บ้านพัก ตากอากาศ

บ้านผสมผสาน 3 สไตล์ ไว้ใน 1 บ้าน

บ้านพัก ตากอากาศ
บ้านพัก ตากอากาศ

บ้านพัก ตากอากาศ ที่ผสมผสาน 3 วัฒนธรรม ในแบบร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ ของประดับ ถ้วยชาม มารวมเอาไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน รวมไปถึงงานศิลปะที่เจ้าของบ้านทำขึ้นมาเอง เป็นบ้านที่ดูอบอุ่น รวมไปด้วยหลายวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

บ้านพัก ตากอากาศ
ด้วยความที่เป็นนักเดินทาง และ ทํางานอยู่หลายประเทศ ทําให้บ้านหลังนี้ผสมผสานหลายวัฒนธรรม ทั้งอิตาลีแอฟริกาใต้สิงคโปร์ไต้หวันอินเดีย

บ้านพัก ตากอากาศ หลังเล็กน่ารักหลังนี้ เป็นของครอบครัว คุณเมธาวี สุขุมภีรานนท์ ตกแต่งในสไตล์ เอเชียร่วมสมัยผสมผสานกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ แบบชาวยุโรปของผู้อยู่อาศัย เกิดเป็นส่วนผสมที่ลงตัว และเต็มไปด้วยเสน่ห์อันแปลกตาน่าดึงดูดใจ แถมอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความศรัทธา ในหลากหลายศาสนา

บ้านพัก ตากอากาศ
ในโครงการประกอบด้วยกลุ่มบ้านเดี่ยวสองชั้น ไม่มีรั้วกั้น ตัวอาคารเป็นปูนทาสีฟ้าอ่อน ตัดกับกรอบวงกบประตูหน้าต่างสีขาวบานใหญ่ ให้บรรยากาศแบบบ้านพักตากอากาศหัวหิน ในสไตล์ย้อนยุค

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่หัวหินของครอบครัว ลักษณะเป็นบ้านหลังเล็กๆ มีทั้งหมด3ชั้น ตกแต่ง ให้ออกแนวร่วมสมัยผสมกับความอนุรักษ์นิยม เหตุผลที่เลือกบ้านหลังนี้เป็นเพราะโลเกชั่นอยู่ใกล้ทะเล และบรรยากาศโดยรอบดูสงบ ไม่วุ่นวายนัก จึงกลายเป็นบ้านพักประจําของคุณพ่อ และ คุณแม่ไปแล้ว ส่วนเราถ้ามีเวลาว่างก็มักจะแวะมาเยี่ยมเยียน และพักผ่อนอยู่เป็นประจํา”

บ้านพัก ตากอากาศ
มุมรับประทานอาหาร และ ห้องสมุดที่เต็มไปด้วย ตู้หนังสือ บ่งบอกถึงความเป็นนักอ่าน และ นักสะสมของเก่า ทั้งเฟอร์นิเจอร์ และ ถ้วยชามตกแต่ง ผ้าปูโต๊ะเป็นงานจากอินเดีย ช่วยเพิ่มความสดใส และ รายละเอียดให้กับโต๊ะไม้สีขาวเรียบๆ
ด้วยความที่สนใจความเชื่อในศาสตร์ต่างๆ เจ้าของบ้านจึงเพิ่มลูกเล่นสนุกๆด้วยชุดไพ่ เสี่ยงทายไว้หน้าประตูก่อนออกจากบ้าน น่าสนใจที่ไพ่ชุดนี้ล้วนเป็นไพ่ที่ดี ช่วยให้ กําลังใจในการทํางาน และ ใช้ชีวิตในแต่ละวัน

คุณพ่อและคุณแม่ของแฟนเป็นชาวอิตาลี เมื่อเกษียณแล้วท่านจึงคิดมาอยู่เมืองไทย แบบถาวรเพราะรักเมืองไทย

แพนทรี่
ระหว่างทางเดินเข้ามุมครัวแขวนภาพและชุดแก้วชา จานชามสไตล์ยุโรป แต่เลือกของตกแต่งเป็นศิลปะเอเชีย อย่างภาพวาดทิเบต จานดินเผาญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ของไทย เป็นความต่างที่ลงตัว
หน้าบานประตูดูสดใสด้วยการกรุ โมเสกเป็นลวดลายดอกไม้และสัตว์ทะเลต่างๆ

ในส่วนของตัวบ้าน ภายนอกเป็นบ้าน3ชั้นที่ตกแต่งในสไตล์โคโลเนียล แบบบ้านพักตากอากาศหัวหินในยุครัชกาลที่5 ชั้นล่างเป็นห้องกินข้าว และ รับแขกไปในตัวเนื่องจากพื้นที่ไม่มากนัก ด้านหลังทําเป็นครัวเปิด และ ครัวแพนทรี่เล็กๆไว้เสิร์ฟชา กาแฟ

