หลังคารั่วซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หาย  แก้อย่างไรให้หายขาด

เพราะหลังคาคือองค์ประกอบของบ้านที่ต้องเผชิญกับแสงแดด สายฝนตลอด 365 วัน จึงเป็นธรรมดาที่จะเกิดการชำรุดหรือเสียหายได้ง่ายกว่าจุดอื่น ๆ และเมื่อเสียหายแล้วย่อมส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภายในบ้านตามไปด้วย นำมาซึ่งความปวดหัวและการแก้ปัญหาที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่จบไม่สิ้น เราไปดูกันว่าสาเหตุของหลังคารั่วเกิดจากประเด็นใดได้บ้าง ซ่อมหลังคารั่ว

ซ่อมหลังคารั่ว

1.วัสดุเสื่อมสภาพ เนื่องจากหลังคาเป็นวัสดุที่ตากแดดตลอดเวลา เมื่อผ่านการใช้งานมาหลายปี กระเบื้องหลังคาจึงมีโอกาสที่จะเกิดการแตกร้าว รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการมุงหลังคาอย่าง แผ่นกาวปิดรอยต่อหรือปูนยึดครอบสันหลังคา เสื่อมสภาพจึงทำให้หลังคามีโอกาสรั่วซึมได้

2.การติดตั้งผิดวิธี ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับหลังคาเก่าหรือใหม่ หากเป็นความผิดพลาดตั้งแต่ช่วงก่อสร้าง ที่ช่างอาจไม่มีความรู้ที่เพียงพอ ไม่ชำนาญการ หรือมุงหลังคาผิดวิธี เช่น ใส่อุปกรณ์ไม่ครบ, มุงไม่สลับแผ่น เป็นต้น ส่งผลให้หลังคามีโอกาสรั่วซึมได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ค่อนข้างที่จะซ่อมยากเพราะเป็นปัญหาจากโครงสร้าง3.หลังคาไม่ได้รับการดูแลซ่อมแซม เพราะหลังคาเป็นจุดที่อยู่บนสุด มองไม่เห็น และเข้าไม่ถึง ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำการดูแลรักษาได้ เมื่อผ่านการใช้งานมาหลายปีจึงอาจจะเกิดการอุดตันด้วยใบไม้หรือรังนก ซึ่งทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้อย่างปกติ ส่งผลให้น้ำล้นและหลังคารั่วได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีคือตอนหน้าฝนแล้วเกิดปัญหาน้ำรั่วขึ้น

ถึงแม้บางคนจะเรียกช่างทั่วไปมาซ่อมแล้ว แต่ปัญหาหลังคารั่วก็ยังตามมากวนใจไม่เลิก เพราะเลือกใช้วิธีการซ่อมแบบปฐมพยาบาลเท่านั้น  เช่น การอุด โปะ ปะ ทำให้ปัญหาไม่หายขาดถาวร  ดังนี้ ซ่อมหลังคารั่ว

1.ช่างไม่มีความชำนาญ หาจุดรั่วไม่เจอ ถึงแม้ว่าจะขึ้นไปซ่อมแล้ว แต่วิเคราะห์ไม่ได้ว่ารั่วมาจากสาเหตุอะไร หากซ่อมโดยที่หาสาเหตุการรั่วที่ถูกจุดไม่เจอ บอกเลยว่าซ่อมยังไงก็ไม่หาย ซ่อมหลังคารั่วซ่อมหลังคารั่ว

2.การซ่อมแบบปฐมพยาบาล หรือการซ่อมผิดวิธี   กล่าวคือช่างเจอจุดรั่วจริง แต่เลือกใช้วิธีการซ่อมแบบให้หายได้ชั่วคราว ไม่ได้รื้อ-แก้ไขอุปกรณ์หลังคาที่มีปัญหา เช่น ใช้ยาซิลิโคน ทาน้ำยากันซึม อุดปูนโปะเข้าไปในบริเวณที่มีปัญหารั่ว หรือแม้แต่จะฉีดโฟมอุดจุดรั่ว  เพียง 1-2 ปีเมื่อวัสดุเหล่านี้เสื่อมสภาพ หลังคามีโอกาสกับมารั่วซ้ำใหม่อีกครั้ง

