สวนป่า ขนาดเล็กหลังบ้านขนาด 6×12 เมตร จัดเอง ปลูกเอง ดูแลเองทุกอย่าง

คุณอาร์มวีรพงษ์ วิสูตรตื่นขึ้นมารับแสงแดดในยามเช้าเช่นเดียวกับคุณกิ๊กปฏิญญา วิสูตรผู้เป็นภรรยา และน้องอาย ลูกสาวตัวน้อย กิจวัตรประจําวันทุกเช้าของคุณอาร์มคือการเข้ามารดน้ําต้นไม้และดูแลสวนแห่งนี้อยู่เสมอเพราะเขาเป็นทั้งผู้ออกแบบและลงมือปลูกต้นไม้ทุกต้นด้วยตัวเอง เมื่อเราได้เข้าไปภายในสวนป่าขนาดเล็กเพียง 6 x 12 เมตร ริมคลองลาดบัวขาว ที่นี่แสนสงบและดูเป็นธรรมชาติจนไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ภายในกรุงเทพมหานคร

สวนป่าขนาดเล็ก
การรดน้ําต้นไม้และดูแลสวนเป็นกิจวัตรที่คุณอาร์มต้องทําอย่างน้อยวันละ2รอบ ขณะรดน้ําก็เหมือนได้เดินสํารวจต้นไม้และสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆในสวนไปในตัว
สวนป่าขนาดเล็ก
วางแผ่นหินเรียงเป็นทางเดินอย่างเป็นธรรมชาติแทรกไปกับมอสส์และเฟินที่ปกคลุมตลอดทางส่วนใหญ่ปลูกในหินฟองน้ําที่ช่วยรักษาความชื้นและระบายน้ําได้ดี เหมาะกับการปลูกเฟินและพืชในบรรยากาศป่าดิบชื้น
สวนป่าขนาดเล็ก
ลําธารช่วงตื้นมีหินเล็กหินน้อยให้แบคทีเรียเกาะเพื่อย่อยของเสียที่มาจากมูลปลาและอาหารปลา นอกจากนี้ยังมีละอองน้ําช่วยให้ความชื้นแก่สวน ซึ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตของมอสส์และเฟิน

“ชอบเดินป่ามาตั้งแต่เด็กๆ ก็จะชอบดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ที่อยู่ตรงโคนต้นไม้หรือตามซอกน้ําตกว่ามีลักษณะแบบไหน พวกนี้จะมีรายละเอียดที่น่าสนใจเยอะ พอจะจัดสวนก็อยากจัดเป็นสวนป่าดิบชื้นเหมือนบนยอดดอยอินทนนท์ที่เคยไปแล้วประทับใจ ซึ่งป่าดิบชื้นจะต้องปกคลุมด้วยไม้ใหญ่ให้เกิดร่มเงา และก็จะมีพืชที่ไม่ต้องการแสงอยู่ระดับล่าง ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเฟินและมอสส์ เพราะเป็นพืชที่ต้องการความชื้นสูงมาก แต่แดดน้อย” คุณอาร์มเล่าถึงความเป็นมาของสวนนี้ให้ฟังขณะที่เราเดินชมแมกไม้งามๆภายในสวน

กิ่งก้านของเฟินกีบแรดออสเตรเลียแผ่ออกสวยงามไม่ต่างกับมอสส์ที่ขึ้นเขียวชอุ่มปกคลุมตลอดทางเดินใต้ต้นอินจันยักษ์ที่ให้ร่มเงาแก่สวนแห่งนี้ ต้นไม้ทุกต้นดูจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี สะท้อนความสามารถของผู้ดูแลสวน

สายน้ําและแมกไม้ช่วยสร้างสุนทรียภาพและบรรยากาศแบบป่าร้อนชื้น นอกจากความสวยงามแล้ว ลําธารนี้ยังสร้างความชุ่มชื้นให้ระบบนิเวศขนาดเล็กแห่งนี้อีกด้วย
เฟินแววปีกแมลงทับปลูกอยู่ในหินฟองน้ําดูเป็นธรรมชาติ ให้สีเขียวเหลือบน้ําเงินสวยงาม ช่วยแต่งแต้มสีสันให้สวนได้เป็นอย่างดี
สวนป่าขนาดเล็ก
บรรยากาศภายในสวนได้แรงบันดาลใจจากป่าดิบชื้นบนดอยอินทนนท์ ประกอบด้วยอินจันต้นใหญ่ที่สูงทะลุระเบียงชั้นสองจิกเศรษฐี บัวสวรรค์ และลําดวน ไม้ระดับล่างเป็นพวกเฟินต่างๆ และมอสส์ที่ขึ้นแทรกไปกับลําธารและทางเดินหิน

“ไม่เคยใช้สารเคมี เพราะเราจะจัดสวนให้เป็นระบบนิเวศเล็กๆเหมือนป่าขนาดย่อมๆให้ดูแลกันเองก็จะมีหนอนมีแมลงนกก็จะมากินแมลงอย่างน้อยเราก็ได้อาหารตา อาหารหู แล้วนกก็ยังให้อาหารแก่ต้นไม้ของเรา พอมันกินเสร็จก็จะถ่ายมูลเป็นปุ๋ยกลับสู่ดิน ใบไม้ที่ร่วงลงมาเราไม่เคยทิ้งเลย จะโยนเข้าไปตามดินให้กลายเป็นปุ๋ย พอใบไม้มันหมักได้ที่ก็เริ่มจะผุ กิ้งกือและไส้เดือนก็จะมากิน เป็นการช่วยพรวนดินไปในตัว เต็มที่ก็ใส่ปุ๋ยปีละครั้ง คือใส่ปุ๋ยอินทรีย์ให้ต้นใหญ่ หลังหมดฤดูฝนต้นไม้ก็จะเริ่มออกดอกตามฤดูกาล เพราะไม้ใหญ่จะออกดอกช่วงหน้าแล้ง เราก็จะเพิ่มสารอาหารให้เขาก่อนออกดอก”

