บ้านปูนดิบเท่ที่ขอมองโลกแบบ 360 องศา

 

บ้านปูนเรียบโล่ง ที่สามารถมองออกไปเห็นวิวโดยรอบได้ 360 องศา ไม่ต้องมีอะไรมาบดบัง พร้อมสร้างเสน่ห์ให้บ้านด้วยการเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น อาทิ ไม้ กระเบื้องหลังคาลอนคู่ พื้นและผนังซีเมนต์ขัดมัน โดยใช้ช่างฝีมือในท้องถิ่นซึ่งไม่เน้นความ “เนี้ยบ” แต่ยังดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

เจ้าของ – ไอเดียออกแบบ   :  คุณเนตรนภิส ภิรมย์รื่น คุณชัชวาล ขนขจี  และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรชัย เอกพลากร

บ้านปูนเรียบโล่ง

อาคารทรงกล่องสี่เหลี่ยมต่างขนาดเรียงต่อกันสามหลังตั้งตระหง่านคล้ายกับเป็นตัวแทนของเจ้าของบ้านสามท่าน ได้แก่ คุณเนตรนภิส ภิรมย์รื่น คุณชัชวาล ขนขจี และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรชัย เอกพลากร ซึ่งเป็นหุ้นส่วนช่วยกันดูแลเกสต์เฮ้าส์นามว่า love pai home

“อยากจะทำบ้านในแบบของเราเอง เป็นบ้านโล่งๆ สามารถมองออกไปเห็นวิวโดยรอบได้ 360 องศา ไม่ต้องมีอะไรมาบดบัง ตอนแรกคิดว่าจะทำเป็นที่พักส่วนตัว แต่หลังๆถ้ามีแขกมาพักที่เกสต์เฮ้าส์ ก็สามารถเข้ามาดูทีวีหรือทำอาหารในครัวที่อยู่ข้างบ้าน ถือเป็นพื้นที่สาธารณะซึ่งใช้งานร่วมกันได้” คุณชัชวาล หนึ่งในหุ้นส่วนของเกสต์เฮ้าส์แห่งนี้และกราฟิกดีไซเนอร์กล่าว

บ้านปูนเปลือยเรียบโล่ง
มุมมองจากทางด้านทิศใต้ พื้นชานไม้ปูเว้นร่องขนาดใหญ่ทอดยาวนำสายตาไปสู่ตัวบ้าน องค์ประกอบของวัสดุโดยรวมอาจไม่ใช่ของใหม่ทันสมัย แต่ก็ทำให้ตัวบ้านดูมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร
ตัวแอล (L) และตัวเอช (H) ที่เห็นในภาพมีที่มาจากกลุ่มกราฟิกดีไซเนอร์ชื่อดังของโลก 24 คนมาร่วมกันออกแบบตัวอักษรภาษาอังกฤษคนละตัว เจ้าของจึงนำตัวอักษรมาติดเรียงเป็นคำว่า “love pai home” ซึ่งเป็นชื่อของเกสต์เฮ้าส์ประดับไว้รอบบ้าน

แม้ลักษณะภายนอกอาคารจะเป็นเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมเรียงต่อกัน แต่แปลนภายในเป็นพื้นที่โล่งทะลุถึงกัน ไม่มีการกั้นห้องใดๆทั้งสิ้น โดยเจ้าของบ้านใช้ชั้นลอยเป็นส่วนนอน การออกแบบภายในเป็นลักษณะพื้นที่เดียวแต่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย (One Space Living) มีการแบ่งโซนวางเฟอร์นิเจอร์เป็นสัดส่วน พื้นที่นอกบ้านด้านทิศใต้เป็นชานไม้กลางแจ้ง สำหรับให้แขกใช้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น รับประทานอาหาร นั่งเล่น อ่านหนังสือ  โดยส่วนบริการอย่างครัวและห้องน้ำแยกสร้างไว้ข้างบ้านด้านทิศตะวันออก

