ทำอย่างไร ให้บ้านปลอดภัยจากสัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญ

เพราะการอยู่อาศัยภายในบ้านนั้นควรจะต้องรับรู้ถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบาย นอกจากการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเติมเต็มชีวิตในบ้านให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เรายังต้องดูแลเอาใจใส่เรื่องความสะอาดภายในบ้าน ทั้งเรื่องของคราบสกปรก กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงสัตว์และแมลงที่ไม่ได้รับเชิญทั้งหนู มด แมลงสาบ รวมถึงแมลงวัน

ทั้งหมดนี้นอกจากจะสร้างความรำคาญแล้ว ยังพกโรคภัยมาให้กับสมาชิกทุกคนในบ้านอย่างไม่เลือก หน้าอีกด้วยค่ะ แต่ถ้าหากพูดถึงแนวทางการกำจัดสัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญเหล่านี้ หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงการใช้เหยื่อหรือผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีในปริมาณมาก ๆ มาพร้อมกับกลิ่นที่ระเหยคละคลุ้งไปทั่ว รวมถึงการใช้งานที่ดูจะเป็นอันตราย ต้องมีข้อจำกัดและเรื่องที่ระวังอยู่หลายต่อหลายข้อ วันนี้บ้านและสวนมีแนวทางที่ทำให้บ้าน ปลอดภัยจากสัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญแบบง่าย ๆ ลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนสารเคมีจากการใช้งานมาฝากกันค่ะ

มีสัตว์อะไรบ้างที่มักจะแวะเวียนมาอาศัยอยู่ อาศัยกินอาหารจากบ้านเรา

ในทางระบบนิเวศแมลงบางชนิดอาจจะเป็นตัวที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ แต่แมลงและสัตว์บางจำพวกกลับเป็นพาหะนำโรคและสุขลักษณะที่ไม่ดีเข้ามาภายในบ้าน อย่างมดตัวเล็ก ๆ ที่เราอาจจะเคยมองว่าเป็นสัตว์ที่ก่อความรำคาญ วางของกิน ทิ้งเศษขนมไว้เดี๋ยวเดียวก็ยกทัพกันมารุม ด้วยความตัวเล็กของมดจึงทำให้มดสามารถอาศัยอยู่ทุกที่ในบ้านทั้งซอกกำแพง ในตู้เสื้อผ้า รวมไปถึงบนที่นอน นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดจากรอยกัดแล้ว หากมดย้ายสํามะโนครัวเข้าไปอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ซักชิ้นน่าจะไม่ใช่เรื่องน่าบันเทิงแน่ค่ะ ส่วนแมลงสาบเองก็ไม่น้อยหน้าเพราะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายต่างเต็มไปด้วยเชื้อโรค แบคทีเรีย หนอนพยาธิ และเชื้อรา ที่ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ รวมถึงโรคกลุ่มทางเดินหายใจและโรคผิวหนัง ไม่ต่างจากแมลงวันที่บินเร็ว ยากต่อการกำจัดด้วยมือเปล่า เป็นแหล่งพาหะนำโรคอหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษมาส่งให้คุณถึงที่ รวมไปถึงหนูเองก็เป็นพาหะนำโรคมาได้แบบง่าย ๆ

แนวทางการป้องกันไม่ให้สัตว์ที่ไม่ได้รับเชิญเข้าบ้าน
สิ่งแรกคือต้องหมั่นทำความสะอาด ตรวจเช็คความเรียบร้อยของพื้นที่ทิ้งขยะตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นถังขยะในห้องครัว ท่อระบายน้ำในพื้นที่ซักล้าง เศษอาหารที่อาจจะตกหล่นอยู่ในพื้นที่การเตรียมอาหารในครัว และโต๊ะรับประทานอาหาร ให้สะอาดเป็นประจำ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงและสัตว์รบกวน ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัด

Bayer Quantum เจลกำจัดมด

เหยื่อพร้อมใช้งานที่มาในรูปแบบของเจลใส ไม่มีกลิ่น ช่วยลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนสารเคมี จากการฉีดพ่นผลิตภัณฑ์ในลักษณะอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ปราศจาก 8 กลุ่มของสารก่อภูมิแพ้

วิธีการใช้เพียงหยด Bayer Quantum ลงบริเวณที่พบเห็นมด หยดบริเวณข้างทางเดินมด ไม่แนะนำให้หยดทับตัวมด ปริมาณการใช้เริ่มต้นที่ 1 หยดก่อน และสังเกตจำนวนของมดที่เข้ามารบกวนภายใน หากมีจำนวนมาก สามารถเพิ่มจำนวนได้จนกว่าปริมาณมดจะค่อย ๆ ลดจำนวนลงและหายไป เมื่อหยดเหยื่อแล้วมดจะเข้ามารุมกิน แต่จะไม่ตายทันที แต่จะนำเหยื่อกลับรังและแบ่งปันให้สมาชิกอื่นๆภายในรัง ทำให้ตายต่อเนื่องถึงรัง ด้วยเทคโนโลยี HVL (Hydroscopic Viscous Liquid) ช่วยรักษาความชื้นของตัวเหยื่อ สามารถดูดความชื้นจากอากาศรอบ ๆ ได้ ทำให้ไม่แห้งเร็ว เหยื่อสามารถคงสภาพ ดึงดูดมดได้นานกว่า 3 เดือน กำจัดได้ทั้งมดละเอียด , มดคันไฟ , มดเหม็น , มดดำ และมดน้ำตาล

