จะจัดการอย่างไร เมื่อปัญหากวนใจเหล่านี้เกิดขึ้นในบ้าน

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม หรือแม้แต่ในบ้านของเราเอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เรามองว่าอบอุ่นและปลอดภัย บางครั้งก็อาจมีอันตรายหรือเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้  ประกันภัยบ้าน

ยิ่งในสถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาดอย่างนี้ ทำให้ผู้คนต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น จึงทำให้อาจพบเจอปัญหาภายในบ้านที่จุกจิกมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ก็ล้วนสร้างความลำบาก และความหงุดหงิดใจให้กับคนในบ้านอย่างแน่นอน ลองมาดูกันว่าปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ในบ้านมีอะไรบ้าง แล้วเราจะรับมือกับปัญหานั้นได้อย่างไรดังนี้ ประกันภัยบ้าน

ท่อน้ำรั่ว/แตก เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกจุดที่มีการใช้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณซักล้าง ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก็คงจะวุ่นวายไม่น้อย เพราะน้ำอาจจะไหลนองเต็มพื้น สร้างความเสียหายให้กับบริเวณอื่นๆ ในบ้านได้ อีกทั้งยังเป็นอันตรายสำหรับคนที่เดินผ่าน อาจทำให้ลื่นล้มเป็นอันตรายได้อีกด้วย

  • วิธีจัดการ เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ อันดับแรกควรตรวจเช็คดูว่ามีจุดไหนที่เสียหายบ้าง หลังจากนั้นให้ปิดวาล์วน้ำเพื่อหยุดไม่ให้น้ำไหล แล้วทำการซ่อมแซมจุดที่เสียหาย โดยหากเป็นจุดเล็กๆ สามารถซ่อมแซมด้วยตัวเองได้โดยการใช้เทปยางมาพันทับบริเวณที่รั่วซึม แต่ถ้าหากเป็นจุดที่เสียหายเยอะก็จำเป็นต้องเรียกช่างซ่อมประปาให้เข้ามาตรวจเช็คและซ่อมแซม

ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เมื่อสายไฟเกิดการเสื่อมสภาพ เสียหาย หรือจากการใช้งานที่เกินกำลัง ทำให้กระแสไฟฟ้าภายในนั้นสูงจนสามารถเกิดประกายไฟ ส่งผลให้ปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าระเบิดหรือเสียหายได้ ซึ่งไฟฟ้าลัดวงจรอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดอัคคีภัยในบ้านได้อีกด้วย 

  • วิธีการจัดการ ในส่วนของการดูแลไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร อันดับแรกหมั่นตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอ เปลี่ยนสายไฟเก่าๆ และเสียหายทิ้งไป ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันเยอะๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนมาใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ ซึ่งเป็นระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อตรวจพบความผิดปกติในวงจรไฟฟ้า

ฝ้าเพดาน/หน้าต่างรั่ว เมื่อบ้านเริ่มมีอายุมากขึ้นก็อาจเกิดรอยแตกร้าวตามผนัง รวมไปถึงการหดตัวของไม้วงกบประตูและหน้าต่าง หรือแม้แต่ฝ้าเพดานที่อาจเกิดการเสื่อมสภาพเสียหาย จนทำให้บ้านมีช่องโหว่เกิดขึ้นได้ ซึ่งช่องโหว่เหล่านี้เป็นจุดที่สัตว์เลื้อยคลานและแมลงสามารถเข้ามาในบ้านได้ อีกทั้งหากฝนตกน้ำก็อาจรั่วซึม และอาจสร้างความเสียหายในบ้านได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง 

  • วิธีการจัดการ  ปัญหาเหล่านี้หากเกิดขึ้นในจุดเล็กๆ ตามวงกบหน้าต่างหรือประตูสามารถแก้ไขเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ด้วยการใช้ยาแนวอุดรอยต่อปิดช่องโหว่ที่เกิดขึ้น   แต่หากเกิดขึ้นในจุดที่เข้าถึงยากอย่างฝ้าเพดาน ควรเรียกให้ช่างเข้ามาตรวจสอบและซ่อมแซม