แพนทรี่
ด้วยความที่ชื่นชอบการดื่มชา จึงมีชา หลากหลายประเภท ทั้งรับประทานเอง และ รับรองแขกด้วยชุดถ้วยสไตล์ยุโรป ที่สะสมไว้ ส่วนผนังห้องกรุแผ่นไม้เก่า ให้ความรู้สึกแบบบ้านไม้เก่าชายทะเล
งานเพ้นต์กระจกสีตกแต่งบานหน้าต่าง อีกหนึ่งงานอดิเรกของเจ้าของบ้าน ทําให้บ้านนี้ ดูมีชีวิตชีวาและเป็นการผสมผสานงานกระจกสี แบบยุโรปกับภาพเทพของทิเบตสไตล์เอเชีย

ส่วนชั้น2เป็นห้องนั่งเล่น พักผ่อน ตกแต่งด้วยบรรยากาศแบบจีน และ ภาพวาดจากทิเบต ในขณะที่ชั้น3แบ่งเป็นห้องนอนในแบบจีนร่วมสมัย มีกลิ่นอายยุโรปด้วยเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในห้องทํางาน สําหรับปฏิบัติธรรมไปในตัว

บ้านพัก ตากอากาศ
เลือกใช้ชุดเก้าอี้พนักพิงทรงเกือกม้า เข้าชุดกับโต๊ะข้างทรงสูงและโคมไฟผ้าไหม ที่แสดงเอกลักษณ์แบบจีนได้อย่างชัดเจน
บ้านพัก ตากอากาศ
เลือกใช้โต๊ะอ่างล้างหน้าของจีนมาตกแต่งหน้าห้อง และปลูกไม้กระถางในอ่างชามลายครามจีน ดูเก๋ไปอีกแบบ

เนื่องจากทางคุณพ่อ และ คุณแม่แฟนเป็นชาวอิตาลี จึงมี มุมมองทางด้านศิลปะค่อนข้างดี ซึ่งคนที่โน่นแต่ละบ้านมักจะมี ทักษะในการทํางานศิลปะติดตัวกันมาคนละอย่าง สําหรับครอบครัวนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางงานแก้ว งานเซรามิกพวกรากุแบบญี่ปุ่น งานเพ้นต์กระจกสี รวมถึงงานหล่อแก้วขึ้นรูป และเนื่องจากคุณพ่อมี พระพุทธรูปเยอะ เพราะท่านเป็นชาวพุทธ คุณแม่จึงมักจะขอยืมแบบ มาทําแม่พิมพ์หล่อด้วยแก้ว ซึ่งเราจะเห็นได้จากทุกๆมุมของบ้าน รวมทั้งงานถ้วยชามอันใหญ่ๆที่ท่านทําขึ้นรูปไว้ ก็มักจะถูกนํามา ใช้ตกแต่งด้วย นอกจากนี้คุณแม่ยังมีความสนใจศาสตร์ทางด้านจีน โดยเฉพาะเรื่องฮวงจุ้ย ทําให้ตําแหน่งการจัดวางของตกแต่ง รวมไปถึงสีสัน วัตถุ หรือธาตุต่างๆสอดคล้องไปกับลักษณะของบ้านด้วย

บ้านพัก ตากอากาศ
ห้องนั่งทํางานที่ชั้นลอย จําลองบรรยากาศของ ห้องเขียนอักษรจีน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์จีน พื้นผนังเพดานเป็นไม้ ผนังโปร่งโล่งด้วยหน้าต่าง รอบด้าน ปูเบาะรองนั่งด้วยปลอกหมอนผ้าไหมจีน
บ้านพัก ตากอากาศ
ผนังห้องชั้นลอยตกแต่งด้วยแผ่นไม้จากบ้านไม้เก่า จําลองหน้าบานและช่องแสงให้ความรู้สึกโปร่ง และสร้างความเชื่อมต่อระหว่างชั้นได้อย่างน่าสนใจ

การตกแต่งบ้านหลังนี้นอกจากความสวยแล้ว ยังแอบซ่อนฮวงจุ้ยและศาสตร์ความเชื่อต่างๆ ไว้ด้วย

บ้านพัก ตากอากาศ
ห้องฝึกสมาธิตกแต่งผสมผสาน หลากหลายวัฒนธรรม ด้วยชุดตั่งไม้ของไทย โคมไฟคลาสสิก พรมทอมือ และ เบาะผ้าทอจากภาคเหนือ สร้างสีสัน และ บรรยากาศให้ดู ร่วมสมัย

