บ้านโมเดิร์น สีขาวโปร่ง รับแสงและเงาสวย

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าความร่มรื่นของต้นไม้ ช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ ร่มเงาจากต้นไม้ยังช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านให้ต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอก จึงช่วยสร้างภาวะน่าสบายได้ไม่ยาก

เช่นเดียวกับ บ้านโมเดิร์น แถบชานเมืองของนครโฮจิมินห์ซิตีหลังนี้ซึ่งมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ไม่ต่างจากเมืองไทยเท่าไร แต่ภายในบ้านกลับเย็นสบายราวกับปลูกบ้านอยู่ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่

เจ้าของ : Mr. Le Minh

สถาปนิก : A 21 Studio

whitehome บ้านสีขาว บ้านโมเดิร์น
เผื่อพื้นที่ขนาดกะทัดรัดไว้สำหรับจอดรถยนต์ที่อาจมีในอนาคต  และไม่ลืมปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาด้วย
whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
เปิดให้อากาศไหลผ่านจากด้านล่างสู่ด้านบนผ่านร่มเงาของต้นไม้

นั่นเป็นเพราะกลุ่มสถาปนิกชาวเวียดนามที่ใช้ชื่อว่า A 21 Studio มีไอเดียในการออกแบบ บ้านโมเดิร์น หลังนี้โดยอิงกับธรรมชาติ และผลงานของพวกเขาก็กำลังเป็นที่จับตามองในวงการออกแบบของประเทศเวียดนาม

ประตูรั้วภายนอกของบ้านออกแบบให้มีความสูงพอสมควร นอกจากดูปลอดภัยแล้ว ยังให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ซึ่งเข้ากับนิสัยรักสันโดษ ของเจ้าของบ้าน เมื่อเดินเข้าไปภายในบ้านก็เห็น การจัดวางพื้นที่อย่างเรียบร้อยและสวยงามใน แบบฉบับ“มินิมัล”

whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
โถงทางขึ้นสู่ชั้นบนเปิดให้ต่อเนื่องถึงชั้นสองให้ความรู้สึกสบาย  ไม่อึดอัด
whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
มุมสีเขียวเล็กๆ ซึ่งมองเห็นได้จากทุกพื้นที่ในบ้าน
whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
ระหว่างทางเดินกับครัวเล็กๆ กั้นด้วยพาร์ทิชันไม้ระแนงซึ่งช่วยระบายอากาศได้ดี

พื้นที่ของชั้นล่างออกแบบให้มีความต่อเนื่อง ไหลลื่น และดูโปร่งด้วยการกรุผนังกระจกใส แต่ละส่วนของบ้านไม่ว่าจะเป็นส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร หรือแพนทรี่ สามารถมองเห็น กันได้ผ่านสวนเล็กๆ กลางบ้าน โดยทำช่องแสงด้านบนเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายใน และช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตต่อไปได้ ทั้งยังสร้างบรรยากาศร่มรื่น ดูสบายตาและสบายใจ

การตกแต่งเน้นความเรียบเกลี้ยงของพื้นผิว วัสดุอย่างพื้นซีเมนต์ขัดมัน ผนังทาสีเรียบ และ ผนังกระจกใส ด้านในสุดออกแบบเป็นห้องนอนไว้ รองรับเพื่อนหรือญาติที่มาเยี่ยมเยือนเป็นครั้งคราว ในบรรยากาศที่เป็นส่วนตัวและน่าพักผ่อนมากๆ

whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
ห้องน้ำกรุผนังกระจกใส  สร้างบรรยากาศต่อเนื่องกับภายนอก  แต่เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่มีใครเข้าถึงได้
whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
ผนังริมระเบียงกรุกระจกใสทั้งผืน  เพื่อเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกในช่วงกลางวัน รอบเตียงแบบบิลท์อินซ่อนแสงไฟเรืองช่วยให้แสงสว่างในตอนกลางคืนและสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย
whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
ห้องนอนชั้นล่างอยู่ด้านในสุดของบ้านเว้นพื้นที่เล็กๆ ทำระเบียงไม้  ช่วยเพิ่มความน่าอยู่และยังได้ความเป็นส่วนตัว

ชั้นสองยังคงต่อเนื่องกับพื้นที่ชั้นล่างและสวนกลางบ้านด้วยดับเบิลสเปซ จึงไม่รู้สึกว่าบ้าน แบ่งเป็นชั้นๆ สถาปนิกเลือกตกแต่งชั้นนี้ให้ดูอบอุ่น ด้วยการปูพื้นไม้ทั้งหมด แบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆ เช่น มุมทำการบ้านของลูก ส่วนนั่งเล่น และห้องนอน ชั้นสามออกแบบเป็นห้องออกกำลังกายและอ่างน้ำแช่ตัวสำหรับการผ่อนคลายความเหนื่อยล้า จากการทำงาน แทนการเดินทางไปใช้บริการจากที่อื่น

whitehome บ้านโมเดิร์น บ้านสีขาว
โถงบันไดเปิดช่องโปร่งทะลุถึงชั้นสาม  ให้แสงสว่างส่องถึงภายใน
whitehome
บรรยากาศภายในส่วนนั่งเล่นชั้นสองที่ดูโปร่ง ด้านหลังเครื่องรับโทรทัศน์คือสวนกลางบ้านที่ปล่อยให้ต้นไม้ค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับการออกแบบ เพื่อเปิดรับลมและแสงเงาที่ผ่านเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งเกิดจากการคำนึงถึงช่องเปิดที่มีทางเข้า-ออก ความลื่นไหลของสเปซ  โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศ จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและ พลังงาน ด้วยการออกแบบอย่างฉลาดและพิถีพิถัน ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูร่มรื่นและน่าอยู่ โดยเฉพาะเมื่อเงาของแสงทอดผ่านส่วนต่างๆ ภายในบ้าน เกิดเป็นความงามและมิติที่น่าสบาย

whitehome
พื้นที่ชั้นสามเป็นห้องออกกำลังกายและอ่างน้ำแช่ตัว สร้างบรรยากาศสบายๆ เหมือนอยู่ในสปา
whitehome
ร่มเงาของต้นไม้รอบๆคล้อยผ่านผนังกระจกใสเต็มผืน  สร้างบรรยากาศสบายเหมือนอยู่ใต้ร่มไม้

เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


บ้านสีขาว ในบรรยากาศผ่อนคลาย

บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ดูร่มรื่น