บ้านสีหวานสไตล์คาเฟ่เกาหลี

คู่เน็ตไอดอลที่มีแนวคิดสนุกๆ นอกกรอบเกณฑ์การแต่งบ้านแบบเดิมๆ  มาทำเป็น แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ เหมือนคาเฟ่เกาหลีที่ถ่ายรูปสวยได้ทุกมุม

เจ้าของ : คุณกิตติวัฒน์ สวัสดิมิลินท์ และคุณณัฐพงศ์ ชินโสภณทรัพย์

ออกแบบตกแต่ง : Kirin Design & Living

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome

cafehome แบบบ้านสไตล์คาเฟ่
โถงนั่งเล่นโปร่งด้วยการเปิดเพดานให้สูงแบบดับเบิลวอลุ่ม พร้อมกับหน้าต่างบานสูงที่รับแสงธรรมชาติเข้ามาได้เต็มที่ ส่วนภายในเน้นด้วยผนังสีชมพูพาสเทลผสานไปกับเฉดต่างๆ และจับด้วยคู่โทนสีมินต์ผ่านสีของชุดโซฟาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นการตกแต่งบ้านด้วยสีสวยหวานแบบนี้ ถ้าไม่ใช่เพราะเจ้าของบ้านคือ คุณนิวเยียร์ – กิตติวัฒน์ สวัสดิมิลินท์ และคุณโบ้ท – ณัฐพงศ์ ชินโสภณทรัพย์ คู่เน็ตไอดอลที่ฝันไว้แต่แรกเลยว่าอยากมี แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ เหมือนคาเฟ่เกาหลีที่ถ่ายรูปสวยได้ทุกมุม เพื่อจะได้ไม่ต้องออกไปตามล่าหาคาเฟ่นอกบ้านอีกต่อไป

แต่ความฝันแบบนี้ก็อาจไม่ได้เกิดขึ้นจริงหากทั้งคู่ไม่ได้มาพบกับนักออกแบบที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่องานรีโนเวต คุณจ้า – คิริน ชัยชนะ แห่ง Kirin Design & Living ผู้ที่สนุกกับการเปลี่ยนโฉมบ้านแบบสุดปัง เพราะทั้งคุณโบ้ทและคุณนิวเยียร์แอบเฝ้าติดตามผลงานของคุณจ้ามาโดยตลอด ตั้งแต่ก่อนจะซื้อบ้านตัวเองและปักหมุดหมายในใจไว้เลยว่าจะต้องให้คุณจ้ามาช่วยตกแต่ง แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ นี้อย่างแน่นอน

“ถ้าเปรียบพี่จ้าเป็นลัทธิอะไรสักอย่าง เราก็คือสาวกที่เชื่อใจเขาเต็มร้อยเลยนะ แต่กว่าเขาจะยอมมาแต่งบ้านให้ก็ติดต่อยากมากเลย นี่โชคดีที่เป็นช่วงเขาจบโปรเจ็กต์ไปพอดี ปกติเขาไม่รับงาน บ้านจัดสรรเพราะมักติดข้อห้ามในรายละเอียดเยอะ แต่พอเราส่งรูปบ้านตรงมุมโถงทางเข้า (Foyer) ให้ดู เขาเห็นลายกระเบื้องตรงนั้นแล้วชอบมากก็ตกลงรับงานเลย (หัวเราะ) โจทย์หลักคืออยากให้บ้านเป็นเหมือนคาเฟ่ นอกนั้นปล่อยให้เขาออกแบบเต็มที่จะทุบจะใส่อะไรได้หมด เราเชื่อในฝีมือและประสบการณ์ ปล่อยให้เขาสนุกกับการทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้เราได้บ้านที่สวยถูกใจมากๆแบบนี้เลย”

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
โถงทางเข้าที่มีลายกระเบื้องขาว – ดำ ซึ่งคุณจ้าชอบ แต่เปลี่ยนทางเข้าบ้านเดิมที่เป็นกรอบประตูทรงเหลี่ยมให้กลายเป็นซุ้มโค้งสวยๆ โดยทางซ้ายนำไปสู่ห้องครัวทางขวาไปสู่โถงนั่งเล่น
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
ผนังสูงอีกด้านของโถงนั่งเล่นเบรกด้วยโทนสีขาว แต่เพิ่มดีเทลด้วยการแปะไม้ชิ้นเล็กเป็นลอนโค้งต่อๆ กัน ติดไฟนีออนคำเก๋ๆ ที่คุณนิวเยียร์คิดว่า Happy Mind,Happy Life ส่วนผนังสีเลือดหมูบนชั้น 2 นั้นต่อเติมขึ้นมาเป็นชั้นวางทีวีที่เน้นสีให้มองเห็นจากชั้นล่างได้ด้วย
cafehome
ไลฟ์สไตล์ของคุณนิวเยียร์และคุณโบ้ทคือชอบถ่ายรูปตามมุมต่างๆของบ้านเสมอ

