บ้านทรงจั่ว ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติ

ความสุขเล็กๆ จากการได้มองธรรมชาติผ่านมุมมองจากในบ้านหรือสถานที่ที่เราคุ้นเคยคือความสุขใจที่หลายคนโหยหา บ้านแนวคิด inside out จึงตอบโจทย์อารมณ์แบบนั้นได้ดี เหมือน บ้านทรงจั่ว ที่สวยสไตล์โมเดิร์นในอำเภอแม ่ริมจังหวัดเชียงใหม่ หลังนี้ซึ่งออกแบบเชื่อมโยงพื้นที่ภายนอกสู่ภายใน และมีพื้นที่ว่างเพื่อสร้างมุมมองภายในสู่ภายนอกที่ปลอดโปร่ง จึงเกิดภาวะน่าสบายและไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ในกรอบสี่เหลี่ยม

เจ้าของ : คุณสถาพร – คุณธิดา สิริสิงห
สถาปนิก : บริษัทแผลงฤทธิ์ สถาปัตย์ จำกัด โดยคุณขวัญชัย สุธรรมซาว

natureinhome บ้านทรงจั่ว
ออกแบบตัวบ้านให้มีคอร์ตตรงกลาง  ขนาบด้วยอาคาร3 หลัง  ทำให้ลมพัดเข้าสู่ตัวบ้านได้สบาย  ใต้หลังคาจั่วฝั่งซ้ายคือห้องนั่งเล่น  ด้านหน้าห้องยังมีเฉลียงขนาดพอเหมาะสำหรับนั่งเล่นชมสวนได้
natureinhome บ้านทรงจั่ว
แนวถนนที่ตรงมาจากประตูรั้วกลายเป็นพื้นที่ว่างด้านข้างของบ้าน  ช่วยให้บ้านดูไม่อึดอัดแม้ว่าจะสร้างอาคารเกือบเต็มพื้นที่ก็ตามตัวบ้านออกแบบในสไตล์โมเดิร์น  แต่ลดทอนความแข็งโดยการกรุผนังอิฐบริเวณผนังด้านนอกบ้านชั้นสอง  ให้เท็กซ์เจอร์ที่ดูแปลกตา หลังคาที่จอดรถทำเป็นกันสาดยื่นยาวออกมาจากตัวบ้าน  เช่นกันกับกันสาดชั้นสองที่ช่วยกรองแสงไม่ให้เข้าสู่บ้านโดยตรง

บ้านทรงจั่ว โครงปูนสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ออกแบบแปลนเป็นรูปตัวซี(C) หันหน้าไปทางทิศเหนือ ทำให้ได้แสงธรรมชาติในช่วงบ่าย ด้านหน้าเป็นห้องนั่งเล่นชั้นเดียว เปิดเพดานโล่ง โดยมีหลังคาทรงจั่วแหลมสูงและมีแนวเอียงในองศาที่ต่างกัน เพื่อให้ส่วนต่างของโครงหลังคาทั้งสองมีช่องว่างที่เป็นช่องแสง ช่วยเพิ่มความสว่างให้ภายใน ส่วนด้านหลังเป็นบ้านทรงกล่องสองชั้น แปลนบ้านที่วางเป็นรูปตัวซี(C) ยังทำให้เกิดพื้นที่ว่างในส่วนกลางบ้าน ซึ่ง คุณขวัญชัยสุธรรมซาว  สถาปนิกผู้ออกแบบ บอกว่ามีส่วนคล้ายกับชานกว้างของบ้านเรือนไทยแต่บ้านนี้ปรับเป็นสระว่ายน้ำที่มีมุมนั่งเล่นรอบสระแทน ช่วยสร้างความรู้สึกเย็นสบายให้บ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ตัวบ้านทั้งสองฝั่งยังช่วยบังแสงแดดยามบ่ายให้สระว่ายน้ำ รวมถึงห้องนั่งเล่นด้วย

natureinhome บ้านทรงจั่ว
ห้องนั่งเล่นมีพื้นที่ต่อเนื่องกับส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่  ภายใต้หลังคาจั่วที่บังเส้นโครงสร้างต่างๆ ไว้ภายในฝ้าเพดานเรียบทำให้ห้องดูสูงโปร่งยิ่งขึ้น
natureinhome บ้านทรงจั่ว
ระหว่างตัวบ้านออกแบบเป็นสระว่ายน้ำไอระเหยของน้ำช่วยให้ความเย็นสบายแก่ตัวบ้าน  นอกจากนี้ตัวบ้านทั้งสองด้านก็ยังสร้างร่มเงาให้บริเวณนี้ได้อีกด้วย   
natureinhome บ้านทรงจั่ว
โถงบันไดและทางเดินเชื่อมต่อกันระหว่างห้องนอนใหญ่กับห้องนอนเล็ก  มีหน้าต่างและช่องแสงขนาดใหญ่ทั้งสองด้านแสงธรรมชาติจึงส่องเข้ามาได้และทำให้บ้านดูสว่างขึ้น

