พฤติกรรมแมว

ไข 8 ความลับพฤติกรรมแมว ที่ทำให้ทาสต้องสงสัย

พฤติกรรมแมว
พฤติกรรมแมว

แมว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Felis catus) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่เริ่มเข้ามาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 9,500 ปีก่อน

แต่ถึงแม้ว่ามนุษย์และแมวจะรู้จักกันมาตั้งแต่อดีตกาล ก็ยังมีความพิเศษ ลึกลับ และซับซ้อนอีกมากมายเกี่ยวกับ “พฤติกรรมแมว” ที่ทาสแมวหลายคนอาจไม่เคยรู้ บ้านและสวน Pets จึงได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนมาฝากกันค่ะ

ทำไมแมวชอบเล่นกับกล่องกระดาษ  ?

จากผลการวิจัยพบว่า กล่องกระดาษลัง หรือกล่องกระดาษลูกฟูกสามารถช่วยลดความเครียดของน้องแมวเหมียวได้ เพราะ กลิ่นอ่อน ๆ ของกระดาษลังที่ผลิตขึ้นจากเยื่อไม้จะช่วยให้แมวรู้สึกคุ้นเคย สามารถปรับตัวได้ง่าย อีกทั้งกล่องแมวยังเปรียบเป็นเหมือนบ้าน ที่ซ่อนตัว และที่หลบภัย จึงช่วยให้รู้สึกอบอุ่นปลอดภัย

ไอเดียที่ฝนเล็บแมว หลากหลายดีไซน์จากเชือกและกระดาษลัง

ทำไมแมวชอบนอนบนโน้ตบุ๊ก  ?

ทาสหลายคนอาจบอกว่า การเขยิบเข้ามาใกล้ ๆ นัวเนีย นอนหงาย หรือ มองตานี้ เป็น พฤติกรรมแมว ที่กำลังบอกรัก หรือเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ แต่อีกนัยหนึ่งอาจอธิบายได้ว่า โดยทั่วไปแมวจะชอบนอนเล่นในบริเวณที่มีอุณหภูมิอบอุ่น อย่าง การนอนตากแดด นอนบนหลังคารถ หรือ ริมหน้าต่าง บริเวณโน้ตบุ๊กจึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่สามารถให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการยุบตัวของปุ่มกดเวลาที่เหยียบลงไปก็ทำให้น้องแมวรู้สึกฟินสุด ๆ ไปเลย รวมถึงเสียงการกดคีย์บอร์ด และภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอ สามารถเรียกร้องความสนใจจากแมวได้ดี คล้ายกับการเล่นเลเซอร์ หรือการเคลื่อนไหวของเหยื่อที่ขยับไปมา ซึ่งเป็นการปลุกสัญชาติญาณนักล่าเก่าของแมวได้เป็นอย่างดี

ทำไมแมวชอบอยู่บนที่สูง ?

แมวเหมียวที่แสนซุกซน มักจะกระโดดขึ้นไปอยู่บนที่สูง เพื่อให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นส่วนตัว คล้ายกับพฤติกรรมที่ชอบซ่อนตัวอยู่ในที่แคบ ๆ ซึ่งจากการที่แมวต้องกระโดดขึ้น-ลงอยู่ตลอดเวลานี้เอง ทำให้ธรรมชาติได้ออกแบบสรีระร่างกายของแมวให้มีความคล่องแคล่ว ปราดเปรียว มีน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเบา รวมถึงมีกล้ามเนื้อขาหลังที่แข็งแรง ยืดหยุ่นได้ดี เพื่อให้แมวสามารถกระโดดได้สูงและไกลกว่าสัตว์ชนิดอื่น แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่เจ้าเหมียวลืมตัว เผลอปีนหรือกระโดดขึ้นไปอยู่บนที่สูงจนเกินไป ก็ช่วยพาน้องลงมาด้วยนะคะ เพราะ เล็บโค้ง ๆ ของแมว ยังไม่เอื้อต่อการปีนลงจากต้นไม้หรือที่สูง

ทำไมแมวถึงเมินเฉย เมื่อเรียกชื่อ ?

เชื่อว่าหลายคนเมื่อเรียกชื่อของสุนัข ก็มักจะได้รับการตอบสนองด้วยปฏิกิริยาต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว แต่กับแมวแล้วอาจได้รับการตอบสนองเพียงเล็กน้อย อย่าง การขยับหัว ขยับหู หรือขยับหาง และจะค่อย ๆ หมดความสนใจไป หรือบางครั้งอาจไม่ได้รับปฏิกิริยาการตอบกลับเลย ซึ่ง ดร.อะซุโกะ ไซโตะ นักจิตวิทยาชาวญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัย Sophia University ในกรุงโตเกียว ได้ทำการค้นคว้า-วิจัยและพบว่า แมวสามารถเข้าใจท่าทางการสื่อสารของมนุษย์ จำชื่อของตัวเอง และจำเสียงของเจ้าของได้ เพียงแต่จะมีการแสดงออกหรือตอบสนองเล็กน้อย อย่าง การขยับของใบหูหรือหัว และการกระดิกหางเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยบางส่วนที่พบว่า แมวจะสามารถตอบสนองกับชื่อ 2 พยางค์ที่ลงท้ายด้วยเสียง “อี้” ได้ดีกว่า เช่น เจอร์รี่ เบอร์รี่ ดิสนี่ย์ และเอมมี่ แต่ทั้งนี้ชื่อที่ตั้งให้น้องแมวไม่ควรเป็นชื่อที่ฟังดูคล้ายกับเสียงขู่ อย่าง ซิสซี่ ชีบ้า หรือเป็นชื่อที่มีความยาวและซับซ้อนด้วยเช่นกัน

ทำไมแมวฝึกแล้วไม่เชื่อง ?

การที่แมวมีพฤติกรรมลับเล็บกับโซฟา ทำลายข้าวของ หรือขับถ่ายนอกกระบะทรายเป็นประจำ นั่นอาจเป็นสัญญาณถึงสิ่งผิดปกติบางอย่าง เช่น มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ในบ้าน หรือกระบะทรายไม่สะอาด 

นอกจากนี้ แมวยังเป็นสัตว์ที่ไม่เข้าใจการโดนลงโทษ การดุ ตะคอก หรือใช้น้ำฉีดไล่ จึงอาจจะช่วยหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดีของแมวเหมียวในช่วงเวลานั้นได้ แต่ไม่ใช่ตลอดไป อีกทั้งท่าทางการลงโทษเหล่านั้น อาจทำให้แมวรู้สึกกลัว มีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว สร้างปัญหาให้ปวดหัวมากขึ้น และไม่อยากเข้าใกล้ทาสอีกเลยก็ได้ ดังนั้น การอธิบาย หรือการฝึกแมว เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ไม่ควรทำ เจ้าของจึงควรแสดงออกในเชิงบวก แก้ปัญหาจากสาเหตุของพฤติกรรม เช่น นำมะนาว ว่านหางจระเข้ หรือน้ำมันยูคาลิพตัส ไปป้ายบริเวณที่แมวชอบแทะหรือข่วน หาที่แมวลับเล็บให้ ดูแลกระบะทรายให้สะอาด หาเวลาเล่นด้วย รวมถึงเลือกที่จะเมินเฉยเวลาที่แมวเริ่มเล่นรุนแรงและก้าวร้าว

กระบะทรายแมว ใช้ผิดชีวิตเปลี่ยน

ทำไมแมวต้องส่ายก้นดุ๊กดิ๊ก ก่อนตะครุบเหยื่อ ?

เมื่อแมวมองเห็นเหยื่อตัวเล็ก ๆ อย่าง หนู ผีเสื้อ หรือจิ้งจก ก็มักจะทำท่าเตรียมพร้อม โดยการก้มหมอบ ขยับขาหลังเล็กน้อย คล้ายกับแมวกำลังส่ายก้น เพื่อเช็คกล้ามเนื้อทุกส่วนให้พร้อม ตรวจสอบทิศทางให้แม่นยำ และได้จุดสมดุลที่มั่นคง ก่อนจะกระโจนเข้าใส่เหยื่อ อย่าง นักล่าผู้กล้าหาญ

ทำไมแมวถึงส่งเสียง Purr ?

หลายคนอาจจะคิดว่าการที่น้องแมวส่งเสียงเพอร์ (Purr) หรือเสียงครางที่คล้าย ๆ เสียงกรนของแมว กำลังบ่งบอกถึงความพึงพอใจ สบายใจ และมีความสุข แต่เสียง purr ของน้องแมวไม่ได้แสดงออกถึงแค่ความสุขเท่านั้น ยังมีสาเหตุอื่น ๆ เช่น การแสดงออกถึงความเครียด ความวิตกกังวล ความกลัว หรือความเจ็บป่วยได้อีกด้วย โดยเสียง purr เป็นคลื่นความถี่ต่ำ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนภายในร่างกาย ที่ช่วยให้แมวหายใจสะดวกขึ้น ช่วยลดการติดเชื้อบรรเทาอาการเจ็บป่วย และช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น รวมถึงช่วยให้แมวรู้สึกสงบขึ้น เมื่ออยู่ในภาวะวิตกกังวล นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า การฟังเสียง Purr ของแมว งส่งผลดีต่อสุขภาพเจ้าของ โดยจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจวาย และช่วยลดความดันโลหิตได้ถึงร้อยละ 40

ทำไมแมวชอบดื่มน้ำจากก๊อก ?

โดยธรรมชาติน้ำในลำธารที่ไหลมักจะสะอาดและปลอดภัยกว่าน้ำนิ่งในบ่อที่อาจมีสารปนเปื้อน ทำให้จากสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของสัตว์แล้ว การดื่มน้ำจากก๊อก น้ำพุแมว หรือน้ำจากสายยางจึงเป็นที่โปรดปรานและกระตุ้นการดื่มน้ำของแมวได้มากกว่า อีกทั้งพฤติกรรมท่าทางการกินน้ำของแมว ก็มักจะหลีกเลี่ยงที่จะก้มหน้ากินน้ำในภาชนะ โดยเฉพาะถ้วยน้ำที่ไม่สะอาด และไม่ได้เปลี่ยนน้ำ เพื่อไม่ให้เห็นเงาสะท้อน และไม่ให้หนวดที่ยาว ไวต่อความรู้สึกต้องสัมผัสกับขอบถ้วย หรือหากแมวต้องดื่มน้ำจากภาชนะก็มักจะใช้เพียงเท้าจุ่มและเลียน้ำจากอุ้งเท้า เพื่อทดสอบให้แน่ใจว่าปลอดภัยและทดสอบอุณหภูมิน้ำ เนื่องจากอุ้งเท้าเป็นอวัยวะที่บอบบางที่สุดของร่างกายแมว

เรื่อง : Sarida_