แก๊สระเบิด อาจเป็นปัญหาที่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น 

แก๊สระเบิดสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายๆ สาเหตุไม่ว่าจะเป็นแก๊สรั่วจากวาล์วที่ปิดไม่สนิท หรือตัวถังเองที่เสื่อมสภาพ ซึ่งเมื่อจุดเตาใช้งาน ก็จะเกิดประกายไฟ ซึ่งเป็นชนวนที่ทำให้แก๊สเกิดการระเบิดขึ้นมา และถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็อาจทำให้คนในบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ยิ่งไปกว่านั้นอาจทำให้เกิดอัคคีภัยอย่างรุนแรงได้อีกด้วย

  • วิธีการจัดการ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่าเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊ส สามารถติดตั้งไว้ที่บ้านเพื่อคอยจับระดับแก๊สพร้อมแจ้งเตือนก่อนจะเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ควรเลือกใช้แก๊สที่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย ติดตั้งถังแก๊สในที่ๆ อากาศถ่ายเทสะดวก และหมั่นตรวจเช็คสภาพถังแก๊สและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดี ปลอดภัยอยู่เสมอ ที่สำคัญอย่าลืมปิดวาล์วเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อลดปัญหาแก๊สรั่วไหล ทั้งนี้หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นควรออกห่างจากถังแก๊สให้มากที่สุด หาที่ปลอดภัย รีบโทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน ไม่ควรเข้าไปจุดเกิดเหตุด้วยตัวเอง

และนี่ก็เป็นตัวอย่างปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกๆวัน แน่นอนว่าเมื่อปัญหาเกิดขึ้น นอกจากจะได้รับความเสียหายแล้ว ยังทำให้เสียอารมณ์ และสิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซมบ้าน อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่เกิดความเสียหาย จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัญหาที่แต่ละบ้านเจอ ซึ่งไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านของตัวเอง ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับปัญหาจึงเป็นสิ่งสำคัญ หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดที่หลายๆ คนมองข้ามก็คือ การ “ทำประกันให้กับบ้าน” เพราะการทำประกันบ้านไม่เพียงคุ้มครองแค่เรื่องของอัคคีภัย แต่ยังครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นในบ้านได้มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ อย่าง ลมพายุ ฝนตก น้ำท่วม  ฟ้าผ่า ไฟฟ้าลัดวงจร อุบัติเหตุจากระเบิดต่างๆ รวมไปถึงกรณี โจรงัดแงะเข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในบ้าน หรือแม้แต่เรื่องเล็กๆ ที่เราพบเจอได้ในบ้าน เช่น ท่อน้ำแตก แล้วน้ำล้นไหลไปทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวบ้านและทรัพย์สิน สายไฟช๊อตหรือไฟฟ้าลัดวงจร ประกันบ้านก็ช่วยเข้ามาดูแลในจุดนี้ด้วย ทำให้เราสบายใจ ไม่ต้องคอยกังวลกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งประกันจะช่วยเข้ามาดูแลผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้

ทั้งนี้ทุกคนที่มีบ้านสามารถเลือกทำประกันที่ครอบคลุมกับความต้องการของตัวเองได้จากหลายบริษัทประกันที่มีอยู่ทั่วไป แต่วันนี้บ้านและสวนขอยกตัวอย่าง ประกันบ้านจาก TQM ที่ได้รวบรวมประกันบ้านที่ให้ความคุ้มครองหลากหลายแตกต่างกันไปจากหลายบริษัท ที่ให้คุณสามารถเลือกแผนประกันภัยได้ตามไลฟไตล์และการอยู่อาศัยมากกว่า 100 เหตุการณ์ เพื่อช่วยผ่อนคลายทุกปัญหาที่เกิดขึ้น และที่สำคัญทำให้ทุกคนอาศัยอยู่ในบ้านได้อย่างสบายใจไร้กังวลอีกด้วย

นอกจากนี้ TQM ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม TQM Home Insurance เพื่อให้สามารถช่วยประเมินความเสี่ยงภัยเบื้องต้นของพื้นที่บ้านที่พักอาศัย และยังสามารถช่วยคำนวนและวิเคราะห์รูปแบบประกันบ้านที่เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อให้สามารถเลือกประกันภัยที่มีทุนประกันและความคุ้มครองที่เหมาะสมกับบ้านได้ง่ายๆ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันได้ด้วย ที่ >> https://home.tqm.co.th <<