ควรซ่อมแบบไหน ให้หายชัวร์ ไม่รั่วซ้ำ

แล้ววิธีการไหนกันที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ให้หายขาดในระยะยาวและเป็นวิธีการซ่อมที่ถูกต้อง นั่นก็คือการรื้อ-เปลี่ยนอุปกรณ์หลังคาที่เสื่อมสภาพทั้งหมด โดยช่างที่มีความชำนาญ ด้วยการรื้อ-เปลี่ยนกระเบื้องหลังคาแผ่นที่มีการแตกร้าว,  การรื้อ-เปลี่ยนอุปกรณ์หลังคา  เช่น แผ่นปิดรอยต่อที่เสื่อมสภาพจนทำให้เกิดปัญหารั่วบริเวณสันหลังคา  เป็นต้น แต่การเปลี่ยนเฉพาะแผ่นก็ตามมาด้วยความไม่สวยงามของสีกระเบื้องเก่า-ใหม่ ยิ่งหากบ้านหลังไหนมีการซ่อมหลายจุดก็จะเกิดปัญหาเหมือนมีตารางหมากฮอสอยู่บนหลังคา

เจ้าของบ้านหลายๆ ท่านจึงเลือกที่จะซ่อมให้หลังคาบ้านหายรั่ว และสวยใหม่ทั้งหลัง ด้วยการรื้อ-เปลี่ยนหลังคาทั้งผืน  (Re-Roof)  โดยสามารถเปลี่ยนจากกระเบื้องแผ่นลอน เปลี่ยนเป็นกระเบื้องแผ่นเรียบ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนรุ่นของกระเบื้องหลังคาใหม่เลยก็สามารถทำได้  แต่ทั้งนี้ต้องดูโครงสร้างของหลังคาเดิมร่วมด้วยซ่อมหลังคารั่ว

แก้ปัญหาอย่างตรงจุดและหายขาดโดยช่างมืออาชีพจาก SCG Roof Renovation จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้บ้านคุณหลังคาหายชัวร์  ไม่รั่วซ้ำ ผ่าน 4 รูปแบบบริการคุณภาพ ที่มอบให้เจ้าของบ้านทุกหลัง

1.สำรวจปัญหาหลังคารั่วด้วยโดรน  

รวดเร็ว  แม่นยำ  และสามารถวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาหลังคาที่เกิดขึ้นได้แม้ในจุดอับสายตา  เจ้าของบ้านจะได้รับภาพมุมสูงของหลังคาบ้านตนเองว่าสภาพหลังคาปัจจุบันนั้นมีปัญหาที่ตำแหน่งไหนบ้าง  เช่น  กระเบื้องแตกร้าว มีสิ่งอุดตันหลังคา  หรือสภาพเก่าโทรมโดยรวมของหลังคา

2.สำรวจหลังคารั่วใต้ฝ้า

โดย SCG Roof Renovation  จะมีทีมช่างซ่อมหลังคาผู้เชี่ยวชาญขึ้นสำรวจหลังคารั่วใต้ฝ้า  พร้อมอุปกรณ์ Safety ครบชุด เพื่อหาสาเหตุของหลังคารั่วเพิ่มเติม  เพราะการสังเกตุจุดรั่วจากการมองตำแหน่งคราบน้ำที่ซึมออกมาที่ฝ้าในบ้านอาจจะไม่ใช่ตำแหน่งการรั่วของหลังคาที่แท้จริง  บางครั้งน้ำจะไหลจากตำแหน่งหนึ่งมาตามโครงหลังคา และมากองรวมตัวกันอยู่ที่ฝ้าอีกตำแหน่งก็เป็นได้
นอกจากนี้ช่างจะทำการตรวจสอบมาตรฐานการมุงหลังคาเดิมให้ด้วย  เช่น ระยะแป  ระยะจันทัน  หรือองศาหลังคา  ร่วมด้วย เพราะหากช่างที่มุงหลังคาตอนสร้างบ้านใหม่ติดตั้งไม่ถูกวิธี  ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่วได้ ซ่อมหลังคารั่ว

3.รวดเร็ว  ใช้เวลาสำรวจไม่เกินครึ่งวัน

เจ้าของบ้านสามารถนัดวันให้ช่างจาก SCG Roof Renovation เข้าสำรวจปัญหาหลังคารั่วได้แม้ในวันเสาร์-อาทิตย์  ซึ่งใช้เวลาไม่เกินครึ่งวันก็ดำเนินการแล้วเสร็จ ซ่อมหลังคารั่ว

4.มีรายงานสรุปผลการสำรวจหลังคา

หลังจากที่สำรวจหลังคาแล้วเสร็จ  จะมีรายงานสรุปชี้แจงปัญหาหลังคารั่วส่งมาให้เจ้าของบ้าน  พร้อมนำเสนอวิธีแก้ไข  และค่าใช้จ่ายงานซ่อม  เพื่อให้เจ้าของบ้านประกอบการตัดสินใจ

หากเจ้าของบ้านท่านไหนสนใจใช้บริการสามารถติดต่อได้ที่ SCG Experience , SCG Home Solution , SCG Roofing Center และ SCG Home บุญถาวร  ทั่วประเทศ หรือสามารถโทรสอบถามเพิ่มติมได้ที่ SCG HOME Contact Center 02-586-2222