คุณจ้าเล่าว่าวันมาดูสถานที่จริงถึงกับตกใจเพราะโถงทางเข้าที่เห็นในภาพมีขนาดเพียง 2 x 2 เมตรเท่านั้น นอกนั้นไม่มีดีไซน์อะไรเลย “ดีที่น้องๆ ให้อิสระ ผมเลยคิดว่างานนี้ออกแบบได้สนุกเต็มที่ ไอเดียหลักอยู่ที่ฟังก์ชัน สเปซ และดีไซน์ผสมด้วยม้ดู คาเฟ่เกาหลีกับโทนสีชมพูที่น้องนิวเยียร์ชอบเป็นพิเศษให้กลายเป็นโทนสีหลักของบ้านผ่านเฉดชมพูพาสเทล และใช้การจับคู่สีแบ่งโซนพื้นที่ให้แตกต่างระหว่างชั้นล่างที่เป็นสีชมพูผสมมินต์ส่วนชั้นบนเป็นสีชมพูผสมเขียวในสัดส่วน 70/30ตามทฤษฎีสีทางศิลปะ และห้องนอนเน้นสีขาวให้ดูผ่อนคลาย”

นอกจากโถงทางเข้าที่ปูพื้นลายกระเบื้องสวยๆ ซึ่งคุณจ้าประทับใจแล้ว ทุกอย่างในบ้านจึงผ่านการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทุบผนังเดิมเพื่อเติมผนังเบากั้นโซนใหม่ ปิดช่องหน้าต่างเดิมเพื่อเปิดช่องหน้าต่างใหม่ และเปลี่ยนกรอบประตูที่เหลี่ยมตรงให้กลายเป็นซุ้มโค้งดูนุ่มนวลตาตั้งแต่โถงทางเข้า และนำไปสู่รายละเอียดของงานดีไซน์อื่นๆ ทั้งหมด

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
ผนังกระจกที่โถงสูงช่วยรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้านได้ดี
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
การจัดวางพื้นที่ใช้สอยในบ้านเป็นแบบเปิดโล่งเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องลื่นไหลของดีไซน์ระหว่างส่วนนั่งเล่นมาถึงมุมรับประทานอาหารและยังทำให้สเปซดูกว้างสบายขึ้น
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
บริเวณบันไดที่มีการทุบผนังข้างบันไดออกทำให้ดูโปร่งตาขึ้น และเพิ่มดีไซน์ในส่วนของที่นั่งด้านข้างที่ต่อเติมมาจากรูปทรงของบันไดกรุด้วยกระเบื้องสีชมพูขนาด 10 x 10 เซนติเมตร

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome cafehome

“ผมได้ไอเดียซุ้มโค้งมาจากคาเฟ่สไตล์เกาหลี ก็เลยเอาความโค้งนี้มาใช้ต่อเนื่องกันทั้งบ้าน อย่างเช่นงานกรุผิวผนังที่โถงนั่งเล่นซึ่งใช้ไม้ชิ้นเล็กเป็นลอนโค้งมาแปะต่อๆ กัน เพราะตอนนั้นยังไม่มีแผ่นกรุสำเร็จรูปแนวนี้ทำออกมา แล้วก็ทลายผนังตรงบันไดให้เปิดโล่งขึ้น แต่เพิ่มขั้นเล็กออกมาด้านข้างทำให้เป็นที่นั่งเล่นได้แบบในคาเฟ่ส่วนราวบันไดเป็นสเตนเลสชุบสีทองที่ได้มู้ดแบบราวจับของสระว่ายนํ้ามาใช้ เพื่อสร้างคาแร็กเตอร์เฉพาะตัวและความสนุกใส่ไว้ในทุกรายละเอียดของงานดีไซน์”

