วิลล่าส่วนตัว

บ้านสไตล์โคโลเนียลบนเกาะบาหลี ที่เปิดเป็นที่พัก Airbnb แบบวิลล่ากึ่งเอ๊าต์ดอร์

วิลล่าส่วนตัว
วิลล่าส่วนตัว

บ้านสไตล์โคโลเนียล นั้นมีเสน่ห์เฉพาะตัวจากความสละสลวยในรูปแบบตะวันตกที่ผสมผสานกับบริบทต่างๆ ของที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลมฟ้าอากาศ สภาพการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

บ้านอยู่สบาย LIVING COMFORT

รวมไปถึงวัสดุและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่นำเข้ามาประยุกต์ใช้ เช่นเดียวกับบ้านหลังเล็กบนเกาะบาหลีแห่งนี้ ซึ่งได้ปรับปรุงให้กลายเป็นบ้านพักของครอบครัวชาวนิวซีแลนด์ที่รักการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลก และยังได้จัดสรรห้องต่างๆ ของบ้านให้ใช้รับแขก และเป็นที่พัก Airb nb ในย่านสุดฮอตของเกาะบาหลี  บ้านสไตล์โคโลเนียล

ห้องนั่งเล่น
บ้านบนเกาะบาหลีของคุณโรเบิร์ตเป็นอาคารสไตล์โคโลเนียล ที่ได้รับการบูรณะให้เป็นทั้งบ้านพักและวิลล่าสำหรับคนภายนอก มีพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ใต้หลังคาเปิดโล่งซึ่งใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ให้บรรยากาศน่าพักผ่อน
สระว่ายน้ำ
มุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำตรงทางเข้าวิลล่า ผนังไม้ที่เห็นคือส่วนอาบน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ของห้องพักห้องแรก
ทางเดินเข้าจากถนนใหญ่มีลักษณะแคบยาวและซ่อนตัวอย่างสงบจากอาคารร้านค้าด้านหน้า ทาสีขาวสะอาดตาให้บรรยากาศแบบสปา พร้อมจัดวางไม้กระถางเป็นจุดนำสายตาไปสู่ภายในบ้าน

คุณโรเบิร์ตและภรรยา พร้อมลูกสาววัยกำลังน่ารักอีก 2 คน เป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ แม้จะไม่ได้ทำงานบนเกาะบาหลี แต่ด้วยหน้าที่การงานทำให้คุณโรเบิร์ตต้องเดินทางไปทั้งยุโรป แอฟริกา และเอเชียอยู่เป็นประจำ มีโอกาสแวะมาพักที่บาหลีเป็นครั้งคราว ทางครอบครัวจึงตัดสินใจซื้อวิลล่าหลังนี้และปรับปรุงจนแล้วเสร็จเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และดัดแปลงให้เป็นวิลล่าส่วนตัวขนาด 3 ห้องซึ่งมีสระว่ายน้ำขนานยาวไปกับตัวบ้าน ทำเลที่ตั้งของวิลล่าอยู่บนถนน Drupadi ในย่าน Semiyak อันเป็นย่านที่มีร้านคาเฟ่และร้านอาหารเก๋ๆ เป็นจำนวนมาก กลิ่นอายของความเป็นตะวันตกและตะวันออกแบบยุโรปปะทะชีวิตกลางแจ้งแบบทรอปิคัล ถือเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของเกือบทุกซอกซอยบนถนนสายหลักในย่านนี้ จัดเป็นย่านของชาวต่างชาติที่ทำงานบนเกาะหรือ expat ที่หลงใหลในสายน้ำไปพร้อมๆ กับความสะดวกสบายอย่างมีดีไซน์ โดยที่บรรยากาศไม่พลุกพล่านแบบย่าน Kuta

ห้องนั่งเล่น
พื้นที่ส่วนกลางเน้นการวางแปลนแบบเรียบง่าย ด้านในสุดเป็นครัว มีโต๊ะรับประทานอาหารคั่น และถัดมาเป็นพื้นที่นั่งเล่น ทั้งหมดเปิดรับวิวสระว่ายน้ำกับสวนสีเขียวตลอดแนว
ห้องนั่งเล่น
พื้นที่นั่งเล่นขนาดใหญ่ใต้หลังคาสูงทรงจั่ว พื้นปูกระเบื้องเป็นลายตารางหมากรุกอย่างตะวันตก ด้านในสุดเป็นห้องพักอีกห้อง ประตูห้องพักเป็นบานเลื่อนไม้ใส่กระจกช่วยให้ดูโปร่งตา
ห้องครัว
ครัวด้านนอกตกแต่งด้วยสีขาว-ดำ โดยมีอิฐและไม้เป็นตัวช่วยทำให้บรรยากาศดูเป็นกันเองมากขึ้น เพิ่มความอบอุ่นด้วยการนำงานคราฟต์พื้นบ้านของบาหลีมาตกแต่งบนผนัง