บ้านปูนเปลือยเรียบโล่ง
พื้นและผนังภายในบ้านเป็นปูนเปลือยขัดมัน ให้ความรู้สึกเรียบโล่ง แบ่งแยกพื้นที่ใช้สอยกันอย่างชัดเจนเป็นส่วนทำงาน ส่วนพักผ่อน และส่วนรับประทานอาหาร มองขึ้นไปจะพบชั้นลอยซึ่งใช้เป็นส่วนนอน เจ้าของไม่กั้นห้อง เพราะไม่อยากทำลายความโปร่งโล่ง
ส่วนนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นมองไปยังซุ้มศาลาระแนงที่อยู่ชานด้านนอก ได้ความรู้สึกเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวระหว่างภายในกับภายนอกบ้าน
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารซึ่งอยู่ใต้ชั้นลอย จัดวางเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้น ติดม่านไว้สำหรับกรณีที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และใช้แนวเสาเป็นตัวแบ่งพื้นที่ส่วนต่างๆของบ้าน ส่วนบันไดและเพดานก็มีลวดลายของไม้ซึ่งดูสวยอยู่แล้ว
เต็นท์
บนชั้นลอยกางเต็นท์แทนที่นอนแยกเป็นส่วนของแต่ละคน ได้ความเป็นส่วนตัว เป็นไอเดียที่น่าสนใจดีทีเดียว ทำช่องหน้าต่างกระจกใสติดตายไว้รอบด้าน เพื่อให้สามารถมองทะลุไปยังภายนอกได้ ด้านบนโชว์ให้เห็นโครงหลังคาแบบเปิดเผย โดยออกแบบให้มีระดับฝ้าสูงเป็นพิเศษ ทำให้อากาศไม่ร้อน
ห้องน้ำกลางแจ้ง
ห้องอาบน้ำกลางแจ้งเปิดให้เห็นท้องฟ้าเต็มๆ ผนังซีเมนต์ฉาบแบบหยาบๆดูดิบๆก็เป็นส่วนตกแต่งซึ่งทำให้ได้บรรยากาศของธรรมชาติอย่างแท้จริง

การเลือกใช้วัสดุของบ้านหลังนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น อาทิ ไม้ กระเบื้องหลังคาลอนคู่ พื้นและผนังซีเมนต์ขัดมัน โดยใช้ช่างฝีมือในท้องถิ่นซึ่งไม่เน้นความประณีตแบบ “เนี้ยบ” แต่ก็สร้างเสน่ห์ให้แก่บ้านได้เป็นอย่างดี

“แม้บ้านจะเรียบโล่งได้ดังใจจนสามารถมองทะลุเชื่อมต่อภายในกับภายนอกได้ปรุโปร่ง แต่บางครั้งก็รู้สึกเขินๆเหมือนกัน ทว่าเมื่อลองชั่งใจดูแล้ว เราก็ยังอยากได้คอนเซ็ปต์เดิม จึงแก้ปัญหาเรื่องปิดบังสายตาจากภายนอกด้วยการใช้ม่านแทน” คุณเนตรนภิสกล่าวทิ้งท้าย

บ้านปูนเปลือยเรียบโล่ง
องค์ประกอบของรูปทรงโมเดิร์นที่ดูเก๋ไก๋บ่งบอกถึงความพิเศษในตัวเอง รายละเอียดการก่อสร้างต่างๆเป็นแบบดิบๆตามแบบฉบับของช่างชาวบ้านอย่างแท้จริง
ผนังปูนฉาบ
ผนังปูนฉาบซึ่งปาดให้หยาบแบบนี้ได้อารมณ์ดิบสุดๆ ยามแสงตกกระทบก็จะเกิดเงาของพื้นผิวที่ไม่เรียบ ดูสวยงามน่ามองไปอีกแบบ
ผนังปูนฉาบ
เจ้าของบ้านอยากได้ผนังปูนฉาบแบบหยาบๆ โดยภายนอกนั้นดูเหมือนปูนเปียก อันเกิดจากการผสมสีฝุ่นสีดำลงในเนื้อปูน
ผนังไม้เลื้อย
แก้ความแข็งกระด้างของผนังปูนดิบๆทั้งบ้านด้วยการปลูกตีนตุ๊กแกให้เลื้อยจนเต็มผนัง ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นความดิบของธรรมชาติโดยแท้…รู้สึกว่านกจะมาทำรังบนผนังด้วยนะ

จากการที่เราได้เข้าไปสัมผัสพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งสามารถมองออกไปเห็นความสดชื่นสวยงามของทิวทัศน์ภายนอกได้รอบทิศจนคนเมืองเห็นแล้วต้องแอบอิจฉา เรารู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ และหวังไว้ว่าในอนาคตคงมีโอกาสได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้อีกสักหลายๆครั้ง  บ้านปูนเรียบโล่ง


เรื่อง  :  รับอรุณ

ภาพ  :  ศุภกร ศรีสกุล

บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

บ้านปูนเรียบๆ ที่ตกแต่งด้วยงานไม้เก่า