ภาพรวมของโถงนั่งเล่นจึงดูอ่อนหวานนุ่มนวลไปด้วยโทนสีชมพูพาสเทลผสมผสานกันในเฉดที่หลากหลาย จับคู่กับโซฟาและเก้าอี้โทนสีฟ้ามินต์ ต่อเนื่องไปถึงตู้บิลท์อินติดผนังสีเดียวกันในบริเวณแพนทรี่ แล้วจึงเบรกด้วยฟังก์ชันของเคาน์เตอร์กรุหินลายขาว – ดำที่ดูเรียบหรู

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
มุมโต๊ะรับประทานอาหารตรงนี้แสดงให้เห็นถึงการผสานคู่สีระหว่างชมพูพาสเทลกับมินต์ เพื่อส่งต่อโทนสีมินต์ไปถึงมุมครัวแพนทรี่ด้านข้าง
 แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
เส้นโค้งกลายเป็นเส้นดีไซน์หลักที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคาเฟ่เกาหลี ซึ่งนำมาใช้ในส่วนของซุ้มประตูต่างๆ ในบ้านรวมไปถึงของตกแต่งบางอย่าง
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
โต๊ะรับประทานอาหารท็อปด้วยไม้โอ๊กจับคู่ไปกับเก้าอี้โครงไม้สานหวาย ส่วนด้านหลังมีการทุบผนังครัวเดิมออกเพื่อให้สเปซเชื่อมต่อถึงกันได้สนุกและยังขยายพื้นที่ด้านข้างออกไปเป็นทางเดินหน้าซุ้มโค้งสีแดงเลือดหมู
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
ส่วนแพนทรี่โดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์กรุหิน White Panda ลายสีขาว – ดำดูสวยหรูด้านหลังเป็นหน้าบานที่ซ่อนส่วนครัวและตู้เย็นไว้ เช่นเดียวกับเครื่องดูดควันติดเพดานที่ปิดทับไว้ด้วยกล่องไม้ทาสีมินต์
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
ตรงนี้ยังมีเสาโครงสร้างบ้านอยู่ จึงปิดทับด้วยการทำผนังซุ้มโค้งขึ้นมาใหม่และใช้เพื่อกั้นส่วนแพนทรี่กับบันได

คุณโบ้ทกับคุณนิวเยียร์พูดถึงมุมนี้ไว้ว่า “เราชอบบรรยากาศคาเฟ่ของโซนนี้มากๆ เพราะมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปได้รอบตัวไม่เบื่อเลยและไม่ต้องออกไปคาเฟ่ไหนแล้ว ปาป๊ามาม้าก็ชอบด้วยนอกจากถ่ายรูปเล่นแล้วเรายังใช้มุมในบ้านถ่ายรีวิวของออนไลน์ได้ด้วย หรืออย่างตรงแพนทรี่ก็ถูกใจน้องเยียร์มากเพราะเป็นสายทำอาหาร หยิบจับอะไรก็สะดวก เวลาอยากถ่ายรูปก็แค่เลื่อนผนังปิดซ่อนส่วนครัวที่เราใช้งานรกๆ ให้ดูสวยได้เลย”

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
โถงที่เปิดโล่งทำให้มองเห็นถึงกันหรือได้ยินเสียงความเคลื่อนไหวของชั้นล่างได้โดยไม่ถูกตัดขาดออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ส่วนนี้จะเห็นดีไซน์เส้นโค้งที่ต่อเนื่องจากซุ้มประตูมาถึงโคมไฟเพดาน
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
ความลื่นไหลของสีชมพูพาสเทลมาถึงส่วนนั่งเล่นบริเวณชั้น 2 แต่เปลี่ยนบรรยากาศด้วยการจับกับคู่โทนสีเขียวผ่านผนังหิน Green Italy แผ่นใหญ่ที่ยาวจากพื้นจรดเพดาน พร้อมกับชุดโซฟาในโทนสีเขียวพาสเทล

