกับโมเลกุลของกาวให้ยึดเกาะกันแน่น ปกปิดรอยแตกลายงา ป้องกันน้ำและความชื้นซึมผ่านผนังได้ดีเยี่ยม ไม่ก่อให้เกิดเชื้อราตะไคร่น้ำ หมดปัญหาผนังบวมพองสีลอกล่อน ทำความสะอาดง่าย สะท้อนความร้อนรังสีแสงอาทิตย์ ด้วยเทคโนโลยี Solar Reflect ทำให้อุณหภูมิในบ้านเย็นลง ช่วยประหยัดค่าไฟจากการใช้เครื่องปรับอากาศ ทั้งยังปราศจากสารตะกั่วและปรอท มีกลิ่นอ่อน (Low  VOCs) ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

วิธีการแก้ไขอย่างถูกวิธี ช่วยให้ผนังบ้านสวยนานขึ้น

1. ทำความสะอาดบริเวณที่มีคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำด้วย น้ำยาขจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำ นิปปอนเพนต์ วีนิเลกซ์ ไบโอวอช แล้วทิ้งไว้ 30 นาที สังเกตตะไคร่น้ำจะเปลี่ยนสีกลายเป็นสีน้ำตาล

2. ขูดลอกเชื้อราออกด้วยเกรียง และขัดล้างทำความสะอาดคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำบนพื้นผิว ด้วยแปรงพลาสติก

3. ทาน้ำยาขจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำ นิปปอนเพนต์ วีนิเลกซ์ ไบโอวอช อีก 1 เที่ยว (แบบชุ่ม) แล้วทิ้งผนังให้แห้งข้ามคืน

4. พื้นผิวก่อนทาสีจะต้องสะอาดและแห้งสนิท และพื้นผิวต้องไม่มีรอยแตกลายงาหรือรอยแตกร้าว ถ้ามีต้องซ่อมแซมรอยแตกด้วยวัสดุที่มีคุณภาพก่อนการเคลือบสี บริเวณที่มีรอยแตกร้าว ขนาดไม่เกิน 2 มม. ให้ทำการซ่อมแซมรอยแตกด้วยสีโป๊ว นิปปอนเพนต์ วีนิเลกซ์ วอล พัตตี้ และสำหรับรอยแตกขนาดกว้างกว่า 2 มม. ให้อุดโป๊วด้วย เทอร์ราคริล

5. ทาสีรองพื้นปูนเก่าจำนวน 1 เที่ยว ระบบสีที่แนะนำสำหรับภายนอกเลือกใช้ สีรองพื้นปูนเก่า นิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ จำนวน 1 เที่ยว และทาสีทับหน้าจำนวน 2 เที่ยว โดยระบบสีทับหน้าที่แนะนำสำหรับภายนอกเลือกใช้ นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ ทาจำนวน 2 เที่ยว

จบฤดูฝนอาจจะเป็นช่วงเวลาในการซ่อมแซมให้ผนังบ้านกลับมาสวยดูสดใหม่อีกครั้ง โดยอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การเลือกช่างทาสี ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ของผนังบ้านได้อย่างถูกจุด ไม่ต้องซ่อมซ้ำซากและทาสีซ้ำซ้อน เป็นอีกวิธีทาสีอย่างคุ้มค่า ป้องกันไม่ให้คราบเชื้อราเกิดซ้ำได้

 

ระบบสีนิปปอนเพนต์

น้ำยาขจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำ นิปปอนเพนต์ วีนิเลกซ์ ไบโอวอช (Nippon Paint Vinilex Bio Wash)

สีรองพื้น สำหรับปูนเก่า นิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ (Nippon Paint Excel Primer)

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond)

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899