ขณะที่คุณอาร์มกําลังรดน้ําต้นไม้ เขาก็ชี้ให้ผมดูนกกินน้ําหวานตัวน้อยสองตัวที่บินหยอกล้อกันพลางกระพือปีกอาบละอองน้ําตามพุ่มไม้ นกกาน้ํากําลังบินทะยานลงมาจับปลาในคลองข้างๆอวดผู้คน ในย่านรามคําแหงที่ภายนอกพลุกพล่านวุ่นวาย ทว่าสวนหลังบ้านของคุณอาร์มกลับห่างไกลจากบรรยากาศเหล่านั้นโดยสิ้นเชิง เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ธรรมชาติได้มอบสุขให้ทุกคนในที่นี้อย่างล้นปรี่ ไม่เว้นแม้แต่ผมและทีมงาน

ระเบียงชั้นสองของบ้านที่คุณอาร์มและคุณกิ๊กมักพาน้องอายมาชมสวนและบรรยากาศริมคลองอยู่เสมอๆ
แสงแดดรําไรส่องลอดผ่านยอดไม้ลงไปยังพื้นด้านล่างที่มีความชื้นเพียงพอและดินก็ระบายน้ําดี เป็นสูตรสําเร็จที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพวกเฟินและมอสส์ต่างๆ
สปอโรไฟต์ของมอสส์ชูก้านเด่นเตรียมแพร่กระจายเป็นต้นใหม่ เช่นเดียวกับเฟินที่คุณอาร์มมักเก็บสปอร์ไปปลูกในสวน เพื่อให้ได้ต้นใหม่ที่แข็งแรงทนต่อสภาพอากาศและศัตรูพืช

เมื่อตะวันโพล่พ้นขอบเมฆมา ความกระจ่างเริ่มปรากฏชัดเจนขึ้นอย่างช้าๆไม่นานหยาดน้ําค้างบนยอดไม้เริ่มระเหยหาย เฉกเช่นเหล่านกน้ําที่โบยบินมาแทนที่ วัฏจักรของชีวิตยังคงหมุนเวียนให้ความสุขกันไปเหมือนเช่นเคย ความเป็นธรรมชาติอาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องดั้นด้นไปเสาะหายังที่ไกลๆ หากแต่อยู่รอบตัวเราเพียงแค่คุณเลือกที่จะอยู่แบบธรรมชาติ คุณอาจพบความสงบสุขที่จะปรากฏตรงหน้าในสวนหลังบ้านของคุณเหมือนเช่นครอบครัวนี้ครับ

สวนป่าขนาดเล็ก
เฟินหางสิงห์ปลูกในตะแกรงเคลือบสีดํา เป็นเครื่องแขวนที่เสริมมิติของสวนด้านบนให้ดูแน่นยิ่งขึ้น ช่วยให้สวนป่าเกิดความน่าสนใจ
ปลาเสือตอพ่นน้ําในลําธารที่บางครั้งจะพ่นน้ําหยอกล้อกับคุณอาร์มเมื่อมายืนใกล้ๆ เป็นอีกเรื่องสนุกๆที่เกิดขึ้นในสวนแห่งนี้
เดปที่ขึ้นเกาะลําต้นของไม้ยืนต้นแทนการแขวน จึงดูเป็นธรรมชาติและสวยแปลกตาไปอีกแบบ
ตลอดพื้นทางเดินปกคลุมด้วยมอสส์และเฟิน คุณอาร์มใช้ดินที่ผสมเองจากดินใบก้ามปูผสมทรายขี้เป็ด ซึ่งระบายน้ําได้ดี และยังช่วยให้เกิดความชื้นสม่ําเสมอด้วย
นอกจากไม้จําพวกมอสส์และเฟินกนกนารีที่ขึ้นแทรกไปกับหินฟองน้ําแล้วยังมีพรมกํามะหยี่ซึ่งเป็นไม้ที่ชอบความชื้นแต่ไม่เฉอะแฉะเช่นเดียวกันขึ้นแทรกให้สีสันสวยงาม
ดอกโฮย่าสีสดใส ส่วนลําต้นเป็นไม้เลื้อยที่เกาะต้นไม้ใหญ่ได้ และเติบโตได้ดีในดินชื้นช่วยเสริมบรรยากาศของสวนป่า
หวายทะนอย ไม้ดึกดําบรรพ์ที่เติบโตได้ดีในดินที่มีอินทรียวัตถุสูง ไม่มีรากและใบแท้จริง มีฟอร์มต้นที่น่าสนใจ เหมาะจะเป็นจุดเด่นในสวนป่าเขตร้อนชื้น

เรื่อง:ปัญชัช 

ภาพ:ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ:ธรรมวิทย์ หวังกิจสุนทร

เจ้าของจัดสวน:คุณวีรพงษ์ วิสูตร

บทความที่เกี่ยวข้อง