สังเกตได้ว่า บ้านหลังนี้มีการนําเอาวัฒนธรรม ที่หลากหลายจากของสะสมมากมายมาผสมผสานไว้ด้วยกัน ได้อย่างลงตัว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของประดับ ถ้วย ชาม โคมไฟ และหินคริสตัลต่างๆ เนื่องจากครอบครัว เป็นนักเดินทาง ชอบท่องเที่ยวไปในหลายๆประเทศ ทั้งไต้หวัน สิงคโปร์ อินเดีย เนปาล แอฟริกาใต้ ฯลฯ บ้านจึงผสมวัฒนธรรมไว้หลากหลายมาก” จากพื้นฐานความชอบทางด้านศิลปะ ประกอบกับ การเป็นนักเดินทางที่มีจิตวิญญาณของนักสํารวจอยู่ในตัว จึงทําให้พื้นที่เล็กๆแห่งนี้เต็มไปด้วยความหลากหลาย ทางวัฒนธรรม ที่ถึงแม้จะดูแตกต่างกัน แต่กลับให้ ความรู้สึกกลมกลืนและแฝงไปด้วยความอบอุ่น ได้อย่างไม่น่าเชื่อ นับเป็นการรวบรวมเอาเสน่ห์และ เอกลักษณ์ของสิ่งของแต่ละสิ่งมารวมไว้ด้วยกัน ได้อย่างชาญฉลาด และ น่าทึ่งไม่เบาเลยทีเดียว

ห้องนั่งเล่น
คลุมเบาะโซฟาที่โดนแมวข่วนจนขาด ให้ดูใหม่ ด้วยผ้านวมโทนสีขาวครีม เสริมให้ชุดหมอนลายปักเลื่อม หลากสไตล์ที่สะสมและจัดวางในมุมนี้ ดูเด่นสะดุดตา
ห้องน้ำ
ตกแต่งห้องน้ําให้ได้ความรู้สึกของบ้านไม้ ด้วยการกรุบัวไม้ ทับผนังกระเบื้องโมเสก และ ตีแนวบนผนังเว้นระยะห่างกัน 20 ซม. ติดกระจกเงากรอบไม้เก่าให้เข้ากับผนังไม้ตกแต่ง
พื้นบ้านปูกระเบื้องโมเสกสี่เหลี่ยมสีต่างๆ นํามาหักเป็นเม็ดเล็กๆ และ จัดเรียงไล่สี จนเกิดเป็นลวดลายดอกไม้สวยสะดุดตา เป็นจุดเด่นของบ้านหลังนี้

รู้จักการผสม 3 สไตล์ โคโลเนียล ทิเบต จีน ในบ้านหลังนี้

สไตล์โคโลเนียล สไตล์นี้นิยมตกแต่งด้วยโทนสีขาว ครีม หรือ สีโทนอ่อนๆแบบพาสเทล ใช้โครงสร้าง บ้านแบบยุโรปอย่างคิ้วบัว ซุ้มประตู และ เฟอร์นิเจอร์คลาสสิก แต่ประยุกต์วัสดุ และ ของตกแต่ง ในท้องถิ่นเข้าไป

สไตล์ทิเบต เป็นวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเป็นอินเดียทางเหนือ และ จีนตอนใต้ไว้ด้วยกัน จึงมีการใช้สีสันสดใส และ ผ้าไหมแบบจีน ผลงานศิลปะภาพวาดส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา และ เทพเจ้าต่างๆที่วาดลงบนผืนผ้า เรียกว่า “ทังกา”

สไตล์จีน มีจุดเด่นเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้แกะสลักที่งดงาม ภาพวาดจากพู่กันจีนเป็นภาพสัญลักษณ์หรือคําสุภาษิตจีน ที่ช่วยเตือนใจ หรืองานประติมากรรมเซรามิก หิน สัญลักษณ์สัตว์ มงคลต่างๆ และ การเลือกจัดวางตามหลักฮวงจุ้ย การเลือกใช้สี ที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น แดง ทอง หรือเลือกสีที่ถูกโฉลกกับ ธาตุของเจ้าของบ้าน

ห้องนอน
ห้องนอนโทนสีเอิร์ธโทนด้วยคู่สีขาวครีม เฟอร์นิเจอร์ไม้สักให้ความรู้สึกอบอุ่น ลายผ้าปูเตียงและปลอกหมอน เป็นลายดอกเพิ่มความสดใส ผนังแขวนภาพวาดพู่กันจีน ช่องแสงเหนือหัวเตียงทําเป็นซี่ไม้ ให้แสงสว่างลอดเข้ามาโดยไม่แยงตา
บ้านพัก ตากอากาศ
วางหนังสือตามแนวโครงสร้างบันได คั่นด้วย ที่คั่นหนังสือรูปทรงสวยงาม ได้ประโยชน์ ทั้งการจัดเก็บและแฝงเอกลักษณ์ของบ้าน

เจ้าของออกแบบ : คุณเมธาวี สุขุมภีรานนท์

เรื่อง : Hoo DIY

ภาพ : อุ้ม เชาวนปรีชา

ไตล์ : แพท พิชญา


รวมไอเดียแต่งบ้านสไตล์วินเทจ ด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่า

บ้านสไตล์โคโลเนียลบนเกาะบาหลี

อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของ จีนประยุกต์