6 เช็คลิสต์ วิธีเลือกช่างซ่อมหลังคาอย่างไรให้มั่นใจว่าหลังคาจะไม่รั่วซ้ำ

ปัญหาหลังคารั่ว หากเจ้าของบ้านหลังไหนได้เผชิญแล้วละก็ จะรู้เลยว่าเป็นปัญหาใหญ่อันดับต้น ๆ ที่มาพร้อมเรื่องกวนใจแบบไม่จบไม่สิ้นง่าย ๆ แล้วยิ่งเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงยากอย่างหลังคาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากสาเหตุใด เกิดการผุพัง หรือร้าวจากจุดไหนกันแน่ ถ้าจะต้องซ่อมทั้งทีก็อยากซ่อมครั้งเดียวให้จบ ไม่ต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก

การเลือกช่างซ่อมหลังคาแบบมืออาชีพ อาจเป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนถามหา เพื่อที่จะสามารถจบงานได้ภายในครั้งเดียวไม่ต้องซ่อมซ้ำซาก อีกทั้งหมดกังวลปัญหาจุกจิกที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบความปลอดภัยของช่างที่มาเพราะไม่มีใครอยากเกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน หรือหากอาการเป็นเยอะก็กังวลว่าจะต้องย้ายออกจากบ้านชั่วคราวหรือไม่ ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกช่าง ผู้รับเหมา มาดูกันก่อนครับว่าควรใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินใจบ้าง

1.ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของช่าง ผู้รับเหมา เป็นสิ่งสำคัญมากเพราะส่งผลโดยตรงต่อการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ซึ่งหากวิเคราะห์ได้ถูกจุดก็สามารถแก้ปัญหาได้ตรงประเด็นตามไปด้วย โดยสาเหตุของปัญหาหลังคาก็มีด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเสื่อมสภาพ กระเบื้องหลังคามีโอกาสที่จะเกิดการแตกร้าว รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการมุงหลังคา เช่น แผ่นกาวปิดรอยต่อ, ปูน ยึดครอบสันหลังคาเสื่อมสภาพจึงทำให้หลังคามีโอกาสรั่วซึมได้ เป็นต้น ยิ่งหาสาเหตุได้แม่นยำเท่าไหร่ก็ยิ่งง่ายต่อการแก้ปัญหาเร็วเท่านั้น

ภาพ : การซ่อมหลังคาด้วยการโปะปูน เป็นการแก้ไขปัญหาหลังคาแบบชั่วคราว เมื่อวัสดุเสื่อมสภาพมีโอกาสรั่วซ้ำ

2.ต้องสามารถควบคุมงบประมาณได้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องงบประมาณบานปลายเป็นหนึ่งในความกังวลที่สุดของคนที่คิดจะทำหรือซ่อมบ้าน ซึ่งหากเลือกช่างที่ไม่ชำนาญ อาจนำไปสู่เรื่องงบประมาณบานปลายจากสาเหตุต่างๆ ได้ อาทิ การวิเคราะห์สาเหตุที่ผิด ทำให้ซ่อมผิดจุด แล้วนำไปสู่ปัญหารั่ว ร้าว ซ้ำซาก ต้องซ่อมหลายครั้ง เสียทั้งเงินและเวลา รวมไปถึงการคำนวณวัสดุที่ไม่แม่นยำ ทำให้ต้องจ่ายเงินเกินกว่าที่จำเป็น เป็นต้น 

ภาพ : ปัญหาหลังคารั่วซ้ำซาก  ส่งผลให้ฝ้าเพดานเสียหาย

3.มีแผนงานและระยะเวลาที่ชัดเจน การวางแผนการซ่อมร่วมกับเจ้าของบ้านเป็นเรื่องที่สำคัญ ว่าขั้นตอนใดจะทำวันไหน ใช้เวลาในแต่ละวันอย่างไร จะจบงานภายในวันไหน เพื่อให้งานก่อสร้างเป็นระบบ ไม่ยืดเยื้อ เจ้าของบ้านได้รับการส่งมอบงานที่ถูกต้องตามกำหนด ที่สำคัญคือเจ้าของบ้านสามารถวางแผนการใช้ชีวิตของตนเองได้ง่ายมากขึ้นและมีเอกสารอ้างอิงที่สามารถคอยเช็คได้ตลอดการซ่อมแซม

ภาพ : การวางแผนงานรื้อ-เปลี่ยนหลังคาเป็นส่วนๆ ของ SCG Roof Renovation

4.มีอุปกรณ์ที่พร้อมและเหมาะสม เพื่อให้งานก่อสร้างสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำงานง่ายมากขึ้น อย่างเช่นการใช้โดรนในการสำรวจปัญหาหลังคา ซึ่งจะช่วยให้วิเคราะห์สาเหตุได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ การมีอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ช่างให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้กับช่างก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เนื่องจากงานหลังคาเป็นงานบนที่สูงที่ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ภาพ : การใช้โดรนสำรวจปัญหาหลังคาของ SCG Roof Renovation หาจุดรั่วได้แม้ในมุมอับสายตา

ภาพ : ช่างของ SCG Roof Renovation ใช้รางขนส่งกระเบื้องขึ้น-ลงหลังคาเพื่อความปลอดภัยและลดความเสียหายของกระเบื้องระหว่างขนย้าย

5.สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้หรือไม่ ขณะซ่อมแซม ? อีกหนึ่งความกังวลและคำถามที่มักเกิดขึ้นหากต้องทำการซ่อมแซมหลังคาทั้งผืน ก่อนทำการซ่อมแซมจึงควรสอบถามกับช่าง ผู้รับเหมา ตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน เพื่อเตรียมตัวให้ถูกต้อง ทั้งนี้สำหรับบริการ SCG Roof Renovation เจ้าของบ้านสามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้ ไม่ต้องย้ายออก หน้างานสะอาด ทำให้มีความสะดวก และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย

6.การรับประกันงานติดตั้ง เพราะไม่รู้ว่าการซ่อมแซมในครั้งนี้จะหายขาดได้จริง ๆ หรือไม่ การมีประกันก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก หากเกิดกรณีที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม ก็จะได้ไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย และมั่นใจว่าช่างจะไม่หนีงานอีกด้วย ซึ่ง บริการ SCG Roof Renovation มีการรับประกันงานติดตั้งให้แก่เจ้าของบ้านให้มั่นใจได้ในคุณภาพ หมดกังวล

เกณฑ์ทั้ง 6 ข้อดังกล่าว เป็นตัวช่วยเบื้องต้นในการพิจารณาเลือกช่างที่จะมารับงานใหญ่ เช่น งานซ่อมหลังคาให้กับเจ้าของบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านท่านไหนกำลังประสบปัญหาหลังคารั่ว ร้าว เก่า โทรม และกำลังหาทางออกอยู่ แต่ไม่รู้จะไปหาผู้รับเหมาหรือช่างจากที่ไหนที่จะสามารถตอบโจทย์ได้ครบทุกข้อ การเลือกใช้ บริการรื้อ-เปลี่ยนหลังคาทั้งผืน (Re-Roof) ของ SCG อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังมองหาอยู่

ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อย่างยาวนาน พร้อมวัสดุหลังคาหลากหลายรุ่นที่มีให้เลือกสรรของแบรนด์ ทำให้การให้คำแนะนำที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน โดยหากคุณต้องการทั้งแก้ปัญหาหลังคารั่ว  และปรับปรุงหลังคาเก่าให้สวยใหม่  ทาง SCG Roof Renovation ยังมีบริการ Re-Roof  หรือการรื้อ-เปลี่ยนหลังคาใหม่ทั้งผืนให้อีกด้วย  ซึ่งคุณสามารถใช้หลังคารุ่นเดิมแต่เปลี่ยนสีใหม่ หรือเปลี่ยนหลังคาเป็นรุ่นใหม่ / วัสดุมุงรูปแบบใหม่ เพื่อปรับสไตล์บ้านไปเลยก็ย่อมได้ ยิ่งในปัจจุบันตัววัสดุถูกพัฒนาทำให้มีให้เลือกหลากหลาย เลือกได้ตามสไตล์ ความชอบ หรือแม้กระทั่งมีสีให้เลือกมากมายตามความเชื่อด้านฮวงจุ้ยอีกด้วย

ตัวอย่างงานซ่อมรั่วเฉพาะจุด (Roof Repair) จาก SCG Roof Renovation 
ซ่อมแบบรื้อ-เปลี่ยนอะไหล่หลังคาที่มีปัญหา  ไม่ซ่อมแบบอุด โปะ ปะ


ตัวอย่างงานซ่อมรั่วบ้านทาวน์เฮาส์ / ทาวน์โฮม (Top Up Roof) จาก SCG Roof Renovation 

ซ่อมหลังคาทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมรั่ว โดยวางแผ่นเมทัลชีทรูปลอนพิเศษ (สิทธิบัตรเฉพาะเอสซีจีเท่านั้น) ทับบนหลังคาเดิมโดยไม่ต้องรื้อหลังคาเก่าออก  ไม่เสี่ยงต่อการรั่วซ้ำ  จบงานไว ภายใน 1-2 วัน


ตัวอย่างงาน รื้อ-เปลี่ยนหลังคาทั้งผืน (Re-Roof) จาก SCG Roof Renovation 

แก้ทั้งปัญหาหลังคารั่วร้าวหลายจุด  และปัญหาหลังคาเก่าโทรมให้กลับมาสวยใหม่

ภาพ : ก่อน และหลัง  การซ่อมรั่ว และรื้อ-เปลี่ยนหลังคากับ SCG Roof Renovation

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งจากบริการรื้อ-เปลี่ยนหลังคาทั้งผืน (Re-Roof) อย่าปล่อยให้หลังคารั่ว ร้าว เก่า โทรม ซ้ำซาก เป็นปัญหากวนใจ รื้อ-เปลี่ยนหลังคาอย่างมั่นใจ เลือกใช้ช่างมืออาชีพจาก SCG Roof Renovation สบายใจหายห่วง ​​​สามารถขอรับคำปรึกษาได้ฟรีที่ SCG Experience  , SCG HOME SOLUTION, SCG Roofing Center , SCG Home บุญถาวร  หรือสอบถาม SCG HOME Contact Center  โทร  02-586-2222