ทำอุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนสายน้ำดีอ่างล้างหน้า ด้วยข้อต่อพีวีซี

การเปลี่ยน สายน้ำดี ใต้อ่างล้างหน้าที่มีพื้นที่แคบ อาจทำงานได้ไม่สะดวกนัก หากจะซื้ออุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนสายน้ำดี ราคาก็หลายร้อยบาท แต่เรามาลงมือทำอุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนสายน้ำดี ด้วยข้อต่อพีวีซี ซึ่งวิธีการนั้นง่ายมาก ใครๆ ก็ทำได้ ใช้เวลาไม่นาน

 

เครื่องมือและอุปกรณ์

1.สายน้ำดี อ่างล้างหน้าหรืออ่างซิงค์

2.ข้อต่อพีวีซี (ข้อต่อตรง) ขนาด 4 หุน (1/2 นิ้ว)

3.เลื่อยตัดเหล็ก

4.ไฟแช็ก และเทียนไข หรือเครื่องเป่าลมร้อน (ถ้ามี)

5.กระดาษทรายละเอียด

ขั้นตอนการทำงาน

1.นำข้อต่อพีวีซี (ข้อต่อตรง) ขนาด 4 หุน หรือ 1/2 นิ้ว เป็นของเก่าหรือใหม่ก็ได้มาหนึ่งตัว จากนั้นทำให้ท่อพีวีซีอ่อนตัว ด้วยการใช้ไฟแช็กหรือใช้เทียนไขลนไฟที่พื้นผิวด้านในของปลายท่อ หรือถ้ามีเครื่องเป่าลมร้อน สามารถนำมาใช้เป่าลมร้อนที่บริเวณปลายท่อด้านนอกได้เลย (พื้นผิวจะเรียบเนียนกว่า) เพราะไม่ทำให้เกิดควันดำเกาะติดพื้นผิวท่อพีวีซี

 

2.ใช้เวลาในการลนไฟให้ข้อต่ออ่อนตัวประมาณ 20-30 วินาที (ปลายข้อต่อจะบานออกเล็กน้อย) จากนั้นนำหัวนอตทรงหกเหลี่ยมของสายน้ำดีอ่างล้างหน้าที่ต้องการเปลี่ยน มาสวมเข้ากับข้อต่อพีวีซี โดยค่อยๆขยับ แล้วดันเข้าไปจนสุดหัวนอตเพื่อให้ได้เหลี่ยมมุมที่ต้องการ แล้วรอเวลาสักพักเพื่อให้ข้อต่อพีวีซีเย็นตัวลงก่อน จากนั้นค่อยๆขยับ แล้วออกแรงดึงหัวนอตสายน้ำดีออกมา

สายน้ำดี

 

3.นำสายน้ำดีมาทาบกับข้อต่อพีวีซี เพื่อเช็กระยะความกว้างของตัวสาย (กว้างประมาณ 1.5 เซนติเมตร) แล้วใช้ดินสอหรือปากกาเมจิก ทำเครื่องหมายหรือขีดเส้นเพื่อกำหนดตำแหน่งที่ต้องตัดหรือผ่าข้อต่อพีวีซี

 

4.ใช้เลื่อยตัดเหล็กตัดข้อต่อพีวีซีตามขนาดและความยาวที่กำหนดไว้แล้ว เราก็จะได้ข้อต่อที่มีลักษณะคล้ายฝาครอบตัวยู (U) จากนั้นใช้กระดาษทรายมาขัดลบคมต่างๆ รวมถึงขุยพลาสติกที่ติดค้างในข้อต่อออกให้หมด

 

5.นำอุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนสายน้ำดีที่พึ่งทำเสร็จ มาสวมเข้ากับสายน้ำดีอ่างล้างหน้า จากนั้นนำไปช่วยเปลี่ยนสายแทนของเดิมกันได้เลย

สายน้ำดี

 

6.อุปกรณ์ช่วยเปลี่ยนสายน้ำดี ใช้งานง่าย เพียงแค่สวมเข้ากับสายน้ำดีที่ต้องการเปลี่ยนเส้นใหม่ แล้วนำไปขันนอตหกเหลี่ยมเข้ากับทางน้ำเข้าของก๊อกน้ำ หรือจะถอดสายเพื่อเปลี่ยนก๊อกน้ำตัวใหม่ก็ทำได้สะดวก เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้ทดลองเปิดระบบน้ำเพื่อเช็กการรั่วซึมในจุดต่างๆให้เรียบร้อยอีกครั้ง

สายน้ำดี

 


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : สุพัตรา ภู่ซ้อน


เทคนิคการพันเทปพันเกลียวในพื้นที่แคบ แบบมือโปร

10 ขั้นตอน ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ด้วยตัวเอง