Blattanex Gel เจลกำจัดแมลงสาบ

เหยื่อพร้อมใช้งานที่มาในรูปแบบของเจลสีขาว ไม่มีกลิ่น วิธีการใช้งานง่ายเพียงหยดเจลตามช่องว่างระหว่างตู้ ตามซอกเล็ก ๆ ที่เข้าถึงยาก หรือตามบริเวณที่พบแมลงสาบได้บ่อย ๆ สามารถใช้งานได้ทั้งพื้นที่ภายในอาคาร และภายนอกอาคารรวมถึงพื้นที่ที่มีความชื้นสูงอย่างห้องน้ำ บริเวณด้านหลังโถสุขภัณฑ์ แต่ไม่ใช่บริเวณที่มีน้ำไหลผ่านเพราะเจลอาจจะถูกน้ำชำระหายไปได้

สำหรับแมลงสาบตัวใหญ่ (พันธุ์อเมริกัน) ใช้ 3 หยดต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร แมลงสาบตัวเล็ก (พันธุ์เยอรมัน) 2 หยดต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร โดยปริมาณการหยดเจล ขึ้นอยู่กับปริมาณของแมลงสาบที่เข้ามารบกวน รวมไปถึงสายพันธุ์ของแมลงสาบที่พบ หากมีปริมาณของแมลงสาบมาก ควรหยดและหมั่นสังเกต ว่ายังพบแมลงสาบอยู่หรือไม่ รวมถึงเพิ่มหรือเปลี่ยนจุดการหยดในบริเวณที่พบสัญญาณหรือเป็นทางผ่านทางเข้าออกของแมลงสาบ เหยื่อออกฤทธิ์เร็ว สามารถดึงดูดแมลงสาบได้ดี สะดวกกับพื้นที่ที่ไม่สามารถพ่นสเปรย์ได้ หรือบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก เช่นบริเวณที่วางอุปกรณ์ไฟฟ้า เตาแก๊ส ไมโครเวฟ หรือใกล้กับสวิทช์ไฟ หากไม่พบเห็นแมลงสาบในบริเวณนั้นแล้ว สามารถทำความสะอาดเจลออกได้ด้วยการเช็ดและล้างทำความสะอาด

Racumin Ricebait เหยื่อกำจัดหนู

เหยื่อพร้อมใช้งานที่มาในรูปแบบของข้าวสาร ใช้งานง่ายเพียงแกะกล่องตามรอยปรุ กรีดถุงที่บรรจุ หรือฉีกซองแล้วเทเหยื่อใส่ภาชนะก้นตื้น แล้วนำไปวางไว้ในบริเวณที่หนูเดินผ่านเป็นประจำ แต่ละจุดควรวางเหยื่อให้ห่างกัน 1 – 2 เมตร วางติดต่อกันประมาณ 5 วัน เมื่อหนูมากินเหยื่อ จะตายภายใน 4 – 6 วัน สามารถใช้ได้ทั้งในบ้าน และพื้นที่ด้านนอก

Quick Bayt เหยื่อกำจัดแมลงวัน

เหยื่อกำจัดแมลงวันรูปแบบเกล็ด ดึงดูดแมลงวันได้ดีด้วยสารล่อแมลงวันที่ผสมไว้ในเหยื่อ ใช้งานง่ายเพียงฉีกซองแล้วโรย Quick Bayt เหยื่อกำจัดแมลงวัน ลงในภาชนะก้นตื้น นำไปวางไว้ในพื้นที่ที่มีแมลงวัน หรือแหล่งที่แมลงวันมักจะเกาะพัก เหยื่อออกฤทธิ์เร็วเมื่อแมลงวันมากินเหยื่อจะตาย มีสารขมที่ผสมในเหยื่อเพื่อป้องกันการกินเหยื่อจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เป้าหมาย

การใช้งาน เหยื่อในลักษณะเจล ควรหยดให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.1 – 0.5 เซนติเมตร ไม่ควรป้ายเจลไว้กับอาหารหรือภาชนะบรรจุอาหาร หรือบริเวณที่เด็กเอื้อมถึง และบริเวณที่สัตว์เลี้ยงสามารถเลียได้ ส่วน เหยื่อในลักษณะข้าวสาร หรือเหยื่อแบบเกล็ด ไม่ควรวางเหยื่อไว้ในที่ที่มีโอกาสปนเปื้อนกับอาหารได้ และหลังจากหยิบใช้งานทุกครั้งควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า หรือสบู่ทุกครั้ง และควรอ่านฉลากกำกับการใช้ด้านหลังผลิตภัณฑ์ก่อนการใช้งาน ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงในกลุ่มพร้อมใช้งานของ Bayer เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคนในบ้านให้ห่างไกลจากโรคที่ได้มาแมลงที่ไม่ได้รับเชิญ

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์พร้อมใช้งานได้ที่ ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ได้ที่ Lazada และ Shopee (หมายเหตุ* ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงวัน ควิกไบท์ มีจำหน่ายแค่ช่องทางออนไลน์เท่านั้น)
Lazada https://bit.ly/3kkyOLB
Shopee https://bit.ly/3mALxMK