cafehome

โทนสีชมพูพาสเทลยังต่อเนื่องมาถึงมุมนั่งเล่นบริเวณชั้น 2 แต่เปลี่ยนอารมณ์ด้วยการจับคู่กับโทนสีเขียวผ่านผนังกรุหินอิตาลีสีเขียวแผ่นใหญ่ที่ปูจากพื้นจรดเพดาน พร้อมชุดเก้าอี้โซฟาที่ปรับให้เป็นโทนเขียวพาสเทลทั้งหมด ก่อนเปลี่ยนอารมณ์เข้ามาสู่ห้องนอนซึ่งเน้นใช้โทนสีขาวให้ดูผ่อนคลาย แต่ไปเพิ่มดีไซน์สนุกไว้ในส่วนแต่งตัวกับห้องน้าํ ซึ่งมีทั้งการเปิดผนังทึบในห้องน้าํ ให้เป็นกระจกโปร่ง การกั้นผนังเบาเป็นซุ้มโค้งสวยๆ ตรงทางเดิน และการออกแบบตู้เสื้อผ้ากับห้องลองเสื้อในโทนสีชมพูผสมเฉดเข้ม เรียกว่าเติมเสน่ห์ให้ทุกมุมถ่ายรูปได้สวยแม้แต่ในห้องนํ้า

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
มีการทุบผนังในห้องนอนเพื่อทำให้ได้สเปซที่กว้างขึ้น รวมถึงการใช้โทนสีขาผสมชมพูพาสเทลช่วยสร้างอารมณ์ให้ผ่อนคลาย และเพิ่มดีไซน์ของโต๊ะเครื่องแป้งไว้หลังเตียงนอน
แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome
เมื่อทุบผนังส่วนนี้ออกเหลือไว้แต่โครงเสา คุณจ้าจึงออกแบบโต๊ะเครื่องแป้งให้มาเชื่อมต่อกับเสาพร้อมครอบด้วยโครงเหล็กสีดำเพิ่มความเก๋ โดยเน้นเส้นโค้งที่ต่อเนื่องไปถึงรูปทรงกระจกเงาซึ่งสามารถพลิกด้านใช้งานได้

แบบบ้านสไตล์คาเฟ่ cafehome

“คนเราไม่ได้จะมีบ้านกันได้บ่อยๆ เชื่อว่าหลังนี้จะทำให้เราได้อยู่กับคนที่เรารักกันไปยาวๆเลย เพราะชอบและถูกใจมาก ตรงกับที่เราฝันกันไว้ทุกอย่าง ตื่นเต้นตั้งแต่ได้เห็นภาพเพอร์สเป็กทีฟและบ้านก็ออกมาเหมือนในภาพเป๊ะ ต้องขอบคุณพี่จ้าและทีมที่สรรหามาให้ทุกอย่าง แม้แต่ของใช้ในชีวิตประจำวัน ความเชื่อใจและปล่อยให้คนออกแบบได้ทำงานของเขาเต็มที่มันเป็นเรื่องดีมากเลยนะ เราว่ามันคุ้มค่าจริงๆ”

cafehome
ห้องน้ำที่ตกแต่งใหม่ทั้งหมดเพื่อนำโทนสีชมพูเข้ามาใช้ได้ต่อเนื่องโดยเฉพาะเคาน์เตอร์อ่างล้างมือที่เป็นหิน Coral Pink กรุด้านล่างด้วยหินเทียมสีดำ และยังขยายช่องหน้าต่างให้ยาวขึ้นรวมถึงทำเป็นซุ้มโค้เช่นเดียวกับทางเข้าส่วนชาวเวอร์อาบน้ำ
cafehome
ผนังซุ้มโค้งสีขาวนั้นออกแบบขึ้นมาใหม่ให้เป็นผนังเบาสร้างดีไซน์เก๋ๆ ของทางเดินไปสู่ส่วนแต่งตัวที่แต่งด้วโทนสีชมพูผสมเฉดเข้มให้โดดเด่นขึ้นมา
cafehome
เพิ่มฟังก์ชันสนุกๆ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คุณโบ้ทและคุณนิวเยียร์ด้วยส่วนของ Fitting Roomที่ออกแบบเหมือนเป็นกล่องสีชมพูเข้มยกสเต็ปขึ้นจากพื้นเล็กน้อย พร้อมกับที่แขวนสื้อผ้าและรองเท้าเพื่อเตรียมไว้เป็นคอลเล็กชั่นให้ลองได้อย่างสนุก ด้านในยังมีช่องสำหรับวางน้ำหอมซึ่งเป็นของสะสมของทั้งคู่ให้ด้วย
cafehome
คุณโบ้ทลองชุดเสื้อผ้าอยู่ในห้องลองชุด

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : คุณคิริน ชัยชนะ


รวมบ้านสีพาสเทล สวยหวาน แสนอบอุ่น

บ้านสไตล์ญี่ปุ่นกับการแต่งด้วยไม้สีอบอุ่น