เนื่องจากบาหลีเป็นเมืองที่มีฝนตกชุก อาคารเดิมจึงมีระเบียงใต้หลังคาขนาดใหญ่ พื้นที่ในส่วนนี้ปรับเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ใช้เป็นครัวแบบเปิดโล่งซึ่งมีอุปกรณ์ในการปรุงอาหารครบครัน ถัดไปจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารใช้เป็นตัวแบ่งพื้นที่ครัวกับห้องนั่งเล่นไปในตัว เสาค้ำมีรายละเอียดของปูนตกแต่งที่สะท้อนงานสไตล์โคโลเนียลอย่างสวยงาม คุมโทนด้วยสีขาว เทา  ดำ ผสมกับโทนสีส้มจากไม้และอิฐ การออกแบบเป็นแปลนโล่งช่วยให้ลมและแสงเข้ามาได้สะดวก ยามนั่งเล่นดูสระว่ายน้ำและสวนฝั่งตรงข้ามจึงให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง และได้สุนทรีแห่งการพักผ่อนเป็นอย่างมาก โดยบ้านที่มีสระว่ายน้ำขนานไปเช่นนี้ ถือว่าเป็นแปลนที่นิยมในการทำบ้านพักสไตล์บาหลีสมัยใหม่เป็นอย่างมาก

หลังคาบ้านเป็นกระเบื้องดินเผาที่เห็นได้ทั่วไปในเกาะบาหลี ตัวอาคารมีเสาสไตล์โคโลเนียลคอยรับโครงสร้างด้านบนในสัดส่วนที่สวยงาม สระว่ายน้ำมีรางน้ำกั้นและปูหินธรรมชาติสีละมุนตา
ห้องนอน
ห้องนอนด้านในสุดที่อยู่ติดกับห้องรับแขก เมื่อเปิดประตูบานเลื่อนก็จะดูต่อเนื่องกับพื้นที่ส่วนกลาง
ห้องน้ำกึ่งเอ๊าต์ดอร์ในห้องพักห้องแรก ด้านนอกปลูกต้นไม้สูงช่วยบังสายตาและอยู่ในด้านที่ได้รับแดดเป็นอย่างดี ช่วยให้วัสดุที่เป็นไม้ไม่ชื้นจนเกินไป
มุมมองจากพื้นที่ส่วนกลางไปยังห้องนอนด้านใน ห้องนี้มีลักษณะยื่นออกมาตรงกับสระว่ายน้ำพอดี เรียกว่าก้าวออกมาก็ลงสระได้เลย

ห้องนอนขนาดกะทัดรัดทั้งสามห้องอยู่ด้านหัวและท้ายของโครงหลังคายาว เมื่อประกอบกับกำแพงด้านที่จัดสวนไว้ สระว่ายน้ำจึงทำหน้าที่คล้ายลานน้ำสีฟ้าใสกลางบ้าน เชื่อมต่อทุกพื้นที่เข้ามาไว้ด้วยกัน เนื่องจากที่นี่ไม่ใช่บ้านถาวรและส่วนใหญ่จะเปิดเป็นห้องพัก ข้าวของต่างๆ ในห้องจึงมีไม่มาก เน้นสีสันสดใสเท่าที่จำเป็นในบางจุดเพื่อให้บ้านดูมีชีวิตชีวา นับเป็นตัวอย่างที่ดีในการเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานของผู้เข้าพักที่มีความต้องการต่างจากการพักที่โรงแรม พร้อมกับความสะดวกสบายอย่างเป็นส่วนตัว ในราคาที่ไม่แพงเมื่อนำไปเทียบกับราคาของวิลล่าที่มีสระว่ายน้ำในตัว เป็นการสร้างรายได้ให้เจ้าของบ้านได้อีกทางจากการผสมผสานบ้านพัก และที่พักซึ่งต่างก็มีลักษณะการใช้งานที่ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว

บรรยากาศของบ้านพักในยามเย็น เหมาะกับการนั่งจิบเครื่องดื่มเบาๆ เปิดเพลงเพราะๆคลอ ซึ่งให้อารมณ์เหมือนเป็นวิลล่าส่วนตัว

ชีวิตกึ่งเอ๊าต์ดอร์ในบ้านพักสไตล์โคโลเนียล (บ้านสวย ก.ย.2562)

เจ้าของ: คุณโรเบิร์ต
ที่ตั้ง : เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