สำหรับชั้นสองของบ้านประกอบด้วยห้อนอนใหญ่และห้องนอนเล็ก ซึ่งแบ่งสัดส่วนเป็นมุมทำงานและอ่านหนังสือที่กว้างขวางเพียงพอ เน้นความทันสมัย เรียบง่าย ดูโปร่งสบายตา เลือกใช้โทนสีสว่างจากไม้สีอ่อน เช่นไม้ธรรมชาติ รวมถึงการเปิดช่องแสงในส่วนต่างๆ เช่น หน้าต่าบานสูงจรดเพดาน ทั้งในส่วนนั่งเล่น โถงทางขึ้นชั้นสอง และห้องน้ำ ทำให้บ้านดูโปร่งและมีแสงธรรมชาติเข้ามาช่วยเพิ่มความสบาย

natureinhome บ้านทรงจั่ว
พื้นไม้ช่วยเพิ่มความสบายในการใช้สอยและให้ความรู้สึกอบอุ่น  ดูสัมพันธ์กับผนังห้องที่กรุไม้เช่นกัน  ส่วนผนังด้านอื่นเลือกใช้โทนสีฟ้าอมเทาสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
natureinhome บ้านทรงจั่ว
จากประตูทางเข้าห้องนอนใหญ่มีการเว้นพื้นที่ว่างข้างเตียงให้เป็นทางสัญจร  ผนังด้านข้างเป็นกระจกใสจากพื้นจรดเพดานทั้งสองด้าน  ช่วยให้ห้องดูโปร่งสบาย  ผนังส่วนหัวเตียงกรุกระจกใส  ด้านหลังเป็นโต๊ะแต่งตัวและตู้เสื้อผ้า  ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาพื้นที่ที่มีลักษณะแคบยาว
natureinhome บ้านทรงจั่ว
โต๊ะตัวยาวแบบบิลท์อินภายในห้องน้ำใช้งานเป็นโต๊ะเครื่องแป้ง
natureinhome บ้านทรงจั่ว
เลือกใช้โซฟาไม้สีอ่อนบุผ้าสีธรรมชาติ  เบรกสีเข้มของพื้นให้ดูไม่อึดอัดเกินไป  และเพิ่มสีสันด้วยหมอนอิงบุผ้าลายพื้นเมือง
natureinhome บ้านทรงจั่ว
ห้องชั้นล่างที่ใช้ประตูบานเลื่อนเปิดรับบรรยากาศภายนอก  ทั้งยังมองเห็นบ้านอีกฝั่งโดยมีสระว่ายน้ำคั่นกลาง
natureinhome บ้านทรงจั่ว
ห้องนั่งเล่นออกแบบเป็นอาคารชั้นเดียวที่ได้รับแสงจากหลังคาซึ่งซ้อนเหลื่อมกันพร้อมทั้งกรุกระจกเกือบรอบด้าน  ทำให้ภายในดูสว่าง 

ลักษณะภายในบ้านที่ดูเรียบ ใช้เส้นสายที่ดูสะอาดสะอ้านนี้ มีการซ่อนรายละเอียดต่างๆ ที่ช่วยให้บ้านหลังนี้ดูลุ่มลึก เช่น วงกบประตูที่ขอบบางกว่าบ้านทั่วไป เน้นโครงสร้างเหล็กที่ออกแบบมาพอดี ทำให้แทบไม่เห็นเสาและคานขนาดเล็ก รวมถึงไม่สร้างปัญหาเหลี่ยมมุมภายในห้องอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดล้วนผ่านการกลั่นกรองความคิดทางด้านการออกแบบมาเป็นอย่างดี จึงเป็นบ้านที่ดูสบายๆ แต่ไม่ธรรมดาจริงๆ

natureinhome
เส้นจั่วหลังคาที่มีส่วนเหลื่อมกันทำให้เกิดช่องว่าง ออกแบบให้กรุกระจกใสเพื่อนำแสงสว่างเข้าสู่ภายในบ้าน ขณะเดียวกันก็ช่วยไม่ให้บ้านได้รับความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์
natureinhome
ประตูนี้สูงเกือบ 3 เมตร แต่กลับมีวงกบที่บางแค่ไม่ถึง 1 นิ้ว จริงๆ แล้วเป็นการบากวงกบที่มีขนาดปกติ แล้วใช้แผ่นยิปซัมบอร์ด
natureinhome
ยื่นกันสาดระแนงเหล็กสีดำที่กรุหลังคาใสออกจากตัวบ้านประมาณ 2 เมตร ช่วยกรองแสงที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน และป้องกันฝนสาดเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง ทั้งยังเป็นองค์ประกอบที่ทำให้บ้านดูโมเดิร์นขึ้นด้วย
natureinhome
บ้านนอกห้องรับแขกชั้นล่างติดม่านทึบโดยเว้นระยะห่างจากผนังกระจกออกมา นอกจาก ช่วยบังแสงแดดจ้าแล้ว ยังทำให้อากาศไหลผ่านได้ 

เรื่อง : Otto Otto
ภาพ : สังวาล พระเทพ


บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัลพร้อมคอร์ตโปร่งกลางบ้าน

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน