ไอเดียที่ฝนเล็บแมว หลากหลายดีไซน์จากเชือกและกระดาษลัง

การฝนเล็บของน้องแมวเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านกระจุยกระจายและทำให้เจ้าของปวดหัวมากมาย เพราะเล็บที่ยาวออกมาเรื่อย ๆ ทำให้แมวต้องหาที่กำจัดเล็บเก่าออกไปอยู่เสมอ ที่ฝนเล็บแมว

วันนี้ my home จึงมีไอเดีย ที่ฝนเล็บแมว มาฝาก ทั้งแบบสำเร็จรูปและสามารถทำเองได้ นอกจากจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดปัญหาภายในบ้านได้แล้ว บางชิ้นยังอาจกลายเป็นของแต่งบ้านสวย ๆ ได้อีกด้วยนะคะ

1.ตุ๊กตาสัตว์

ที่ฝนเล็บแมว
vanityfair.com – domain.com.au

สำหรับที่ฝนเล็บชิ้นใหญ่และมีดีไซน์ วางแต่งบ้านไว้เฉย ๆ ก็น่ารักอย่าง ที่ฝนเล็บรูปสัตว์ ซึ่งมาเป็นรูปร่างสามมิติ เพื่อให้แมวเหมียวได้เลือกมุมฝนเล็บกันตามใจชอบ อาจจะต้องลงทุนกันสักหน่อย หรือถ้าหากใครจะทำเองก็ต้องใช้ฝีมือมากไม่น้อยเลยทีเดียว

2.กระบองเพชร

ที่ฝนเล็บแมว
poezenbazen.nl – etsy.com

ที่ฝนเล็บชิ้นเก๋ที่ช่วยตกแต่งบ้านให้ดูมีลูกเล่น เเต่เห็นสวย ๆ แบบนี้ สามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้ท่อพีวีซีต่อขึ้นมาเป็นโครงคล้ายลำต้นของกระบองเพชรติดลงบนฐานให้แข็งแรง แล้วใช้เชือกปอหรือเชือกป่านขนาดที่เหมาะสม ไม่ว่าจะสีน้ำตาล หรือย้อมเป็นสีเขียวมาพันให้รอบท่อพีวีซีที่ประกอบไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้ที่ฝนเล็บให้น้องเหมียวแล้วละค่ะ

3.แผ่นติดผนัง

ที่ฝนเล็บแมว
etsy.com – hauspanther.com

ที่ฝนเล็บแบบประหยัดพื้นที่ ไม่ว่าจะทำมาจากกระดาษลัง โดยใช้กระดาษลังมาซ้อนทับกันให้สันของกระดาษลังกลายเป็นที่ฝนเล็บ หรือทำมาจากเชือก โดยการพันให้แน่นเข้ากับแม่แบบตามรูปทรงที่ต้องการ หรือเป็นกรอบรูปที่ใส่พรม ใส่ผ้าหนา ๆ แล้วนำไปติดผนัง แค่นี้ก็มีที่ให้น้องแมวได้มาก่ายกำแพงฝนเล็บเล่นกันค่ะ

4.แผ่นติดเฟอร์นิเจอร์

ที่ฝนเล็บแมว
etsy.com – leelahloves.de

ขาโต๊ะ ขาเก้าอี้ และโดยเฉพาะโซฟา มักจะมีรอยข่วนกลายเป็นผลงานจากการฝนเล็บกันใช่มั้ยเอ่ย ลองนำแผ่นฝนเล็บมาเข้ามุมบริเวณโซฟา หรือใช้เชือกพันรอบขาโต๊ะ และเก้าอี้ทั้งสี่ขา ก็จะช่วยปกป้องเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ ไม่ให้เกิดรอย (คิดว่านะ T^T) หรืออาจจะเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน โดยทำให้กลายเป็นที่วางของบนแขนโซฟาก็ได้ค่ะ

5.ท่อติดผนัง

ที่ฝนเล็บแมว
zen.yandex.ru – etsy.com

จากผนังโล่ง ๆ หลายบ้านมักจะใส่ของเล่น ไม่ว่าจะเป็นทางเดิน เเละสะพานแมวไว้ให้แมวเหมียวได้ปีนป่ายขึ้นไปชมวิว นอนพัก หรือหลบไปหามุมสงบเงียบ ๆ นอกจากจะสามารถใส่ของเล่นเหล่านี้ได้แล้ว ยังอาจหาเชือกมาพันบริเวณชั้นหรือตามทางเดินต่าง ๆ เพื่อให้ช่วยฝนเล็บไปพร้อม ๆ กันก็ได้ค่ะ

6.วัตถุทรงกลม

ที่ฝนเล็บแมว
shop.vtwonen.nl – slashpets.com

เจ้าลูกบอลลูกกลม ๆ นี่แหละค่ะ เหมาะมือยิ่งนัก เพราะแมวมักจะใช้อุ้งมือปัดไปปัดมา หรือตะครุบสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทำให้แมวเหมียวได้ค่อย ๆ ฝนเล็บไปในตัว ยิ่งถ้าติดขนนกไว้ด้านบนสักหน่อย ก็จะยิ่งช่วยหลอกล่อให้น้องมาใช้งาน และถูกใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

7.ต้นไม้

etsy.com – sleepets.wix.com – dishfunctionaldesigns.blogspot.com

จากเสาฝนเล็บธรรมดาลองใส่ไอเดีย เพิ่มจินตนาการลงไปกันอีกสักนิดอย่าง เติมที่นอนชิงช้า นำไปติดบนกำแพง หรือเติมกิ่งก้านให้กลายเป็นต้นไม้ เพียงเท่านี้ก็จะได้เสาฝนเล็บที่สวยไม่ซ้ำใครแล้วละค่ะ

8.ตอไม้

ที่ฝนเล็บแมว
buzzfeed.com – cattime.com

ถ้าไม่อยากตัดกระดาษลังเป็นชิ้นเล็ก ๆ หลาย ๆ ชิ้น ลองนำกระดาษลังเก่ามาตัดเป็นเส้นยาว ๆ หนาประมาณ 2 – 3 นิ้ว แทนแล้วใช้เทคนิคการม้วนอัดกันให้แน่น จนได้ขดวงกลมคล้ายเส้นรอบวงปีของต้นไม้ตามขนาดที่ต้องการ แล้วเพิ่มความสวยงามให้ขอบด้วยการติดกระดาษลังที่เหลือ ตัดเป็นลายคล้ายเปลือกต้นไม้

9.ตึกสูง

ที่ฝนเล็บแมว
instructables.com – sheknows.com

เศษกระดาษลังที่เหลืออย่าปล่อยให้ศูนย์เปล่า นำมาวางซ้อนกันอัดให้แน่น โดยใช้กาวติดกระดาษลังแต่ละแผ่นเข้าด้วยกัน และ อาจหาแกนกลาง อย่าง เชือกหรือลวดร้อยแผ่นกระดาษเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ที่ฝนเล็บ จากนั้นจึงตกแต่งรูปทรงของขอบกระดาษลังให้สวยงาม

10.บ้าน

archzine.fr – monjardinmamaison.maison-travaux.fr

เมื่อนำกระดาษลังมาวางซ้อนกัน นอกจากจะกลายเป็นที่ฝนเล็บได้แล้ว ยังสามารถกลางเป็น บ้านแมวจากกระดาษลัง ได้อีกด้วย ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่ากล่องกระดาษลังหรือกล่องกระดาษลูกฟูกสามารถช่วยลดความเครียด และช่วยให้รู้สึกอบอุ่นปลอดภัยได้อีกด้วย

Story : Sarida