ไอเดียจัดสวนทะเลทราย ด้วยกระบองเพชร

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบองเพชร หรือ แคคตัส เป็นหนึ่งในไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เพราะ มีราคาถูก หน้าตาสวยแปลก มีเอกลักษณ์ แถมยังเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากอีกด้วย

ซึ่งนอกจากการนำกระบองเพชรมาปลูกในกระถางเล็ก ๆ แล้ว ยังสามารถนำมาจัดเป็นมุม สวนทะเลทราย ได้อีกด้วย

phoyo by George Milton

การจัด สวนทะเลทราย ควรเลือก กระบองเพชร ที่มีลักษณะคลุมดิน ทรงกลมใหญ่ เพราะ จะทนกับความชื้นของอากาศในเมืองไทยได้ดีกว่าต้นอื่น แต่ถ้าถามว่าสามารถปลูกกระบองเพชรที่มีรูปทรงอื่นได้ไหม ก็สามารถปลูกได้เหมือนกัน

พรรณไม้ที่นิยมนำมาปลูกได้แก่ ถังทอง, โอพันเทีย (เสมา), ยูฟอร์เบีย, ลีลาวดีหนาม, ตอบลู และอากาเว่ เป็นต้น ทั้งนี้ควรเตรียมพื้นที่ปลูกให้น้ำไม่ท่วมขังและระบายน้ำได้ดี เพราะ พันธุ์ไม้เมืองร้อนเหล่านี้ ไม่ค่อยชอบความชื้นมากนัก ส่วนการปูพื้นสวนจะไม่ปูหญ้า แต่นิยมโรยด้วยก้อนหินและทราย

 

ไอเดียสำหรับการจัดสวนทะเลทรายด้วยต้นกระบองเพชร มีดังนี้

1.ปลูกตามแนวอาคาร หรือ แนวรั้วบ้าน

ปลูกต้นกระบองเพชรตามแนวอาคารและแนวรั้วบ้านเป็นไอเดียที่ได้รับความนิยมมาก เพราะ ความสวยงามของรูปทรงกระบองเพชรช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนังบ้านที่ว่างเปล่าได้อย่างดี

สวนทะเลทราย

 

2.ปลูกกระบองเพชรในคอร์ต

กั้นพื้นที่ขนาดเล็ก ทำเป็นคอร์ตสำหรับปลูกกระบองเพชร โดยเลือกฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป แต่ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก สำหรับมุมสวนเล็ก ๆ แบบนี้ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยก้อนหิน ช่วยเพิ่มบรรยากาศแบบสวนทะเลทรายได้อย่างเป็นธรรมชาติ

สวนทะเลทราย

 

3.ปลูกในกระถาง

นอกจากปลูกลงแปลงแล้ว การปลูกกระบองเพชรในกระถางแบบนี้ก็สวยไปอีกแบบ ดูเรียบร้อยและเป็นระเบียบ ทำให้ดูแลต้นไม้ได้ง่ายขึ้นด้วย

สวนทะเลทราย

 

4.ปลูกในกระบะ

ก่อกระบะปลูก เพิ่มความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับบริเวณสวน เลือกปลูกกระบองเพชรที่มีฟอร์มแตกต่างกัน โดยเว้นระยะห่างกันทำให้ให้มู้ดแบบมินิมัล เรียบๆ สะอาดตาแต่ก็ดูสวยดี

สวนทะเลทราย

 

5.เลือกฟอร์มสวยเพียงต้นเดียว

บางครั้งการเลือกกระบองเพชรฟอร์มสวย ๆ เพียงต้นเดียว ก็สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับมุมสวนเล็ก ๆ นี้ได้ อย่างเช่นในรูปนี้ ที่มีกระบองเพชรฟอร์มสวย จนแทบจะนับเป็นประติมากรรมชิ้นหนึ่งได้เลย

ปิดท้ายในเรื่องของการดูแลสวนกระบองเพชรแบบนี้ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ เพราะ อย่างที่ทราบกันดีว่าต้นไม้เหล่านี้สามารถทนแล้งได้ และก็ไม่ชอบความชื้นด้วย ดังนั้น ควรหมั่นตรวจสอบอยู่เป็นประจำว่ามีน้ำท่วมขังหรือไม่ นอกจากนี้ก็ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย สวนก็สามารถอยู่ได้สวย ๆ แบบนี้ตลอดไป เรียกได้ว่าการทำสวนสไตล์นี้เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวนอย่างผู้คนในยุคปัจจุบันจริง ๆ


เรื่อง: Tatsareeya S.
ภาพ:
https://www.bhg.com.au/7-plants-palm-springs-garden
https://stylecurator.com.au/the-block-2020-front-garden-and-facade/
https://www.kellygolightly.com/stay-palm-springs-modernism-week
https://www.fallingwaterslandscape.com/newport/

HOME TOUR | Desert chic in Los Angeles


https://www.architecturaldigest.com/gallery/the-best-plants-for-a-desert-landscape
https://www.floragrubb.com/pots-and-planters/terra-cotta-pottery

กระบองเพชร

x x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x