ไม้เลื้อยฤดูฝน ออกดอกง่าย แต่งสวนสวย

ไม้เลื้อยฤดูฝน จะเป็นฤดูที่ต้นไม้ส่วนใหญ่ในสวนดูสดชื่นและร่มรื่น แต่ก็เป็นฤดูที่ต้นไม้ส่วนใหญ่ไม่ออกดอกด้วยเช่นกัน ไม้เลื้อยฤดูฝน

ไม้เลื้อยฤดูฝน หลายชนิดที่ชอบออกดอกเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนตุลาคม จะไม้ต้นไม้เลื้อยฤดูฝนต้นอะไรบ้าง มาดูกัน!

ไม้เลื้อยฤดูฝน
 

1. สร้อยฟ้า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Passiflora x alato-caerulea
วงศ์ : Passifloraceae

ต้นไม้เลื้อยเถาใหญ่อายุหลายปี มีมือเกาะออกตามซอกใบ ดอกมีกลิ่นหอมแรง นำไปใช้แต่งกลิ่นอาหารได้ แต่ไม่ติดผล ออกดอกตลาดทั้งปี แต่จะดกในช่วงฤดูฝน ชอบแสงแดดจัด และดินร่วนระบายน้ำได้ดี นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยและแนวรั้ว

ไม้เลื้อยฤดูฝน

2. เลดี้มาร์กาเรต

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Passiflora ‘Lady Margaret’
วงศ์ : Passifloraceae

ต้นไม้เลื้อยขนาดเล็กอายุหลายปี มีมือเกาะออกตามซอกใบ กลีบดอกสีแดง ไม่มีกลิ่นหอม ออกดอกตลาดทั้งปี แต่จะดกในช่วงฤดูฝน ชอบแสงแดดจัด และดินร่วนระบายน้ำได้ดี นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยและแนวรั้ว

ไม้เลื้อยฤดูฝน

3. มาลัยทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Petreovitex bambusetorum King
วงศ์ : Lamiaceae

ต้นไม้เลื้อยขนาดกลาง มีมือเกาะ ดอกออกเป็นช่อตามปลายยอดยาว กลีบประดับสีเหลือง ส่วนมากจะออกดอกตลอดทั้งปี แต่จะออกมากในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน นิยมนำมาปลูกทำซุ้มไม้เลื้อย ชอบแดดจัดถึงรำไร ดินร่วนระบายน้ำดีและมีอินทรียวัตถุสูง

ไม้เลื้อยฤดูฝน

4. กันภัย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Afgekia sericea Craib
วงศ์ : Fabaceae

ต้นไม้เลื้อยขนาดกลาง พบครั้งแรกที่ประเทศไทยบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกดอกเป็นช่อกระจายขนาดใหญ่ที่ปลายกิ่ง เหมาะกับปลูกทำซุ้มไม้เลื้อยประดับในที่มีแดดจัด ชอบดินระบายน้ำดี ออกดอกในช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม

ไม้เลื้อยฤดูฝน

5. สายหยุด

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Desmos chinensis Lour.
วงศ์ : Annonaceae

จัดเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง เลื้อยพาดไปได้ไกล กลีบดอกสีเขียว เมื่อบานเต็มที่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมมาก ออกดอกดกในช่วงเดือนเมษายนถึงตุลาคม ปลูกได้ดีในที่พรางแสง 50 เปอร์เซ็นต์ ชอบดินร่วนแต่ชุ่มชื้น ปัจจุบันมีพันธุ์ดอกสีแดง

รสสุคนธ์

6. รสสุคนธ์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tetracera loureirii (Finet & Gagnep.) Pierre ex Craib
วงศ์ : Dilleniaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ อายุหลายปี ยอดเลื้อยพาดได้ไกล กลีบดอกสีขาว หลุดร่วงง่าย มีเกสรเพศผู้จำนวนมาก มีกลิ่นหอมตลอดวัน ออกดอกเดือนเมษายนถึงสิงหาคม ชอบแสงแดดจัดและดินร่วนระบายน้ำดี ทนแล้งและทนดินเค็มได้ดี นิยมปลูกเป็นไม้เลื้อยกระถางประดับรั้วหรือเลื้อยขึ้นซุ้ม

ใบระบาด

7. ใบระบาด

ชื่อวิทยาศาสตร์ Argyreia nervosa (Burm.f.) Bojer
วงศ์ Convolvulaceae

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทอดยาวได้ไกลมาก กิ่งอ่อนสีขาว มีขนสีขาวเงินปกคลุมหนาแน่น ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและข้อต้น สีม่วงอมชมพู ออกดอกเดือนพฤษภาคม ถึง มกราคม นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย แต่ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอเพราะโตเร็ว

ดาวประดับ

8. ดาวประดับ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cryptostegia grandiflora R.Br.
วงศ์: Asclepiadaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ยอดเลื้อยพันได้ไกลถึง 15 เมตร ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด กลีบดอกสีชมพูอมม่วง ออกดอกเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ชอบดินร่วนและแสงแดดเต็มวัน หากปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยต้องทำโครงสร้างให้แข็งแรงรับน้ำหนักให้มาก

ใบไม้สีทอง

9. ใบไม้สีทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Phanera aureifolia (K.Larsen & S.S.Larsen) Bandyop., Ghoshal & M.K.Pathak

วงศ์ : Fabaceae

ถิ่นกำเนิด ภาคใต้ของไทย แถบเทือกเขาบูโด – สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ เลื้อยพันได้ไกล ถึง 30 เมตร ด้วยมือพันม้วนงอเป็นรูปตะขอคู่ ซึ่งสามารถเจริญต่อไปเป็นเนื้อไม้แข็ง ส่วนอันที่ ไม่ได้ทำหน้าที่จะหลุดร่วงไป ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ปลายกิ่ง สีขาว เมื่อใกล้โรยเปลี่ยนเป็นสีครีม ทยอยบานจากโคนไป ยังปลายช่อ ส่งกลิ่นหอมเย็น ดอกดกในฤดูฝน ผลเป็นฝักแบนยาวคล้ายฝักดาบ มีขนสีทอง ปกคลุม เมื่อแก่จะแตกออก แรงบิดของผักช่วย ดีดเมล็ดไปได้ไกล

ขจร

10. ขจร

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Telosma cordata (Burm.f.) Merr.

วงศ์ : Apocynaceae

ถิ่นกำเนิด เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม้เลื้อยอายุหลายปี เลื้อยได้ไกลถึง 10 เมตร ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาว ใบเดี่ยว รูปหัวใจ ดอกย่อยจำนวนมาก ทยอยบานทั้งช่อ สีเขียวอม เหลืองถึงสีเหลือง ส่งกลิ่นหอมแรงช่วงกลางคืน พอรุ่งเช้ากลิ่นจะน้อยลง ผลเป็นฝักรูปกระสวย เมื่อแก่จะแตกออก ภายในมีเมล็ดกลมแบน มีขน ที่ปลายเมล็ดซึ่งช่วยให้ปลิวไปตามลมได้ง่าย


บทความที่เกี่ยวข้อง

โรคพืช ที่ชอบระบาดในฤดูฝน

ต้นไม้บังลม ลดแรงลมพายุ

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com