ซื้อบ้านมือสอง ต้องทาสีผนังบ้านอย่างไร            

บ้านมือสอง เป็นอีกหนึ่งกระแสฮิตที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากขึ้น ทั้งมองหาเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย และเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจอย่างคาเฟ่ ร้านอาหาร โฮสเทล ซึ่งข้อดีของบ้านมือสองที่เห็นได้ชัดคือตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่เป็นเมืองเก่าที่พัฒนาแล้ว ทำเลดี การเดินทางสะดวก อยู่ใกล้เขตเมือง ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล รวมทั้งจุดเด่นในเรื่องของขนาดพื้นที่

บ้านมือสอง หรือบ้านเก่า จะมีขนาดค่อนข้างกว้างขวาง ซึ่งตัวอาคารจะยึดตามกฎหมายเดิมอย่างกรณีด้านหน้าตึกแถวเก่าจะสามารถสร้างชิดแนวเขตที่ดินได้  แต่หากรื้อแล้วสร้างใหม่จะต้องยึดตามกฎหมายใหม่ที่มีระยะถอยร่นด้านหน้าทำให้ใช้พื้นที่ได้น้อยกว่าเดิม นอกจากนี้ บ้านมือสองมักเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี ซึ่งสอดคล้องกับต้นทุนในอดีต แต่ก่อนซื้อบ้านมือสองมีข้อพิจารณาที่ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนตัดสินใจหลายด้าน โดยเฉพาะโครงสร้าง หลังคา พื้น รวมถึงผนังบ้านซึ่งสามารถบอกถึงความแข็งแรงของตัวอาคารได้ โดยมีข้อที่ควรพิจารณาในการสังเกตผนังเก่าที่ควรทราบคือ

– ความทรุดเอียง อาจสังเกตด้วยสายตาใช้อุปกรณ์วัดระดับ เช่น ลูกดิ่งไม้วัดระดับ หรือสังเกตรอยร้าวรอยแยกที่เกิดขึ้น

– ผนังรั่วซึมและมีความชื้นสะสมโดยสังเกตจากคราบน้ำที่ผนัง ขอบวงกบประตู หน้าต่าง หรืออาการสีผนังบวมเนื่องจากมีความชื้นอยู่ภายใน

– รอยน้ำท่วมสังเกตได้จากคราบน้ำที่ผนังหรือแนวรั้ว ซึ่งหากมีคราบระดับน้ำอาจจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าและระบบท่อประปาที่ซ่อนในผนังด้วย

– หากผนังผ่านการตกแต่งควรรื้อส่วนที่มองไม่เห็นหรือเปิดบางส่วนเพื่อสำรวจสภาพผนังอาคารที่แท้จริง เช่น ผนังวอลล์เปเปอร์ หรือกรุวัสดุตกแต่งอื่นๆ

ข้อแนะนำเหล่านี้จะช่วยประกอบการตัดสินใจให้สำรวจและตรวจสอบผนังบ้านมือในเบื้องต้นก่อนซื้อได้หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนของการรีโนเวต หรือ Makeover ซึ่งในกรณีที่ต้องการทาสีผนังเพื่อให้ผนังเก่าดูใหม่ขึ้น สามารถสังเกตความพร้อมของผนังได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งปัญหาสีที่พบบ่อยของบ้านเก่า คือสีบนผนังลอกล่อน พองบวมเพราะความชื้นสะสม มีคราบตะไคร่น้ำหรือเชื้อรา ใช้มือถูกเบาๆ มีฝุ่นผงติดมือมาด้วย มีรอยร้าวหรือรอยแตกลายงา หากเจอปัญหาเหล่านี้สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือซ่อมแซมให้ผนังมีสภาพที่สมบูรณ์ก่อนทาสี

วิธีซ่อมรอยร้าวบนผนังก่อนทาสี

วิธีแก้ปัญหาตะไคร้น้ำบนผนัง

วิธีแก้ปัญหาผนังลอกล่อน

ขั้นตอนการเตรียมผนังก่อนทาสีที่ถูกต้อง

หลังจากซ่อมแซมผนังและตรวจสอบโครงสร้างจนมั่นใจในความแข็งแรงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลงมือทาสี โดยมีรายละเอียดดังนี้

ขั้นตอนการทาสีผนังเก่า

1.ทาสีรองพื้น สำหรับผนังเก่า ใช้สีรองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำมัน นิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ เพื่อปรับสภาพผนังช่วยการยึดเกาะระหว่างผนังกับสีทับหน้า ป้องกันการเกิดปัญหาสีตามมา จำนวน 1 รอบ และหากต้องการเสริมความแข็งแรงให้ผนัง แนะนำให้ทาสีรองพื้นปูนชนิดยืดหยุ่นสูง นิปปอนเพนต์ เฟล็กซี่ซีล อีกจำนวน 1 รอบ ช่วยในการปกปิดและป้องกันการเกิดรอยแตกลายงาที่ฟิล์มสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ทาสีทับหน้า สีทับหน้า คือหัวใจสำคัญในการปกป้องและทำให้บ้านเก่าสวยเหมือนใหม่ได้ คุณสมบัติสำคัญทั้ง ความทนทาน ฟิล์มสีไม่ลอกล่อน ไม่ซีดจางและไม่เสื่อมเป็นฝุ่นผง ช่วยปกปิดรอยแตกลายงา ทนต่อการเกิดคราบด่างและคราบเกลือ ป้องกันการเกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำ ทำความสะอาดง่าย ป้องกันความร้อนให้บ้านได้ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้มีอยู่ในสีเกรดอัลตร้าพรีเมียม นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ ช่วยให้สีสดสวยงาม ทนทานยาวนาน 15 ปี โดยทาจำนวน 2 เที่ยว

 

ระบบสีทาภายนอก นิปปอนเพนต์

สีรองพื้นปูนเก่า (สูตรน้ำมัน) นิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ (Nippon Paint Excel Primer)

สีรองพื้น สำหรับปูนเก่า นิปปอนเพนต์ เฟล็กซี่ซีล (Nippon Paint Flexiseal)

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond)

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899